Khi được biết con bị mắc rối loạn phổ tự kỷ, nhiều cha mẹ rất lo lắng,
bối rối không biết phải bắt đầu từ đâu. Hàng trăm vấn đề như học ở đâu,
học như thế nào, học cái gì đều trở thành những trăn trở của các bậc cha
mẹ.
Các bậc phụ huynh cần hiểu rằng, gia đình là môi
trường tốt nhất đối với trẻ tự kỉ bởi đó là môi trường quen thuộc, trẻ
có nhiều cơ hội được tham gia vào các hoạt động hàng ngày cùng với những
người thân, được thực hành và luyện tập các kĩ năng.
Chính
vì vậy, việc cha mẹ hiểu và nắm vững các kỹ năng dạy trẻ tự kỷ tại nhà
vừa giúp các cán bộ y tế thúc đẩy tiến độ của việc điều trị, mặt khác,
còn tiết kiệm được thời gian và chi phí thời gian và kinh phí trong quá
trình can thiệp.
- Để thực hiện được các kĩ năng này, cha mẹ lưu ý một số yêu cầu sau:
- Bắt đầu bằng những đồ chơi, hoạt động mà trẻ thích. Đó là con đường dẫn dắt cha mẹ đến với thế giới của trẻ.
- Kiên trì thực hiện bởi trẻ sẽ không chú ý và tương tác ngay từ lần đầu tiên.
- Luôn luôn tạo không khí vui vẻ để trẻ cảm thấy thoải mái và hứng thú tham gia hoạt động hơn.
- Dạy trẻ mọi lúc, mọi nơi, trong bất kì tình huống nào, trong mọi hoạt động của gia đình.
Các kĩ năng cha mẹ cần có để dạy trẻ tự kỷ tại nhà 1. Gọi tên trẻ
Thường xuyên gọi tên trẻ để lôi kéo sự chú ý của trẻ và giúp trẻ nhận ra bản thân, tăng khả năng đáp ứng khi bố mẹ gọi.
Gọi tên trẻ trong các hoạt động, trong các trò chơi, khi sai việc trẻ:
Ví dụ: “Nam. Đưa mẹ bóng”, “Nam. Con gà đâu?”
2. Ngang tầm mắt
Ngồi
ở vị trí ngang tầm mắt với trẻ, giúp trẻ tạo được giao tiếp mắt với
người đối diện, duy trì tần suất và thời gian giao tiếp mắt khi có cơ
hội.
Trước tiên hãy sử dụng những đồ chơi, đồ ăn, vật hoặc là hoạt động mà trẻ thích, có hứng thú để trẻ chủ động nhìn mắt nhiều hơn.
3. Theo dõi và tham gia
Quan
sát các hoạt động của trẻ sau đó tham gia hoạt động đó cùng với trẻ.
Trẻ là người dẫn dắt vào hoạt động, chơi cùng với trẻ để tạo sự gắn kết,
mối quan hệ gần gũi với trẻ, sau đó thay đổi và tạo ra những cách chơi
cho phù hợp.
4. Tập ngồi
Tập
ngồi giúp trẻ tập trung chú ý để hoàn thành được nhiệm vụ, biết chờ đợi
và biết cách chơi lần lượt. Khi cho trẻ tập ngồi, cần tránh, loại bỏ
các yếu tố gây xao nhãng và mất tập trung như: tiếng ồn (tivi, chuông
điện thoại, tiếng nói chuyện), các đồ chơi xung quanh (gọn gàng, tránh ở
trong tầm nhìn của trẻ). Vị trí ngồi nên là một góc hẹp, trẻ khó di
chuyển khỏi vị trí.
5. Đợi và làm theo lần lượt
Trong các hoạt động cần tạo ra sự tương tác, đó là đợi và luân phiên theo lượt
Trong
các hoạt động cần tạo ra sự tương tác, đó là đợi và luân phiên theo
lượt. Khi người lớn biết đợi và luân phiên với trẻ, trẻ cũng sẽ học được
kĩ năng đợi và luân phiên với người khác.
Đợi và làm theo lần lượt là kĩ năng giúp trẻ trở thành một người biết giao tiếp thật sự.
6. Hỗ trợ bằng lời nói và hình ảnh trực quan Hỗ trợ bằng lời:
Sử dụng lời nói đơn giản, nhất quán, chọn nói từ chính và phù hợp với tình huống
Cho trẻ thêm thời gian để xử lí thông tin, cân nhắc và đưa ra phản hồi.
Kèm theo cử chỉ, điệu bộ và cường điệu hóa cảm xúc khi cần thiết.
Thay
đổi giọng nói (về ngữ điệu và âm vực): lúc to, lúc nhỏ, lúc nhanh, lúc
chậm, tạo sự ngạc nhiên và bất ngờ để kéo sự chú ý của trẻ.
Tránh
hành động, lời nói tiêu cực (Con đừng có làm như thế, con không được
ném đồ…), nói những câu nhấn mạnh vào hành vi phù hợp: Nhặt bóng lên,
cất đồ chơi, tắt ti vi…
Hỗ trợ bằng hình ảnh trực quan:
Hình
ảnh trực quan giúp trẻ hiểu thông tin từ môi trường được chính xác hơn,
bù đắp những khó khăn khi xử lí các thông tin bằng thính giác.
Hình
ảnh trực quan giúp trẻ kiểm soát hành vi: trẻ chưa biết sử dụng ngôn
ngữ nói để thể hiện nhu cầu bản thân, trẻ có thể dùng phương tiện khác
để hỗ trợ hoặc thay thế cho ngôn ngữ nói như tranh ảnh, cử chỉ điệu bộ
(chỉ ngón)
Hình ảnh trực quan hỗ trợ trẻ phát triển các kĩ năng (kĩ năng tự phục vụ…), phát triển, hiểu và thể hiện cảm xúc.
Hình ảnh trực quan có thể là: Ảnh thật, ảnh biểu tượng, video, các cử chỉ điệu bộ, ánh mắt, nét mặt của người lớn.
7. Tạo nhu cầu
Cha, mẹ cần tạo các tình huống để kích thích nhu cầu của trẻ để trẻ tương tác nhiều nhất có thể.
Trẻ
tự kỉ thường có ý thích thu hẹp và ít nhu cầu, do đó cần tạo các tình
huống để kích thích nhu cầu của trẻ, đó là cơ hội tốt nhất để trẻ tương
tác.
Tạo nhu cầu cho trẻ bằng một số cách sau:
Để đồ lên cao: Trong tầm nhìn nhưng ngoài tầm với
Để đồ vào hộp trong suốt đậy kín: Để trẻ nhìn thấy và yêu cầu người lớn lấy giúp
Cho trẻ lựa chọn: Có thể đưa cho trẻ thứ mà trẻ không thích hoặc lựa chọn giữa đồ vật trẻ thích và không thích.
Từng
chút một: Không nên đưa tất cả đồ chơi hoặc đồ ăn cho trẻ, nên đưa cho
trẻ từng đồ một, từng miếng đồ ăn một để trẻ có nhiều cơ hội giao tiếp
hơn.
- Đưa các vật liệu mà trẻ cần hỗ trợ để sử dụng/ vận hành được:
Ví dụ:Chỉ đưa bát mà không đưa thìa, chỉ đưa đàn mà không đưa que gõ.
- Đưa từng phần một để trẻ phải yêu cầu thêm: Đưa từng miếng ghép hình, cho từng miếng bim bim…
-
Không đưa rất cả các vật liệu mà trẻ cần để thực hiện hoạt động (trẻ sẽ
làm hỏng hoặc không biết cách chơi): Không đưa cả hộp thổi bóng cho
trẻ, nên đưa que thổi, nếu trẻ muốn chơi, trẻ đưa que thổi cho mẹ.
-
Làm một việc mà trẻ không muốn bạn làm (trẻ sẽ phản đối): Trẻ muốn mở
hộp đồ chơi, khi đó bạn làm động tác giả vờ cất đi và nói “cất đi”, sau
đó đợi phản ứng của trẻ. Nếu trẻ đòi đồ chơi bạn dạy trẻ “xin” hoặc “ạ”
hoặc chỉ vào hộp hoặc nói một từ nào đó đúng tình huống như “mở”, “lấy”…
-
Làm trái với kỳ vọng của trẻ (tình huống ngớ ngẩn): Trẻ muốn ăn sữa
chua, không đưa thìa cho con mà lại đưa ống hút, dạy biết từ chối không
phải ống hút và chỉ tay để lấy thìa.
8.Trợ giúp trẻ – Cầm tay chỉ việc
Cha, mẹ cần được dạy trẻ chính xác về việc nên làm
Trẻ rất khó để học bằng bắt chước, do đó trẻ cần được dạy chính xác về việc nên làm. Vì vậy, hỗ trợ trẻ khi cần là cần thiết.
Các bước trợ giúp trẻ như sau:
Làm
mẫu cách làm: Làm mẫu các kĩ năng hoặc cách chơi để trẻ quan sát và bắt
chước làm theo, nếu trẻ không bắt chước, chuyển sang bước tiếp theo.
Cầm tay chỉ việc hoàn toàn: Hoàn toàn cầm tay trẻ thực hiện nhiệm vụ
Cầm
tay chỉ việc một phần: Cầm tay trẻ để nhắc nhở, sau đó để trẻ tự thực
hiện; hoặc đẩy nhẹ tay trẻ để trẻ biết cần phải làm gì.
Nhắc nhở, hỗ trợ trẻ bằng hành động và cử chỉ kèm lời nói
Nhắc nhở, hỗ trợ trẻ bằng ánh mắt kèm lời nói
Nhắc nhở bằng trẻ lời nói
9. Chuỗi – từng bước nhỏ
Từ việc thực hiện những bước nhỏ, hành động đơn giản để hoàn thành một chuỗi, trình tự, nhiệm vụ phức tạp.
- Chuỗi Tiến là bắt đầu ở bước đầu tiên và dạy từng bước thứ tự
- Chuỗi Ngược là bắt đầu ở bước cuối cùng trong chuỗi và thực hiện ngược lại
10. Chơi đa dạng
Dạy trẻ học cách chơi đồ chơi theo nhiều cách khác nhau sao cho trẻ không gặp khó khăn
Học
cách chơi đồ chơi theo nhiều cách khác nhau sao cho trẻ không gặp khó
khăn, không máy móc và rập khuôn với một kiểu chơi duy nhất theo cách
riêng của trẻ.
Bắt đầu chơi bằng những cách đơn giản, sau đó tăng dần tính phức tạp của đồ chơi/trò chơi.
Chơi đa dạng giúp nâng cao khả năng nhận thức của trẻ.
11. Có cấu trúc Lịch trình hoạt động
Lịch
trình giúp trẻ hiểu và biết hành động đang diễn ra, hành động nào sẽ
diễn ra tiếp theo và giúp trẻ cảm thấy an toàn hơn, giảm bối rối và lúng
túng khi có thể phán đoán trước được sự việc có thể xảy ra.
Bắt đầu và kết thúc
Trong
bất kì hoạt động nào cũng cần cho trẻ hiểu khi nào bắt đầu một hành
động, và khi nào là kết thúc hành động giúp trẻ dễ dàng học và hoàn
thành nhiệm vụ hơn.
Khi bắt đầu chơi nên nói
“Bây giờ chơi….”, khi chơi xong có thể nói “Chơi xong rồi. Cất đi”, kèm
theo các hỗ trợ (hình ảnh, hành động) trực quan phù hợp.
Trong khi chơi:
Bất kì hoạt động nào cũng cần tổ chức theo một trình tự nhất định “Bắt đầu – diễn biến – kết thúc”
- Bắt đầu: “Bây giời chơi đọc sách”
- Diễn biến: Dậy trẻ nhận biết, chỉ tranh ảnh trong sách
- Kết thúc: “Đọc sách xong rồi. Cất sách/Cất đi”
12. Củng cố
Củng cố được đưa ra khi trẻ có những phản hồi phù hợp như: Chủ động nhìn mắt, chú ý tích cực, hành vi đúng, thành công dù nhỏ…
Các hình thức củng cố:
- Khen ngợi bằng lời: “nhìn giỏi”, “ghép hình rất giỏi”
- Luôn mỉm cười: tạo sự gần gũi, thân thiện
- Chạm vào người/cù ki, ôm, hôn trẻ
- Phần thưởng hữu hình: bằng đồ ăn, đồ chơi mà trẻ thích, sticker (hình dán yêu thích)
- Chơi theo ý thích: Chơi theo cách mà trẻ thích (thời gian ngắn)
Món
quà mà bố mẹ trao tặng cho trẻ là sự phát triển toàn diện để trẻ có
được tương lai tươi sáng, hãy chia sẻ thông tin này đến với mọi người
nếu bạn thấy hữu ích...