Có được kết quả đáng tự hào đó là sự chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà trường, sự phấn đấu không mệt mỏi của tập thể CBGVNV nhà trường và không thể không kể đến bộ phận giáo viên trong đó có cô giáo Nguyền Thị Thu Nga là một đồng nghiệp của tôi đang công tác tại trường mầm non Việt Hưng - Một giáo viên yêu nghề ham học hỏi sáng tạo trong công việc.
Tôi xin được chia sẻ về chị – một người đồng nghiệp của trong gia đình Việt Hưng thân yêu của chúng tôi. Chị là một cô giáo sáng tạo nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi vượt khó vươn lên trong công tác. Từ công việc hằng ngày như dạy dỗ, chăm sóc trẻ như thế nào, bao quát trẻ ở lớp, đến việc giao tiếp với phụ huynh, nói gì, làm gì để phụ huynh yên tâm khi gửi con ở trường. Tôi nhận thấy ở chị sự ham học hỏi, để ý, chú tâm trong công việc, có gì không biết, hoặc chưa hiểu em đều hỏi ngay. Sau khi được góp ý, chị đều sửa chữa và rút kinh nghiệm kịp thời.
Về công tác chăm sóc trẻ là vậy, còn về chuyên môn cùng với tổ chuyên môn chị học hỏi nhanh, theo kịp, năm bắt được chương trình dạy trẻ. Ấn tượng còn nhớ mãi trong tôi là dáng người hơi thấp, làn da trắng nhưng điều mà tôi ấn tượng nhất đó là giọng nói nhẹ nhàng, nụ cười tươi và rất thân thiện từ chị, sống giản dị luôn hòa đồng, gần gũi với mọi người.
Thật nhanh thấm thoát rồi cũng kết thúc một năm học đầu tiên khi chị làm với tôi, lớp duy trì được sĩ số trẻ từ đầu năm học đến cuối năm học, tỷ lệ chuyên cần của lớp luôn đạt và vượt tiêu chuẩn theo nội quy, quy chế của nhà trường đề ra. Sau một thời gian luôn cố gắng đem hết tình yêu thương, sự tâm huyết và kiến thức đã được học tập của mình, chịu khó học hỏi, trau dồi kiếm thức, tự học tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ , học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để vận dụng vào công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, ân cần, tận tình trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Nhờ đó mà lớp luôn đạt kết quả tốt, các bé luôn khỏe mạnh, chăm ngoan. Tất cả các cháu đều thích đến lớp. Chị đã phát huy được tính tích cực, năng động và sáng tạo trong quá trình tham gia các hoạt động học tập và vui chơi của trẻ. Khơi gợi được cảm hứng từ trẻ, trẻ nhanh nhẹn, hồn nhiên, ngoan ngoãn và lễ phép, biết chào hỏi khi có khách đến lớp, biết cảm ơn khi được người khác giúp, biết xin lỗi khi mắc lỗi. Lớp tôi được xếp loại đánh giá là lớp Tốt, hai cô giáo đều hoàn thành tốt công việc được giao.
Có lần ngồi tâm sự, tôi có nói với chị rằng: “Khác với giáo viên ở các cấp học, công việc chăm sóc dạy dỗ trẻ không chỉ gói gọn trong những giờ dạy trên lớp, mà còn chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, đảm bảo cho trẻ có đủ sức khỏe để học tập, sinh hoạt. Bởi vậy, giáo viên mầm non trước hết phải yêu nghề, mến trẻ, có cái tâm và trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ thì mới làm công việc được”. Chị cũng mở lòng chia sẻ rằng: Chị ấp ủ ước mơ từ bé lớn lên sẽ trở thành cô giáo, vì chị rất yêu các em nhỏ, việc thực hiện ước mơ của em cũng không dễ dàng và đơn giản, học xong cấp 3 nuôi ước mơ trở thành người giáo viên, nhưng gia đình khuyên ngăn vì làm giáo viên vất vả lắm và hướng em theo học kế toán. Vâng lời bố mẹ chị theo học ngành Kế toán hành chính sự nghiệp, tốt nghiệp xong chị đi làm nhưng thực sự chị không chọn nghề, nhưng Nghề đã chọn chị. Với tình yêu con trẻ, niềm mơ ước, chị từ bỏ công việc hiện tại và quyết tâm đi theo tiếng gọi của ước mơ – trở thành người giáo viên – người giáo viên mầm non. Bởi những trở ngại khi đến với nghề đó, nên khi bước chân vào nghề trong chị tràn đầy nhiệt huyết. Còn nhớ những lần chuẩn bị đồ dùng cho tiết học, đồ chơi sáng tạo cho các góc chơi, chị miệt mải tìm và say mê làm những bộ học cụ, những đồ dùng đồ chơi sáng tạo, với mong muốn trẻ sẽ thật hứng thú khi tham gia mọi hoạt động học cũng như chơi ở lớp, làm sao để mang đến những bài học bổ ích cho các con mà lại rất nhẹ nhàng và gần gũi. Chị chủ động áp dụng sáng tạo, linh hoạt các kiến thức đã học được để đổi mới hình thức tổ chức dạy trẻ để trẻ thêm hứng thứ như: Đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, cập nhật và chia sẻ những kinh nghiệm về tổ chức các hoạt động dạy học, giải quyết các tình huống trong dạy học; Rèn kĩ năng cho trẻ đặc biệt là trẻ lứa tuổi 5-6 tuổi.
Giáo viên mầm non song song với việc chăm sóc là dạy dỗ trẻ, chị luôn có trách nhiệm cao trong công việc, có ý thức luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi công việc được giao, tích cực tham gia các buổi bồi dưỡng chuyên môn do Nhà trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức, ham học hỏi, chịu khó lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của cấp trên cũng như của các chị em đồng nghiệp, để bản thân được tốt hơn, chuyên môn vững vàng hơn.
Bên cạnh công tác giảng dạy, chị không ngừng tìm tòi, học hỏi và có sáng kiến kinh nghiệm phục vụ giảng dạy, chăm sóc trẻ. Với trẻ chị đều quan sát, tìm hiểu, phát hiện ưu điểm của từng bé để động viên, khích lệ, khen ngợi cũng như lồng ghép nội dung giảng dạy qua các trò chơi, câu chuyện trong giờ học. Ngoài những kiến thức cơ bản cần dạy trẻ, chị thường xuyên lồng ghép những nội dung giáo dục kỹ năng sống như về lòng trung thực, biết quan tâm mọi người, đoàn kết, tập thói quen ngăn nắp, trật tự… qua những bài thơ, câu chuyện, bài hát.
Thời gian gắn bó với công việc chị tích cực tham gia các hoạt động, phong trào như: hiến máu nhân đạo, các phong trào thể dục thể thao, văn nghệ …
Chị nhiệt tình giúp đỡ bạn bè đồng nghiệp, các giáo viên trẻ khác trong các cuộc thi Giáo viên dạy giỏi, làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo như hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp quận, hội thi làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo, đồ dùng luôn được đánh giá cao khi áp dụng và các họat động của trẻ. Chị xứng đáng với các danh hiệu đạt được như: Giáo viên dạy giỏi cấp trường nhiều năm liên tục; Giải Nhì giáo viên dạy giỏi cấp Quận, Sáng kiến kinh nghiệm loại C cấp thành phố năm 2016- 2017. Sáng kiến kinh nghiệm giải B cấp Quận năm học 2018 – 2019. Nhiều năm lên tục đạt danh hiệu lao động tiên tiến cấp Quận. Năng động và sáng tạo nhưng rất khiêm tốn, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ đồng nghiệp một cách tận tình. Chính vì vậy chị luôn nhận được tình cảm chân thành từ mọi người xung quanh.
Ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ thì điều quan trọng nhất mà một giáo viên mầm non phải có đó là tình thương yêu, lòng nhân ái, tính chịu khó, kiên trì… Bởi lẽ, trẻ ở lứa tuổi mầm non là lứa tuổi các cháu rất hiếu động, tinh nghịch và rất dễ bắt chước người lớn. Vì vậy, để hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ thì cô giáo cũng phải có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái, lời nói, sự giao tiếp, thái độ, cách đi đứng, cách ứng xử với đồng nghiệp, với phụ huynh đặc biệt là với trẻ… Sao cho chuẩn mực và luôn luôn phải là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Có lúc ngồi chị thành thật nói rằng: “ Sau này chị mới thấy làm cô giáo mầm non không chỉ dạy mà còn phải dỗ các cháu, yêu thương bảo ban tận tâm như người mẹ hiền thì trẻ mới yêu mến và thích đến lớp ”. Và tôi tin rằng, đây không chỉ là phương châm phấn đấu của riêng chị, mà là của tất cả những giáo viên mầm non, những người đã chọn nghề, gắn bó với con trẻ và luôn say mê, nhiệt huyết với nghề.
Con đường phía trước còn nhiều mới lạ và thử thách nhưng được tiếp tục học tập, làm công tác giảng dạy tại ngôi trường mầm non Việt Hưng nhiều tình cảm gắn bó, thiết tha của đồng nghiệp và các học trò là mong muốn của chị. Tâm huyết với nghề, hết lòng vì học sinh, chia sẻ với đồng nghiệp cũng là trọng trách của từng cá nhân trong tập thể sư phạm trường mầm non Việt Hưng để cùng sánh vai phấn đấu đạt nhiều danh hiệu xuất sắc.