Hiện nay giáo dục đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Đặc biệt, giáo dục mầm non có một vị trí rất quan trọng, là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nơi đặt nền móng cho sự phát triển nhân cách của con người mới xã hội chủ nghĩa. Tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là giáo dục trẻ trên quan điểm người giáo viên phải có những hiểu biết về trẻ (sở thích, nhu cầu, mong nuốn, khả năng của trẻ) để từ đó tạo ra môi trường giáo dục vui tươi, tạo ra những trải nghiệm thúc đẩy sự tìm tòi ham hiểu biết của trẻ.
Từ việc học tập bồi dưỡng kiến thức qua tài liệu, qua dự các lớp tập huấn và dự thực hành về chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm do Phòng giáo dục và đào tạo Long Biên tổ chức, đồng thời nhằm bồi dưỡng và nâng cao năng lực hiểu biết, trình độ chuyên môn của giáo viên trong trường. Sáng ngày 29 và ngày 30 tháng 11 năm 2022, trường mầm non Việt Hưng tổ chức chuyên đề:
“Tổ chức các hoạt động cho trẻ mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”
Tham gia buổi tập huấn chuyên đề có các bậc phụ huynh học sinh, đại diện các nhóm lớp tư thục trên địa bàn phường và các đồng chí cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường.
Các đồng chí được giao nhiệm vụ thực hiện các tiết chuyên đề dưới sự hướng dẫn của các đồng chí trong ban giám hiệu đã tự nghiên cứu các phương pháp và hình thức tiến hành tiết dạy theo ý hiểu của mình về việc dạy học lấy trẻ làm trung tâm.
Với hoạt động khám phá tìm hiểu về sữa bò tươi tại lớp mẫu giáo bé C1, cô giáo Nguyễn Thùy Linh và Trần Hương Giang đã đem tới cho trẻ sự trải nghiệm thú vị, trẻ được tìm hiểu về sữa bò tươi, biết được sữa bò tươi mình uống hàng ngày từ đâu mà có và sữa bò tươi có thể tạo lên nhũng món ăn gì. Đặc biệt trẻ được tự tay tạo ra những món ăn từ sữa bò tươi, được thưởng thức những món ăn do chính tay mình và các bạn làm ra, trẻ vô cùng thích thú.
Hoạt động làm quen với toán tại lớp mẫu giáo B1 của cô giáo Nguyễn Thục Anh và cô giáo Nguyễn Huyền Trang, trẻ được ôn luyện những kiến thức về hình học thông qua các trò chơi, tiết dọc diễn ra nhẹ nhàng nhưng không kém phần hấp dẫn đối với trẻ. Nhìn trẻ say sưa, miệt mài học tập và sự vui sướng toát lên trong mắt khi ngắm nhìn sản phẩm mình tạo ra làm cho người dự cũng được cuốn theo không khí ấy.
Từ những nhân vật ngộ nghĩnh trong các câu truyện trẻ được nghe cô kể hàng ngày, các bé lớp mẫu giáo lớn A1 của cô giáo Nguyễn Mai Hương và cô giáo Nguyễn Thị Nga đã được trải nghiệm khi hóa thân vào các nhân vật tạo lên vở kịch vô cùng đáng yêu. Trẻ biết thể hiện tình cảm, cử chỉ, nét mặt theo từng tuyến nhân vật, qua câu chuyện trẻ còn học được những bài học sâu sắc cho bản thân.
Ngoài học tập, hoạt động ăn ngủ là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng, nết ăn cũng tạo ra tính cách con người, vì vậy hoạt động giờ ăn luôn được nhà trường chú trọng. Tại lớp mẫu giáo lớn A3 do cô giáo Nguyễn Thu Nga và cô giáo Bùi Ngọc Hà phụ trách, nói riêng và các lớp nhà trẻ mẫu giáo của trường mầm non Việt Hưng nói chung, các cô giáo luôn giáo dục trẻ thực hiện tốt kỹ năng trong ăn uống. Trong giờ ăn các bạn có thói quen vệ sinh sạch sẽ, tự phục vụ những hoạt động cơ bản, ngồi ăn nhẹ nhàng, có ý thức và kỹ năng ăn uống văn minh, lịch sự…
Buổi tập huấn chuyên đề đã diễn ra thành công tốt đẹp, sau buổi tập huấn ban giám hiệu nhà trường đã họp rút kinh nghiệm và tiếp thu các ý kiến phát biểu của các bậc phụ huynh, các đồng nghiệp trường tư thục, các đồng chí giáo viên. Các nhận xét đều đánh giá cao về phương pháp dạy mới có sáng tạo thu hút trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động và điều đặc biệt là qua buổi chuyên đề giúp giáo viên hiểu rõ và sâu hơn về phương pháp dạy học theo hướng đổi mới là: Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi mở, tạo cơ hội, tình huống cho trẻ tham gia vào hoạt động. Tăng cường cho trẻ hoạt động nhóm, trao đổi hợp tác với các bạn.
Song song với công tác đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục, nhà trường tập trung chỉ đạo giáo viên thiết kế môi trường giáo dục trong lớp và môi trường ngoài trời theo hướng lấy trẻ là trung tâm; sắp xếp, trang trí môi trường sư phạm trong ngoài lớp luôn xanh – sạch - đẹp – văn minh – hạnh phúc. Mỗi giáo viên luôn quan tâm, chú trọng bố trí, sắp xếp các góc hoạt động hợp lý; thường xuyên thay đổi, bổ sung đồ dùng, đồ chơi từng góc theo từng chủ đề đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với trẻ từng độ tuổi để khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau. Nhà trường tiếp tục đầu tư bổ sung đồ dùng, đồ chơi khu sân chơi phát triển vận động phong phú, hấp dẫn để trẻ có thể chủ động tích cực vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm, hợp tác và chia sẻ ý tưởng cùng bạn bè.
Căn cứ điều kiện thực tế của từng lớp, giáo viên đã tổ chức các hoạt động vui chơi, học tập phong phú giúp trẻ hứng thú tham gia hoạt động nhằm hình thành hệ thống kiến thức và kĩ năng; cung cấp những kinh nghiệm cần cho cuộc sống của trẻ, giáo viên chú ý lắng nghe để hiểu, tôn trọng, tin tưởng trẻ, kịp thời khen ngợi, động viên khi trẻ tham gia tích cực các hoạt động học tập, vui chơi. Khi trẻ chơi, giáo viên chơi cùng trẻ; gợi mở, tạo tình huống mở để trẻ giải quyết tình huống; tổ chức cho trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học” giúp trẻ hoàn thiện dần các kỹ năng cá nhân. Phát triển năng khiếu của trẻ thông qua các hoạt động tại trường. Kết quả của việc thực hiện chuyên đề áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trẻ rất hứng thú tham gia vào các hoạt động. Trẻ được hoạt động một cách tích cực, trẻ có cơ hội được học tập trải nghiệm, trao đổi hợp tác với các bạn nhiều hơn từ đó tiếp thu kiến thức một cách đễ dàng và hiệu quả hơn, thích được đến trường đến lớp hơn và phát triển tốt về các kỹ năng, kiến thức của trẻ. Đây cũng là phương châm của cán bộ giáo viên trường mầm non Việt Hưng.