Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua việc trẻ "học bằng chơi, chơi mà học" nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, gần gũi, thân thiện, an toàn về mặt thể chất và tinh thần đối với trẻ, trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh. Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên đối với trẻ và những người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo. Môi trường vật chất có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo, là môi trường mà trẻ tham gia xây dựng cùng giáo viên: bổ sung thêm học liệu, đồ chơi; sắp xếp và vệ sinh góc chơi... Phong phú các góc vui chơi, học liệu đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau. Giáo viên tận dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa phương và nguyên vật liệu sưu tầm, tự tạo để có nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động. Giáo viên trò chuyện và chơi với trẻ, kích thích trẻ tư duy và điều quan trọng là trẻ có thể chủ động, tích cực để vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm, thực hành, sáng tạo, hợp tác và chia sẻ ý tưởng. Quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất trong mọi hoạt động giáo dục trẻ trong nhà trường để đảm bảo việc thực hiện chương trình GDMN có hiệu quả, có chất lượng.
Buổi kiến tập đã giúp cho các đồng chí giáo viên nhà trường có thêm nhiều kiến thức bổ ích, cũng như có cơ hội được chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm, có nhiều ý tưởng sáng tạo hay áp dụng cho việc xây dựng môi trường lớp học và tổ chức hoạt động cho trẻ của lớp mình.
Kết thúc buổi kiến tập, đồng chí Đặng Thị Thanh Xuân- BTCB, Hiệu trưởng nhà trường cũng đã có những đánh giá, nhận xét và chia sẻ đối với tổ chuyên môn về thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại các lớp, đồng thời linh hoạt đổi mới tổ chức các hình thức hoạt động sáng tạo trong chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi kiến tập chuyên đề: