- Cô cho hát bài: “Quả”
+ Các con hãy kể tên các loại quả có trong bài hát?
+ Hôm nay là sinh nhật bạn Gấu, cô đã chuẩn bị 1 bàn tiệc để mừng sinh nhật bạn Gấu, các con hãy xem có những gì trên bàn tiệc
- Cô cho trẻ kể
- Bạn nào giỏi và tinh mắt đếm xem trên bàn tiệc có bao nhiêu bông hoa , qủa khế, quả xoài, quả dâu tây… và đặt số tương ứng.
- Các con thấy số quả khế so với quả dâu tây như thế nào với nhau? Làm thế nào để chúng bằng nhau?
- Bạn gấu đã mời 6 bạn đến dự tiệc sinh nhật nên bây giờ các con hãy giúp cô chuẩn bị đủ cho mỗi đĩa đều có 6 quả nhé!
- Đĩa quả xoài đã đủ 6 quả chưa? Làm thế nào cho đủ 6 quả xoài? Cô nhờ 1 bạn lấy và bầy giúp cô nào! …
- Cô cho cả lớp, cá nhân kiểm tra lại.
- Các bạn đến dự sinh nhật tặng cho bạn gấu rất nhiều quà các con có muốn xem bạn gấu nhận được bao nhiêu hộp quà không?
Vậy cô mời các con nhẹ nhàng về chỗ ngồi và cùng hướng mắt lên màn hình nào!
*Hoạt động 1: Dạy trẻ chia tách 6 đối tượng làm 2 phần:
- Dùng slide đưa hình ảnh các hộp quà ra: Có mấy hộp quà? Các con cùng đếm nào?
- Cô tách các hộp quà làm 2 nhóm, 1 nhóm có 1 hộp quà, nhóm kia sẽ có mấy hộp quà? Cùng đếm nhé! Cô có số 1 thể hiện 1 hộp quà, số 5 thể hiện 5 hộp quà.
- Cô lại gộp nhóm có 1 hộp quà với nhóm 5 hộp quà cô lại được nhóm có mấy hộp quà? Cùng đếm lại nào!
- Tương tự như vậy cô đưa ra các cách chia: 2-4, 3-3, và sau mỗi lần tách lại gộp lại thành nhóm 6.
- Vậy có rất nhiều cách tách 6 hộp quà ra làm 2 phần: Cách 1: 1-5; Cách 2: 2-4; Cách 3: 3-3 . Như vậy cũng có 3 cách gộp 2 nhóm thành 1 nhóm có 6 đối tượng: gộp nhóm 1 với nhóm 5 thành nhóm 6, 2 với 4, 3 với 3.
*Hoạt động 2: Chia theo ý thích
- Ngoài các loại quả ra cô còn chuẩn bị rất nhiều kẹo cho bữa tiệc SN đấy nhưng cô chưa bày ra đĩa các con có muốn giúp cô không?
- Các con hãy đưa rổ đồ dùng ra phía trước rồi lấy tất cả số kẹo và đĩa ra trước mặt.
- Cho trẻ đếm xem có bao nhiêu kẹo, đĩa ?
- Các con hãy bày 6 chiếc kẹo vào 2 đĩa theo ý thích
- Cho trẻ đếm mỗi đĩa có mấy kẹo, lấy số tương ứng đặt vào từng đĩa
- Cô đi kiểm tra cả lớp và cho đại diện trẻ bày các cách khác nhau nêu kết quả và cô gắn kết quả lên bảng
VD: + Trẻ A nêu: Cháu bày 1 đĩa có 1 kẹo, 1 đĩa có 5 kẹo
+ Trẻ B nêu: cháu bày được 1 đĩa có 2, 1 đĩa có 4
+ Trẻ C nêu: Cháu bày được 1 đĩa có 3, 1 đĩa có 3
- Cô gắn lần lượt các thẻ số lên bảng theo cách bày đĩa của các cháu
6
- Còn bạn nào có cách tách khác không?
- Cô chỉ vào các cặp thẻ số trên và cho trẻ nhắc lại
Cô kết luận: Nếu tách 1 nhóm có số lượng là 6 thành 2 nhóm thì có nhiều cách để tách. Mỗi cách tách có 1 kết quả khác nhau. Tất cả các cách mà các con vừa tách đều đúng. Cô gọi trẻ nhắc lại nhắc lại kết quả
- Bây giờ các con hãy gộp tất cả kẹo ở 2 đĩa vào làm 1 đĩa đi nào, các con đếm lại xem có bao nhiêu chiếc kẹo?
- Cô hỏi từng trẻ con đã gộp như thế nào để có 6 chiếc kẹo? Như vậy là sau khi các con tách nhóm có 6 chiếc kẹo làm 2 phần bằng các cách khác nhau thì khi gộp 2 phần đó vào thì các con lại được nhóm có 6.
*Hoạt động 3: Tách gộp theo yêu cầu
Bây giờ các con hãy bày kẹo theo yêu cầu của bạn gấu nhé!
Lần 1: - Tách nhóm có 1 và nhóm có 5
+ Các con hãy bày kẹo ra đĩa sao cho 1 đĩa có 1 kẹo, đĩa kia sẽ có mấy kẹo? Lấy thẻ số mấy đặt vào đĩa đó?
Cô kết luận: tách 1 nhóm có 6 thành 2 nhóm thì nhóm này có 1, còn nhóm kia có 5
- Gộp : 1 đĩa có 5 kẹo, muốn có 6 kẹo thì làm thế nào ?
+ Hãy xếp 1 kẹo vào đĩa 5 kẹo đi!
+ Đếm xem tất cả có bao nhiêu kẹo ?
+ Cất thẻ số 1 và số 5 lấy thẻ số mấy đặt vào ?
+ Gộp 1 kẹo với 5 kẹo được mấy kẹo?
Cô kết luận: Gộp nhóm có 1 với nhóm có 5 được nhóm có 6
Lần 2: Tách-gộp nhóm có 2 và nhóm có 4
(Làm tương tự lần 1)
Lần 3:: Tách-gộp nhóm có 3 và nhóm có 3
(Làm tương tự lần 1)
*Sau 3 lần tách-gộp cô vẫn có kêt quả
6
1 5
2 4
3 3
- Cô chỉ vào các cặp thẻ số trên bảng cho trẻ đếm số cách tách-gộp. Đọc kết quả từng cách tách-gộp
*Cô kết luận:
+ Nếu tách 1 nhóm có 6 thành 2 nhóm có tất cả 3 cách
Cách 1: Nhóm có 1 và nhóm có 5
Cách 2: Nhóm có 2 và nhóm có 4
Cách 3: Nhóm có 3 và nhóm có 3
+ Nếu gộp 2 nhóm thành 1 nhóm có 6 cũng có tất cả 3 cách
Cách 1: Gộp 1 với 5
Cách 2: Gộp 2 với 4
Cách 3: Gộp 3 với 3
- Tách 1 nhóm có 6 thành 2 nhóm có tất cả mấy cách?
Cô cho trẻ nhắc nêu kết quả từng cách ?
- Gộp 2 nhóm thành 1 nhóm 6 có tất cả mấy cách ?
Cô cho trẻ nêu kết quả từng cách ?
Trò chơi 1: “Rung chuông vàng”
- Vừa rồi các con đã giúp cô bày kẹo ra đĩa rất giỏi, vì thế cô sẽ thưởng cho các con 3 trò chơi. Trò chơi đầu tiên sẽ là “ Rung chuông vàng”
- Cách chơi: Khi chia 6 đối tượng làm 2 phần nếu 1 phần có số lượng là số trên màn hình của cô thì phần còn lại là mấy thì các con phải tìm thẻ số giơ lên và đọc to số đó.
- Luật chơi: Bạn nào tìm sai thẻ số sẽ bị loại ra khỏi trò chơi. Kết thúc, những bạn còn lại sẽ là người chiến thắng.
- Cô kết luận : Các con đã tách 1 nhóm có 6 thành 2 nhóm bằng 3 cách khác nhau, nhưng kết quả cuối cùng vẫn bằng nhau ( Bằng 6)
Trò chơi 2: “Thi xem ai thông minh ”
- Bạn gấu đã để đồ chưa gọn, cô sẽ nhờ 1 bạn lên giúp bạn gấu xếp gọn đồ từng loại vào chung 1 ngăn tủ sau đó đếm số lượng mỗi loại, tìm và kích chuột đúng số tương ứng với số lượng đồ dùng đó. ( cô cho trẻ chơi trên slide )
- Cô cho 4 trẻ lên chơi
Trò chơi 3: “ Tìm bạn thân”
- Trong bữa tiệc sinh nhật bạn gấu có rất nhiều bạn, để tìm được 1 người bạn thân cho mình, nhiệm vụ của các con là mỗi bạn sẽ cầm 1 thẻ số có hình trên tay, vừa đi vừa hát theo nhạc, khi nhạc dừng cô nói: “Tìm bạn thân” thì các con phải nhanh tìm cho minh người bạn có hình cùng loại và số lượng hình gộp lại là 6.
- Cô nhận xét giờ học, động viên khen ngợi trẻ
|
- Trẻ hát vận động
- Trẻ kể tên các loại quả có trong bài hát
- Trẻ ra đứng xung quanh bàn tiệc và kể
- Trẻ tìm và đếm 1,2,3…6 tất cả là 6 bông hoa, …6 quả khế.. và đặt thẻ tương ứng
- Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô
- Chưa ạ!
- 3,4 trẻ trả lời
- Bày thêm 1 quả nữa ạ
-Trẻ chơi với sự gợi ý của cô giáo
- Có ạ!
- Trẻ đếm 1,2…6 tất cả là 6 hộp quà
- 5 hộp quà ạ
- 6 hộp quà ạ!
- 1,2 ,3,4,5,6 tất cả là 6 hộp quà
- Có ạ!
- Trẻ bày kẹo vào 2 đĩa
- Trẻ đếm và đặt thẻ số vào 2 đĩa kẹo của trẻ
- Trẻ nêu kết quả theo gợi ý của cô
- Trẻ nêu cách làm của trẻ
- Trẻ nêu kết quả để cô gắn lên bảng
- Không ạ!
- Trẻ nhắc lại từng cặp kết quả
- Gọi 2 - 3 trẻ nhắc lại kết luận
- Trẻ đếm số kẹo trong đĩa của trẻ
- Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô.
- 6 ạ!
- Số 1 ạ
- 5 ạ
- Gọi 2-3 trẻ nhắc lại kết luận
- Trẻ tách gộp theo yêu cầu của cô
- Trẻ nhắc lại kết luận của cô. Gọi 2,3 trẻ nhắc lại từng kết quả
- Trẻ chơi theo sự hướng dẫn của cô
|