MỘT VÀI KINH NGHIỆM GIÚP TRẺ CẢM THỤ
VĂN HỌC Ở TRƯỜNG MẪU GIÁO
II.ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Như chúng ta đã biết trong mọi thời đại giáo dục chiếm một vị trí quan trọng trong xã hội. Trong hệ thống giáo dục quốc dân giáo viên mầm non là người thầy đầu tiên đặt nền móng cho việc đào tạo nhân cách con người cho xã hội tương lai. Có điều tuỳ theo mỗi thời đại mà giáo dục sẽ được tổ chức kiểu này hay kiểu khác. Tuỳ theo mỗi độ tuổi mà giáo dục khác nhau. Tuổi mẫu giáo trẻ mới bắt đầu trong quá trình học nói. Chính vì vậy hoạt động làm quen với văn học giúp trẻ hình thành và phát triển ngôn ngữ tìm hiểu về thế giới xung quanh, góp phần không nhỏ vào việc giáo dục toàn diện cho trẻ. Đối với trẻ nói đến văn học nghe mà xa lạ nhưng điều này trẻ đã được tiếp xúc hằng ngày qua lời kể của bà của mẹ, đã đưa trẻ vào câu chuyện cổ tích huyền bí mà mẹ đã vỗ về trong từng đêm cho trẻ ngủ.
Văn học đến với các cháu ngay từ khi tuổi còn thơ ấu, từ khi trẻ được sinh ra đến khi được đi học mẫu giáo.Đến trường các cháu lại được gần gũi với văn học hơn, hàng ngày hàng tuần các cháu được nghe cô kể chuyện, đọc thơ và trẻ cùng cô tham gia vào những nhân vật trong câu chuyện ấy.Thông qua nội dung tác phẩm văn học bằng những hình tượng ngôn ngữ giúp trẻ thấy được cái hay cái đẹp trong thiên nhiên và cuộc sống, đồng thời còn giúp cho trẻ có tâm hồn trong sáng, hồn nhiên vui tươi, nhạy bén với cái đẹp, có nhu cầu tạo ra cái đẹp, nói năng mạch lạc góp phần vào việc hình thành nhân cách trẻ.
Trên cơ sở đó xây dựng cho trẻ những phẩm chất đạo đức con người mới đó là tầm quan trọng rất lớn của văn học.
Điều thiết yếu nhất ở đây là giáo viên phải dạy như thế nào để trẻ hiểu được nội dung bài thơ, câu chuyện và nắm được kiến thức qua từng bài dạy, qua đó giáo dục trẻ lòng yêu thiên nhiên, đất nước và hình thành nhân cách con người mới.Chính vì lẽ đó trong quá trình giảng dạy của mình tôi đã quyết định trình bày sáng kiến kinh nghiệm “ MỘT VÀI KINH NGHIỆM GIÚP TRẺ CẢM THỤ VĂN HỌC Ở TRƯỜNG MẦM NON ”
2. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI:
Tôi đã nghiên cứu và thấy rằng ở mỗi lứa tuổi có sự tiếp thu kiến thức khác nhau, ở độ tuổi càng lớn sự tiếp thu kiến thức càng nhanh hơn, nhạy bén hơn so với độ tuổi nhỏ.
Qua thực tế cho thấy tuổi mẫu giáo khả năng nhận thức của trẻ còn yếu, sự tập trung chú ý của trẻ chủ yếu là chưa có chủ định.Vì vậy trong quá trình học trẻ sẽ gặp rất nhiều khó khăn, một tiết học nếu muốn trẻ tập trung chú ý thì cô giáo phải thường xuyên đổi mới phương pháp để tạo được sự hấp dẫn và thu hút trẻ, cần đưa trò chơi năng động hơn giúp trẻ hứng thú trong giờ học.Những bài thơ, câu chuyện muốn trẻ thuộc và cảm nhận đúng nghĩa cô giáo không dạy theo kiểu cô đọc trước trẻ đọc theo sau mà cần có những phương pháp, hình ảnh
động có màu sắc sặc sở tươi vui thu hút trẻ và cách truyền đạt cho trẻ hứng thú, thích thú nghe cô kể chuyện và đọc thơ.
III. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẫm mĩ hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn của trẻ.Chính vì thế nhiệm vụ giáo dục mầm non là khâu đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân.Giáo viên mầm non là người đầu tiên đặt nền móng cho việc đào tạo nhân cách con người mới, đào tạo nên một thế hệ mới phát triển toàn diện về nhân cách.Lứa tuổi Mẫu giáo là lứa tuổi bắt đầu cho quá trình phát triển ngôn ngữ.Chính vì vậy mà hoạt động LQVH giúp trẻ hình thành và phát triển ngôn ngữ, tìm hiểu và khám phá thế giới tự nhiên và xã hội.
Hoạt động LQVH sẽ góp phần phát triển ngôn ngữ, vốn từ, tình cảm đạo đức.Qua hoạt động LQVH tích lũy vốn sống giúp trẻ lĩnh hội nội dung của các hoạt động vui chơi, lao động một cách tích cực, phong phú đa dạng từ cuộc sống thực tế hằng ngày.
Hoạt động LQVH giúp trẻ hiểu biết về sự đa dạng trong cuộc sống.Qua hoạt động này trẻ được gặp rất nhiều nhân vật trong các câu chuyện, bài thơ bao gồm vạn vật thế giới xung quanh như hòn đá,viên sỏi,biển ,núi…đều biết nói, đều có tình cảm như con người.Trong tác phẩm văn học nếu là hình ảnh nhân vật có tính tốt thì đó là cơ hội để trẻ thảo luận và rút ra bài học cho bản thân.
Ở tuổi mẫu giáo trẻ thích khám phá tìm tòi những điều mới lạ trong cuộc sống hằng ngày, quanh trẻ là hàng vạn câu hỏi xuất hiện, từ đó trẻ bộc lộ những suy nghĩ , cảm nhận của mình với mọi người xung quanh bằng ngôn ngữ một cách mạch lạc, chọn câu đủ nghĩa, hình thành một số kĩ năng giao tiếp ứng xử.
Giúp trẻ phát triển trí nhớ, cũng cố được kiến thức của trẻ.Không những thế văn học còn là nguồn sữa mẹ nuôi dưỡng , phát triển tâm hồn trẻ thơ.Truyền cho các cháu những vẽ đẹp truyền thống của cha ông lòng nhân ái thuỷ chúng tính công bằng, đức cần cù chăm chỉ, yêu nước thương nòi, tự tin lạc quan yêu đời.
IV. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Trong năm học này tôi được phân công dạy tại lớp Nhỡ Mậu Lâm.Tỉ lệ trẻ chưa qua lớp bé hầu như chiếm 100% lớp, đến lớp trẻ còn khóc nhè không chịu học, ở nhà trẻ tiếp xúc ít nên ngôn ngữ của trẻ còn hạn chế.Thời gian đầu khi mới vào lớp tôi nhận thấy trẻ hay nói trổng với cô và các bạn, trẻ nói chưa trọn vẹn câu, đa số trẻ dùng từ chưa đúng với ý nghĩa của câu.Tôi chợt nghĩ ra muốn trẻ lớp mình giao tiếp tốt với bạn bè cô giáo và với mọi người xung quanh tôi cần phải giúp trẻ hình thành và phát triển ngôn ngữ ngay từ bây giờ để trẻ tiếp thu ngôn ngữ khi nghe người khác nói và trẻ biết dùng ngôn ngữ của mình để diễn đạt điều trẻ cần muốn nói qua lời nói của mình cho người khác hiểu. Điều này không thật dễ dàng nhưng tôi tin rằng mình sẽ làm được điều đó trong thời gian đến.
1.Ưu điểm, khó khăn, thách thức.
a.Ưu điểm.
-Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, BGH nhà trường và các bậc phụ huynh.
-Phòng học rộng thoáng mát có đủ ánh sáng, mát mẽ về mùa hè và ấm áp về mùa đông, không gian rộng giúp cho trẻ tham gia vào các hoạt động một cách dễ dàng, thoải mái và tự tin hơn.
-Đồ dùng đồ chơi đảm bảo cho trẻ tham gia vào các hoạt động.
-Lớp học có đầy đủ các góc cho trẻ vui chơi.
-Có đầy đủ công trình vệ sinh sạch sẽ.
-Lớp có hai cô nên trẻ được chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục tốt hơn.
-Nhà trường cho mượn máy vi tính để thuận lợi trong việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong giờ học.
b.Khó khăn, thách thức:
-Lớp học có 34 cháu trong đó nam nhiều hơn nữ, hầu hết các cháu chưa được qua nhà trẻ và bé nên trẻ còn nhút nhát chưa hòa đồng cùng tập thể.
-Hầu hết phụ huynh sống bằng nghề nông kinh tế còn khó khăn nên việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ còn hạn chế.
-Lớp chưa có máy vi tính nên gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện ƯDCNTT để đáp ứng nhu cầu học của trẻ cũng như của bậc học trong thời gian hiện nay..
-Tù cơ sở thực tiễn trên bản thân tôi đã nghiên cứu và áp dụng thành công trong nhà trường với một số biện pháp sau:
V. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
MỘT VÀI KINH NGHIỆM GIÚP TRẺ CẢM THỤ
VĂN HỌC Ở TRƯỜNG MẪU GIÁO
1.Chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện môn văn học.
*Đối với cô giáo.
-Xây dựng các góc đọc sách của bé ở lớp:vận động phụ huynh đóng góp truyện tranh để trang trí ở góc cho cháu xem và thường xuyên thay đổi các loại truyện theo chủ điểm.
-Bản thân cô giáo muốn dạy tốt môn văn học thì phải thường xuyên xem sách, đọc truyện, thơ nhằm chọn lọc những câu chuyện, bài thơ hay, mới lạ, câu chuyện kể cho trẻ nghe phải ngắn gọn, dễ hiểu, có nội dung phù hợp đối với trẻ ở mẫu giáo nhỡ để đưa vào dạy trẻ.
-Bản thân cô giáo phải rèn luyện giọng đọc, giọng kể, phát âm chuẩn, câu từ gọn gàng khi kể chuyện hoặc hướng dẫn trẻ đóng kịch phải thể hiện được ngữ điệu, tính cách giọng nói của từng nhân vật trong câu chuyện.
-Cô giáo phải thường xuyên đổi mới phương pháp hình thức tổ chức tiết học như:phần giới thiệu bài kể chuyện qua mô hình, kể chuyện qua các nhân vật đã được hóa trang, kể chuyện bằng con rối, kể chuyện qua màn chiếu, kể chuyện sáng tạo theo suy nghĩ của trẻ…sao cho lôi cuốn được trẻ lắng nghe câu chuyện mà cô chuẩn bị kể.
*Đối với trẻ.
-Cô giáo tìm hiểu tâm sinh lí của trẻ,khả năng của từng trẻ để phân loại:cháu nào mạnh dạn, nói rõ lời có kĩ năng đọc, kể, cháu nào có giọng, nói không rõ lời, chưa mạnh dạn để cô thường xuyên động viên nhắc nhở, khuyến khích trẻ mạnh dạn và phát huy cho đúng đối tượng.
2. Cho trẻ làm quen văn học ở mọi lúc mọi nơi.
Tư duy của trẻ mẫu giáo còn hạn chế,vốn kinh nghiệm chưa cao.Vì vậy việc cho trẻ LQVH ở mọi lúc mọi nơi giúp trẻ hình thành và phát triển ngôn ngữ, cung cấp cho trẻ thêm vốn từ, giúp trẻ tiếp xúc với thế giới xung quanh thật dễ, và nhanh chóng.
Giáo viên cần tranh thủ thời gian rãnh hoặc vào giờ đón trẻ,vào giờ tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ tự do trả lời các câu hỏi của cô và nói ra những điều mà trẻ thắt mắc cho cô giải thích, chúng ta cũng nhắc nhỡ trẻ như nhắc nhở trẻ để đồ dùng đúng nơi qui định,biết tự rửa mặt đi tiêu đi tiểu,biết chào người lớn khi đi học, biết thưa cô khi vào lớp…Mỗi buổi sáng tôi đến lớp trong giờ đón trẻ tôi thường trò chuyện với trẻ theo từng chủ điểm trong chương trình dạy của mình.
Ví dụ: Chủ điểm thế giới động vật hay trò chuyện với trẻ bằng cách đặt các câu hỏi như:Gia đình con có nuôi những con vật gì?ở nhà các con làm gì để giúp mẹ chăm sóc các con vật nuôi?Từ đó giáo dục trẻ biết yêu thương, chăm sóc , bảo vệ những động vật nuôi trong gia đình của mình.
Trong khi trò chuyện với cô trẻ sẽ làm quen được với nhiều ngôn ngữ mới lạ, nhiều câu, nhiều cụm từ mà trẻ chưa sử dụng…qua đó sẽ cung cấp thêm vốn từ cho trẻ, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của câu, phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
3. Lồng ghép văn học vào các giờ học khác và các hoạt động khác.
Đối với tuổi mẫu giáo hoạt động học gắn với hoạt động vui chơi ”Học mà chơi,chơi mà học”.Trẻ rất dễ nhớ nhưng cũng rất mau quên vì vậy nhằm giúp trẻ ghi nhớ các bài thơ,câu chuyện ca dao,đồng dao nhằm cung cấp vốn từ cho trẻ tôi đã lồng ghép thích hợp văn học vào các hoạt động khác.
Ví dụ: Giờ học khám phá khoa học về thế giới thực vật.
Tôi cho trẻ kể một số cây ăn quả, một số loài hoa nhà trẻ trồng? Cách chăm sóc cây xanh và hoa, cho trẻ kế những công việc mà trẻ ở nhà đã giúp mẹ?
Việc lồng ghép làm quen văn học thông qua các giờ học khác giúp trẻ tự tin,mạnh dạn hơn trẻ học được nhiều điều hay.
Đồng thời qua hoạt động góc trẻ được tham gia vào rất nhiều vai chơi ở góc phân vai tôi lồng ghép văn học vào vai chơi mà trẻ đảm nhiệm.
Ví dụ: Chủ điểm “Trường mầm non” khi chơi ở góc phân vai cháu chơi đóng vai cô giáo dạy cháu đọc thơ “Cô giáo của em” ,“Tình bạn” hay chuyện “Món quà của cô giáo”
Ở góc nghệ thuật trẻ vẽ cô giáo từ đó giúp trẻ hiểu được tình cảm của cô giáo trong bài thơ “Cô giáo của em” trẻ sẽ hiểu được những từ thể hiện tình cảm trong các câu thơ.
Cần cho trẻ kế chuyện sáng tạo và đọc thơ sáng tạo ở mọi lúc, mọi nơi thông qua các giờ văn học
Việc lồng ghép văn học vào các hoạt động không chỉ làm trẻ tham gia hứng thú vào các hoạt động đó mà còn giúp trẻ hiểu về tác phẩm văn học,phát triển vốn từ cho trẻ,trẻ hiểu được từ trong câu.
4. Làm quen văn học trên giờ hoạt động chính.
Đối với trẻ mầm non giờ học văn học trẻ như thích thú muốn thể hiện được mình trước cô giáo và trước các bạn trong lớp.
Do vậy giờ hoạt động chính cô giáo nên cho trẻ thi đọc thơ cùng nhau, thi kế chuyện diễn cảm cùng nhau với các bạn trong lớp từ đó sẽ phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
Nhưng bước đầu tiên chúng ta phải tạo được sự lôi cuối khi bước vào dạy một tác phẩm văn học như chúng ta có thể cho trẻ chơi một trò chơi, xem hình ảnh hoặc cho trẻ đi xem mô hình rồi đàm thoại với trẻ để dẫn dắt trẻ vào một bài thơ hay một câu chuyện cổ tích đầy bí ẩn và những điều bất ngờ kỳ diệu.
Khi vào nội dung chính của câu chuyện, bài thơ cần cho trẻ phát huy vai trò của mình, cho trẻ thể hiện bản thân, mình với các bạn trong lớp thông qua đọc thơ cùng nhau, thi đua đọc thơ, hay đóng vai nhân vật trong một câu chuyện cổ tích.
Cho trẻ kể chuyện sáng tạo thông qua các bức tranh trẻ nói lên được nội dung bức tranh thể hiện được sự sáng tạo của trẻ.
Qua đó trẻ thể hiện được tình cảm của mình qua giọng đọc giọng kể diễn cảm giúp vốn từ của trẻ phong phú hơn.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin ở trường tôi vẫn được áp dụng và ngày càng được phát triển vì vậy việc sử dụng hình ảnh nhằm phục vụ cho tiết dạy sẽ khơi dậy sự hứng thú cao ở trẻ.
Trước đây cho trẻ làm quen văn học chủ yếu là thông qua các tranh vẽ.Các nhân vật trong bài thơ, câu chuyện luôn trong trạng thái tỉnh không bộc lộ hết tính cách và tình cảm của nhân vật.
Với việc đưa hình ảnh động trong hoạt động làm quen văn học nhằm giúp trẻ hứng thú, thích nghe đọc thơ, kể chuyện.
Ví dụ: Dạy bài thơ “Đàn gà con”
Cô giáo phải sưu tầm quay những hình ảnh và tiếng động:các con vật nuôi trong nhà, trứng gà vừa nở, gà mẹ dẫn gà con đi trong sân, tiếng kêu của các con vật…
Khi dạy trẻ đọc thơ kết hợp cho trẻ xem hình ảnh qua màn chiếu trẻ sẽ hứng thú hơn,chăm chú học hơn.
Hay cô kể cho trẻ nghe chuyện “ Qủa thị ”, cô cho trẻ chơi trò chơi trước khi cô kể chuyện cho trẻ nghe, sau đó cô mới kể chuyện cùng với các hình ảnh về quả thị, bà già và các nhân vật của câu chuyện tạo nên sự sống động bằng những hình ảnh động sẽ lôi cuốn trẻ vào câu chuyện nhanh hơn tạo cho trẻ sự hứng thú tham gia học và hiểu sâu sắc hơn nội dung của câu chuyện.
Qua việc dạy trẻ làm quen văn học bằng hình ảnh động trên Powerpoint tạo cho trẻ tâm thế thỏa mái,hứng thú trẻ hiểu được tình cảm, tâm trạng của từng nhân vật trong từng bài thơ, câu chuyện.Phát triển được tính ghi nhớ có chủ định cho trẻ.
5. Phối hợp với phụ huynh trong việc giúp trẻ LQVH.
Việc đưa đồng dao và các trò chơi dân gian vào việc thực hiện các hoạt động của trẻ đặc biệt là hoạt động LQVH là hết sức cần thiết.
Thông qua các giờ đón và trả trẻ hay các buổi họp phụ huynh tôi không chỉ trò chuyện với phụ huynh về tình hình của trẻ ở trường mà còn vận động phụ huynh ủng hộ các loại tranh ảnh,họa báo, kêu gọi phụ huynh cùng sáng tác các bài hò vè, đồng dao và vận động phụ huynh tranh thủ thời gian rãnh ở nhà cùng chơi với trẻ các trò chơi dân gian quen thuộc.
Ví dụ:Phụ huynh tranh thủ thời gian rãnh ở nhà chơi với trẻ trò chơi “Đúc cây dừa” qua đó đã giúp trẻ thuộc được bài đồng dao này và chơi thành thạo trò chơi đó.
-Đối với những trẻ chậm khó thuộc câu chuyện bài thơ cô dạy,cô giáo có thể gửi băng đĩa có nội dung bài thơ,câu chuyện cho phụ huynh ở nhà mở cho trẻ nghe để trẻ được làm quen trước.Hay khi ở nhà cháu kể chuyện đọc thơ quên đoạn nào thì ba mẹ có thể nhắc nhở cho trẻ.
-Tổ chức thi đọc thơ kể chuyện ở cuối mỗi chủ điểm để cô giáo kiểm tra lại kiến thức và kỹ năng trẻ đã học đồng thời rèn luyện tính mạnh dạn,tự tin tạo điều kiện cho trẻ giao lưu với nhau.
VI. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.
Từ những biện pháp trên tôi đã thu được một số kết quả sau:
-100% cháu yêu thích hoạt động làm quen văn học.
-100/% cháu mạnh dạn,tự tin khi giao tiếp với mọi người.
-Hầu hết cháu đọc thơ diễn cảm, kể chuyện lôi cuốn và hấp dẫn.
-Cháu thích đóng kịch và thể hiện được vai diễn của từng nhân vật trong câu chuyện.
-Một số trẻ biết sáng tác thơ, kể chuyện sáng tạo qua hình ảnh.
-Phát triển ngôn ngữ, hoàn thiện dần về vốn từ giúp trẻ nói to rõ,trọn câu.
VII. KẾT LUẬN.
Hoạt động làm quen văn học có vị trí quan trọng trong việc giáo dục trẻ mầm non.Vì vậy việc cho trẻ làm quen với văn học phải được tiến hành thỏa mái nhịp nhàng,nội dung phù hợp với từng độ tuổi và phù hợp với khả năng cảm thụ của trẻ.
Để đạt được kết quả trong LQVH không chỉ bản thân tôi phải tìm tòi tài liệu,biện pháp giúp trẻ học tốt môn học này mà còn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của BGH nhà trường,các bạn đồng nghiệp và các cấp lãnh đạo đã tạo điều kiện hổ trợ về chuyên môn, tài liệu liên quan và trang thiết bị cơ sở vật chất để tôi thực hiện quá trình giảng dạy đạt kết quả cao.
Trong quá trình tìm tòi và học hỏi tuy kết quả không phải là tuyệt đối nhưng tôi cũng rút ra được bài học kinh nghiệm cho bản thân mình trong công tác giảng dạy hoạt động LQVH trong trường mầm non.
-Cô giáo phải là người mẹ yêu thương chăm sóc gần gũi với trẻ,là bác sĩ tâm lí hiểu được tâm tư tình cảm của trẻ.
-Cô giáo phải nắm vững phương pháp và chuyển tải nội dung hết sức nhẹ nhàng,câu từ phải phù hợp,tránh sử dụng câu từ hoa mĩ khó hiểu,các câu phải hết sức ngắn gọn nhưng đảm bảo đủ nghĩa.
-Chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cần thiết để cho trẻ đến với văn học một cách tự nhiên và cảm thụ tốt nhất môn học này.
-Cho trẻ làm quen văn học mọi lúc mọi nơi và trong giao tiếp trò chuyện với trẻ sẽ giúp trẻ phát triển tốt ngôn ngữ mạch lạc.
-Thông qua việc lồng ghép văn học vào các hoạt động khác nhằm giúp trẻ phát triển ngôn ngữ,trình bày ý kiến bằng ngôn ngữ mạch lạc hơn.Trẻ thích đến lớp để tham gia vào các hoạt động dẫn đến tỉ lệ chuyên cần rất cao.
-Dạy trẻ làm quen văn học qua hình ảnh động nhằm kích thích tư duy ở trẻ,tạo cho trẻ tâm thế thỏa mái,hứng thú tham gia vào giờ học,yêu thích văn học ngay lúc còn bé.
VIII. ĐỀ NGHỊ:
Để thực hiện tốt đề tài này chúng tôi là những người làm công tác giáo dục trực tiếp giảng dạy ở những nơi có hoàn cảnh khó khăn, phụ huynh chưa quan tâm đến tình hình học tập của các cháu. Để trẻ tiếp thu văn học ngày càng tốt hơn, hứng thú hơn. Rất mong muốn lãnh đạo cấp trên quan tâm nhiều hơn nữa trong việc bổ sung thêm thiết bị, đồ dùng cho môn văn học nói riêng để trẻ có thêm nhiều đồ dùng để phục vụ cho tiết dạy.
Bản thân giáo viên chúng tôi sẽ luôn cố gắng và cố gắng hơn nữa làm thêm đồ dùng đồ chơi, tạo mọi điều kiện để trẻ tiếp thu bài được tốt hơn.
Qua nội dung sáng kiến kinh nghiệm trên đã giúp tôi đạt được những kết quả nhất định trong quá trình giảng dạy của mình trong đó có sự quan tâm giúp đỡ của BGH nhà trường,các ý kiến đóng góp của đồng nghiệp và sự tích cực học tập của các cháu.Nhưng không tránh khỏi những thiếu sót rất mong được sự đóng góp ý kiến của ban lãnh đạo cấp trên và các bạn đồng nghiệp để sáng kiến kinh nghiệm ngày càng tốt hơn.Xin chân thành cảm ơn!