Phần I: Đặt vấn đề
- Lý do chọn đề tài:
Sức khoẻ là vốn tài sản quý giá nhất của mỗi con người và của quốc gia, có nhiều yếu tố liên quan mật thiết với nhau, tác động ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Hơn thế nữa, cơ thể trẻ nhỏ là cơ thể đang phát triển, còn hết sức non nớt và dễ bị tổn thương, do đó chăm sóc sức khoẻ cho trẻ thơ là việc làm hết sức cần thiết. Mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng đều có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc giáo dục hình thành ở trẻ một số nề nếp thói quen vệ sinh, hành vi văn minh và kĩ năng sống đơn giản ban đầu, góp phần tạo cơ hội cho trẻ sống, phát triển một cách khoẻ mạnh. Nếu được chăm sóc tốt và hình thành những thói quen vệ sinh cá nhân cần thiết từ nhỏ thì sẽ tạo thành nền móng vững chắc về sau này. Trong thực tế chăm sóc trẻ bán trú nhiều năm, tôi thấy trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ mẫu giáo bé trước khi đến trường chưa có những thói quen và kĩ năng thực hành vệ sinh cá nhân, trẻ chưa biết tự mình đi vệ sinh, đánh răng, rửa tay, rửa mặt… như thế nào cho sạch và đúng cách. Là một giáo viên mầm non hằng ngày tiếp xúc với trẻ, tôi luôn trăn trở và tìm mọi cách để có thể hình thành cho trẻ những thói quen, kĩ năng vệ sinh cần thiết, giúp cho cơ thể trẻ phát triển lành mạnh, chống đỡ được các bệnh tật, tránh được những dị tật, thích nghi được với điều kiện sống, tạo nền tảng vững chắc giúp hình thành những con người văn minh, lịch sự sau này.
Do đó tôi chọn đề tài “ một số biện pháp giáo dục vệ sinh cá nhân và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo bé” để làm nội dung nghiên cứu.
1.1. Cơ sở lí luận:
Đối với trẻ độ tuổi mẫu giáo bé thì mọi thứ đều đang ở vạch xuất phát, những thói quen cần thiết về vệ sinh và kĩ năng thực hành đang dần dần được hình thành. Thói quen, hành vi văn minh, lịch sự là nền tảng đạo đức của mỗi con người, là hành vi văn hóa. Ngay từ nhỏ, trẻ cần được uốn nắn, giáo dục từng cử chỉ, lời nói, hành động văn minh, lịch sự thì lớn lên trẻ mới trở thành người có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Trẻ phải biết tu dưỡng, rèn luyện bản thân từng ngày, từng giờ theo hướng tốt, nói lời hay ý đẹp, đi đứng nhẹ nhàng, khoan thai cư xử với mọi người niềm nở lịch sự. Hơn nữa, ở tuổi mầm non, trẻ dễ nhớ nhưng lại mau quên. Dựa vào đặc điểm đó mà việc đưa giáo dục vệ sinh cá nhân, hành vi văn minh một cách phù hợp để giáo dục cho trẻ ngay từ tuổi chập chững là rất cần thiết.
1.2: Cơ sở thực tiễn:
* Thuận lợi:
- Trường mầm non Việt Hưng là một ngôi trường khang trang, cơ sở vật chất được lãnh đạo quan tâm đầu tư, nhà trường đã cung cấp đầy đủ các đồ dùng cần thiết cho các lớp phục vụ cho công tác chăm sóc vệ sinh như : Xà phòng, khăn mặt, cốc…nên cũng có nhiều thuận lợi .
- 100% các trẻ đều học bán trú nên thời gian rèn luyện được nhiều.
- Các cháu đều ở cùng lứa tuổi, khả năng nhận thức đồng đều như nhau nên việc truyền đạt kiến thức, kỹ năng của cô cũng dễ dàng hơn.
* Khó khăn:
- Hầu hết khi đến trường, mọi thứ đều bỡ ngỡ, mới mẻ đối với trẻ , những kiến thức cơ bản về vệ sinh cá nhân trẻ đều chưa nắm được, trẻ chưa có kĩ năng rửa tay bằng xà phòng, chưa đánh răng đúng cách, chưa biết rửa mặt như thế nào cho sạch.
- Một số trẻ được cha mẹ cưng chiều quá mức, muốn gì được nấy, một số trẻ sống trong môi trường không lành mạnh từ gia đình.
- Có nhiều phụ huynh phụ huynh mải lo kinh tế gia đình, chưa hiểu biết và chưa quan tâm đến việc giáo dục trẻ.
1.3: Tính cấp thiết của đề tài:
- Như chúng ta đều biết, trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của cả đất nước, việc chăm sóc, giáo dục trẻ không chỉ là trách nhiệm của gia đình mà của cả xã hội. Trẻ mầm non là giai đoạn hết sức quan trọng, thời điểm này, tất cả mọi việc của trẻ đều mới bắt đầu: Bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu khám phá thế giới xung quanh và vận động bằng chính đôi tay, đôi chân của mình. Do đó, chúng ta không cần thiết phải dạy trẻ những điều cao siêu, lớn lao mà đơn giản chỉ cần giúp trẻ hình thành những thói quen, hành vi để trẻ có thể phục vụ chính bản thân trẻ, bảo vệ được cơ thể non nớt của chính mình mà thôi.
- Hơn nữa, hiện nay rất nhiều các bệnh liên quan đến vấn đề vệ sinh thường xuyên xảy ra như là bệnh: Tay, chân, miệng, căn bệnh mà đến nay không có thuốc để chữa mà chỉ phòng bệnh là chính. Hay là bệnh sởi, tiêu chảy, đau mắt đỏ, hay mới đây nhất là bệnh Covit 19… cũng đều là những bệnh hết sức nguy hiểm và dễ lây lan ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của trẻ. Những điều đó làm cho bản thân tôi trăn trở và bằng mọi cách tôi sẽ có hướng giáo dục cho trẻ nhằm hình thành cho trẻ những thói quen vệ sinh tốt và phòng chống bệnh tật.
1.4: Năng lực của tác giả:
Trong năm học này, tôi được BGH phân công giảng dạy tại lớp Mẫu giáo bé C1. Các cháu mầm non với đôi mắt trong veo đầy thơ mộng, tâm hồn trẻ như tờ giấy trắng, nếu khéo vẽ thì tròn, còn không khéo thì lệch lạc, méo mó. Suy nghĩ nhiều về vấn đề đó, tôi nghĩ mình cần phải đầu tư nhiều vào việc giáo dục lễ giáo cho các cháu tô điểm vào tâm hồn các cháu những cái hay cái đẹp, để các cháu trở thành những bông hoa thơm ngát, là người có hành vi văn minh lịch sự.
2. Mục đích nghiên cứu của SKKN:
- Giúp trẻ hình thành những thói quen vệ sinh, hành vi văn minh để trẻ có thể phục vụ chính bản thân trẻ, bảo vệ được cơ thể non nớt của chính mình trước mọi bệnh tật, thích nghi với môi trường sống..
- Thói quen có hành vi văn minh lịch sự là nền tảng đạo đức của mỗi con người, là hành vi văn hóa. Vì vậy, nếu ngay từ nhỏ trẻ được uốn nắn, giáo dục từ cử chỉ, lời nói, hành động văn minh, lịch sự thì lớn lên trẻ mới trở thành người có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.
3. Đối tượng nghiên cứu:
- Các kỹ năng vệ sinh và hành vi văn minh của trẻ mẫu giáo bé.
4. Đối tượng khảo sát:
- Trẻ mẫu giáo bé.
- Như chúng ta đã biết, đối với trẻ MGB, mọi kĩ năng thói quen của trẻ đều đang được hình thành. Đầu năm học, nhà trường đã phân công tôi vào lớp MGB C1. Qua quan sát tôi nhận thấy hầu hết các trẻ đều chưa có các kĩ năng cần thiết:
Thói quen vệ sinh |
Các hành vi văn minh |
Tiêu chí |
%
Trẻ đạt |
Tiêu chí |
%
Trẻ đạt |
- Trẻ biêt tự rửa tay đúng quy trình trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, khi tay bị bẩn
- Trẻ biết tự rửa mặt sau khi ăn, sau khi ngủ dậy
- Trẻ biết tự đánh răng buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ
- Trẻ biết mặc quần áo gọn gàng, sạch sẽ, không ngồi lê trên sàn, bôi bẩn vào quần áo, thường xuyên tắm rửa
- Bước đầu biết tự chải đầu, gấp quần áo, đồ dùng các nhân gọn gàng
- Biết đi vệ sinh đúng nơi quy định |
15%
30%
10%
50%
20%
80% |
- Đi đứng nhẹ nhàng, không nói to, la hét, không nói bậy.
- Khi ăn: Biết mời cô, mời bạn, cầm thìa đúng tay, ăn nhai từ tốn, không nhai nhồm nhoàm, nuốt vội, không ngậm thức ăn, ăn không bỏ dở suất ăn, ăn xong biết lau miệng sạch sẽ
- Khi uống: Uống nước từ từ, không làm đổ, không làm vỡ cốc, không rót nước quá đầy
- Khi ngủ: Biết tự lấy, cất gối, nằm đúng tư thế, không nói chuyện, đùa nghịch làm ảnh hưởng đến người khác
- Khi mặc: Biết giữ gìn quần áo sạch sẽ, biết đòi hỏi người lớn mặc cho mình gọn gàng, phù hợp với thời tiết
- Biết đội mũ, nón khi ra nắng, biết mặc áo mưa khi trười mưa
- Biết giữ gìn vệ sinh chung, tôn trọng nhười khác: Không vứt rác bừa bãi, ho, ngáp, hắt hơi biết dùng tay che miệng
- Bước đầu biết giúp cô một số việc đơn giản: Lau đồ chơi, sắp xếp giá đồ chơi gọn gàng, tưới cây, úp cốc, phơi khăn…
- Ứng xử với bạn bè đúng cách: Biết nhường nhịn khi chơi, không gây gổ, đánh nhau, bắt nạt bạn yếu. |
40%
60%
50%
45%
50%
60%
20%
50%
45% |
5. Phương pháp nghiên cứu:
- Trực quan hình tượng, dùng tình cảm…
6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu:
- Phạm vi: trong nhóm lớp mẫu giáo bé C1.
- Kế hoạch: Thực hiện nghiên cứu trong cả năm học 2019- 2020.
PHẦN II: Những biện pháp đổi mới để giải quyết vấn đề:
1. Biện pháp 1: Xác định những nội dung giáo dục thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ
Để có thể hình thành cho trẻ những thói quen vệ sinh tốt và những hành vi văn minh thì yêu cầu giáo viên phải nắm được nội dung cần rèn luyện cho trẻ. Tâm hồn trẻ nhỏ ngây thơ, trong sáng, nếu các cô khéo tô điểm vào tâm hòn các cháu những cái hay cái đẹp thì trẻ sẽ phát triển hài hòa, lớn lên thành người có ích cho xã hội. Chính vì lẽ đó, muốn dạy trẻ cái hay cái đẹp thì trước hết chính người giáo viên cần xác định rõ những nội dung cần truyền đạt cho trẻ. Những thói quen và những hành vi tưởng chừng rất đơn giản nhưng là cả quá trình cố gắng của cả cô và trẻ nhằm giúp trẻ có thể:
- Trẻ tự rửa mặt, rửa tay trước khi ăn, sau khi đi đại tiện, đánh răng.
- Các thói quen, hành vi văn minh khi ăn, uống, mặc, ngủ:
+ Khi ăn: Dạy trẻ rửa tay lau mặt, mời cô, các bạn, cầm muỗng đúng tay.
+ Ăn nhai từ tốn, không nhai nhồm nhoàm và nuốt vội.
+ Không ngậm thức ăn lâu trong miệng, không vừa ăn vừa chơi, vừa nói chuyện, đi lại lung tung.
+ Không xúc qua đầu, xúc thức ăn sang bát bạn, không bỏ dở suất ăn, biết nhặt cơm rơi vào đĩa riêng, ăn xong lau miệng.
Ví dụ như:
- Quy trình rửa tay bằng xà phòng có 6 bước:
+Bước 1: Làm ướt hai bàn tay bằng nước sạch, xoa xà phòng vào lòng bàn tay, chà xát hai lòng bàn tay vào nhau.
+ Bước 2: Đặt lòng và các ngón của bàn tay này lên mu bàn tay kia, chà sạch mu bàn tay và kẽ các ngón tay (từng bên).
+ Bước 3: Đặt lòng hai bàn tay vào nhau, chà sạch lòng bàn tay và kẽ ngón tay
+ Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia.
+ Bước 5: Dùng lòng bàn tay này xoa ngón tay cái của tay kia và ngược lại.
+Bước 6: Xoay các đầu ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước , sau đó dùng khăn sạch thấm khô tay
- Quy trình rửa mặt thông qua bài thơ : “Bé tập rửa mặt” sau đây:
Một tay chẳng làm được
Bé phải lau hai tay
Bắt đầu từ mắt này
Lau từ trong ra nhé
Nhích khăn lên các bé
Lau sống mũi xuống đi
Sau đó đến cái gì?
Cái miệng xinh của bé!
Cô cất giọng nhỏ nhẹ
Làm thế nào nữa đây?
Bé gấp đôi khăn ngay
Lau hai bên má đỏ
Gấp đôi một lần nữa
Lau cái cổ cái cằm
Mắt bé nhìn chăm chăm
Kìa cô khen bé giỏi
- Quy trình xúc miệng bằng nước muối:
+ Bước 1: Rót một lượng nước muối vừa đủ ra cốc
+ Bước 2: Ngậm một ngụm nước muối trong miệng, bắt đầu xúc miệng khoảng 15 giây, chú ý không nuốt nước muối vào bụng
+ Bước 3: Nhổ nước muối ra và xúc miệng lại bằng nước lọc
Bước 1: Rửa sạch bàn chải. Lấy một lượng kem vừa đủ (đối với trẻ em thì lượng kem đánh răng khoảng bằng hạt đậu)
Bước 2: Làm sạch khoang miệng bằng cách súc miệng với nước.
Bước 3: Chải mặt ngoài của răng. Chải tất cả răng hàm trên và hàm dưới bằng cách đặt lông bàn chải sát với viền răng và nướu, chải hàm trên hất xuống, hàm dưới hất lên hoặc xoay tròn bàn chải đánh răng.
Bước 4: Chải mặt trong của răng. Chải tất cả các răng hàm trên và hàm dưới bằng động tác chảy lên xuống hoặc xoay
Bước 5: Chải mặt nhai của răng. Đặt lông bàn chải song song với mặt nhai của răng, sau đó nhẹ nhàng kéo từ trong ra ngoài khoảng 10 lần.
Bước 6: Súc miệng bằng nước để hết hoàn toàn kem đánh răng trong miệng. Rửa sạch bàn chải.
Bước 7: Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng cho bé, giúp lấy hết những mảng bám hay thức ăn còn sót lại nơi kẽ răng – nguyên nhân chính gây sâu răng ở trẻ.
… Tôi còn thường xuyên sưu tầm các bài thơ , bài hát câu chuyện về giáo dục vệ sinh cho trẻ viết vào sổ tay tự học để lồng ghép vào các tiết dạy . Các bài thơ, bài hát này không những thay đổi không khí cho tiết học mà còn mang tính giáo dục cao và qua đó trẻ học được rất nhiều, nhớ rất lâu những kinh nghiệm, kĩ năng sống tốt.
* Giáo dục vệ sinh cá nhân thông qua các hoạt động trong ngày :
Các nội dung giáo dục về thói quen vệ sinh và kĩ năng thực hành được tôi lồng ghép vào tất cả các hoạt động trong ngày :
- Trong giờ đón trẻ, tôi thường trò chuyện với trẻ về công việc hằng ngày sau mỗi buổi sáng thức dậy: Bé làm những gì ? Vì sao phải làm như thế ? Và làm như thế nào?
- Trong giờ đón trẻ, tôi thường trò chuyện với trẻ về công việc hằng ngày sau mỗi buổi sáng thức dậy: Bé làm những gì ? Vì sao phải làm như thế ? Và làm như thế nào?
- Trong giờ đón trẻ, tôi thường trò chuyện với trẻ về công việc hằng ngày sau mỗi buổi sáng thức dậy: Bé làm những gì ? Vì sao phải làm như thế ? Và làm như thế nào?
- Trong giờ đón trẻ, tôi thường trò chuyện với trẻ về công việc hằng ngày sau mỗi buổi sáng thức dậy: Bé làm những gì ? Vì sao phải làm như thế ? Và làm như thế nào?
Cô trò chuyện với trẻ vào buổi sáng hàng ngày
Trẻ chia sẻ những ý kiến của mình và cô nhắc nhở trẻ làm đúng. Không quên dặn trẻ cũng như phụ huynh cách giữ gìn vệ sinh cá nhân cho con như cắt ngắn móng tay, móng chân, rửa tay thường xuyên dưới vòi nước sạch …
- Trong giờ hoạt động học có chủ đích tôi thường lồng ghép nội dung giáo dục vệ sinh vào những lúc cần thiết ( nếu được):
+ Ví dụ giờ học GDAN, LQVH tôi thường sử dụng các bài hát , câu đố , bài thơ cung cấp kiến thức vệ sinh cho trẻ như : bài hát
chiếc khăn tay, rửa mặt như mèo , tay ngoan tay thơm , vì sao mèo rửa mặt , tay xinh của bé, bàn tay sạch , khám tay,… Các bài thơ :
giữ hàm răng đẹp, tắm gội , cô dặn bé, bé tập rửa mặt, đi dép , rửa tay sạch, đôi bàn tay của bé, áo quần sạch sẽ,…
+ Hoặc qua những câu chuyện, kể chuyện theo tranh :
VD: “ Mẹ tắm cho em bé”.
Mục đích: Củng cố cho trẻ biết cách giữ gìn vệ sinh các bộ phận cơ thể: mắt ,mũi ,miệng, tay, chân.
Chuẩn bị: Tranh to và màu sắc đẹp “ Mẹ đang tắm cho em bé” một số câu hỏi để hỏi khi trẻ xem tranh, một búp bê để minh hoạ.
Tiến hành : Đọc cho trẻ nghe bài thơ “ Yêu mẹ”
Cô hỏi trẻ ở nhà ai thường tắm cho các con?
Cô cho trẻ xem tranh “ Mẹ đang tắm cho em bé” và hỏi trẻ:
Tranh vẽ gì đây các con? Mẹ đang làm gì? Bé đang làm gì? Sau đó cô kể cho cháu nghe câu chuyện theo sự sáng tạo của cô.
Có thể kể như sau: Hôm qua chủ nhật, An ở nhà chơi với chị , trời nắng mà tay chân bị bẩn , mẹ tắm cho An , An thích lắm. Mẹ lần lượt gội đầu, rửa mặt, kỳ cọ tay chân và toàn thân một cách nhẹ nhàng bằng nước mát rượi. An cảm thấy cơ thể mình thật thoải mái và dễ chịu.
Sau khi cô kể chuyện xong cô làm động tác minh hoạ: gội đầu, rửa mặt, kỳ cọ chân tay trên búp bê cho trẻ xem, rồi cho trẻ tập minh hoạ lại các động tác theo cô .
Qua việc trải nghiệm như vậy, trẻ có thêm một nhiều kinh nghiệm và khắc sâu những hành vi, thói quen tốt.
- Trong giờ hoạt động ngoài trời, tôi cho trẻ quan sát các hình ảnh tuyên truyền về vệ sinh ở góc tuyên truyền của nhà trường, cho trẻ trò chuyện sau đó cho trẻ cùng làm mô phỏng các thao tác thực hành cùng cô. Hoặc tôi cũng có thể giáo dục trẻ yêu quý bảo vệ cảnh đẹp của thiên nhiên, không hái hoa ngắt lá, bẻ cành cây ở trường, lớp vườn hoa. Chăm tưới cây, nhổ cỏ, dọn vệ sinh, nhặt lá vàng rơi…
- Trong giờ hoạt động góc( Góc phân vai), tôi thường cho trẻ chơi các trò chơi như: Rửa mặt cho búp bê , rửa tay cho búp bê, luôn nhắc nhở trẻ khi chơi xong phải xếp đồ chơi gọn gàng, rửa tay sạch sẽ.
Hay tôi lồng ghép giáo dục trẻ biết rửa chén, bát đĩa xoong, chảo, nhặt rau, bày bàn ăn… Dạy trẻ biết tôn trọng kính yêu người lớn tuổi, người trong gia đình… biết giúp đỡ lẫn nhau.
- Hay trong tiêu chuẩn bé ngoan hằng ngày tôi đưa nội dung giáo dục vệ sinh vào để trẻ phấn đấu thực hiện.
- Hoạt động chiều : Tôi thường ôn luyện các thao tác vệ sinh như tập cho trẻ rửa tay, rửa mặt đúng cách …Đây là thời điểm tôi hướng dẫn lại cho trẻ kĩ năng thực hành vệ sinh một cách cụ thể theo quy trình.
Hình ảnh trẻ rửa tay trước khi ăn quà chiều
* Vệ sinh môi trường nề nếp của lớp.
- Các cháu ở lớp thời gian rất dài, nếu cô sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ, mọi sinh hoạt của lớp có nề nếp làm cho lớp học vui tươi đầm ấm. Tất cả những cái đó, ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành thói quen cho trẻ. Lớp học sạch đẹp cháu không nỡ vứt rác bừa bãi, cháu không vất đồ chơi lung tung, khi mọi thứ trong lớp điều được sắp xếp theo đúng chỗ quy định.
Nếu hàng ngày cô thực hiện nghiêm túc thời gian biểu cháu sẽ thực hiện đúng giờ nào việc đó. Vì những việc làm tốt được lặp đi lặp lại nhiều lần thì sẽ thành thói quen tốt.
- Sự gương mẫu của cô và những người xung quanh. Đặc điểm của trẻ là hay bắt chước, có thể bắt chước cái đúng, cái tốt, nhưng cũng có thể bắt chước cái sai, cái xấu. Vì vậy, cô giáo và mọi người xung quanh cần phải tự rèn bản thân và tuân thủ những yêu cầu vệ sinh của nhà trường, thực hiện triệt để lời nói phải đi đôi với việc làm để thực sự là tấm gương sáng cho các cháu noi theo.
* Tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc và giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ
Muốn trẻ hình thành được các thói quen vệ sinh và hành vi văn minh thì nhà trường và gia đình phải thống nhất về yêu cầu giáo dục vệ sinh, hành vi văn minh đối với trẻ. Nhà trường và giáo viên thông báo yêu cầu, nội dung, biện pháp giáo dục vệ sinh cho phụ huynh biết, yêu cầu phụ huynh cần theo dõi giúp đỡ và cho biết tình hình thực hiện ở nhà để cùng phối hợp giáo dục rèn luyện cho trẻ.
Tôi thường tuyên truyền đến phụ huynh bằng các hình thức sau:
a/ Tuyên truyền qua góc phụ huynh:
-“ Trăm nghe không bằng một thấy”. Chính vì vậy góc phụ huynh của lớp tôi được đặc biệt chú ý bởi những hình ảnh , nội dung tuyên truyền phong phú , hấp dẫn về giáo dục vệ sinh cá nhân và được thay đổi thường xuyên. Những nội dung tuyên truyền ở đây rất thực tế vì nó phản ánh các hoạt động vệ sinh của lớp nên rất được phụ huynh chú ý mỗi khi đón trả trẻ.
Các biện pháp phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virut corona
-Tôi còn dành riêng một vài mảng tường để trang trí hình ảnh về các bước rửa mặt, rửa tay, cách giữ vệ sinh để cho phụ huynh nắm bắt và có thể kết hợp giáo dục trẻ ở nhà.
b/ Tuyên truyền qua các buổi gặp mặt, họp phụ huynh của lớp:
- Trong các dịp họp phụ huynh hay gặp mặt giữa giáo viên và phụ huynh, tôi luôn dành nhiều thời gian cho công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình giáo dục vệ sinh cá nhân, hành vi văn minh cho trẻ. Qua các buổi gặp mặt như vây, phụ huynh và giáo viên có dịp trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, nuôi dạy trẻ theo khoa học và hỗ trợ cho phụ huynh những kiến thức đúng đắn về cách chăm sóc vệ sinh cá nhân, hành vi văn minh cho trẻ. Thông qua cách làm này đã góp phần nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân và các
3. Mô tả phân tích các giải pháp thực hiện:
- Chuẩn bị lời hướng dẫn và động tác mẫu: Trẻ mẫu giáo bé còn nhỏ, khả năng tiếp thu còn hạn chế, do đó lời hướng dẫn và động tác mẫu cần đơn giản, rõ ràng, chính xác, dễ hiểu, dễ làm.
- Hướng dẫn trẻ thực hiện: Các cháu có thể làm tốt các công việc tự phục vụ bản thân vì vậy đối với những việc có thể làm mẫu được cô cần chuẩn bị tốt lời hướng dẫn và làm thành thạo động tác mẫu, vừa làm vừa giải thích, cô có thể tập truớc cho một cháu để cháu đó làm mẫu cho các cháu khác làm theo.
- Nhắc nhở các cháu thực hiện thường xuyên: Muốn hình thành một thói quen vệ sinh ngoài việc làm cho trẻ hiểu được ý nghĩa, có kỹ năng, cần phải làm cho trẻ được thực hành thường xuyên, có như vậy mới ăn sâu vào nếp sống của trẻ. Hành động sẽ trở thành thói quen khi đứa trẻ có nhu cầu từ bên trong.
4. Kết quả:
Sau một thời gian thực hiện các biện pháp nêu trên, cuối học kì I lớp tôi đã đạt được những kết quả sau:
-Đa số trẻ có thói quen vệ sinh tốt như: Biết tự rửa tay truớc khi ăn, khi tay bẩn và sau khi đi vệ sinh , biết giữ vệ sinh thân thể, biết đánh răng buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ, biết tự rửa mặt khi ngủ dậy.
- 80% trẻ có kĩ năng thực hành vệ sinh như rửa tay với xà phòng , rửa mặt bằng khăn sạch, biết tự mặc quần áo, biết đánh răng …theo đúng qui trình
- 100% phụ huynh được tuyên truyền có kiến thức kĩ năng vệ sinh cá nhân và hành vi văn minh, biết sử dụng đồ dùng vệ sinh cá nhân Đặc biệt một điều đáng mừng là trong học kì qua tại trường mầm non Việt Hưng và tại lớp bé C1 do tôi phụ trách không xảy ra dịch bệnh liên quan đến vấn đề vệ sinh trong khi các trường bạn lân cận đã xảy ra rất nhiều ca bệnh Tay , chân , miệng, đau mắt đỏ, thủy đậu…
- Bên cạnh đó các hành vi văn minh, lịch sự cũng luôn được thực hiện mọi lúc, mọi nơi:
+ Trẻ biết giữ vệ sinh môi trường lớp học, không vứt rác bừa bãi, đi vệ sinh đúng nơi quy định.
+ Trẻ không ăn quả xanh, uống nước lã, khi ăn cơm trẻ không làm rơi vãi.
+ Đến lớp biết chào cô, chào bố mẹ, khi gặp người lớn biết lễ phép để chào hỏi.
+Biết nhường nhịn bạn giúp đỡ lẫn nhau.
+ Biết giữ vệ sinh lịch sự nơi công cộng, không khạc nhổ bừa bãi, khi ho ngáp hắt hơi, hỉ mũi, phải lấy tay che miệng.
+ Biết tôn trọng và quý mến mọi người.
+ Biết yêu quý bảo vệ cảnh đẹp của thiên nhiên.
PHẦN III. Kết luận và khuyến nghị:
1. Kết luận:
Việc rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo là vô cùng quan trọng. Song công việc thật không đơn giản. Trình độ nhận thức tiếp thu của mỗi cháu khác nhau, điều kiện hoàn cảnh sống từng gia đình mỗi cháu không đồng đều vì vậy qua quá trình thực hiện tôi nhân thấy muốn thực hiện tốt việc này, bản thân mỗi giáo viên cần phải:
- Trau dồi kiến thức vệ sinh và hành vi văn minh cần thiết.
- Cô giáo phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, mẫu mực, chịu khó, kiên trì tìm tòi học hỏi, luôn có biện pháp sáng tạo mới trong giảng dạy và chăm sóc giáo dục trẻ.
- Cô giáo dành thời gian, chú ý nhiều hơn đến những cháu cá biệt để có biện pháp giáo dục phù hợp, phải động viên khen thưởng sửa lại kịp thời cho trẻ nhằm kích thích những việc làm tốt, và hạn chế những hành vi xấu của trẻ.
- Cô giáo phải hết lòng yêu thương các cháu, với tinh thần là người mẹ thứ hai của các cháu, cô giáo phải nhạy bén trước những diễn biến của các cháu, hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của các cháu, hiểu được hoàn cảnh sống của từng gia đình.
- Gia đình phải thật sự là mái ấm tình thương của trẻ, bố mẹ phải là tấm gương sáng để trẻ noi theo, phải quan tâm, yêu thương trẻ, có trách nhiệm giáo dục trẻ ngay từ khi mới chào đời.
- Tuyên truyền với phụ huynh về công tác giáo dục rèn luyện vệ sinh văn minh cho trẻ. Do đó, muốn giáo dục chăm sóc trẻ đạt kết quả tốt thì phải có sự thống nhất phương pháp giáo dục của 2 cô giáo trong lớp cũng như phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
2. Đề xuất, khuyến nghị:
- Phòng giáo dục, nhà trường cần có kế hoạch tổ chức hội thi : “Liên hoan gia đình , nhà trường và sức khoẻ trẻ thơ” để thu hút sự quan tâm, cổ vũ, động viên của đông đảo các bậc phụ huynh và cộng đồng và để có điều kiện tuyên truyền sâu rộng đến các ban ngành đoàn thể và nhân dân về tầm quan trọng của công tác chăm sóc sức khoẻ và giáo dục vệ sinh, hành vi văn minh cho trẻ mầm non
- Các cấp, các ngành đầu tư, hỗ trợ kinh phí xây dựng thêm cơ sở vật chất cho trường cũng như cho lớp để công tác chăm sóc và giáo dục vệ sinh cho trẻ thực hiện đạt kết quả hơn trong thời gian đến.