I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Thế giới xung quanh rất phong phú, đa dạng và hấp dẫn mà trẻ em lại được sinh ra và lớn lên giữa thế thế giới của những sự vật và hiện tượng đa dạng đó. Chính vì vậy mà việc tổ chức cho trẻ làm quen với môi trường số lượng là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu được trong giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non. Nhờ cho trẻ làm quen với môi trường số lượng đã góp phần hình thành ở trẻ những biểu tượng đúng đắn về các sự vận hiện tượng, cung cấp cho trẻ những tri thức đơn giản có hệ thống về tập hợp, con số, phép đếm…. Đồng thời việc hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ mầm non còn có tác dụng hình thành cho trẻ những khả năng tìm tòi, quan sát….: thúc đẩy sự phát triển tư duy, phát triển ngôn ngữ ở trẻ… do đó các giác quan của trẻ cũng phát triển và khả năng cảm nhận nhanh nhạy chính xác, tư duy của trẻ có điều kiện phát triển , giúp trẻ làm giàu vốn từ, phát âm chính xác và diễn đạt mạch lạc những suy nghĩ của mình. Từ đó trẻ trở nên có tổ chức, có kỷ luật, biết chú ý lắng nghe và ghi nhớ, tích cực và độc lập giải quyết nhiệm vụ được giao đúng thời gian qui định…Việc dạy học những kiến thức toán học sơ đẳng cho trẻ nhất là số lượng không chỉ góp phần phát trieenrcacs năng lực nhận biết, năng lực học tập cho trẻ mà còn góp phần giáo dục toàn diện nhân cách cho trẻ.
Trong thực tế hiện nay đa số các trường học nhất là trường mầm non đã chú ý hơn đến việc tạo môi trường toán, môi trường số lượng trong trường lớp học, còn các cô chú ý hơn đến việc nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng hướng dẫn giảng dạy và trang bị học liêu, vật liệu trong các hoạt động với toán của trẻ. Mà việc cho trẻ làm quen với số lượng không chỉ giúp trẻ nhận biết được số lượng, ngôn ngữ tích cực mà còn phân biệt và nắm được tên gọi của các nhóm đồ vật, các âm thanh…Chính vì vậy mà việc tạo cho trẻ hứng thú tìm hiểu khám phá số lượng trên tiếc học và các hoạt động của trẻ là vô cùng quan trọng. Nếu tổ chức không tốt, cô thiếu kiến thức hiểu biết, chuẩn bị không tốt thì việc tạo hứng thú, cho trẻ tìm đoán các câu hỏi “Bao nhiêu?”, “Như thế nào?”, “Nhóm nào nhiều(ít) hơn?” nhằm thỏa mãn nhu cầu hiểu biết của trẻ là rất khó khăn. Hơn thế nữa hoạt động của trẻ là “Chơi mà học, học mà chơi” phải tổ chức làm sao cho trẻ phát huy hết tính tích cực độc lập sáng tạo ở trẻ.
Là giáo viên mầm non, việc thực hiện tốt những vấn đế trên là nhiệm vụ hàng đầu, bản thân tôi suy nghĩ làm thế nào để dạy tốt môn làm quen với toán giúp các cháu hứng thú tích cực tìm hiểu khám phá thế giới toán học khi tôi hướng dẫn các cháu, nhất là tìm hiểu về “Số lượng” giúp cho các cháu nhận biết rõ hơn vai trò ý nghĩa của phép đếm của các con số và ở trẻ xuất hiện nhu cầu đếm với các số
II.THỰC TRANG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI:
1.Thuận lợi :
- Tôi được dạy trong môi trường khang trang đạt chuẩn Quốc gia đủ điều kiện về yêu cầu cơ sở vật chất môi trường cho các cháu học tập quan sát :
+ Có vườn cây, đồ chơi, các dụng cụ để cho trẻ đếm, so sánh… trong khuôn viên trường.
+ Phương tiện nghe nhìn cho các lớp : Ti vi, đầu đĩa, máy cassette, băng hình…
+ Trường có phòng máy vitính, máy chiếu và bản thân tôi biết sử dụng vitính và chương trình Powerpoint để hướng dẫn giảng dạy co các cháu thực hiện làm các bài tập toán.
- Được sự quan tâm giúp đỡ tạo mọi điều kiện của ban giám hiệu và chị em đồng nghiệp đã giúp đỡ tôi dạy tốt việc cho trẻ hứng thú làm quen với “Số lượng
- Bản thân nhiều năm giảng dạy các cháu 3-4 tuổi nên tôi hiểu rõ tâm lý, cá tính và khả năng nhận thức của các cháu. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những khó khăn.
2. Khó khăn :
- Phần lớn các cháu lớp tôi đều mới được đi học chưa quen nề nếp còn nhút nhát thụ động chưa quen hoạt động học tập, hoạt động tập thể lắm.
- Thêm vào đó sức khỏe của các cháu không đều có cháu suy dinh dưỡng, cháu béo phì. Sức khỏe không đồng đều nên khi học tập cũng hạn chế tiếp thu, hứng thú quan tâm đến các đối tượng xung quanh…
- Phụ huynh phần lớn là nông dân, buôn bán ít quan tâm đến việc giáo dục con cái, họ còn có quan điểm lạc hậu “ Trẻ con đến trường mẫu giáo chỉ để cô giữ hộ, để chơi, chứ biết gì học với hành” Họ ít quan tâm đến việc trò chuyện, gợi hỏi, đố con mình…, giúp con tìm hiểu so sánh về số lượng, giải đáp thắc mắc cho con về các nhóm số lượng (Tại sao nhóm này nhiều? cái này dựng trong bao to mà chỉ có 1…) Họ không nhiệt tình khi tham gia các buổi họp phụ huynh … Dẫn đến nhiều cháu thờ ơ ít quan tâm đến xung quanh, đến các đối tượng xung quanh. Kiến thức ngôn ngữ toán học của trẻ còn hạn chế, sử dụng các từ toán học chưa chính xác. Do đó khả năng cảm nhận, đánh giá, ghi nhớ … các đối tượng khi tiếp xúc đếm, so sánh, nhận xét của trẻ còn hạn chế nhiều .
3. Số liệu thống kê:
- Số liệu thống kê này được thực hiện trên 34 cháu lớp mầm A. trường mẫu giáo An Bình Thị xã Long Khánh – Tỉnh Đồng Nai
NỘI DUNG
|
SỐ LIỆU
|
Số trẻ
|
Tỉ lệ
|
1. Khả năng tri giác và so sánh số lượng nhóm vật nhận biết những dấu hiệu chung của nhóm (màu sắc, kích thước, hình dạng…)
|
17
|
50%
|
2. Khả năng tạo các nhóm vật, so sánh số lượng và diễn đạt kết quả so sánh bằng lời (1-nhiều, ít…)
|
15
|
44,12%
|
3. Khả năng tìm các dấu hiệu chung và riêng của các nhóm nhỏ trong nhóm lớn (tách nhóm nhỏ ra từ nhóm lớn)
|
14
|
41,17%
|
4. Khả năng tìm một và nhiều vật trong môi trường xung quanh
|
12
|
35,29%
|
5. Khả năng biết cách so sánh số lượng các nhóm vật bằng cách thiết lập quan hệ 1:1(Xếp chồng, xếp cạnh…) và diễn đạt mối quan hệ bằng lời
|
10
|
29,41%
|
6. Khả năng đếm và nói chính xác kết quả đếm
|
8
|
23,53%
|
III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI:
1. Cơ sở lý luận:
Tuổi Mầm Non là bậc thang đầu tiên, làm nến móng cho những bậc thang tiếp theo của cuộc đời. Lứa tuổi này rất quan trọng vì có tóc độ phát triển nhanh nhất so với tất cả các lứa tuổi khác. Nhiếu nhà khoa học đã nói đến sự cần thiết của vai trò trường Mầm Non trong việc phát triển trẻ ở lứa tuổi này. Hứng thú học tập chủ yếu được hình thành bằng chơi : “ Chơi mà học, học mà chơi”
- Theo sách giáo dục Mầm Non tập 1 ( Nhà xuất bản ĐHSP) những quan diểm về giáo dục mầm non cho rằng :
+ Trẻ em là một nhân cách đang hình thành và hoàn thiện dần với tốc độ phát triển rất nhanh ở lứa tuổi Mầm Non. Vì thế một mặt phải tôn trọng trẻ em, mặt khác phải tổ chức cho trẻ học, tiếp thu phù hợp với lứa tuổi để trẻ được phát triển đầy đủ nhân cách .
+ Ax macarenco Nhà giáo dục học Xô Viết vĩ đại những năm 30-40 của thế kỷ 20 này đã từng nói rằng : ‘ Những gì mà trẻ em không có đựoc trước 5 tuổi thì sau này rất khó hình thành nhân cách và sự hình thành nhân cách ban đầu bị lệch lạc thì sau này giáo dục lại rất khó khăn.”
Giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển tòan diện có đạo đức, trí thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp- và mục tiêu giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển tòan diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ ngôn ngữ. Hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách . Do vậy giáo dục Mầm Non là bậc hoạc đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân đóng vai trò quan trọng trong nền giáo dục, giúp trẻ hình thành phát triển nhân cách con người. Mà viêc hình thành các biểu tưởng toán học sơ đẳng cho trẻ Mầm Non đặc biệt là mục tiêu phát triển trí tuệ cho trẻ lứa tuổi Mầm Non và một phần không thể thiếu được cho việc hình thành biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ là nội dung “Một số biện pháp giúp trẻ làm quen biểu tượng số lượng” là cơ sở cho trẻ học các phép tính đại số sau này ở trường phổ thông và giúp trẻ hiểu sau sắc hơn khái niệm đơn vị, hiểu bản chất của các phép tính đại số mà trẻ sẽ học ở trường phổ thông sau này….
Bởi thế phương pháp hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non phải dựa vào những thành tựu về tâm lý học mầm non, nhất là dựa vào những đặc điểm của các quá trình cảm giác, tri giác, trí nhớ, tư duy…của trẻ mầm non đặc biệt là phải nắm chắc hình thức tư duy của trẻ để có thể vận dụng đưa lại hiệu quả trong dạy học
Từ những quan điểm trên tôi nhận thấy cần phải làm thế nào để giúp các cháu lớp mình có những kiến thức hiểu biết về toán học, nhất là về tập hợp số lượng. Giúp các cháu có hứng thú với toán số lượng, giúp cho phụ huynh hiều được tầm quan trọng của việc cho con em họ đến trường mầm non và cùng giáo viên cung cấp mở rộng thêm cho con em mình những kiến thức hiểu biết về toán số lượng giúp phát triển ở con em mình những năng lực quan sát, nhận xét, tư duy và vốn sống thực tiễn của con em mình về xung quanh….
2.Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài:
Để giúp trẻ hứng thú làm quen với các biểu tượng số lượng chính xác và cung cấp thêm nhiều hiểu biết cho các cháu về các tập hợp số lượng. tôi đã tìm tòi tham khảo tài liệu, sách báo, thông tin mạng….sọan giảng vận dụng nhiều hình thức đổi mới vào các họat động , trò chơi cho các cháu với những biện pháp sau :
* Chuẩn bị đồ dùng học cụ phục vụ cho tiết học :
Ở trẻ 3-4 tuổi tư duy trực quan hình tượng phát triển rất mạnh. Đó cũng là điều kiện thuận lợi để giúp trẻ làm quen với các biểu tượng số lượng được dễ dàng, được cụ thể hơn. Dựa trên đặc điểm này tôi luôn tạo điều kiện cho các cháu được tiếp xúc quan sát trực tiếp với các biểu tượng tập hợp
- Quan sát, thực hành trực tiếp: Các đồ chơi, con vật, hoa quả, dụng cụ xung quanh ….
- Quan sát qua băng hình trên Tivi, máy vi tính: Hình ảnh các số lượng cho trẻ nhìn, so sánh, đếm và làm các bài tập,,,,
- Các dụng cụ, học cụ theo chủ đề cho trẻ học và chơi….
- Các đồ dùng đồ chơi tự tạo của các chủ đề….
Ngoài những yêu cầu về giáo dục thẩm mỹ, tôi cũng chú ý đến yêu cầu về vệ sinh an tòan cho các cháu khi chơi, thực hành. Bên cạnh đó các học cụ dụng cụ học .v.v..phải có dáng vẻ ngộ nghĩnh gần gũi với các cháu, không quá cầu kỳ và gây hứng thú thu hút các cháu, các đồ chơi được nhân cách hóa và chuyển động được càng tốt.
* Qui trình hệ thống bài tập đếm nhận biết số lượng cho trẻ Mầm Non :
- Đếm ít số lượng đến nhiều
- Đếm các nhóm vật xếp theo hàng ngang đến xếp theo nhiều cách khác nhau (VD: có mấy hình tròn hay có thể đếm Ta nên dạy trẻ đếm dùng tay
- Đếm gồm những vật giống nhau ( có bao nhiêu cái bánh tròn trong rổ) đến đếm những vật khác nhau (Có bao nhiêu cái bánh trong rổ- trẻ bỏ qua sự giống nhau) phát triển mở rộng biểu tượng tập hợp cho trẻ
- Cho trẻ đếm gần đến đếm xa
- Đếm số lượng các vật đến đếm các âm thanh, các vật chuyển động…
* Biện pháp 1 : Hình thành các biểu tượng về tập hợp cho trẻ .
- Dạy trẻ nhận biết và tạo nhóm vật theo 1 dấu hiệu chung, sử dụng các nhóm vật giống nhau và chỉ cho trẻ dấu hiệu chung của nhóm vật
Ví dụ : Ở trên bảng cô gắn những hình gì? Màu gì? Có dạng hình gì?Tất cả hình trong nhóm đều là hình tròn, Tất cả hình trong nhóm đều là hình tròn màu đỏ…
+ Cho trẻ thực hành tạo nhóm vật theo dấu hiệu chung
Ví dụ : Nhặt tất cả gia cầm , toàn bộ con vật nào thuộc nhóm gia cầm ra ngoài cho cô, toàn bộ những gia cầm …
+ Biểu thị một tập hợp trọn vẹn (Hình dạng , màu sắc)
Ví dụ : Con vừa nhặt những hình gì vậy?Con vừa nhặt tất cả những hình tròn …
Các bài luyện tập nhóm đồ vật theo dấu hiệu chung cần được phức tạp dần, tiếp theo trẻ sẽ có thao tác với nhóm vật có 2,3 dấu hiệu khác nhau như: Màu sắc và hình dạng, hình dạng và kích thước. Tuy nhiên trẻ chỉ tạo nhóm theo 1 dấu hiệu
- Dạy trẻ tạo nhóm vật theo 2 dấu hiệu chung [hình dạng(tên gọi), màu sắc]
Ví dụ : Nhặt tất cả các bông hoa màu đỏ ra ngoài …
- Dạy trẻ tạo nhóm vật theo 3 dấu hiệu chung [hình dạng(tên gọi), màu sắc, chất liệu] phải chú ý cùng lúc 3 dấu hiệu. Đòi hỏi giáo viên giúp cháu chú ý lắng nghe: Chú ý ghi nhớ có chủ dịnhđược phát triển đồng thời và phát triển khả năng định hướng cùng một lúc nhiều dấu hiệu
Ví dụ : Nhặt tất cả các đồ dùng để uống màu đỏ có hình mặt trời ra ngoài cho cô…
Khi giao nhiệm vụ cho trẻ giáo viên nên sử dụng những từ nhấn mạnh ý nghĩa “trọn vẹn” của tập hợp như: “Chọn hết”, “Chọn tất cả”, “Chỉ toàn…”, “điều là…”Hướng trẻ sử dụng các từ đó khi nhận xét nhóm vật vừa tạo “Cháu chọn tất cả những hình tròn màu đỏ”
*Tóm lại tăng cường độ khó có tác dụng ở trẻ khả năng chú ý ghi nhớ có chủ định, khả năng định hướng cùng một lúc nhiều dấu hiệu
* Biện pháp 2: Dạy trẻ tìm các nhóm vật có số lượng 1 và nhiều .
Việc dạy trẻ tìm một và nhiều có tác dụng dạy trẻ hình dung tất cả các vật cùng loại vào một thể trọn vẹn ngay cả khi các vật đó ở các vị trí khác nhau trong không gian
- Trong hoàn cảnh đặt sẵn (xếp đặc các đối tượng nằm trong tầm nhìn của trẻ) cho trẻ quan sát tìm vật có số lượng 1 sau đó tìm nhiều vật
Ví dụ : Con hãy đặt 1 con thỏ ở hàng trên và nhiều con mèo ở hàng dưới. Sau khi trẻ thực hiện xong nhiệm vụ, thông qua các câu hỏi của cô mà trẻ phản ánh bằng lời tên gọi(cái gì), số lượng(có bao nhiêu) và vị trí sắp đặc của các nhóm vật(ở đâu)
- Tìm 1 và nhiều vật trong hoàn cảnh tự nhiên không có sự sắp đặt sẵn
Ví dụ : Các bé hãy nhìn xung quanh lớp tìm xem đồ vật đồ chơi nào có số lượng 1.
Nhưng nhiều thì khó vì khả năng khái quát theo dấu hiệu chung của trẻ còn hạn chế. Bởi thế chúng ta nên hướng sự chú ý của trẻ vào đối tượng
Ví dụ : Con nhìn ở trước mặt xem cái nào có nhiều (nhiều bàn, nhiều ghế, nhiều bạn…). Con nhìn xung quanh lớp xem có những đồ chơi nào có nhiều
Bằng các câu hỏi gợi mở giáo viên hướng sự chú ý của trẻ đén các góc khác nhau của lớp học
Ví dụ : Các bé hãy nhìn trong lớp, nhìn trên tường, trên kệ đồ chơi, trên cửa sổ…xem cái gì có nhiều và cái gì có 1.
Ngoài tiết học, giáo viên nên cho trẻ thực hiện các bài luyện tập như vậy ở mọi lúc, mọi nơi, trong lúc chơi ở sân trường, trong lúc tập thể dục…
Ví dụ : Bằng cá câu hỏi như:Các bé nhìn xem trong sân trường có bao nhiêu cái đu quay? Bao nhiêu cái cầu trược…
Giáo viên phát triển ở trẻ hứng thú nhận biết số lượng các nhóm đồ vật có ở xung quanh trẻ, nhờ vậy hình thành và phát triển dần[r trẻ khả năng trừu tượng hóa khía cạnh số lượng khỏi những tính chất và đặc điểm khác của đối tượng.
* Biện pháp 3: Dạy trẻ các biện pháp so sánh số lượng bằng thiết . lập tương ứng 1:1 .
Trên cơ sở trẻ đã có biểu tượng về tập hợp trọn vẹn, biết phản ánh số lượng của chúng bằng các từ : Một, nhiều, trẻ đã có kỹ năng phân tichsa dấu hiệu chung của nhóm vật thì giáo viên bắt đầu dạy trẻ nhận biết mối quan hệ số lượng giữa các nhóm vaaaatjvaf diễn đạt mối quan hệ số lượng đó bằng lời nói như: Nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau
- Dạy trẻ so sánh số lượng bằng 2 biện pháp: Xếp chồng và xếp cạnh. Dạy trẻ xếp chồng trước, xếp cạnh sau
* Cách dạy:
Bước 1: Giáo viên dạy trẻ nắm được mục đích của các biện pháp so sánh. Coa thể so sánh bằng xếp chồng (hay xếp cạnh) dùng để so sánh số lượng của 2 nhóm vật
Dạy trẻ so sánh bằng hành động mẫu kết hợp với giảng giải
Ví dụ : + Trên bàn cô có nhóm nồi và nhóm bếp.
+ Muốn so sánh cô xếp nhóm bếp ra thành hàng.
+ Đặt từ trái sang phải
+ Cô cầm tay phải lấy từng cái nồi đặt lên từng cái bếp đặc từ trái qua phải
Bước 2: Cho trẻ thực hành so sánh để hình thành kỷ năng so sánh (Bằng xếp chồng hay xếp cạnh)
- Để hình thành thao tác đúng cho trẻ chúng ta nên hỏi trẻ các câu hỏi như: Con xếp bếp, nồi bằng tay nào? Xếp như thế nào? Con xếp được bao nhiêu bếp? ….
- Dùng hệ thống câu hỏi để hướng trẻ vào mối quan hệ giúp trẻ nhận biết số lượng
Ví dụ: So sánh xem số bếp như thế nào với số nồi? ( Thưa cô số bếp và số nồi bằng nhau, số bếp nhiều hơn số nồi, số bếp nhiều hơn số nồi là 1)
- Chúng ta có thể dùng hệ thống câu hỏi giúp trẻ nắm thủ thuật xác định mối quan hệ số lượng giữa 2 nhóm vật
Ví dụ: Vì sao con biết số bếp nhiều hơn số nồi? Vì sao con biết số nồi ít hơn số bếp -> Trẻ nắm được yếu tố thừa thiếu
Bướ 3: Cũng cố bằng hệ thống bài tập so sánh, hệ thống bài tập tuân thủ các bước
+ Số lượng so sánh từ ít đến nhiều
+ Độ chênh lệch số lượng của 2 nhóm từ nhiều đến ít
+ So sánh 2 nhóm số lượng gần nhau đến 2 nhóm xa nhau…
Ví dụ : + So sánh 2 nhóm hình tròn và vuông trong rổ của con
+ So sánh số hình tròn trên bảng của cô và số hình vuông trong rổ của con
- So sánh số lượng các nhóm vật gồm những vật giống nhau đến những vật khác nhau
Ví dụ : Trẻ bỏ qua những dấu hiệu riêng chỉ chú ý đến những dấu hiệu chung
- So sánh các nhóm số lượng xếp theo hàng ngang và xếp theo các cách khác nhau
- So sánh số lượng các nhóm vật với số lượng các nhóm âm thanh, chuyển động
Ví dụ : So sánh số lượng vật với số tiếng vỗ tay hay so sánh số lượng các nhóm vật chuyển động trên màng hình đèn chiếu…Trẻ cần có khả năng ghi nhớ chú ý có chủ định…
Bước 4: Cho trẻ ứng dụng kiến thức kỷ năng
Băng nhiều hình thức khác nhau giáo viên có thể tổ chức mọi lúc mọi nơi, trong hoạt động vui chơi
Ví dụ : Như chơi xây dựng nhà, so sánh số bạn chơi và số nhà
So sánh số lượng cần chú ý đến cách sử dụng từ toán học của trẻ khi nói
Những kiến thức kỷ năng mà trẻ thu được trên tiết học cần được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống hằng ngày của trẻ trong trường Mầm Non
Ví dụ: Khi chơi, hay khi học trẻ phải chuẩn bị đồ chơi, đồ dùng học tập cho các bạn trong nhóm sao cho mỗi bạn có một rổ đồ chơi, một hộp búp…hay khi chuẩn bị giờ cơm, giờ ngủ… Nếu bị nhầm lẫn thì trẻ sẽ lấy thêm vật bị thiếu hay cất bớt vật thừa…
* Biện pháp 4: Làm quen cách đếm và nói chính xác kết quả đếm
Việc dạy cho trẻ đếm cần bắt đầu bằng việc làm cho trẻ hiểu được mục đích hoạt động đếm của con người: Xác định số lượng của một nhóm đối tượng. Chỉ số lượng luôn trả lời cho câu hỏi có mấy? có bao nhiêu?
Đối với trẻ 3 – 4 tuổi lứa tuổi này chúng ta chỉ cần cho trẻ làm quen cách đếm được tổ chức ở mọi lúc mọi nơi trong các hoạt động của trẻ
Ví dụ : Con hãy chon cho cô 2 hình tròn, mỗi bàn ăn con để 3 cái dĩa…
Cao hơn chúng ta có thể cho trẻ đếm tập hợp âm thanh (tiếng trống, vỗ tay,tiếng kêu…) và các chuyển động (số lần tung bóng, số lần nhảy, số lần bước…) đếm số lượng bằng sờ, nắn…
Giáo viên cần tạo tình huống hứng thú cho trẻ ứng dụng các kiến thức kỷ năng đếm đã học để xác định số lượng của các nhóm vật trong các tình huống cần thiết, qua đó kỷ năng đếm của trẻ được cũng cố và phát triển hơn.
* Biện pháp 5 : Tổ chức tích hợp các họat động khác
* Khám phá khoa học:
- Trong những lúc tổ chức cho trẻ quan sát tìm kiếm đối tượng giáo viên có thể đặc các câu hỏi cho trẻ so sánh tìm kiếm số lượng.
Ví dụ: Con nhìn xem có bao nhiêu trái có vị ngọt, trong giỏ của cô có bao nhiêu quả có dạng dài…
* Làm quen văn học, Giáo dục âm nhạc:
- Bằng các bài thơ, câu chuyện, câu đố, tục ngữ, ca dao và các bài hát có số lượng cô giúp cá cháu học đếm và cũng cố hiểu biết về số lượng
Ví dụ: Bài hát tập đếm, năm ngón tay ngoan các cháu học cách đếm thêm, biết trên bàn tay mình có năm ngón tay…hay bài hát 5 con vịt vừa hát các cháu nhớ và đếm được số lượng vịt con đi lạc, số vịt con về nhà được...
* Hoạt động tạo hình:
- Vẽ ( nặn, xé, dán..) sáng tạo : Sau khi cho các cháu học quan sát các cây, hoa, quả…, cô kích thích hứng thú sáng tạo của trẻ bằng cách yêu cầu trẻ vẽ (nặn, xé, dán…) lại những cây, hoa, quả… cháu thích, cô động viên kích lệ trẻ tích cực họat động sáng tạo.
- Vẽ ( nặn) bổ sung: Tôi vẽ (nặn) trước 1-2 đồ vật…, yêu cầu cháu vẽ ( nặn) thêm sao cho đúng số lượng cô yêu cầu…
Ví dụ : Cô vẽ sẵn một quả hỏi trẻ cô vẽ hình gì vậy? có bao nhiêu quả? Cô muốn có 3 quả thì mình làm gì? Các bạn vẽ thêm cho đủ 3 quả giúp cô nào
* Biện pháp 5 : Phối hợp với phụ huynh
Để làm tốt các biện pháp trên, ngòai sự nỗ lực của bản thân còn rất cần đến sự đồng tình, ủnh hộ cả về tinh thần lẫn vật chất của phụ huynh :
- Tuyên truyền kiến thức nội dung học tập của các cháu lên bảng tuyên truyền và những nội dung cần sự hỗ trợ của phụ huynh.
- Gặp gỡ trao đổi trực tiếp với phụ huynh về vấn đề nhận thức của các cháu để phụ huynh tạo điều kiện cho các cháu được rèn luyện thêm ở nhà.
Ví dụ : Sau mỗi lần chơi đồ chơi, cùng xem truyện tranh với con, phụ huynh cùng đố con đồ chơi nào con có nhiều, con đếm thử xem có bao nhiêu chú heo trong câu chuyện mẹ con mình vừa xem, khuyến khích con nhận xét và tập tư duy, tập đếm…
- Vận động sự ủng hộ của phụ huynh bằng vật chất : Các học cụ dạy học cho các chủ đề (Các đồ chơi cũ, các con rối, thú nhồi bông, cây hoa bổ sung thêm học cụ cho các cháu chơi, so sánh và tập đếm…)
- Cùng phụ huynh rèn thêm cho những cháu còn yếu, giúp những cháu này hiểu biết nhiều hơn, không còn lúng túng bỡ ngỡ khi trả lời câu hỏi của cô và bạn.
* Biện pháp 6 : Bổ sung kiến thức chuyên môn nghiệp vụ
Để giảng dạy đạt kết quả tốt làm quen về số lượng cho trẻ thì bản thân tôi phải luôn luôn tự bồi dưỡng cho mình những kiến thức khoa học về toán học
- Qua tham khảo tài liệu giảng dạy, sách báo, thông tin mạng các bài tập trò chơi về số lượng cho trẻ thực hành
- Nghiên cứu sưu tầm, sáng tác ra các bài thơ, câu đố, đồng dao, bài hát, trò chơi về các chủ đề có số lượng để lồng ghép vào trong tiết dạy, hoạt động và vui chơi cho các cháu.
- Dự giờ học tập kinh nghiệm ở các đồng nghiệp bạn các hình thức tổ chức cho các cháu nhằm thu hút hứng thú tìm tòi phát hiện các nhóm số lượng xung quanh trẻ
Ví dụ : Tôi học hỏi cách truyền đạt, cách hướng dẫn tổ chức cho các cháu quan sát, thủ thuật thu hút sự chú ý của các cháu khi đàm thoại, trò chuyện với cô về số lượng ...
* Các hình thức biện pháp khác:
- a. Sử dụng hình ảnh:
Tôi sử dụng tranh ảnh cở 40x60 treo trên bảng, trên tường cho các cháu dễ thấy Tôi đặt các câu hỏi để hướng cháu tri giác các câu hỏi có tác dụng kích thích hứng thú quan sát và rèn luyện tư duy cho cháu.
- Ví dụ : Các cháu nhìn thấy những gì trong bức tranh này? Còn gì nữa? Bức tranh này vẽ bao nhiêu con vật? Con vật nào có nhiều?
b. Sử dụng mô hình:
Mô hình tùy theo chủ đề được bố trí trong lớp hay làm từ bìa cứng, gổ, nhựa hay bằng các đồ chơi nhựa hay tự tạo của cô và cháu. Mô hình phải mang tính tổng hợp sinh động hấp dẫn cháu. Cháu có thể đứng xung quanh mô hình và tôi hướng dẫn cháu tri giác nhận xét so sánh về các nhóm số lượng của mô hình.
c. Sử dụng phim (ti vi, máy chiếu, chương trình trình chiếu):
Sử dụng phim ảnh, đầu đĩa, máy vitính, đèn chiếu …có nội dung phục vụ chủ đề nào đó trong môn học làm quen với toán.
Ví dụ: Băng hình về các loại cây, các loài hoa, các con vật và các đoạn phim cho trẻ thấy rõ từng con vật, phương tiện chuyển động…giúp trẻ xem ghi nhớ đếm, so sánh các nhóm số lượng
Nội dung phim có tác dụng củng cố và mở rộng sự hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh. Nó cũng có tác dụng tích lũy tri thức cho trẻ và giúp trẻ quan sát tốt hơn khi cô đặc các câu hỏi so sánh nhận xét về số lượng
Ví dụ: Các bài tập đếm tìm nhóm có số lượng theo yêu cầu của cô, các bài tập chọn thêm số lượng đúng theo yêu cầu của cô,…Với hình ảnh thật thật, màu sắc sặc sở các hình chuyển động duy chuyển được trên màng hình giúp trẻ tập đếm, so sánh các nhóm số lượng
Nội dung các bài tập có tác dụng củng cố kỷ năng đếm, nhận biết so sánh các nhóm số lượng với nhau. Đồng thời các bài tập này có tác dụng cho trẻ làm quen với công nghệ thông tin làm bài tập trên máy tín ( sử dụng chuột bàn phím để thực hiện các bài tập (Có đĩa bài tập số lượng đính kèm với SKKN gồm các bài tập số lượng theo từng chủ đề đề tài học số lượng của các cháu)
IV. KẾT QUẢ :
Dựa vào những biện pháp trên để giảng dạy hướng dẫn các cháu làm quen với số lượng, sau một thời gian thực hiện đến nay tôi đã được một số kết quả sau.
NỘI DUNG
|
SỐ ĐẦU NĂM
|
SỐ CUỐI NĂM
|
TỈ LỆ TĂNG
|
Số trẻ
|
Tỉ lệ
|
Số trẻ
|
Tỉ lệ
|
1. Khả năng tri giác và so sánh số lượng nhóm vật nhận biết những dấu hiệu chung của nhóm (màu sắc, kích thước, hình dạng…)
|
17
|
50%
|
30
|
88,23%
|
38,23%
|
2. Khả năng tạo các nhóm vật, so sánh số lượng và diễn đạt kết quả so sánh bằng lời (1-nhiều, ít…)
|
15
|
44,12%
|
26
|
76,47%
|
32,35%
|
3. Khả năng tìm các dấu hiệu chung và riêng của các nhóm nhỏ trong nhóm lớn (tách nhóm nhỏ ra từ nhóm lớn)
|
14
|
41,17%
|
25
|
73,53%
|
32,,36%
|
4. Khả năng tìm một và nhiều (số lượng) vật trong môi trường xung quanh
|
16
|
47,07%
|
31
|
91,17%
|
44,11%
|
5. Khả năng biết cách so sánh số lượng các nhóm vật bằng cách thiết lập quan hệ 1:1(Xếp chồng, xếp cạnh…) và diễn đạt mối quan hệ bằng lời
|
10
|
29,41%
|
29
|
85,29%
|
55,88%
|
6. Khả năng đếm và nói chính xác kết quả đếm
|
8
|
23,53%
|
23
|
67,65%
|
44,12%
|
- Qua bản thống kê ta thấy được- khả năng nhận biết về tập hợp số lượng của trẻ về các chủ đề học trong chương trình đạt tỉ lệ cao hơn so với đầu năm.
- Các cháu trong lớp nhận thức tương đối đều, các cháu tích cực mạnh dạn, nhanh nhẹn biết nhận xét, nói chính xác các kết quả của các nhóm số lượng
- Đa số phụ huynh đã hiểu được một số yêu cầu và tầm quan trọng của môn học. Họ tích cực hổ trợ cho lớp học những học cụ phù hợp chủ đề (cho tiếc học), các hình ảnh (họa báo, quản cáo…), băng hình của chủ đề và họ còn chú trọng đến việc chuyện trò, khích lệ con tìm tòi phát hiện các nhóm số lượng, đếm đố nhau về số lượng các nhóm với ba mẹ(hoa cây nào trong vườn nở nhiều nhất, đố con tìm cây nào có 1 trái…)
V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
Qua thời gian giảng dạy và hướng dẫn các cháu ở các chủ đề đã học và chuyên đề làm quen với toán đã đạt được những kết quả trên, bản thân tôi rút ra bài học kinh nghiệm sau :
- Trước hết giáo viên phải nắm vững kiến thức, phương pháp tổ chức hướng dẫn họat động cho trẻ trên tiết học toán số lượng cũng như các hoạt động khác ngoài giờ
+ Cô hiểu và nắm được tâm lý, trình độ nhận thức của từng cháu để đặt câu hỏi và khuyến khích cháu tích cực hoạt động.
+ Tổ chức các hoạt động linh hoạt nhẹ nhàng, lôi cuốn thu hút sự tập trung chú ý, hứng thú của các cháu ...
- Bản thân giáo viên phải tự học tập nâng cao trình độ hiểu biết về toán học ( những thông tin trong sách báo, truyền thông, kiến thức về tin học….) để tự lập trình trên máy các nội dung bài dạy, bài tập cho các cháu được thực hành, được chơi với các tập hợp số lượng, để cung cấp những kiến thức cho trẻ chính sát, kịp thời…..
- Bản thân giáo viên phải biết vận dụng điều kiện thực tế để tổ chức cho trẻ hoạt động học tập: Môi trường, sân vườn, tivi, băng hình ...
- Bản thân giáo viên phải biết nâng cấp đồ dùng, đồ chơi, các bài tập …của lớp để làm sao cho các trẻ chơi, hoạt động không bị nhàm chán mà trẻ luôn được tìm tòi khám phá cái mới.
- Giáo viên phải có sự phối hợp tốt giữa nhà trường và phụ huynh để tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các cháu được hoạt động học tập, tìm hiểu về các biểu tượng số lượng
- Tổ chức lồng ghép các bộ môn linh hoạt nhẹ nhàng vào tất cả các hoạt động trong ngày cho trẻ, tạo cảm giác cho trẻ lúc nào cũng muốn hoạt động với các đồ vật, được đếm, được so sánh….
Từ đó nghiên cứu sọan giáo án tốt, tổ chức tiết học hình thức nhẹ nhàng linh họat lôi cuốn sự tập trung chú ý của các cháu vào họat động.
- Tác phong cô nhẹ nhàng, gần gũi, yêu thương, hiểu biết tâm lý các cháu, trình độ của từng cháu để đặt câu hỏi khuyến khích cháu tích cực họat động.
- Trong họat động cô luôn linh họat tạo tình huống thu hút sự tập trung chú ý hứng thú của các cháu.
VI. KẾT LUẬN :
Qua quá trình nghiên cứu tài liệu và thực hành tổ chức các hoạt động cho các cháu làm quen với số lượng, tôi rút ra được một số kết luận sau :
Để các cháu 3 – 4 tuổi làm quen với số lượng tố, phát huy hết khả năng nhận thức của trẻ về số lượng, giúp các cháu có những biểu tượng đúng đắn về các tập hợp số lượng, cung cấp cho các cháu những tri thức đơn giản về biểu tượng số lượng, giúp các cháu có những nhận xét kết quả chính xác về số lượng….
- Bản thân giáo viên phải luôn cố gắng rèn luyện trang bị cho mình những kiến thức, nội dung, phương pháp, biện pháp dạy trẻ hình thành biểu tượng số lượng, nâng cao kiến thức hiểu biết khoa học về toán học. Bản thân học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp, sách báo, thông tin mạng, dự giờ…làm giàu thêm vốn kinh nghiệm bản thân và phải biết tự sưu tầm và soạn các bài tập, trò chơi học tập góp phần làm phong phú hơn các biện pháp dạy trẻ hình thành biểu tượng số lượng..
- Cần phải tổ chức cho trẻ tham gia tích cực vào tất cả các hoạt động trong ngày, khuyến khích trẻ tìm tòi phát hiện cùng bạn bè các nhóm số lượng ở xung quanh…, trẻ sẽ cảm thấy gắn bó với trường lớp, quan tâm đến mọi người, đến xung quanh… và có thái độ tốt trong học tập, có tư duy cao…
- Cần tăng cường hơn nữa việc trang bị cho trường lớp cơ sở vật chất để các cháu vui chơi học tập.
+ Có vườn trường: Trồng nhiều loại cây hoa, có nhiều đồ chơi vật dụng cho các chủ đề để cho các cháu tập tìm kiếm, phát hiện, so sánh và đếm….
+ Có đầy đủ phương tiện nghe nhìn : máy vi tính, tivi, đầu đĩa để trẻ xem mở mang kiến thức về xung quanh, đồng thời phát hiện nhận xét, so sánh đếm về số lượng….
VII. TÀI LIỆU THAM KHẢO:
- Giáo dục mầm non _ Đào Thanh Âm _ Nhà xuất bản Đại Học Sư Phạm năm 2002
- Tâm lý học trẻ em _Ngô Công Hòan _ Trường Cao Đẳng Sư Phạm Nhà Trẻ Mẫu Giáo TWI năm 1995
- Hướng dẫn thực hiện chương trình đổi mới hình thức tổ chức họat động giáo dục trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi _ Tiến sĩ Phạm Thị Mai Chi _ Bộ giáo dục đào tạo năm 2003.
- Phương pháp hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ Mầm Non _ TS. Đỗ Thị Minh Liên _ Trường Đại Học Sư Phạm Hà Nội năm 2004
- Phương pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ Mầm Non _ Trịnh Minh Loan, Đào Như Trang _ Vụ giáo viên 1998
- Rèn luyện năng lực vận động kiến thức dạy toán cho trẻ mẫu giáo _ Lê Thị Nga,Trương Xuân Huệ _ NXB Thành phố.Hồ Chí Minh
Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân tôi rút ra từ thực tế qua thời gian giản dạy các cháu về số lượng ở các chủ đề. Tôi rất mong nhận được những ý kiến nhận xét đóng góp của Ban Giám Hiệu và các chị em đồng nghiệp.