I. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với đời sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại. Nếu cuộc sống mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. Đặc biệt đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách của mình. Âm nhạc đồng thời cũng là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm... Đối với trẻ, âm nhạc là thế giới kì diệu đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc ngay từ khi còn nằm trong nôi. Trẻ mầm non dễ xúc cảm, vốn ngây thơ, trong sáng, nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu. Thế giới âm thanh muôn màu không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ phát triển các chức năng tâm lí, năng lực hoạt động và sự hiểu biết của trẻ. Hơn nữa, trong chương trình giáo dục mầm non, “Giáo dục âm nhạc” là một lĩnh vực nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật. Khi được giáo viên Mầm non sử dụng âm nhạc một cách có có mục đích, phù hợp sáng tạo sẽ hỗ trợ trẻ thu nhận kinh nghiệm tích cực và tạo cảm giác hưng phấn, vui tươi. Giáo viên có thể chơi đàn guitar, organ hay bật nhạc không Người thực hiện : Khà Thị Thương 4 Trường Mầm non Krông Ana
lời êm dịu làm nhạc nền trong khi đang diễn ra các hoạt động khác cuả trẻ (giờ ăn, chơi ở các góc chơi, chơi ngoài trời, trẻ làm bài tập theo nhóm, giờ tạo hình...). Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ duy trì tập trung, phấn khởi trong khi hoạt động. Trẻ mẫu giáo thích hát theo lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngoài ra, giáo viên còn sử dụng âm nhạc để ổn định lớp, nhóm, vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giãn, gây sự chú ý cho trẻ. Trong thực tế, “Giáo dục âm nhạc” đã trở thành một hoạt động không thể thiếu đối với trẻ Mầm non. Bước đầu trẻ được tiếp cận với nền văn hóa của loài người nên cần cho trẻ làm quen với những hình thức nghệ thuật mang tính dân tộc rõ nét như: ca dao, hát ru, dân ca, các trò chơi đồng dao. Âm nhạc là phương tiện sắc bén để bồi dưỡng tình cảm dân tộc. Do đó, trong nhiều sáng tác bài hát cho trẻ, các nhạc sĩ cũng đã khai thác âm điệu, tiết tấu dân ca các miền làm phong phú nguồn giai điệu để trẻ dễ tiếp thu. Việc sử dụng các trò chơi dân gian, hát cho trẻ nghe dân ca càng thể hiện rõ ý thức dân tộc trong giáo dục âm nhạc. Đối với trẻ 5 – 6 tuổi thì giáo dục âm nhạc không chỉ dừng lại ở việc cô dạy trẻ hát và múa đơn giản mà phải tổ chức hát, múa dưới nhiều hình thức và luôn đi cùng với đồ dùng, đồ chơi âm nhạc. Bên cạnh đó, giáo dục âm nhạc luôn được thực hiện phù hợp với chế độ sinh hoạt cả ngày ở trường của trẻ có ý nghĩa lớn như: Giáo dục âm nhạc được tích hợp vào các môn học làm quen văn học, làm quen chữ viết, hoạt động tạo hình, làm quen với toán, thể dục buổi sáng... Nhờ đó mà cuộc sống của trẻ thêm vui vẻ, hồn nhiên. Muốn thực hiện tốt việc giáo dục âm nhạc, giáo viên phải có khả năng, kiến thức âm nhạc, biết biểu diễn, vì hiệu quả giáo dục ảnh hưởng trực tiếp Người thực hiện : Khà Thị Thương 5 Trường Mầm non Krông Ana
tới trẻ. Vì thế, giáo viên cũng cần phải biết đặc điểm tâm sinh lí của trẻ trong mối quan hệ với âm nhạc, đặc điểm cơ quan phát âm của trẻ... để có phương pháp dạy thích hợp. Giáo viên cần phải biết truyền đạt, biết thể hiện thật hấp dẫn và phù hợp với trẻ. Chính vì điều đó, tôi đã luôn trăn trở, tìm tòi và sáng tạo, để tìm ra những cách thức hay, những phương pháp tốt nhất cho bài giảng của mình. Bằng tất cả sự nỗ lực, cố gắng, tôi đã tìm ra được những phương pháp hữu hiệu nhất để phục vụ tốt nhất cho hoạt động của mình. Xuất phát từ những lý do nêu trên, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5 – 6 tuổi trường mầm non Krông Ana” để nghiên cứu và áp dụng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho trẻ. 2. Muc tiêu, nhiêm vu c ̣ ̣ ̣ ủa đề tài Mục tiêu của đề tài: Nhằm tìm ra những biện pháp phù hợp với trẻ, với yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ, phát huy tính tích cực, sáng tạo năng lực cảm nhận nghệ thuật âm nhạc của trẻ, giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Nhiệm vụ của đề tài: Đề tài giải quyết mâu thuẫn giữa việc tổ chức của giáo viên, giáo viên chưa linh hoạt và nhẹ nhàng, trẻ chưa tích cực, còn thụ động khi hoạt động với việc giáo viên phải làm sao để nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc một cách hợp lý mà mang lại hiệu quả tích cực nhất. 3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5 – 6 tuổi 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu là một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ Người thực hiện : Khà Thị Thương 6 Trường Mầm non Krông Ana
Phạm vi đối tượng: Học sinh lớp lá 2 (5 – 6 tuổi) trường mầm non Krông Ana Phạm vi thời gian: Năm học 2015 2016 5. Phương phap nghiên c ́ ưu ́ + Phương pháp điều tra. + Phương pháp nghiên cứu lý thuyết. + Phương pháp nghiên cứu tài liệu. + Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. + Phương pháp quan sát hoạt động của đồng nghiệp. + Phương pháp kiểm tra đánh giá chất lượng. II. Phân nôi dung ̀ ̣ 1. Cơ sở li luân ́ ̣ Âm nhạc là một trong các bộ môn nghệ thuật giáo dục cái đẹp cho trẻ. Lời ca, giai điệu của các bài hát, bản nhạc đã giúp trẻ tưởng tượng, học nói lên cảm xúc của mình, trẻ thấy được mình có thể diễn tả những ý nghĩ, những mơ ước, những cảm xúc mạnh mẽ. Thông qua âm nhạc trẻ sẽ linh họat, mạnh dạn, thông minh qua việc sáng tạo các động tác minh họa kết hợp khi hát và rèn luyện cho trẻ, khi vận động theo nhạc sẽ thúc đấy sự vận động cơ thể, sự nhanh nhẹn khéo léo, bền bỉ và dẻo dai qua các động tác. Trong giáo dục âm nhạc, điều quan trọng không phải là dạy trẻ hát chuẩn xác, rõ ràng một cách đơn giản mà trẻ phải được tham gia các hoạt động âm nhạc như nghe nhạc, vận động theo nhạc, múa, trò chơi âm nhạc. Âm nhạc có sức lay động tâm hồn mạnh mẽ, không có gì có thể đánh thức tâm hồn con người bằng âm nhạc. Âm nhạc chân chính có giá trị nghệ Người thực hiện : Khà Thị Thương 7 Trường Mầm non Krông Ana
thuật cảm hóa mọi người cùng hướng tới cái đẹp. Trong đó, có cái đẹp về cách ứng xử, giao tiếp với ông bà, cha mẹ, cô giáo, bạn bè và những người trong cộng đồng. Song âm nhạc không chỉ đơn thuần là để vui chơi, giải trí mà còn thúc đẩy sự phát triển trí tuệ của trẻ. Tuy nhiên lòng yêu thích âm nhạc ở các cháu lại ở nhiều mức độ khác nhau. Có cháu yêu đến độ say mê, có cháu lại rất thờ ơ khi nhạc vang lên. Và mức độ yêu âm nhạc phần lớn do hoàn cảnh cuộc sống, giáo dục của người lớn xung quanh. Cho nên giáo dục âm nhạc là phương tiện giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, góp phần phát triển trí tuệ và có sự tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lí của trẻ. Âm nhạc đối với trẻ là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Tất cả những nội dung trên cần được tiến hành thường xuyên đối với trẻ. Đặc biệt để nâng cao chất lượng, sự yêu thích âm nhạc đối với trẻ giáo viên phải tự tạo nhiều đồ chơi, đồ dùng dạy học phù hợp, tích hợp giáo dục âm nhạc với các hoạt động trong cuộc sống hằng ngày ở trường Mầm non một cách lôgich, có hiệu quả. 2. Thực trang ̣ 2.1. Thuân l ̣ ợi, kho khăn ́ ̣ ợi: * Thuân l Lơp co đây đu c ́ ́ ̀ ̉ ơ sở vât chât trang thiêt bi, đô dung day hoc phuc vu cho cô ̣ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ược sự quan tâm cua ban giam hiêu nha tr va tre. Đ ̉ ́ ̣ ̀ ương phân công cho 2 giao ̀ ́ viên đứng lơp đêu tre, tâm huyêt v ́ ̀ ̉ ́ ới nganh hoc, yêu nghê mên tre, co phâm chât ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ́ ̉ ́ ̣ ̣ nghê nghiêp, co trinh đô chuyên môn tiêp thu nhanh v ̀ ́ ̀ ́ ơi nh ́ ưng đôi m ̃ ̉ ới trong chương trinh. ̀ Giao viên luôn đ ́ ược sự quan tâm chi đao sat sao vê chuyên môn tao điêu ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ợi cho viêc hoc tâp bôi d kiên thuân l ̣ ̣ ̣ ̀ ương chuyên môn nghiêp vu. Giao viên đêu la ̃ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ngươi đia ph ̀ ̣ ương gân tr ̀ ường, gân l ̀ ớp, gân gui v ̀ ̃ ới phu huynh. ̣ Người thực hiện : Khà Thị Thương 8 Trường Mầm non Krông Ana
* Kho khăn: ́ Có một số trẻ bố, mẹ chưa thật sự quan tâm nhiều đến việc học của con em mình nên việc tiếp thu bài của cháu chưa thật sự có hiệu quả, cháu còn nhút nhát trong hoạt động ở lớp. 2.2. Thanh công, han chê ̀ ̣ ́ * Thanh công: ̀ Khi vận dụng đề tài này, thì khả năng thu nhận và vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào những điều kiện, hoàn cảnh mới của trẻ chứng tỏ trí tuệ trẻ đã phát triển cao hơn và trẻ đã ý thức được vai trò của những kiến thức thu được đối với thực tiễn cuộc sống. Việc trẻ sử dụng những kiến thức thu được vào thực tiễn cuộc sống sẽ làm cho trẻ trở nên mạnh dạn hơn và cảm thu âm nhạc tốt hơn, trẻ biết thể hiện cảm xúc giai điệu khi bài hát vang lên. ́ ưng ph Qua đó cũng giúp giao viên năm v ́ ̃ ương phap, hinh th ́ ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức hoaṭ ̣ đông phong phu, linh ho ́ ạt nhẹ nhàng, thu hut đ ́ ược tre, tre hoat đông tich c ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ực. ̣ * Han chê: ́ Tuy nhiên với nội dung của đê tai này, n ̀ ̀ ếu giáo viên không chịu khó suy nghĩ và tạo mọi điều kiện, tình huống để trẻ có thể ứng dụng những kiến thức, kỹ năng của mình vào các hoạt động thì tiết học sẽ không mang lại kết quả cao. 2.3. Măt manh, măt yêu ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ * Măt manh: Với nội dung của đề tài này giúp giáo viên nắm vững phương pháp, có thêm nhiều kinh nghiêm để tổ chức tốt hoạt động. Để hoạt động âm nhạc được hấp dẫn, lôi cuốn đòi hỏi giáo viên phải luôn học tập, nâng cao kiến thức, vì vậy mà chuyên môn của giáo viên ngày càng được nâng cao. Trẻ mạnh dạn, tự tin, sáng tạo hơn trong các hoạt động. * Mặt yếu: Người thực hiện : Khà Thị Thương 9 Trường Mầm non Krông Ana
Để tổ chức tốt hoạt động âm nhạc, giáo viên phải biết kết hợp nhuần nhuyễn các dụng cụ âm nhạc, tuy nhiên khả năng, kỹ năng chơi đàn còn hạn chế vì vậy mà một số hoạt động tổ chức chưa sáng tạo, linh hoạt. 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Với nội dung đề tài này đã đưa ra các biện pháp thực tiễn, dễ thực hiện. Đã có sự lựa chọn nội dung, các phương pháp biện pháp và hình thức phù hợp cho trẻ. Tiến hành phân tích tổng hợp tìm ra được những ưu điểm, hạn chế của trẻ, để tổ chức cho trẻ hoạt động có hiệu quả hơn. 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra Từ kết quả khái quát thực trạng của đề tài, tôi có thể đưa ra những phân tích và đánh giá sau: Qua thực trạng nêu trên thì người giáo viên phải nắm được phương pháp tổ chức giáo dục âm nhạc cho trẻ, tuy nhiên sự sáng tạo và linh hoạt trong quá trình tổ chức chưa cao vì vậy mà chất lượng giáo dục chưa hiệu quả. Chính vì vậy chưa lôi cuốn và thu hút được trẻ, trẻ chưa hứng thú hoạt động. Việc tổ chức hoạt động còn cứng, chưa bao quát trẻ tốt vì vậy việc khuyến khích trẻ hoạt động chưa được giáo viên chú trọng, trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn và tự tin để tham gia hoạt động. Bên cạnh đó chưa thường xuyên cho trẻ tiếp xúc nhiều với âm nhạc (Trong các hoạt động mọi lúc, mọi nơi), mà đa phần trẻ tiếp xúc với âm nhạc (tập bài hát, nghe nhạc) qua các hoạt động âm nhạc khi giáo viên tổ chức. Chính vì nhận thấy được những bất cập trong việc tổ chức cho trẻ hoạt động với âm nhạc, bản thân tôi đã mạnh dạn tìm tòi, học hỏi để tìm cho mình những biện pháp có thể áp dụng trong quá trình thực hiện hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ. 3. Giai phap, biên phap ̉ ́ ̣ ́ Người thực hiện : Khà Thị Thương 10 Trường Mầm non Krông Ana
3.1. Muc tiêu cua giai phap, biên phap ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ́ Nhưng giai phap, biên phap nêu ra trong đê tai nhăm giup tre nâng cao ch ̃ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ất lượng giáo dục âm nhạc. Tre phat huy hêt đ ̉ ́ ́ ược tinh tich c ́ ́ ực, chu đông, sang tao ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ khi hoat đông, khơi dậy năng khiếu âm nhạc cho trẻ. ́ ức, chuyên môn nghiêp vu. Giao viên trau dôi thêm kiên th ́ ̀ ̣ ̣ 3.2. Nôi dung va cach th ̣ ̀ ́ ưc th ́ ực hiên giai phap, biên phap ̣ ̉ ́ ̣ ́ Biện pháp 1: Bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân. Ngày nay trong việc dạy trẻ mục đích giáo dục của hướng đổi mới là giáo viên là người hướng dẫn, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động vui chơi, tìm tòi khám phá. Trẻ tham gia các hoạt động, trong đó có âm nhạc một cách hứng thú, chủ động để phát triển khả năng cá nhân. Thực tế cho thấy, việc giáo viên tích cực làm việc trực tiếp với nhóm, cá nhân, để giúp trẻ thể hiện tốt hoạt động âm nhạc. trẻ hoạt động không bị áp đặt để phát huy năng lực bản thân, trẻ được trao đổi, nhận xét để trở nên năng động hơn. Chính vì vậy, trong vận động nhịp điệu, trẻ được tự do thể hiện nhiều cách khác nhau, không nhất thiết yêu cầu mọi trẻ vận động giống nhau hoặc khi trẻ đã nắm được bài hát, giáo viên cho trẻ kết hợp vận động nhịp điệu. Để làm được điều đó giáo viên phải nắm được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung, phương pháp về việc nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ. Giáo viên tích cực tham gia vào các chuyên đề về Giáo dục âm nhạc do nhà trường, các đơn vị bạn, phòng GD tổ chức. Ngoài ra để nắm vững nội dung kiến thức và các yêu cầu về kỹ năng của “Giáo dục âm nhạc” một cách nhẹ nhàng, sinh động, Thì giáo viên phải nghiên cứu tài liệu, tự đặt ra những câu hỏi có liên quan đến chuyên đề “ Giáo dục âm nhạc” để hỏi các đồng chí chuyên môn và giáo viên về vấn đề mình còn băn khoăn, chưa hiểu. Người thực hiện : Khà Thị Thương 11 Trường Mầm non Krông Ana
Để dạy trẻ hoạt động âm nhạc có hiệu quả, ngoài việc giáo viên có kiến thức về nội dung, phương pháp tổ chức. Giáo viên cần phải có ki năng v ̃ ề âm nhạc phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ. Để dạy trẻ hát đúng nhạc, rõ lời, biết hát biểu diễn sắc thái tình cảm. Tạo cho trẻ hứng thú trong ca hat. Vì v ́ ậy tôi đã tham gia vào những chương trình do nhà trường tổ chức như dự thi “Năng khiếu” với nhiều nội dung thi rất phong phú. Với hình thức này đã tạo tôi cảm nhận được nhịp điệu của lời ca tiếng hát, kết hợp thành thạo khi vừa hát vừa sử dụng nhạc cụ. Giúp tôi mạnh dạn, tự tin hơn khi thể hiện tình cảm nội dung bài hát bằng nét mặt, cử chỉ, hành động của mình, lôi cuốn sự chú ý của trẻ, giúp giơ ho ̀ ạt động của trẻ thành công. Bên cạnh đó, bản thân tôi còn sắp xếp thời gian để dự giờ các đồng chí, đồng nghiệp trong trường và các đơn vị bạn để học hỏi kinh nghiệm. Nhờ đó tôi đã nắm vưng chuyên môn m ̃ ột cách có hiệu quả, nắm vững những phương pháp sáng tạo nhằm giúp trẻ hứng thú trong hoạt động âm nhạc. Biện pháp 2: Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc trong hoạt động giáo dục âm nhạc. Trong trường mầm non (đặc biệt trẻ 5 – 6 tuổi) là giai đoạn chuẩn bị cho trẻ đến trường tiểu học. Trẻ có khả năng tri giác toàn vẹn hình tượng âm nhạc cùng với kinh nghiệm được tích lũy từ trước như nghe hát, xem động tác, điệu bộ. Trẻ có thể chuyển đổi điệu bộ theo âm điệu, biết kết hợp khăng khít giữa thời gian với âm nhạc, vận động phối hợp toàn thân với một trình tự tương đối phức tạp trong các điệu múa hay tái hiện một số tiết tấu khó. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, những năng khiếu âm nhạc đặc biệt xuất hiện nhiều hơn. Nhiều công trình nghiên cứu sự phát triển của trẻ đã xác định rằng, tiến hành việc giáo dục âm nhạc ở tuổi mẫu giáo sẽ thu được kết quả tốt. Nếu bỏ qua giai đoạn này là một thiệt thòi lớn cho các cháu Người thực hiện : Khà Thị Thương 12 Trường Mầm non Krông Ana
Ở độ tuổi này, xúc cảm thẩm mĩ của trẻ phát triển khá nhanh, tâm hồn trẻ nhạy cảm, dễ xúc cảm với những cảnh vật xung quanh. Vì vậy trẻ dễ nhận ra những vẻ đẹp và biết cảm thụ cái đẹp, thích học múa hát và học rất nhanh bằng cách bắt chước. Trẻ đến với nghệ thuật một cách tự nhiên và tác động của nghệ thuật đối với tuổi thơ rất mạnh mẽ. Song giáo viên phải biết động viên, khen ngợi trẻ kịp thời, có thể thổi vào trẻ bầu không khí tin tưởng bằng những hành động sáng tạo và chơi trò chơi đóng kịch. Khi trẻ nhận ra rằng cô giáo tôn trọng và hoan nghênh các biểu hiện cá nhân của chính mình, thì trẻ sẽ tự tin hơn, nhiều chi tiết phong phú hơn. Khi có được sự tự tin, trẻ tự thấy hài lòng và hãnh diện với suy nghĩ “Mình đã làm được điều gì đó một mình”. Đồng thời giúp trẻ say sưa, thích thú hơn trong nhiều giờ hoạt động khác. Dựa vào tình hình thực tế ở lớp giáo viên tự xây dựng kế hoạch giáo dục âm nhạc của lớp mình, trước khi bắt đầu bất cứ hoạt động âm nhạc nào, giáo viên nên vạch sẵn một loạt các hoạt động giúp cân bằng giữa yên tĩnh và ồn ào, giữa năng động và với nghỉ ngơi. Song giáo viên cần linh hoạt nhẹ nhàng khi tổ chức và điều quan trọng nhất là giáo viên phải biết lựa chọn những bài hát, tác phẩm vừa phù hợp với chủ đề, vừa phù hợp với nhóm lớp của mình. Đối với trẻ 5 – 6 tuổi cần lựa chọn những bài hát có giai điệu vui tươi, nhẹ nhàng, tình cảm, có cao độ và cường độ phù hợp (Không nên chọn những bài hát quá cao, quá thấp so với giọng trẻ). Giáo viên phải có sự chuẩn bị tốt về đồ dùng, dụng cụ âm nhạc phục vụ cho hoạt động của trẻ như: Đàn, đầu đĩa…. Như vậy, hoạt động mới thật sự hấp dẫn và có hiệu quả, trẻ mới cảm thấy tự tin, thích thú và thoả thích sáng tạo. Để tổ chức tốt trò chơi, vận động sáng tạo theo nhạc cho trẻ đòi hỏi giáo viên lập kế hoạch và tập duyệt nghiêm túc như thể sẽ biểu diễn thực sự trước Người thực hiện : Khà Thị Thương 13 Trường Mầm non Krông Ana
khán giả. Nếu trong lúc đang dẫn dắt trẻ múa mà giáo viên còn lo ngó vào sách, vở bài soạn thì sẽ không thể giao tiếp trực tiếp phát hiện phản ứng của trẻ. Nếu giáo viên thiếu tự tin khi nhớ thiếu lời bài hát thì làm sao giáo viên có thể lôi kéo trẻ tập trung được? Giảng dạy hiệu quả đòi hỏi cô giáo phải “làm bài tập ở nhà”. Cô giáo cũng sẽ đạt được sự tự tin qua luyện tập như các trẻ nhỏ vậy thôi. Chính vì vậy muốn để cô và trẻ tự tin trong hoạt động âm nhạc, giáo viên cần phải biết kết hợp âm nhạc vào tất các các hoạt động trong ngày của trẻ. Biện pháp 3: Giáo dục âm nhạc trong các hoạt động khác. Trẻ tiếp nhận văn hóa, trong đó có âm nhạc trong điều kiện môi trường sống xung quanh. Việc giáo dục âm nhạc được thực hiện phù hợp với chế độ sinh hoạt cả ngày ở trường của trẻ có ý nghĩa lớn, nhờ đó cuộc sống của trẻ thêm vui vẻ, hồn nhiên. Ở trường, trẻ được chơi, ăn, học, nghỉ… và âm nhạc gắn liền với mọi thời điểm sinh hoạt của trẻ. + Trước giờ học buổi sáng: Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường vì các cháu chưa tự giác, tự túc đi học như học sinh phổ thông. Tạm thời bứt ra những tình cảm âu yếm mà bố mẹ dành cho, trẻ đến trường với cô giáo, bạn bè, trường lớp… lúc này âm nhạc góp phần tác động rất lớn. Biết rằng biện pháp này rất bình thường đối với tất cả giáo viên ở hầu hết các trường, nhưng một số giáo viên chưa biết chọn những ca khúc nào cho phù hợp và tôi đã suy nghĩ, đưa ra một số bài hát rất lôi cuốn trẻ như : ca khúc “Em đi Mẫu giáo” sáng tác Dương Minh Viên bởi vì bài hát có nhịp điệu vừa phải, sắc thái vui vẻ trong lời ca : “ Nắng vừa lên em đi Mẫu giáo... ...mừng vui đón em vào trường...” Rồi những bài “Cháu đi Mẫu giáo” của Phạm Thanh Hưng, bài “Trường chúng cháu là trường Mầm non”của Phạm Tuyên. Hoà với khung cảnh thiên Người thực hiện : Khà Thị Thương 14 Trường Mầm non Krông Ana
nhiên, niềm phấn chấn đến trường của trẻ qua bài hát “Con chim hót trên cành cây”. Rồi một ngày mới lại bắt đầu sôi động với âm thanh và màu sắc thiên nhiên qua bài “Vui đến trường” của Hồ Bắc. Ngoài ra, để tạo cho trẻ nề nếp trước khi vào lớp phải lễ phép, tự tin qua bài “Lời chào buổi sáng”của Nguyễn Thị Nhung nhắc nhở cháu phải chào bố mẹ... Cho trẻ nghe những bài trẻ có thể hát theo được như ở trên. Ngoài tác động âm nhạc còn giúp trẻ làm quen, củng cố các bài trong chương trình mà trẻ đã được học. Còn có nhiều bài hát không cần trẻ phải hát được cũng tạo không khí vui vẻ khi đến trường: “Đi học” của Bùi Đình Thảo, “Bài ca đi học” của Phan Trần Bảng không chỉ giúp trẻ làm quen, nhận biết cuộc sống xung quanh mà còn chăm từng bữa ăn giấc ngủ : “Cô giáo như mẹ hiền”, “Ngày đầu tiên đi học” của Nguyễn Ngọc Thiện. Ngoài giờ âm nhạc, còn tổ chức nghe nhạc trong các giờ khác. Đây là phương pháp giáo dục tổng hợp đạt hiệu quả cao. Qua thực tế, trong các giờ dạy trẻ về thơ, truyện, làm quen chữ cái, khám phá khoa học,... có sự tham gia của GDÂN sẽ làm cho tiết học trở nên phong phú hơn. + Giờ làm quen chữ cái: Lớp cuối ở trường mẫu giáo (trẻ 5 – 6 tuổi) có giờ làm quen với chữ cái, yêu cầu cháu tập nhận mặt chữ bằng các biện pháp khác nhau. Ví dụ: Cho trẻ tự xem bức tranh “chùm nho” để cho trẻ làm quen với chữ “O” trong từ “chùm nho” Song song với nhận biết mặt chữ cái, trẻ được thực hành các thao tác ban đầu của kĩ năng viết dưới sự hướng dẫn của cô. Âm nhạc trong giờ học này có thể chọn khúc nhạc: “ Ta vui học chữ “a” có kèm thêm cái móc. Ta vui học chữ “ơ” nó mọc thêm cái râu. Ta vui học chữ “ô” trên đầu che cái nón…” Người thực hiện : Khà Thị Thương 15 Trường Mầm non Krông Ana
Lứa tuổi mẫu giáo là lứa tuổi “học mà chơi’ chơi mà học”, do đó phải sử dụng nhiều biện pháp, thủ thuật trong giờ học để gây hứng thú và sự tập trung vốn ngắn của trẻ. Giờ học này không đi sâu vào cấu trúc cũng như các phương pháp dạy học mà chỉ nói đến việc kết hợp âm nhạc (chủ yếu là ca khúc) vào một số tiết học, tạo chất kích thích để tăng thêm hiệu quả giáo dục của tiết học. Ở đây âm nhạc đã tác động vào tâm hồn mẫn cảm của trẻ thơ + Làm quen văn học: Trong giờ làm quen văn học giáo viên dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để truyền đạt tới trẻ những vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế hệ người Việt Nam nối tiếp nhau. Thông qua việc dạy bài thơ “Hạt gạo làng ta” của Trần Đăng Khoa, sau khi trẻ đọc thơ xong cô kết hợp cho trẻ nghe bài hát “Hạt gạo làng ta” do Trần Viết Bính phổ nhạc. Và chính giai điệu trữ tình của bài hát giúp cho ý thơ trong bài thơ được nâng cao, tiết học thêm sinh động, phong phú và trẻ rất chú ý. Đây là một kinh nghiệm làm cho các tiết thơ, truyện sinh động, hấp dẫn đồng thời giúp trẻ cảm thụ nội dung của bài thơ, câu chuyện đó qua bài hát đó chứ không phải là một nội dung lồng ghép để chuyển tiếp cho hay. Ngoài ra một số bài đồng dao, thơ, truyện trong chương trình cũng được nhiều nhạc sĩ sáng tác thành nhạc và cũng từng được xoay chuyển hát như: “Gánh gánh gồng gồng”, “Chi chi chành chành”, ”Rềnh rềnh ràng ràng” Giúp trẻ tiếp thu nhanh, mau thuộc và gây hứng thú trong quá trình học của cháu. + Giờ làm quen với khám phá khoa học: Để giúp trẻ hiểu đúng đắn về những đề tài của giờ hoạt động chung làm quen khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, quan sát, trò Người thực hiện : Khà Thị Thương 16 Trường Mầm non Krông Ana
chơi... thì việc kết hợp sử dụng âm nhạc trong giờ học góp phần tạo cho trẻ có cảm xúc với các đối tượng như bài “Giới thiệu một số loài hoa” yêu cầu là trẻ phân biệt được một số loại hoa, so sánh, nhận xét sự giống và khác nhau... biết thưởng thức vẻ đẹp, mùi thơm, yêu quí, bảo vệ... Sau đó ta cho trẻ nghe bài “Hoa trong vườn” hoặc có thể cho cháu nghe bài “Ra vườn hoa” của Văn Tấn. Trong chủ đề nghề nghiệp như “Chú công nhân” giáo viên yêu cầu trẻ nắm được công việc, ý nghĩa của công việc đó, yêu quí người lao động... kết hợp cho trẻ nghe bài “Cháu yêu cô chú công nhân” của Hoàng Văn Yến. Và còn nhiều chủ đề khác cũng vậy, ở đây chúng ta không nên dừng lại ở phần nghe để chuyển tiếp mà nghe hát để nắm thêm nội dung thông qua đề tài dạy đó. + Giờ tố chức cho trẻ hoạt động tạo hình: Giáo dục âm nhạc trong giờ tạo hình ngoài việc trẻ thực hành, cô mở máy cho trẻ nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề tài đó, thì ở đây ngoài nội dung trên bản thân đã tổ chức nhiều tiết thao giảng ở trường với nội dung là cho trẻ nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề tài và dạy vào phần hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ thực hành. Sau đó từ nội dung bài hát giáo viên kết hợp đàm thoại như: Vẽ hoa, nghe hát bài “Màu hoa”. Trong bài hát các con vừa nghe những bông hoa đó có màu gì? Ngoài những bông hoa đủ màu sắc đó thì bài hát còn có gì nữa (nhiều lá, nhiều cây...). Những câu hỏi đàm thoại đó giúp trẻ có thêm một số ý tưởng trong quá trình vẽ để có sản phẩm sáng tạo. Chính vì vậy, mà để nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua tình hình thực tế ở lớp giáo viên cần hướng dẫn, gợi ý như sau: khi bắt đầu tiến hành hoạt động nào đó với trẻ, cô giáo nên khởi đầu bằng các trò chơi, hát bài hát dân ca, nghe các giai điệu nhẹ nhàng và cho trẻ hát các bài hát ngắn, dễ nhớ. Cô giáo có thể ghi âm các bản nhạc hay để phục vụ tốt cho các hoạt động này. Người thực hiện : Khà Thị Thương 17 Trường Mầm non Krông Ana
Một thủ thuật thông dụng là giáo viên thường lựa chọn một hoạt động nào đó để duy trì cân đối giữa vận động “Động và tĩnh”. Khi kết thúc một hoạt động nên cho trẻ lắng dịu xuống bằng giai điệu hay bài tập thư giãn. Giáo viên sẽ đạt kết quả cao nhất khi họ tạo sự chuyển tiếp ngọt ngào, uyển chuyển giữa các hoạt động. Nếu giáo viên dừng lại đột ngột, đứt quãng khi chuyển sang hoạt động kế tiếp sẽ làm cho trẻ mất tập trung, dễ xảy ra lộn xộn. Khi tr ẻ có nhiều kinh nghiệm âm nhạc, vận động và tự tin hơn, giáo viên có thể bổ sung các vật dụng như: mũ hay trang phục và yêu cầu trẻ sáng tạo vận động cho phù hợp với trang phục đó. Một số hình thức hoạt động nghệ thuật như: Hát, nghe nhạc, vận động sáng tạo, trò chơi ... có tác dụng rất lớn trong việc tạo sự hưng phấn, phát triển nhận thức, trí tưởng tượng, giáo dục những tình cảm xã hội lành mạnh, làm phong phú thế giới nội tâm của trẻ, hình thành phát triển tình cảm thẩm mĩ, kích thích khả năng sáng tạo của trẻ trong quá trình khám phá, tìm hiểu thế giới xung quanh. Do vậy, giáo viên cần trau dồi kiến thức, kĩ năng cảm nhận và thể hiện cái đẹp xung quanh hơn nữa, để vận dụng tổ chức tốt các hình thức cho trẻ tập hát, nghe nhạc, vận động, chơi trò chơi đóng vai, đóng kịch phù hợp, hiệu quả hơn với trẻ. + Hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc ở góc Nghệ thuật. Theo chương trình giáo dục Mầm non mới hiện nay, hoạt động góc đi đôi với hoạt động học có chủ đích. Ở hoạt động học có chủ đích, mỗi tuần chỉ có một giờ hoạt động, vì vậy việc hướng dẫn trẻ hoạt động theo nhạc thông qua hoạt động góc (Góc nghệ thuật) cũng là biện pháp rất cần thiết. Biện pháp này giúp trẻ dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận với bài hát, nhịp điệu, giai điệu âm nhạc. Qua đó trẻ sẽ tự sáng tạo ra những vận động phù hợp và theo ý thích của trẻ. Người thực hiện : Khà Thị Thương 18 Trường Mầm non Krông Ana
Việc cho trẻ vận động theo nhạc ở hoạt động góc chủ yếu giúp trẻ biết hưởng ứng cảm xúc bằng chính những phản ứng của cơ thể sao cho phù hợp với nhịp điệu âm nhạc, không nhất thiết yêu cầu trẻ phải vận động giống như cô mà để trẻ tự theo ý mình có như vậy mới giúp trẻ phát huy tính sáng tạo, sự tự nhiên. Như vậy giáo viên mới tự đánh giá được kết quả thực sự trên trẻ. + Trước giờ ngủ trưa Giáo viên có thể chọn những bài hát có giai điệu mềm mại, trữ tình, bài hát ru êm dịu để trẻ vừa cảm thụ được am nhạc lại giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ. + Hoạt động chiều Có thể tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc theo ý thích hoặc cho trẻ biểu diễn văn nghệ theo chủ đề. Giáo viên động viên, khuyến khích cả lớp cùng tham gia. Đây là cơ hội để trẻ học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xuac và cùng hợp tác biểu diễn. Ngoài ra, giáo viên có thể hát cho trẻ nghe những bài hát thiếu nhi, làn điệu dân ca của quê hương mình, chơi trò chơi dân gian... mà trẻ yêu thích. Biện pháp 4: Làm đồ dùng đồ chơi và cùng với trẻ sử dụng sản phẩm ấy trong hoạt động âm nhạc. Với các đồ chơi tự tạo (gáo dừa, thanh tre, hòn sỏi, ống lon…) tôi dạy trẻ vừa hát, vừa gõ đệm theo nhịp, theo lời bài hát trong các giờ vận động âm nhạc. Với nguyên liêu thiên nhiên có s ̣ ẵn ở các địa phương, tạo ra những hình tượng ngộ nghĩnh như: mặt nạ, mũ các con vật nuôi. Tôi dạy trẻ minh họa nội dung các bài hát bằng các động tác vưa mang tính ngh ̀ ệ thuật vừa mô phỏng các hoạt động của đời sống thực, sẽ tạo ra mối liên hệ chặt chẽ giữa nghệ thuật với cuộc sống. Ví dụ: Động tác vây cánh tay mô t ̃ ả cách chim bay (múa bài: “Chim mẹ chim con”), cuộn cổ tay hái hoa (múa bài “Múa cho mẹ xem”). Đây cũng là một hình thức để giáo viên và trẻ đến với âm nhạc một cách hứng thú nhât, tích c ́ ự c nhất và sáng tạo nhất. Người thực hiện : Khà Thị Thương 19 Trường Mầm non Krông Ana
Ngoài ra tôi còn tận dụng triệt để trang thiết bị âm nhạc như: quần áo trang phục, đàn, trống, ti vi, cat sét, máy tăng âm, micro, t ́ ạo môi trường tốt cho cô và trẻ hoạt động âm nhạc có hiệu quả. Biện pháp 5: Sưu tầm, cải biên một số trò chơi phục vụ âm nhạc: Đối với trẻ thơ, được hoạt động với âm nhạc thông qua các trò chơi là một biện pháp hữu hiệu nhất. Trò chơi đã trở thành phương tịên để đem đến cho trẻ các yếu tố diễn tả của nghệ thuật sinh động, nó có tác dụng mạnh mẽ nhưng lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, thoả mái. Hiện nay, trò chơi âm nhạc được coi là một trong các hình thức vận động theo nhạc của chương trình giáo dục âm nhạc Mầm non. Nó có vai trò quan trọng giúp trẻ luyện tai nghe nhạc, củng cố ca hát, tạo cảm giác nhịp điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc. Các yếu tố đó góp phần làm cho trẻ cảm thụ âm nhạc. Mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa giúp trẻ phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ có những phản xạ nhanh, nhạy, có tác dụng trong việc củng cố và tiếp thu những nội dung giáo dục. Đặc biệt trò chơi âm nhạc còn rèn luyện cho trẻ có kĩ năng thông qua tai nghe âm nhạc. Ví dụ: như trò chơi “Nghe thấu hát tài” giúp trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt, truyền tin cho bạn đúng Hay trò chơi “Tai ai thính” tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe các âm thanh của các nhạc cụ khác nhau và trẻ hứng thú được khám phá, trải nghiệm các nhạc cụ. Hoặc trò chơi“Giai điệu thân quen” giúp trẻ củng cố kiến thức về tên bài hát và củng cố lại giai điệu bài hát đã học, đồng thời tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe và nhanh nhẹn, linh hoạt, trả lời rõ ràng, chính xác tên bài hát. Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh. Người thực hiện : Khà Thị Thương 20 Trường Mầm non Krông Ana