Sáng kiến MỘT SỐ ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI GIÚP CHO TRẺ PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG TINH
I. ĐẶT VẤN ĐỀ: Như chúng ta đã biết giáo dục là một nhiêm vụ quan trọng và cần thiết.Trong đó mầm non là hết sức quan trọng, mỗi cô giáo là người mẹ thứ hai của trẻ thì phải làm sao cho các cháu được phát triển một cách toàn diện bước đầu có một đức tính tốt có kiến thức có kỹ năng,để sau này trở thành một công dân tốt. Với mỗi trẻ em nói chung,trẻ em mầm non nói riêng đều có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh chứa đựng biết bao nhiêu điều mới lạ hấp dẫn đối với trẻ.Trẻ thường bị cuốn hút trước những đồ vật,đồ chơi ngộ nghĩnh,sinh động với nhiều màu sắc đa dạng và phong phú. Đồ chơi phát triển vận động tinh đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thể chất và trí tuệ cho trẻ, là hoạt động chủ đạo của trẻ nhà trẻ.Làm sao để tổ chức tốt và có hiệu quả cho trẻ không phải đơn giản.Phải nắm được đặc điểm tâm sinh lý nhóm trẻ mình đang phụ trách đồng thời dựa trên cơ sở vật chất hiện tại của nhóm lớp của trường để từ đó có những phương pháp để tổ chức cho trẻ phát triển vận động tinh phù hợp và đạt kết quả cao nhất.
Phát triển vận động tinh là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi nhà trẻ và trở thành đối tượng thu hút sự chú ý của trẻ, kích thích trẻ tìm tòi, khám
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ phá từ đó nắm được chức năng của đồ vật, biết được phương thức và hành động với đồ vật. Chính vì vậy mà quá trình tâm lí của trẻ phát triển đặc biệt là trí tuệ.
Thông qua đồ chơi phát triển vận động tinh mà chức năng của các đồ vật lần đầu tiên được bộc lộ ra trước đứa trẻ và đồ vật xung quanh trẻ thành đối tượng thu hút sự chú ý của trẻ, khiến trẻ có thể lấy cái này ra, tháo lắp cái nọ, cái kia tạo cho trẻ hào hứng vui chơi suốt ngày. Chính nhờ hoạt động vui chơi với đồ vật mà tâm lý của trẻ phát triển mạnh, ngôn ngữ và đặc biệt là trí tuệ của trẻ một cách dễ dàng hơn cùng với việc lĩnh hội những hành động sử dụng với đồ vật trong sinh hoạt hàng ngày thì đồng thời trẻ cũng hiểu được những quy tắc, hành vi đơn giản trong xã hội... Chính vì vậy để chăm sóc và giáo dục tốt cho trẻ tuổi nhà trẻ cần phải tổ chức tốt hoạt động phát triển hoạt động tinh cho trẻ để trẻ bộc lộ được hết khả năng của mình.
Một số đồ chơi để tổ chức phát triên vận động tinh cho trẻ nhà trẻ là những đồ chơi thật sự hấp dẫn với nhiều màu sắc, hình dáng nổi bật thu hút sự chú ý của trẻ. Thông qua chơi đồ chơi giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp xã hội, khả năng hợp tác, khả năng tư duy của trẻ và phát triển thể chất giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển sự nhanh nhẹn, linh hoạt, sự cân bằng, phối hợp tay chân, mắt và các kỹ năng vận động. Ở tuổi nhà trẻ thông qua các đồ chơi trẻ được khám phá trải nghiệm và lĩnh hội được những kinh nghiệm thực hiện, đây chính là cơ sở cho những kiến thức khoa học làm nền tảng cho các lớp học tiếp theo.Vì vậy việc làm đồ chơi để tổ chức phát triển vận động tinh cho trẻ nhà trẻ là việc
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ làm quan trọng và rất cần thiết để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học ở trường mầm non. Với ý nghĩa quan trọng của phát triển vận động tinh cho trẻ sẽ được phát triển thẩm mỹ, trẻ được làm quen với đồ vật quanh mình. Với đặc điêm ̉của trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ trong trường mầm non, vì thế tôi đã suy đồchơi phát nghĩ tìm tòi những nguyên vật liệu phế thải sẵn có để làm bô ̣triển vận động tinh cho trẻ để tạo nhiều cơ hội và mọi điều kiện để trẻ tự tìm tòi khám phá và trãi nghiệm. Những điều kiện đó bao gồm: môi trường giáo dục, cơ sở vật chất, phương tiện đồ dùng đồ chơi, phương pháp tổ chức và hướng dẫn trẻ. Trong đó quan trong nhất vẫn là đồ dùng đồ chơi. Giáo dục mầm non đã khẳng định ý nghĩa lớn lao của đồ dùng đồ chơi, coi chúng là phương tiện giáo dục tích cực không thể thiếu đối với cuộc sống của trẻ. Nó là phương tiện giáo dục có hiệu quả trong các hoạt động vui chơi và học tập, bên cạnh đó, đồ chơi còn giúp trẻ làm quen với thế giới hiện thực xung quanh, thông qua đồ chơi những ấn tượng mà trẻ thu nhận trong quá trình tiếp xúc với hiện thực được khắc hoạ và trở nên rõ ràng hơn. Đồ chơi còn là phương tiện để thoả mãn nhu cầu hoạt động tích cực. Qua đó, nhu cầu giao tiếp của trẻ cũng được hình thành, nó đóng vai trò đặc biệt quan trọng của trẻ mầm non, thúc đẩy trẻ chơi với nhân tố tổ chức ban đầu nhằm phát triển toàn bộ các tố chất thể lực. Hơn thế nữa, đồ chơi ở lứa tuổi mầm non đòi hỏi phải khai thác tất cả các chức năng công dụng để mọi sự quan sát, tư duy, tưởng tượng, trí tuệ của trẻ được phát triển trên cơ sở đồ chơi mà trẻ chơi. Chính vì thế “chơi mà học và học mà chơi” là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, nếu không chơi trẻ sẽ không thể phát triển
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ được. Thông qua việc tìm hiểu cách làm đồ chơi và “giao tiếp” với đồ chơi, trẻ có thể khám phá ra các mối quan hệ giữa những nguyên vật liệu, những đồ vật vốn rất gần gũi với con người. Đó là một con đường giúp trẻ lớn lên và phát triển. Nhằm phục vụ trong các hoạt động dạy trẻ, mang tính sáng tạo, thu hút sự chú ý ở trẻ, nó không ở đâu xa mà ở ngay những nguyên vật liệu không còn sử dụng hàng ngày, giúp bảo vệ môi trường và tiết kiệm cho nhà trường được một khoản kinh phí mua đồ chơi, mang tính lạ lẫm gây sự chú ý đến trẻ, thu hút trẻ. Nhất là ngoài thị trường hiện nay, việc đồ chơi nhiều trong đó có những đồ chơi mang tính bạo lực cũng ảnh hưởng một phần tới nhận thức của trẻ sau này. Chơi là những vật cụ thể đặc biệt thể hiện sinh động thế giới vật chất trong cuộc sống và hoạt động hằng ngày phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của trẻ giáo dục cho trẻ nhiều thẩm mỹ giải trí sử dụng cho hoạt động học. Đồ dùng đồ chơi giúp trẻ mở rộng tầm hiểu biết về thế giới xung quanh thúc đẩy hình thành phát triển các chức năng tâm lý, góp phần hình thành nhân cách cho trẻ. Với những đồ chơi đã có sẵn trong lớp, vẫn chưa đáp ứng được trẻ và đặc điểm tâm sinh lý ở độ tuổi này dễ thích những đồ chơi mới nhưng cũng rất mau chán. Ơ hoc tâp giữvai tròrât́ quan trong, nólàphương tiê nhât́ trong hoat đông vui chơi vàhoc tâp ơ tre. Vìvâ vưà đep, vừa bền tao sư ham hiêu biết cua tre đê tre vàvừa mang tiń h giaó duc cao. ̉trươǹ g mầm non, đô n giáo duc cóhiê y, đồdùng day ho hoat đông tích cưc hơn ̉dùng đồchơi u qua c phải ̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̉̉̉̉̉̉̉̉
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ Dưa thićh nhưñ g gìmơí đe ngoài phong canh sinh hoat trong đêń hiêu qua giờhoc. Đê thićh tiń h tićh cưc hoc tâp cua tre vànhân cách cho tre coǹ goṕ phần phát triê tuê, vàthê chất cua tre. Cać loai đồdùng, đồchơi tâ nguyên vât liêu săñ co,́ không cầu kỳ, không đắt tiền do chính cô giáo tao vàcósư hô trơ cua phu huynh đê đươc sư dung hiêu qua vào các hoa đông day tre như : Hoat đông nhân biêt́, nhân biết phân biêt, hoat đông với đồvât, chơi cać goć chơi, tròchơi cung cốcua môt hoat đông chính, trò chơi phat́ triên vân đông tinh Như vây, chúng ta cóthê nói lớp ho duǹ g đồchơi cuñ g như giaó viên mầm non không thê ̣vaò tiń h cách tre p, vìvâ nhe ̉làhồn nhiên, ngây thơ, hiếu đô y, giáo viên muốn thu hút tre nhaǹ g.đồdùng trưc quan mang yếu tốquan đáp ứng nhu cầu cua tre, cũng như kích ngoài viêc hình thành chức năng tâm lý n tư duy, ngôn ngữ, vốn từ, trí n dung tư làm từcác ̣ng, tòmò, sáng ta ̣o, ̣̣̉vào giờhoc ̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̉̉̉̉̉̉̉̉̉̉̉̉ ra ̣̣̣̣̣̣̣̉̉̉̉̉t ̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̉̉̉̉̉c mầm non không thê không cóđồdùng i hiǹ h thưć, nhàtrươǹ g vàgiaó viên cần cung cấp ̉ không cóđồ ̉da ̣̣̣cho tre ̉đồdùng đồchơi càng nhiều càng tốt. Làgiáo viên tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi ra nhiều đồ chơi, đồ dùng dạy học mới đẹp, hấp dẫn, để lôi cuốn và kích thích trẻ tham gia vào các hoạt động vui chơi, học tập hằng ngày vừa giáo dục tre đươc phat́ triên nhiều trong liñ h vưc nhu câù sinh hoat cua tre theo xu thếhiê các đồng nghiêp mẫu đồ dùng đồchơi cho tre ̉đươ ̣c phat́ triê ̉n trítuê tình cảm thẩm mỹ đê n nay. Đólàlýdo xin chia se mầm non qua đềtài: “Đồ ̣, vừa ta ̣o nguồn ca ̉m hứng cho tre đáp ứng các cùng ̣̣̣̣̣̉̉̉̉̉̉̉chơi giúp trẻ phát triển vận động tinh cho trẻ”.
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: Trong cuộc sống hiện tại ngày nay, hàng ngày chúng ta đã thấy có rất nhiều loại nguyên vật liêu phế phẩm được thải ra từ gia đình, các bảng biểu treo ở các cửa hàng, cơ quan.. Việc chọn mẫu phế thải là từ các loại form để tôi có thể nghiên cứu và tái tạo làm lại mẫu đồ chơi, đồ dùng học tập cho trẻ phát huy được tính tích cực hoạt động cho trẻ khi tham gia vào các hoạt động có hiệu quả và nhằm thay đổi về hình thức phong phú hơn trong giờ học trở nên thu hút trẻ và phát huy hiệu quả qua các hoạt động. Do vậy qua quá trình tìm tòi nghiên cứu, tôi nhận thấy rằng việc làm đồ dùng đồ chơi là cách giúp giáo viên luôn sáng tạo đầu tư vào công tác giáo dục trẻ, là biện pháp kích thích và tạo động lực cho trẻ tham gia vào hoạt động sáng tạo hơn, phát huy tính tập thể trong nhóm bạn.Ngoài ra chúng tôi cũng suy nghĩ đến vấn đề làm thế nào để có thể vận động phụ huynh cùng tham gia với giáo viên trong công tác làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Chính vì điều đó chúng tôi đã suy nghĩ và từng bước thực hiện theo tiến trình như sau: Qua các giờ đón trả trẻ tôi trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ ở nhà cũng như ở trường, mặc khác vận động phụ huynh ủng hộ các nguyên vật liệu phế phẩm ở cơ quan, các cửa hàng…. Từ những mẫu phế phẩm này, tôi đã suy nghĩ và định hướng ngay việc thiết kế đồ chơi này có thể áp dụng phù hợp với lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo, sử dụng trong tất cả các hoạt động vui chơi và giảng dạy. Từ đó, nhờ có sự hổ trợ của các giáo viên trong nhóm lớp, nên đồ chơi này đã được hình thành.
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ Sau đây tôi xin trình bày cách làm và cách sử dụng đồ dùng đồ chơi này như sau: 1. Chuẩn bị các nguyên vật liệu + Với những nguyên vật liệu đơn giản dễ tìm như: Form dày, Form mỏng. Ống nước, keo súng, keo 502. Kéo, dao, bút chì, giấy nhám, miếng âm dương, nỉ màu xanh, đỏ, vàng. Sơn nhiều màu, xốp bitis, decal.
2. Thiết kế mẫu: * Chiếc nấm kì diệu: Tận dụng các tấm form cũ để tiến hành làm, dùng bút chì vẽ hình và dùng dao cắt thành hai hình chữ nhật sau đó cát hai cung tròn để tạo thành hai cánh nấm, tiếp tục dùng dao cắt hai rãnh đường ren lược ở phía dưới của cây nấm để lồng vào nhau và tiếp tục dùng ống nhựa để làm dế của cây nấm để cho cây nấm không bị nghiêng.sau khi đã hoàn thành cây nấm tôi bắt đầu dùng sơn để sơn và vẽ hình cây nấm để tạo sự đẹp mắt cho trẻ.Lần lượt tận dụng các loại vít nhỏ để vặn lên các cánh để sử dụng được nhiều hoạt động.Từ những vật liệu làm từ form trên tạo thành những tấm bảng lồng vào nhau thành một bảng giá đỡ. Ta có thể tháo rời ra và lắp chúng lại nhờ có khe hở. Các tấm bảng tháo rời ta có thể dùng để sử dụng dạy trong các hoạt động khác như :Khám phá khoa học, kể chuyện theo tranh, dạy nhận biết,
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ tổ chức chơi thi ai nhanh hơn dành cho hai đội, tận dụng để làm sân khấu nhí, chơi ở các góc. *Bên trong các cánh của cây nấm: Dùng form mỏng cắt thành nhiều hình chữ nhật có kích thước chiều rộng 30cm chiều dài 60cm, tiếp theo trên mỗi hình chữ nhật khoét thành nhiều hình để tạo thành nhiều trò chơi cho trẻ như: Sau đây xin giới thiệu một số sản phẩm đã làm hoàn thành: Chèn hình 2 hình 3. Ứng dụng vào hoạt động: Chiếc nấm kì diệu có thể giúp cho giáo viên tổ chức được nhiều hoạt động như : + Hoạt động nhận biết : Gíup trẻ nhận biết được các hình ảnh qua các chủ đề Chèn hình + Hoạt động kể chuyện: Từ những cánh nấm cô có thể dùng để treo tranh để kể chuyện cho trẻ nghe Chèn hing + Hoạt động góc: Trong hoat động góc cô tận dụng để treo sản phẩm của trẻ….. CHÈN HÌNH + Hoạt động chơi tập : cô tổ chức cho hai đội thi đua nhau lên gắn hình theo yêu cầu của cô.trong trò chơi “ Thi xem ai nhanh hơn” Chen hinh
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ + Góc bé ngoan: Cô có thể dán những hình tròn nhiều màu sắc tương ứng với mỗi trẻ trên đầu cây nấm, trẻ nào ngoan, cuối tuần sẽ được thưởng một bông hoa trên hình tròn. Chèn hình Từ hai cây nấm tôi có thể ghép thành bộ đồ chơi đa năng cho trẻ tham gia chơi ở các góc của cây nấm nhằm phát triển vận động tinh với những nguyên vật liệu làm từ tấm form mỏng tận dụng như sau: + Trò chơi 1: Sơ đồ di chuyển *Cách làm: Cát tấm form theo hình chữ nhật 30cm x 60cm, sau đó dùng dao cắt theo hình đã vẽ, tiếp tục vẽ sơ đồ theo nhiều cách chơi trên hình chữ nhật và dùng dao cắt, khi cắt xong hình vẽ tôi dùng giấy nhám để mài cho các đường được trơn và làm những hình tròn nhỏ để di chuyển. Sau đó tôi trang trí và sơn màu theo ý đồ của mình. * Cách sử dụng: Chọn hình đi theo sơ đồ đến nơi cần tìm Ví dụ : Gà về ổ vịt ra ao heo về chuồng… hoặc ta có thể thay vào chọn màu đi theo sơ đồ. Bên cạnh đó ta có thể chơi ở các chủ đề. Chèn hình + Trò chơi 2: Chọn quả cho cây *Cách làm: cắt hình chữ nhật 30cm x 60cm, sau đó vẽ nhiều loại quả, con vật… và dùng dao khoét các hình trên khung hình, sơn màu . *Cách sử dụng : Cô yêu cầu trẻ chọn quả màu vàng và ghép đúng vào lỗ hổng trên cây đúng vào hình cô yêu cầu. Chèn hình + Trò chơi 3: Bỏ vào lấy ra
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ Cách làm: cắt hình chữ nhật 30cmx 60cm sau đó khoét những lỗ hổng hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật và làm những đồ dùng tương ứng với hình đã khoét. Sau khi đã hoàn thành tôi vẽ phong cảnh có hình thuyền buồm và xe ô tô để gợi thêm phần sinh động cho khung hình. Cách sử dụng: Lấy khối hình tương ứng lắp vào những lỗ hổng trên bức tranh.Bên hông khung hình có một cái nắp phía dưới góc tranh kéo là là một cái hộc, ta có thể lấy khối ra từ nắp hộc đó và tiếp tục cho trẻ chơi Chèn hinh + Trò chơi 4: Bậc thang tương ứng Cách làm: Cắt hình chữ nhật 30x60cm,tiếp tục cắt hai chiếc thang và một máy bay, hai hình người tương ứng, sơn và trang trí trên khung hình. Cách sử dụng: có hình máy bay cất cánh, có hai chiếc thang màu xanh và màu đỏ ở hai của trước và sau máy bay, phía dưới nấc thang là hai hình tương ứng gắn trên khối hình vuông. Khi đổ xúc xắc dừng lại ở con số nào thì người chơi sẽ dùng khối vuông có dán hình người gắn vào lỗ hổng tương ứng trên bậc thang. Chèn hình + Trò chơi 5: Tạo hình con chim Cách làm: cắt hình chữ nhật 30 x 60 cm trên hình vẽ hình con chim đậu trên cành cây và dùng dao khoét hình tam giác, hình chữ nhật, hình tròn, hình vuông, 3 màu xanh đỏ vàng trên hình con chim ( dùng cho trẻ nhà trẻ và mẫu giáo).
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ Cách sử dụng: Yêu cầu dán những hình vuông, hình tròn, chữ nhật, tam giác..gắn tương ứng trên bộ phận của con chim trên bức tranh để tạo thành con chim đậu trên cành cây. + Trò chơi 6 : Xếp hình Cách làm: Cắt hình chữ nhật 30 x 60 cm vad các bảng xếp băng hình vuông và nhiều màu xanh, đỏ, vàng, có một lỗ hổng, bên dưới khung hình là cây kim đồng hồ, xung quanh có các khối hình đã tạo sẵn. Cách sử dụng : Dành cho trẻ mẫu giáo: Quay kim đồng hồ đến khối hình nào thì trẻ phải suy nghĩ và sắp xếp các hình cho giống với khối hình đã có sẵn bên dưới. Chèn hình + Trò chơi 7 : Gắn hình các con vật tương ứng Cách làm: Cắt hình chữ nhật 30 x 60 cm trên hình khoét các con vật như : mèo, chó, vịt và làm nhiều hình các con vật bằng nỉ để cho trẻ gắn đúng vào chỗ trống. Cách sử dụng: Yêu cầu trẻ chọn đúng hình và gắn vào chỗ trống có khoét tạo hình các con vât nuôi....... Chèn hình + Trò chơi 8: Vặn nút chai Cách làm : Cắt hình chữ nhật 30 x 60cm trên hình khoét những hình bông hoa và gắn cổ lọ của chai nước, xà phòng, Cách sử dụng: Trên khung hình là những lỗ hổng, cổ lọ chai là những hình xoắn ốc, yêu cầu trẻ chọn nắp vặn cổ lọ cho khớp.
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ Sau khi làm những đồ chơi từ form để cho trẻ hoạt động bán thân tôi cũng tận dụng những tấm form nhỏ để làm thêm bộ đồ chơi cho trẻ như: Bộ tháo lắp Cách làm : Dùng những tấm form nhỏ cắt thành hình chữ nhật 10 x 20cm sau đó ghép thành nhiều hình khác nhau như hình vuông, chữ nhật, tam giác to và nhỏ có nhiều màu sắc xanh, đỏ, vàng. Cách sử dụng: Trẻ chơi xếp chồng lên nhau theo màu Chơi xếp từ to đến nhỏ Chơi xếp sát cạnh nhau Chơi chọn hình to hình nhỏ Chèn hình III. KÊT́ QUA: ̉Qua một năm thử nghiệm làm đồ chơi từ form… tôi đã rút cho mình được hai điều: Tận dụng những đồ vật phế thải ở xung quanh và luôn tạo điều kiện cho trẻ được học, được chơi một cách hứng thú; thỏa mãn ở trẻ nhu cầu được hoạt động tìm tòi, khám phá….Có như vậy thì kỹ năng, tư duy của trẻ mới được phát triển tốt. Sau khi đưa các đồ dùng, đồ chơi tự tạo vào trong giảng dạy và tổ chức các hoạt động cho trẻ, chuń g tôi thấy chất lượng ngày càng được nâng cao như: đầu năm học kỹ năng phát triển vận động tinh của trẻ còn yếu, sau khi trẻ được thực hiện qua đồ chơi đến nay tôi thấy các ngón tay của trẻ khéo léo hơn khi thực hiện các kỹ năng phát triển vận động tinh của trẻ ngày các đạt được kết quả cao. Căn cứ trên kết quả đạt được, tôi rút ra những kết luận như sau :
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ Việc làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cho trẻ là rất bổ ích và đặc biệt là nhu câu chơi của các cháu nhà trẻ và mẫu giáo. Trong quá trình chơi, các cháu đã thể hiện đựơc tính độc lập, sáng tạo rất cao Giáo viên phải nắm vững phương pháp bộ môn để đưa đồ dùng vào giờ dạy vào các hoạt động một cách hợp lý. Tích cực tham khảo tài liệu trong và ngoài chương trình, học hỏi đồng nghiệp để nâng cao trình độ, hình thức và phương pháp giảng dạy phù hợp. Bản thân giáo viên phải chịu khó, kiên trì, có khả năng tạo hình tốt để tạo ra sản phẩm đẹp, phù hợp với độ tuổi trẻ. Cần có sự kết hợp với phụ huynh một cách khéo léo, lôi cuốn phụ huynh để phụ huynh cùng đóng góp các vật liệu đã qua sử dụng.
IV. KÊT́ LUÂN ̣ Muốn trẻ tham gia tích cực vào hoạt động thì chúng ta nên cho trẻ được chơi với nhiều đồ dùng đồ chơi ở các nhóm nhỏ, cháu sẽ tự do chơi với nhau. Được hoạt động với đồ dùng đồ chơi phù hợp với sự phát triển của trẻ, đồ dùng đơn giản dễ làm, thường xuyên thay đổi để kích thích trẻ một cách tích cực hơn. Mẫu đồ chơi, đồ dùng học tập bền, đẹp, màu sắc tươi sáng, phong phú với nhiều hình thức choi và học, đảm bảo tính khoa học khi sử dụng.
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ Qua thời gian cho tre ̉hoat ̣đô ̣ng vơí bô ̣đồchơi naỳ tôi thấy tre ̉phat́ triê ̉ngôn ngư,̃ tư duy, kha ̉năng hơ ̣p tać vơí ba ̣̣̉̉đồchơi này đã được phổ biến cho giáo viên thực hiện, ứng dụng cho các hoạt động vui chơi, các góc chơi và dùng trang trí lớp. Tận dụng được nguyên vật liệu thừa, dễ tìm có sẵn, hiệu quả đạt được khá cao. Trẻ tićh cư ̣c tham gia thực hiện cùng cô một cách dễdàng ở mọi nơi, mọi lúc