MỘT SỐ ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI GIÚP CHO TRẺ PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG TINH

Thứ ba, 10/8/2021, 12:51
Lượt đọc: 1646
Sáng kiến  MỘT SỐ ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI GIÚP  CHO TRẺ PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG TINH 
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:  ­ Như chúng ta đã biết giáo dục là một nhiêm vụ quan trọng và cần  thiết.Trong đó mầm non là hết sức quan trọng, mỗi cô giáo là người mẹ  thứ hai của trẻ thì phải làm sao cho các cháu được phát triển một cách  toàn diện bước đầu có một đức tính tốt có kiến thức có kỹ năng,để sau  này trở thành một công dân tốt. Với mỗi trẻ em nói chung,trẻ em mầm  non nói riêng đều có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh chứa  đựng biết bao nhiêu điều mới lạ hấp dẫn đối với trẻ.Trẻ thường bị cuốn  hút trước những đồ vật,đồ chơi ngộ nghĩnh,sinh động với nhiều màu sắc  đa dạng và phong phú. Đồ chơi phát triển vận động tinh đóng vai trò quan  trọng trong việc phát triển thể chất và trí tuệ cho trẻ, là hoạt động chủ  đạo của trẻ nhà trẻ.Làm sao để tổ chức tốt và có hiệu quả cho trẻ không  phải đơn giản.Phải nắm được đặc điểm tâm sinh lý nhóm trẻ mình đang  phụ trách đồng thời dựa trên cơ sở vật chất hiện tại của nhóm lớp của  trường để từ đó có những phương pháp để tổ chức cho trẻ phát triển vận  động tinh phù hợp và đạt kết quả cao nhất.
 ­ Phát triển vận động tinh là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi nhà trẻ và  trở thành đối tượng thu hút sự chú ý của trẻ, kích thích trẻ tìm tòi, khám 
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ  phá từ đó nắm được chức năng của đồ vật, biết được phương thức và  hành động với đồ vật. Chính vì vậy mà quá trình tâm lí của trẻ phát triển  đặc biệt là trí tuệ. 
­ Thông qua đồ chơi phát triển vận động tinh mà chức năng của các đồ  vật lần đầu tiên được bộc lộ ra trước đứa trẻ và đồ vật xung quanh trẻ  thành đối tượng thu hút sự chú ý của trẻ, khiến trẻ có thể lấy cái này ra,  tháo lắp cái nọ, cái kia tạo cho trẻ hào hứng vui chơi suốt ngày. Chính nhờ  hoạt động vui chơi với đồ vật mà tâm lý của trẻ phát triển mạnh, ngôn  ngữ và đặc biệt là trí tuệ của trẻ một cách dễ dàng hơn cùng với việc lĩnh  hội những hành động sử dụng với đồ vật trong sinh hoạt hàng ngày thì  đồng thời trẻ cũng hiểu được những quy tắc, hành vi đơn giản trong xã  hội... Chính vì vậy để chăm sóc và giáo dục tốt cho trẻ tuổi nhà trẻ cần  phải tổ chức tốt hoạt động phát triển hoạt động tinh cho trẻ để trẻ bộc lộ  được hết khả năng của mình.
 ­ Một số đồ chơi để tổ chức phát triên vận động tinh cho trẻ nhà trẻ là  những  đồ chơi thật sự hấp dẫn với nhiều màu sắc, hình dáng nổi bật thu hút sự  chú ý của trẻ. Thông qua chơi đồ chơi giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và kỹ  năng giao tiếp xã hội, khả năng hợp tác, khả năng tư duy của trẻ và phát  triển thể chất giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển sự nhanh nhẹn, linh hoạt, sự  cân bằng, phối hợp tay chân, mắt và các kỹ năng vận động.  ­ Ở tuổi nhà trẻ thông qua các đồ chơi trẻ được khám phá trải nghiệm và  lĩnh hội được những kinh nghiệm thực hiện, đây chính là cơ sở cho những  kiến thức khoa học làm nền tảng cho các lớp học tiếp theo.Vì vậy việc  làm đồ chơi để tổ chức phát triển vận động tinh cho trẻ nhà trẻ là việc 
 
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ  làm quan trọng và rất cần thiết để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục  đích của chương trình dạy học ở trường mầm non.  ­ Với ý nghĩa quan trọng của phát triển vận động tinh cho trẻ sẽ được  phát triển thẩm mỹ, trẻ được làm quen với đồ vật quanh mình. Với đặc  điêm  ̉của trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ trong trường mầm non, vì thế tôi đã suy  đồchơi phát  nghĩ tìm tòi những nguyên vật liệu phế thải sẵn có để làm bô  ̣triển vận động tinh cho trẻ để tạo nhiều cơ hội và mọi điều kiện để trẻ  tự tìm tòi khám phá và trãi nghiệm. Những điều kiện đó bao gồm: môi  trường giáo dục, cơ sở vật chất, phương tiện đồ dùng đồ chơi, phương  pháp tổ chức và hướng dẫn trẻ. Trong đó quan trong nhất vẫn là đồ dùng  đồ chơi. Giáo dục mầm non đã khẳng định ý nghĩa lớn lao của đồ dùng đồ  chơi, coi chúng là phương tiện giáo dục tích cực không thể thiếu đối với  cuộc sống của trẻ. Nó là phương tiện giáo dục có hiệu quả trong các hoạt  động vui chơi và học tập, bên cạnh đó, đồ chơi còn giúp trẻ làm quen với  thế giới hiện thực xung quanh, thông qua đồ chơi những ấn tượng mà trẻ  thu nhận trong quá trình tiếp xúc với hiện thực được khắc hoạ và trở nên  rõ ràng hơn. Đồ chơi còn là phương tiện để thoả mãn nhu cầu hoạt động  tích cực. Qua đó, nhu cầu giao tiếp của trẻ cũng được hình thành, nó đóng  vai trò đặc biệt quan trọng của trẻ mầm non, thúc đẩy trẻ chơi với nhân  tố tổ chức ban đầu nhằm phát triển toàn bộ các tố chất thể lực. Hơn thế  nữa, đồ chơi ở lứa tuổi mầm non đòi hỏi phải khai thác tất cả các chức  năng công dụng để mọi sự quan sát, tư duy, tưởng tượng, trí tuệ của trẻ  được phát triển trên cơ sở đồ chơi mà trẻ chơi.  ­ Chính vì thế “chơi mà học và học mà chơi” là vô cùng quan trọng đối  với sự phát triển của trẻ, nếu không chơi trẻ sẽ không thể phát triển 
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ  được. Thông qua việc tìm hiểu cách làm đồ chơi và “giao tiếp” với đồ  chơi, trẻ có thể khám phá ra các mối quan hệ giữa những nguyên vật liệu,  những đồ vật vốn rất gần gũi với con người. Đó là một con đường giúp  trẻ lớn lên và phát triển.  ­ Nhằm phục vụ trong các hoạt động dạy trẻ, mang tính sáng tạo, thu hút  sự chú ý ở trẻ, nó không ở đâu xa mà ở ngay những nguyên vật liệu không  còn sử dụng hàng ngày, giúp bảo vệ môi trường và tiết kiệm cho nhà  trường được một khoản kinh phí mua đồ chơi, mang tính lạ lẫm gây sự  chú ý đến trẻ, thu hút trẻ. Nhất là ngoài thị trường hiện nay, việc đồ chơi  nhiều trong đó có những đồ chơi mang tính bạo lực cũng ảnh hưởng một  phần tới nhận thức của trẻ sau này.  ­ Chơi là những vật cụ thể đặc biệt thể hiện sinh động thế giới vật chất  trong cuộc sống và hoạt động hằng ngày phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí  của trẻ giáo dục cho trẻ nhiều thẩm mỹ giải trí sử dụng cho hoạt động  học.  ­ Đồ dùng đồ chơi giúp trẻ mở rộng tầm hiểu biết về thế giới xung quanh  thúc đẩy hình thành phát triển các chức năng tâm lý, góp phần hình thành  nhân cách cho trẻ. Với những đồ chơi đã có sẵn trong lớp, vẫn chưa đáp  ứng được trẻ và đặc điểm tâm sinh lý ở độ tuổi này dễ thích những đồ  chơi mới nhưng cũng rất mau chán. Ơ  hoc tâp giữvai tròrât́ quan trong, nólàphương tiê  nhât́ trong hoat đông vui chơi vàhoc tâp ơ tre. Vìvâ  vưà đep, vừa bền tao sư ham hiêu biết cua tre đê tre  vàvừa mang tiń h giaó duc cao.  ̉trươǹ g mầm non, đô  n giáo duc cóhiê  y, đồdùng day ho  hoat đông tích cưc hơn  ̉dùng đồchơi  u qua  c phải  ̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̉̉̉̉̉̉̉̉
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ  ­ Dưa  thićh nhưñ g gìmơí đe  ngoài phong canh sinh hoat  trong đêń hiêu qua giờhoc. Đê  thićh tiń h tićh cưc hoc tâp cua tre  vànhân cách cho tre coǹ goṕ phần phát triê  tuê, vàthê chất cua tre. Cać loai đồdùng, đồchơi tâ  nguyên vât liêu săñ co,́ không cầu kỳ, không đắt tiền do chính cô giáo tao  vàcósư hô trơ cua phu huynh đê đươc sư dung hiêu qua vào các hoa  đông day tre như : Hoat đông nhân biêt́, nhân biết phân biêt, hoat đông với  đồvât, chơi cać goć chơi, tròchơi cung cốcua môt hoat đông chính, trò  chơi phat́ triên vân đông tinh  ­ Như vây, chúng ta cóthê nói lớp ho  duǹ g đồchơi cuñ g như giaó viên mầm non không thê  ̣vaò tiń h cách tre  p, vìvâ  nhe  ̉làhồn nhiên, ngây thơ, hiếu đô  y, giáo viên muốn thu hút tre  nhaǹ g.đồdùng trưc quan mang yếu tốquan  đáp ứng nhu cầu cua tre, cũng như kích  ngoài viêc hình thành chức năng tâm lý  n tư duy, ngôn ngữ, vốn từ, trí  n dung tư làm từcác  ̣ng, tòmò, sáng ta  ̣o,  ̣̣̉vào giờhoc  ̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̉̉̉̉̉̉̉̉̉̉̉̉ ra  ̣̣̣̣̣̣̣̉̉̉̉̉t  ̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̉̉̉̉̉c mầm non không thê  không cóđồdùng  i hiǹ h thưć, nhàtrươǹ g vàgiaó viên cần cung cấp  ̉ không cóđồ  ̉da  ̣̣̣cho tre  ̉đồdùng đồchơi càng nhiều càng tốt. Làgiáo viên tôi luôn suy nghĩ,  tìm tòi ra nhiều đồ chơi, đồ dùng dạy học mới đẹp, hấp dẫn, để lôi cuốn  và kích thích trẻ tham gia vào các hoạt động vui chơi, học tập hằng ngày  vừa giáo dục tre  đươc phat́ triên nhiều trong liñ h vưc  nhu câù sinh hoat cua tre theo xu thếhiê  các đồng nghiêp mẫu đồ dùng đồchơi cho tre  ̉đươ  ̣c phat́ triê  ̉n trítuê  tình cảm thẩm mỹ đê  n nay. Đólàlýdo xin chia se  mầm non qua đềtài: “Đồ  ̣, vừa ta  ̣o nguồn ca  ̉m hứng cho tre  đáp ứng các  cùng  ̣̣̣̣̣̉̉̉̉̉̉̉chơi giúp trẻ phát triển vận động tinh cho trẻ”. 
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ  II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:  ­ Trong cuộc sống hiện tại ngày nay, hàng ngày chúng ta đã thấy có rất  nhiều loại nguyên vật liêu phế phẩm được thải ra từ gia đình, các bảng  biểu treo ở các cửa hàng, cơ quan.. Việc chọn mẫu phế thải là từ các loại  form để tôi có thể nghiên cứu và tái tạo làm lại mẫu đồ chơi, đồ dùng học  tập cho trẻ phát huy được tính tích cực hoạt động cho trẻ khi tham gia vào  các hoạt động có hiệu quả và nhằm thay đổi về hình thức phong phú hơn  trong giờ học trở nên thu hút trẻ và phát huy hiệu quả qua các hoạt động.  ­Do vậy qua quá trình tìm tòi nghiên cứu, tôi nhận thấy rằng việc làm đồ  dùng đồ chơi là cách giúp giáo viên luôn sáng tạo đầu tư vào công tác giáo  dục trẻ, là biện pháp kích thích và tạo động lực cho trẻ tham gia vào hoạt  động sáng tạo hơn, phát huy tính tập thể trong nhóm bạn.Ngoài ra chúng  tôi cũng suy nghĩ đến vấn đề làm thế nào để có thể vận động phụ huynh  cùng tham gia với giáo viên trong công tác làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ.  Chính vì điều đó chúng tôi đã suy nghĩ và từng bước thực hiện theo tiến  trình như sau:  ­ Qua các giờ đón trả trẻ tôi trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ ở  nhà cũng như ở trường, mặc khác vận động phụ huynh ủng hộ các nguyên  vật liệu phế phẩm ở cơ quan, các cửa hàng….  ­ Từ những mẫu phế phẩm này, tôi đã suy nghĩ và định hướng ngay việc  thiết kế đồ chơi này có thể áp dụng phù hợp với lứa tuổi nhà trẻ, mẫu  giáo, sử dụng trong tất cả các hoạt động vui chơi và giảng dạy. Từ đó,  nhờ có sự hổ trợ của các giáo viên trong nhóm lớp, nên đồ chơi này đã  được hình thành. 
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ  Sau đây tôi xin trình bày cách làm và cách sử dụng đồ dùng đồ chơi này  như sau:  1. Chuẩn bị các nguyên vật liệu  + Với những nguyên vật liệu đơn giản dễ tìm như:  ­ Form dày, Form mỏng.  ­ Ống nước, keo súng, keo 502.  ­ Kéo, dao, bút chì, giấy nhám, miếng âm dương, nỉ màu xanh, đỏ,  vàng.  ­ Sơn nhiều màu, xốp bitis, decal. 
2. Thiết kế mẫu:  * Chiếc nấm kì diệu:  ­ Tận dụng các tấm form cũ để tiến hành làm, dùng bút chì vẽ hình và  dùng dao cắt thành hai hình chữ nhật sau đó cát hai cung tròn để tạo thành  hai cánh nấm, tiếp tục dùng dao cắt hai rãnh đường ren lược ở phía dưới  của cây nấm để lồng vào nhau và tiếp tục dùng ống nhựa để làm dế của  cây nấm để cho cây nấm không bị nghiêng.sau khi đã hoàn thành cây nấm  tôi bắt đầu dùng sơn để sơn và vẽ hình cây nấm để tạo sự đẹp mắt cho  trẻ.Lần lượt tận dụng các loại vít nhỏ để vặn lên các cánh để sử dụng  được nhiều hoạt động.Từ những vật liệu làm từ form trên tạo thành  những tấm bảng lồng vào nhau thành một bảng giá đỡ. Ta có thể tháo rời  ra và lắp chúng lại nhờ có khe hở.  ­ Các tấm bảng tháo rời ta có thể dùng để sử dụng dạy trong các hoạt  động khác như :Khám phá khoa học, kể chuyện theo tranh, dạy nhận biết, 
 
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ  tổ chức chơi thi ai nhanh hơn dành cho hai đội, tận dụng để làm sân khấu  nhí, chơi ở các góc.  *Bên trong các cánh của cây nấm:  ­ Dùng form mỏng cắt thành nhiều hình chữ nhật có kích thước chiều  rộng 30cm chiều dài 60cm, tiếp theo trên mỗi hình chữ nhật khoét thành  nhiều hình để tạo thành nhiều trò chơi cho trẻ như:  Sau đây xin giới thiệu một số sản phẩm đã làm hoàn thành:  Chèn hình 2 hình  3. Ứng dụng vào hoạt động:  ­ Chiếc nấm kì diệu có thể giúp cho giáo viên tổ chức được nhiều hoạt  động như :  + Hoạt động nhận biết : Gíup trẻ nhận biết được các hình ảnh qua các  chủ đề  Chèn hình  + Hoạt động kể chuyện: Từ những cánh nấm cô có thể dùng để treo  tranh để kể chuyện cho trẻ nghe  Chèn hing  + Hoạt động góc: Trong hoat động góc cô tận dụng để treo sản phẩm của  trẻ…..  CHÈN HÌNH  + Hoạt động chơi tập : cô tổ chức cho hai đội thi đua nhau lên gắn hình  theo yêu cầu của cô.trong trò chơi “ Thi xem ai nhanh hơn”  Chen hinh 
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ  + Góc bé ngoan: Cô có thể dán những hình tròn nhiều màu sắc tương ứng  với mỗi trẻ trên đầu cây nấm, trẻ nào ngoan, cuối tuần sẽ được thưởng  một bông hoa trên hình tròn.  Chèn hình  ­ Từ hai cây nấm tôi có thể ghép thành bộ đồ chơi đa năng cho trẻ tham  gia chơi ở các góc của cây nấm nhằm phát triển vận động tinh với những  nguyên vật liệu làm từ tấm form mỏng tận dụng như sau:  + Trò chơi 1: Sơ đồ di chuyển  *Cách làm: Cát tấm form theo hình chữ nhật 30cm x 60cm, sau đó dùng  dao cắt theo hình đã vẽ, tiếp tục vẽ sơ đồ theo nhiều cách chơi trên  hình chữ nhật và dùng dao cắt, khi cắt xong hình vẽ tôi dùng giấy  nhám để mài cho các đường được trơn và làm những hình tròn nhỏ để  di chuyển. Sau đó tôi trang trí và sơn màu theo ý đồ của mình.  * Cách sử dụng:  Chọn hình đi theo sơ đồ đến nơi cần tìm  Ví dụ : Gà về ổ ­ vịt ra ao­ heo về chuồng… hoặc ta có thể thay vào  chọn màu đi theo sơ đồ. Bên cạnh đó ta có thể chơi ở các chủ đề.  Chèn hình  + Trò chơi 2: Chọn quả cho cây  *Cách làm: cắt hình chữ nhật 30cm x 60cm, sau đó vẽ nhiều loại  quả, con vật… và dùng dao khoét các hình trên khung hình, sơn màu .  *Cách sử dụng : Cô yêu cầu trẻ chọn quả màu vàng và ghép đúng  vào lỗ hổng trên cây đúng vào hình cô yêu cầu.  Chèn hình  + Trò chơi 3: Bỏ vào lấy ra 
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ  Cách làm: cắt hình chữ nhật 30cmx 60cm sau đó khoét những lỗ  hổng hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật và làm  những đồ dùng tương ứng với hình đã khoét. Sau khi đã hoàn  thành tôi vẽ phong cảnh có hình thuyền buồm và xe ô tô để gợi  thêm phần sinh động cho khung hình.  Cách sử dụng: Lấy khối hình tương ứng lắp vào những lỗ hổng  trên bức tranh.Bên hông khung hình có một cái nắp phía dưới góc  tranh kéo là là một cái hộc, ta có thể lấy khối ra từ nắp hộc đó và  tiếp tục cho trẻ chơi  Chèn hinh  + Trò chơi 4: Bậc thang tương ứng  Cách làm: Cắt hình chữ nhật 30x60cm,tiếp tục cắt hai chiếc  thang và một máy bay, hai hình người tương ứng, sơn và trang trí  trên khung hình.  Cách sử dụng: có hình máy bay cất cánh, có hai chiếc thang màu  xanh và màu đỏ ở hai của trước và sau máy bay, phía dưới nấc  thang là hai hình tương ứng gắn trên khối hình vuông. Khi đổ xúc  xắc dừng lại ở con số nào thì người chơi sẽ dùng khối vuông có  dán hình người gắn vào lỗ hổng tương ứng trên bậc thang.  Chèn hình  + Trò chơi 5: Tạo hình con chim  Cách làm: cắt hình chữ nhật 30 x 60 cm trên hình vẽ hình con  chim đậu trên cành cây và dùng dao khoét hình tam giác, hình chữ  nhật, hình tròn, hình vuông, 3 màu xanh đỏ vàng trên hình con  chim ( dùng cho trẻ nhà trẻ và mẫu giáo).
 
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ  Cách sử dụng: Yêu cầu dán những hình vuông, hình tròn, chữ  nhật, tam giác..gắn tương ứng trên bộ phận của con chim trên  bức tranh để tạo thành con chim đậu trên cành cây.  + Trò chơi 6 : Xếp hình  Cách làm: Cắt hình chữ nhật 30 x 60 cm vad các bảng xếp băng  hình vuông và nhiều màu xanh, đỏ, vàng, có một lỗ hổng, bên  dưới khung hình là cây kim đồng hồ, xung quanh có các khối  hình đã tạo sẵn.  Cách sử dụng : Dành cho trẻ mẫu giáo: Quay kim đồng hồ đến  khối hình nào thì trẻ phải suy nghĩ và sắp xếp các hình cho giống  với khối hình đã có sẵn bên dưới.  Chèn hình  + Trò chơi 7 : Gắn hình các con vật tương ứng  Cách làm: Cắt hình chữ nhật 30 x 60 cm trên hình khoét các con  vật như : mèo, chó, vịt và làm nhiều hình các con vật bằng nỉ để  cho trẻ gắn đúng vào chỗ trống.  Cách sử dụng: Yêu cầu trẻ chọn đúng hình và gắn vào chỗ trống  có khoét tạo hình các con vât nuôi.......  Chèn hình  + Trò chơi 8: Vặn nút chai  Cách làm : Cắt hình chữ nhật 30 x 60cm trên hình khoét những  hình bông hoa và gắn cổ lọ của chai nước, xà phòng,  Cách sử dụng: Trên khung hình là những lỗ hổng, cổ lọ chai là  những hình xoắn ốc, yêu cầu trẻ chọn nắp vặn cổ lọ cho khớp. 
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ  ­ Sau khi làm những đồ chơi từ form để cho trẻ hoạt động bán  thân tôi cũng tận dụng những tấm form nhỏ để làm thêm bộ đồ  chơi cho trẻ như: Bộ tháo lắp  Cách làm : Dùng những tấm form nhỏ cắt thành hình chữ nhật 10  x 20cm sau đó ghép thành nhiều hình khác nhau như hình vuông,  chữ nhật, tam giác to và nhỏ có nhiều màu sắc xanh, đỏ, vàng.  Cách sử dụng: Trẻ chơi xếp chồng lên nhau theo màu  Chơi xếp từ to đến nhỏ  Chơi xếp sát cạnh nhau  Chơi chọn hình to hình nhỏ  Chèn hình  III. KÊT́ QUA:  ̉Qua một năm thử nghiệm làm đồ chơi từ form… tôi đã rút cho mình được  hai điều: Tận dụng những đồ vật phế thải ở xung quanh và luôn tạo điều  kiện cho trẻ được học, được chơi một cách hứng thú; thỏa mãn ở trẻ nhu  cầu được hoạt động tìm tòi, khám phá….Có như vậy thì kỹ năng, tư duy  của trẻ mới được phát triển tốt.  Sau khi đưa các đồ dùng, đồ chơi tự tạo vào trong giảng dạy và tổ chức  các hoạt động cho trẻ, chuń g tôi thấy chất lượng ngày càng được nâng  cao như: đầu năm học kỹ năng phát triển vận động tinh của trẻ còn yếu,  sau khi trẻ được thực hiện qua đồ chơi đến nay tôi thấy các ngón tay của  trẻ khéo léo hơn khi thực hiện các kỹ năng phát triển vận động tinh của  trẻ ngày các đạt được kết quả cao.  Căn cứ trên kết quả đạt được, tôi rút ra những kết luận như sau : 
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ  ­ Việc làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cho trẻ là rất bổ ích và đặc biệt là nhu  câu chơi của các cháu nhà trẻ và mẫu giáo.  ­ Trong quá trình chơi, các cháu đã thể hiện đựơc tính độc lập, sáng tạo  rất cao  ­ Giáo viên phải nắm vững phương pháp bộ môn để đưa đồ dùng vào giờ  dạy vào các hoạt động một cách hợp lý.  ­ Tích cực tham khảo tài liệu trong và ngoài chương trình, học hỏi đồng  nghiệp để nâng cao trình độ, hình thức và phương pháp giảng dạy phù  hợp.  ­ Bản thân giáo viên phải chịu khó, kiên trì, có khả năng tạo hình tốt để  tạo ra sản phẩm đẹp, phù hợp với độ tuổi trẻ.  ­ Cần có sự kết hợp với phụ huynh một cách khéo léo, lôi cuốn phụ huynh  để phụ huynh cùng đóng góp các vật liệu đã qua sử dụng. 
IV. KÊT́ LUÂN  ̣­ Muốn trẻ tham gia tích cực vào hoạt động thì chúng ta nên cho trẻ được  chơi với nhiều đồ dùng đồ chơi ở các nhóm nhỏ, cháu sẽ tự do chơi với  nhau.  ­ Được hoạt động với đồ dùng đồ chơi phù hợp với sự phát triển của trẻ,  đồ dùng đơn giản dễ làm, thường xuyên thay đổi để kích thích trẻ một  cách tích cực hơn.  ­ Mẫu đồ chơi, đồ dùng học tập bền, đẹp, màu sắc tươi sáng, phong phú  với nhiều hình thức choi và học, đảm bảo tính khoa học khi sử dụng. 
Sáng kiến phát triển vận động tinh cho trẻ  ­ Qua thời gian cho tre  ̉hoat  ̣đô  ̣ng vơí bô  ̣đồchơi naỳ tôi thấy tre  ̉phat́ triê  ̉ngôn ngư,̃ tư duy, kha  ̉năng hơ  ̣p tać vơí ba  ̣̣̉̉đồchơi  này đã được phổ biến cho giáo viên thực hiện, ứng dụng cho các hoạt  động vui chơi, các góc chơi và dùng trang trí lớp. Tận dụng được nguyên  vật liệu thừa, dễ tìm có sẵn, hiệu quả đạt được khá cao. Trẻ tićh cư  ̣c  tham gia thực hiện cùng cô một cách dễdàng ở mọi nơi, mọi lúc 
 

Tin cùng chuyên mục

Chủ quản:ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG VIỆT HƯNG

Địa chỉ:Khu đô thị Việt Hưng, phường Việt Hưng, Hà Nội

Điện thoại:(043)8724033, Fax: 38724618

Email:ubnd_longbien@hanoi.gov.vn

 

TRƯỜNG MẦM NON VIỆT HƯNG

Địa chỉ:Phố Lệ Mật, tổ 4, Phường Việt Hưng, TP. Hà Nội
Chịu trách nhiệm nội dung: Hiệu Trưởng- Đặng Thị Thanh Xuân
Liên hệ: SĐT 024.62570003 Email: mnviethung@longbien.edu.vn

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích