I. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến.
1.1. Sự cần thiết của việc thực hiện sáng kiến.
Theo David Kolb tất cả những gì con người đã trải nghiệm để tham gia vào quá trình hoạt động học tập và con người đạt đến tri thức mới bằng trải nghiệm, quy trình học qua trải nghiệm không có một điểm duy nhất để bắt đầu và cũng không theo một trật tự cứng nhắc mà con người hoàn toàn chủ động để bắt đầu từ bất cứ điểm nào miễn là nó phù hợp với kiểu học của cá nhân, phù hợp với kinh nghiệm của người học, phù hợp với nội dung và điều kiện môi trường học tập.
Hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể của trẻ mầm non là quá trình trẻ hành động thực tiễn trong cuộc sống thực với các sự vật, hiện tượng, con người trong tương tác xã hội, sự định hướng của xã hội nhờ hoạt động tích cực của não, các giác quan, hệ thần kinh, thân thể trẻ và hành vi ngôn ngữ để có được những nhận thức, cảm nhận và cảm xúc chính xác về các thuộc tính, tính chất của các sự vật hiện tượng, con người trong môi trường sống theo đó hình thành và phát triển vốn sống kinh nghiệm vật lí, xã hội, đồng thời hé lộ những khả năng, năng lực tiềm ẩn của mỗi đứa trẻ, giúp trẻ có thể phát huy tối đa khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng của trẻ làm cho những năng khiếu của trẻ được phát triển mạnh mẽ, làm thế giới tinh thần của các con ngày càng phong phú, nhạy cảm với cái đẹp và sáng tạo được những tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao, khi tham gia hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể trẻ được trải qua quá trình khám phá kiến thức và tìm giải pháp từ đó giúp phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin, việc học trở lên thú vị hơn với trẻ và việc dạy trở lên thú vị hơn với giáo viên.
1.2. Mục đích của việc thực hiện sáng kiến.
Trên thực tế tại các trường mầm non nói chung và trường mầm non Bình Minh của chúng tôi nói riêng, hoạt động tập thể và hoạt động trải nghiệm đã được các nhà trường quan tâm song một số nội dung khi cho trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể còn có những khó khăn hạn chế đó là:
Việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động trải nghiệm còn chưa nhiều do kinh phí còn hạn hẹp.
Một số giáo viên còn chưa thật mạnh dạn bứt phá trong công tác giảng dạy, nội dung, kỹ năng, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động còn gò bó, máy móc, chưa có tính mới lạ.
Nội dung hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể chưa gắn với thực tiễn chưa phát huy sự sáng tạo, tính mạnh dạn tự tin của trẻ
Trẻ chưa được phám phá, trải nghiệm, chưa đáp ứng được nhu cầu sở thích của trẻ, kỹ năng sáng tạo, tính tích cực chủ động, mạnh dạn tự tin của trẻ trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể còn hạn chế.
Một số phụ huynh chưa quan tâm đến nghành học, chưa thông cảm và chia sẻ với giáo viên, chưa phối hợp với giáo viên trong công tác giáo dục trẻ.
Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi quyết định chọn đề tài: “Một số giải pháp phát huy khả năng sáng tạo, mạnh dạn tự tin qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể cho trẻ lớp mẫu giáo lớn 5-6 tuổi lớp A1 trường Mầm non Bình Minh Thành phố Lai Châu, Tỉnh Lai Châu” nhằm phát huy tối đa vai trò của nhà giáo dục đồng thời giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo, tích cực chủ động, mạnh dạn tự tin tạo tiền đề thành công cho trẻ trong tương lai.
2. Phạm vi triển khai thực hiện:
Triển khai áp dụng và thực hiện tại lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A1 trường mầm non Bình Minh thành phố Lai Châu.
Giáo viên học sinh lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A1
3. Mô tả sáng kiến.
3.1 Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
Hiện trạng trước khi áp dụng sáng kiến
+ Thuận lợi :
Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh trong các hoạt động giáo dục
Cơ sở vật chất khang trang, phòng học được xây dựng kiên cố có công trình vệ sinh khép kín, đồ dùng đồ chơi an toàn, phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tích cực, chơi mà học, học bằng chơi.
Đội ngũ giáo viên được biên chế đầy đủ, 100% đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, đa số tuổi đời còn trẻ, có trình độ chuyên môn vững vàng năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần đoàn kết, có ý thức tổ chức kỷ luật, yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao và có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.
+ Khó khăn:
Đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho trẻ làm thí nghiệm trong hoạt động trải nghiệm còn ít.
Nhận thức của một số phụ huynh về các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể chưa sâu sắc, chưa được chú trọng, phụ huynh chưa quan tâm đến nghành học, chưa thông cảm và chia sẻ với giáo viên, chưa phối hợp với giáo viên trong công tác giáo dục trẻ.
Nội dung hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể chưa gắn với thực tiễn chưa phát huy sự sáng tạo, tính mạnh dạn tự tin của trẻ
Qua khảo sát đầu năm cho thấy tính tích cực chủ động, mạnh dạn tự tin, khả năng sáng tạo của trẻ chưa cao, nội dung hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể chưa đa dạng phong phú còn gò bó chưa phát huy được vai trò chủ thể của trẻ.
Trong các năm học qua khi tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể cho trẻ các giải pháp cũ đã được chúng tôi áp dụng như sau:
Giải pháp 1: Tạo môi trường trong lớp học
* Ưu điểm:
Giáo viên đã tạo được môi trường trong lớp học cho trẻ, bố trí lớp học có đầy đủ các góc cho trẻ hoạt động.
*Nhược điểm:
Việc tạo môi trường trong lớp học chỉ là hình thức, mới dừng lại ở việc trang trí, đồ dùng đồ chơi chưa đa dạng, phong phú chưa kích thích được hứng thú hoạt động của trẻ chưa tạo được điều kiện, cơ hội để trẻ phám phá và thể hiện tính sáng tạo, trẻ thụ động với môi trường mà cô tạo ra chưa biết thể hiện ý tưởng cùng cô xây dựng môi trường lớp học.
Giải pháp 2: Tổ chức hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể
* Ưu điểm:
Giáo viên đã tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể cho trẻ.
* Nhược điểm:
Khả năng bao quát, định hướng, câu hỏi gợi mở của giáo viên chưa linh hoạt, sự phối hợp giữa các giáo viên trong quá trình tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập theerr của trẻ chưa nhịp nhàng do vậy mà hiệu quả giáo dục trên trẻ chưa cao.
Hình thức tổ chức một số hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể của trẻ còn quá đơn điệu, chưa phong phú, trẻ ít được thực hành trải nghiệm, tình huống đưa ra trong các hoạt động chưa cụ thể, chưa kích thích trẻ tư duy sáng tạo nên trẻ dễ nhàm chán, ít chú ý.
Trẻ thực hiện dập khuân máy móc, còn thụ động, tỏ ra lúng túng, chưa mạnh dạn tự tin, trẻ chưa tập trung vào hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể lên chưa phát huy được tính tích cực mạnh dạn tự tin và sự sáng tạo ở trẻ, kết quả giáo dục chưa cao
* Kết quả khảo sát trẻ trước khi thực hiện đề tài:
Số trẻ |
Nội dung
khảo sát |
Kết quả trước khi thực hiện đề tài |
Hoạt động trải nghiệm |
Hoạt động tập thể |
Đạt |
Chưa đạt |
Đạt |
Chưa đạt |
36 |
Tính mạnh dạn tự tin |
11/36
30,5% |
25/36 69,4% |
10/36
27,7% |
26/36 72,2% |
Tính tích cực chủ động |
11/36
30,5% |
25/36 69,4% |
13/36
36% |
23/36
64% |
Khả năng
tư duy sáng tạo |
3/36
8 % |
33/36
92% |
5/36
13,8% |
31/36
86,1% |
b. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến.
*Tính mới
Sau khi thực hiện sáng kiến chúng tôi đã đưa ra được các điểm mới khắc phục được những tồn tại, hạn chế của các giải pháp cũ như sau:
Giáo viên có sự chủ động, sáng tạo, có kế hoạch cụ thể, chi tiết, linh hoạt trong việc lựa chọn nội dung và hình thức tổ chức thực hiện các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể đạt hiệu quả giáo dục cao.
Tạo được môi trường giáo dục trải nghiệm cho trẻ đa dạng, phong phú đạt kết quả, phát huy được tính tích cực chủ động sáng tạo, mạnh dạn tự tin cho trẻ.
Trẻ mạnh dạn tự tin linh hoạt trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể mà cô tổ chức, trẻ phát huy tối đa sự sáng tạo, hình thành được các kỹ năng một cách chủ động , trẻ không còn thụ động trong các hoạt động mà phát huy được vai trò chủ thể của cá nhân.
Phụ huynh hiểu được ý nghĩa , lợi ích, tầm quan trọng của việc rèn luyện và phát huy khả năng sáng tạo, mạnh dạn tự tin trong các hoạt động tập thể cũng như trong sinh hoạt hàng ngày từ đó ủng hộ phối hợp với giáo viên trong chăm sóc giáo dục trẻ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Vì vậy chúng tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp phát huy khả năng sáng tạo, mạnh dạn tự tin qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể để áp dụng vào việc thực hiện việc nâng cao chất lượng giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ trong năm học 2018 - 2019 được tốt hơn, hiệu quả hơn.
* Sự khác biệt của giải pháp mới so với giải pháp cũ như sau:
Giải pháp cũ |
Giải pháp mới |
- Giải pháp 1 : Tạo môi trường trong lớp học
- Biện pháp 2: Tổ chức hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể.
|
- Giải pháp 1: Xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm
- Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch cho trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể nhằm phát huy khả năng sáng tạo, mạnh dạn tự tin ở trẻ.
- Giải pháp 3: Phát huy khả năng sáng tạo, mạnh dạn tự tin cho trẻ qua các hoạt động học, hoạt động vui chơi.
- Giải pháp 4: Phát huy khả năng sáng tạo, mạnh dạn tự tin của trẻ trong các hội thi
- Giải pháp 5: Phối hợp các bậc phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ |
Việc tạo môi trường lớp học chỉ là hình thức mới dừng ở việc trang trí, trẻ chưa được trải nghiệm hoạt động.
Cách thức tổ chức đã được đội ngũ giáo viên đã thực hiện nghiêm túc, giáo viên đã hướng dẫn, làm mẫu trẻ chỉ dừng lại ở việc bắt chước theo cô chưa phát huy tính tích cực, chủ động, mạnh dạn tự tin và khả năng sáng tạo.
Nội dung hoạt động trải nghiệm máy móc, với lượng thời gian dài khiến trẻ nhàm chán, mất tập trung không hứng thú say mê sáng tạo, giáo viên chưa khơi gợi được tính tò mò khám phá khả năng sáng tạo của trẻ.
|
Giáo viên đã tích cực chủ động trong công tác xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, tạo cảnh quan môi trường trong và ngoài lớp học và tổ chức môi trường xã hội hợp tác, tích cực, thân thiện phát huy vai trò chủ thể của cá nhân trẻ
Khi xây dựng kế hoạch, nội dung các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể đã được sắp xếp phù hợp với nhu cầu hứng thú của trẻ theo mức độ tăng dần từ dễ đến khó, đồng thời phù hợp với từng chủ đề, phù hợp với điều kiện vùng miền.
Trẻ được phát huy tối đa khả năng sáng tạo, tính mạnh dạn tự tin, tính tích cực chủ động khi tham gia thực hành trải nghiệm qua các hoạt động học tập, vui chơi, các hội thi
Nội dung tuyên truyền về ý nghĩa của các hoạt động tập thể, hoạt động trải nghiệm được thực hiện thường xuyên liên tục với nhiều hình thức đa dạng phong phú. |
Các giải pháp mới được chúng tôi lựa chọn đã đem lại hiệu quả cụ thể như:
Giải pháp 1. Xây dựng tạo môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tối đa khả năng sáng tạo, tính tích cực chủ động của trẻ.
+ Tính mới :
Chúng tôi đã tích cực chủ động trong công tác xây dựng môi trường giáo dục bao gồm xây dựng môi trường vật chất và môi trường xã hội lấy trẻ làm trung tâm nhằm phát huy tối đa khả năng sáng tạo, tính tích cực chủ động, mạnh dạn vai trò chủ thể của cá nhân trẻ
+ Nội dung thực hiện:
Xây dựng môi trường vật chất: Môi trường vật chất trong lớp học và môi trường vật chất ngoài trời.
Tổ chức môi trường xã hội: Mối quan hệ giữa giáo viên/ người lớn với trẻ, mối quan hệ của trẻ với nhau.
+
Cách thức thực hiện:
Chúng tôi xác định rất rõ nhiệm vụ xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là thực sự cần thiết và rất quan trọng để xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm nhằm phát huy tối đa khả năng sáng tạo, tính tích cực chủ động của trẻ chúng tôi đã quan tâm với việc xây dựng môi trường vật chất và tổ chức môi trường xã hội phù hợp với sự phát triển của trẻ.
Xây dựng môi trường vật chất : Để phục vụ tốt cho các hoạt động giáo dục nói chung và hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể nói chung chúng tôi đã tích cực xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học.
Xây dựng môi trường bên trong lớp học:
Bố trí không gian, các khu vực góc hoạt động chính của lớp hợp lý, thẩm mỹ, thân thiện: Đồ dùng đồ chơi trong lớp gần gũi , quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của trẻ, thể hiện được nét văn hóa riêng của cộng đồng và địa phương; Đảm bảo không gian để trẻ hoạt động theo nhóm nhỏ hoặc cá nhân
Các khu vực, các góc được bố trí thuận tiện, hợp lý, linh hoạt, dễ thay đổi, đáp ứng được nhu cầu, hứng thú vui chơi của trẻ: Khi bố trí sắp xếp góc hoạt động cho trẻ chúng tôi luôn xem xét và trả lời các câu hỏi( Góc này có phù hợp với nội dung giáo dục tháng hay chủ đề đang triển khai không? Có đủ góc cho trẻ hoạt động chưa? Trẻ hoạt động có thuận tiện không?) Các góc được bố trí đẹp hấp dẫn, kích thích trẻ tự lựa chọn tham gia tùy theo sở thích và khả năng, đồ dùng cũng được chúng tôi bố trí sắp xếp ở khu vực thuận tiện, hấp dẫn gợi mở, trẻ được tiếp cận đồ chơi dễ dàng, trẻ có thể tích cực chủ động sáng tạo; Các khu vực hoạt động có sự sắp xếp , trang trí màu sắc hài hòa, phù hợp có bảng ký hiệu, chỉ dẫn để trẻ dễ dàng nhận ra
Đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị, nguyên vật liệu được lựa chọn và sử dụng đa dạng, linh hoạt, kích thích sự phát triển của trẻ: Chúng tôi chuẩn bị đủ số lượng đồ dùng, đồ chơi, thiết bị theo quy định; Mọi đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị, nguyên vật liệu phải tuyệt đối an toàn có kết cấu phù hợp với thể chất và tâm lý trẻ; Đồ dùng, đồ chơi có tính mở, kích thích hứng thú của trẻ, chúng tôi thường xuyên thay đổi và bổ sung đồ dùng, đồ chơi mới phù hợp với mục tiêu chủ đề và ý thích của trẻ tạo cho trẻ sự mới mẻ, hấp dẫn kích thích trẻ khám phá, tìm tòi; Thường xuyên theo dõi quan sát cách trẻ sử dụng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu để có kế hoạch và biện pháp giáo dục tiếp theo giúp trẻ phát triển toàn diện
* Hình ảnh giáo viên và học sinh xây dựng môi trường trong lớp học.
Xây dựng môi trường vật chất ngoài trời:
Chúng tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường trong công tác xây dựng môi trường vật chất ngoài trời đảm bảo an toàn cho trẻ và phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, đáp ứng được nhu cầu vui chơi của trẻ tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tích cực, chơi mà học, học bằng chơi.
Phối hợp tốt với Ban giám hiệu nhà trường và các đoàn thể trong việc cải tạo cảnh quan môi trường . trong năm học vừa qua nhà trường đã xây dựng khu vui chơi cát nước, khu biển đảo, khu vực cho trẻ thực hành trồng và chăm sóc rau, hoa, cây cảnh, cải tạo và sửa chữa khu vườn cổ tích.
Môi trường vật chất ngoài trời của trường chúng tôi đảm bảo các yêu cầu :
Không gian hoạt động ngoài trời được quy hoạch, thiết kế an toàn, phù hợp, sạch đẹp, thân thiện và hấp dẫn trẻ.
Các khu vực hoạt động ngoài trời được bố trí thuận tiện, phù hợp, thân thiện với trẻ, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động.
Đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị ngoài trời đảm bảo an toàn, vệ sinh, phù hợp với trẻ.
* Hình ảnh các khu vực trẻ hoạt động trải nghiệm ngoài trời
H1. Góc thiên nhiên
H2. Khu vườn cổ tích
H3. Khu hải đảo
Xây dựng môi trường xã hội :
Môi trường xã hội trong trường mầm non là môi trường giúp trẻ hình thành được các kỹ năng cần thiết để phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ chúng tôi đã chú ý xây dựng môi trường xã hội thân thiện cho trẻ cụ thể :
Xây dựng mối quan hệ hợp tác, tích cực, thân thiện giữa giáo viên( Người lớn) và trẻ: Chúng tôi luôn tạo bầu không khí vui tươi, thân thiện, hòa thuận, tôn trọng, lắng nghe ý kiến cá nhân trẻ, kích thích gợi ý thu hút trẻ để trẻ tham gia các hoạt động giáo dục một cách tích cực và tự tin, tạo cơ hội cho trẻ tham gia hợp tác qua các hoạt động trên lớp như : xây dựng nội quy, sắp xếp môi trường, luôn lắng nghe ý tưởng từ trẻ, chấp nhận ý tưởng của trẻ, không áp đặt trẻ, tôn trọng nét riêng biệt ở trẻ khuyến khích trẻ phát triển độc lập chủ động.
Xây dựng mối quan hệ hợp tác, tích cực, thân thiện giữa trẻ với trẻ: Chúng tôi tạo điều kiện hỗ trợ để trẻ học các kỹ năng chơi cùng nhau; tổ chức các hoạt động theo nhóm, theo cá nhân không cùng độ tuổi để trẻ thể hiện mối quan tâm, chia sẻ giữa trẻ lớn với trẻ bé; giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, khuyến khích trẻ tương tác và tự giải quyết mâu thuẫn, không so sánh trẻ và luôn làm gương cho trẻ trong ứng xử.
Tôn trọng sự khác biệt của trẻ trong tập thể : Tôn trọng tình cảm và ý kiến riêng của trẻ, lắng nghe ý kiến và mong muốn của trẻ; Chấp nhận sự khác biệt của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào hoạt động trẻ yêu thích kích thích hứng thú và phát huy khả năng vốn có của trẻ; Luôn động viên trẻ tự tin vào bản thân.
Xây dựng mối quan hệ hợp tác thống nhất giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong chăm sóc giáo dục trẻ: Tuyên truyền nhận thức cho các bậc phụ huynh và cộng đồng về ý nghĩa việc xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ; Tạo cơ hội cho gia đình trẻ tham gia vào các hoạt động giáo dục; Tôn trọng sự khác biệt, nhu cầu mỗi gia đình để phối hợp với từng gia đình trong chăm sóc, giáo dục trẻ thu hút phụ huynh và cộng đồng tham gia có hiệu quả vào công tác xây dựng môi trường giáo dục.
Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch cho trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể nhằm phát huy khả năng sáng tạo, mạnh dạn tự tin ở trẻ.
+ Tính mới :
Kế hoạch, nội dung các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể đã được sắp xếp phù hợp với nhu cầu hứng thú của trẻ theo mức độ tăng dần từ dễ đến khó, đồng thời phù hợp với đối tượng trẻ, phù hợp với từng chủ đề, với điều kiện vùng miền.
+ Nội dung thực hiện:
Lựa chọn các nội dung hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể phù hợp với khả năng nhận thức, nhu cầu, hứng thú của trẻ để trẻ phát huy được khả năng sáng tạo, mạnh dạn tự tin, tích cực chủ động
+
Cách thức thực hiện:
Chúng tôi đã chủ động đề xuất với ban giám hiệu nhà trường về nội dung và cách tổ chức thực hiện tại nhóm lớp, tranh thủ ý kiến tư vấn, định hướng giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường trong xây dựng kế hoạch và lựa chọn nội dung thực hiện.
Căn cứ vào kế hoạch năm học của ngành của nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động và nội dung hoạt động trong chương trình theo độ tuổi;
Căn cứ vào thời gian/ thời điểm để tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho phù hợp với khả năng thực tế của trẻ, chúng tôi đã cùng phối hợp xây dựng kế hoạch nội dung các hoạt động cho trẻ chi tiết đến từng chủ đề, từng tuần, từng ngày dựa vào khả năng nhu cầu học tập sở thích của trẻ để điều chỉnh bổ sung cho phù hợp.
Triển khai nội dung , tổ chức thực hiện các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể cho trẻ.
* VD: Kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể.
Tháng |
Nhiệm vụ trọng tâm |
Biện pháp chính |
Người thực hiện |
09 |
- Tham gia công tác chuẩn bị, thực hiện các nhiệm vụ được Ban giám hiệu phân công trong công tác tổ chức ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường |
- Trò chuyện với trẻ về ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường
- Phối hợp với giáo viên cùng lớp, các bậc phụ huynh tăng cường công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang phục, tâm thế cho trẻ tham gia ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.
+ Tập luyện văn nghệ khai giảng
+ Trang trí sân khấu.
- Chủ động xin ý kiến Ban giám hiệu trong các hoạt động tổ chức ngày hội. |
Giáo viên
đứng lớp |
10 |
- Khảo sát thực trạng nhóm lớp về đồ dùng đồ chơi, thiết bị để cho trẻ trải nghiệm
- Thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục mua sắm bổ xung trang thiết bị cơ sở vật chất.
- Tham gia công tác chuẩn bị, thực hiện các nhiệm vụ được Ban giám hiệu phân công trong công tác tổ chức các hoạt động chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam 20/10. |
- Thông báo với phụ huynh về thực trạng cơ sở vật chất và xin ý kiến phụ huynh, huy động sự đóng góp ủng hộ từ phụ huynh, xin thêm kinh phí các khoản dự trù mua sắm bổ sung trang thiết bị cơ sở vật chất trong họp phụ huynh đầu năm.
- Chuẩn bị cơ sở vật chất, trang phục, tâm thế cho trẻ tham gia các hoạt động chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam 20/10.
- Sưu tầm tranh ảnh, tài liệu
- Cho trẻ hoạt động trải nghiệm : Làm thiệp tặng bà, mẹ, bạn gái |
Giáo viên
đứng lớp |
11 |
- Tham gia công tác chuẩn bị, thực hiện các nhiệm vụ được Ban giám hiệu phân công trong công tác tổ chức ngày chương trình chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. |
- Trò chuyện với trẻ về ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.
- Chuẩn bị cơ sở vật chất, trang phục, tâm thế cho trẻ tham gia các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.
- Cho trẻ hoạt động trải nghiệm : Làm quà tặng cô giáo từ các nguyên vật liệu tự nhiên, đồ dùng phế liệu. |
Giáo viên
đứng lớp |
12 |
- Tham gia các cuộc thi :
+ Thi làm đồ dùng đồ chơi tự tạo.
+Thi bé khéo tay - tài năng cấp trường.
- Tham gia công tác chuẩn bị, thực hiện các nhiệm vụ được Ban giám hiệu phân công trong công tác tổ chức các hoạt động :
+ Hoạt động chào mừng ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12.
+ Hoạt động tham quan dã ngoại cho trẻ.
|
- Chuẩn bị cơ sở vật chất, trang phục, tâm thế cho trẻ tham gia các hội thi.
+ Cô và trẻ làm đồ dùng tự tạo.
+ Rèn luyện năng khiếu, kiến thức cho trẻ theo năm lĩnh vực phát triển.
- Trò chuyện với trẻ về ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12
- Cho trẻ hoạt động trải nghiệm : Làm quà tặng chú bộ đội
- Cho trẻ tham gia hoạt động thăm quan dã ngoại : Tham quan trung đoàn 880, giao lưu văn nghệ với các chú bộ đội trong trung đoàn. |
Giáo viên
đứng lớp |
1 |
- Tham gia công tác chuẩn bị, thực hiện các nhiệm vụ được Ban giám hiệu phân công trong công tác tham gia cuộc thi : Bé khỏe tài năng cấp Thành Phố.
|
- Chuẩn bị cơ sở vật chất, trang phục, tâm thế cho trẻ tham gia các hội thi
- Rèn luyện Erobec
- Rèn luyện trẻ tham gia thi bé khéo tay với các nội dung : Vẽ, xé dán, chấm màu.... |
Giáo viên
đứng lớp |
Tổ chức thực hiện các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể sau:
*
Hoạt động trải nghiệm qua các hoạt động : học, hoạt động vui chơi, hoạt động chiều :
Trong các tiết hoạt động chung trẻ được làm các thí nghiệm, làm đồ dùng đồ chơi, quà...; trong các giờ hoạt động ngoài trời trẻ được trải nghiệm ở khu biển đảo, khu vui chơi cát nước, khu vườn cổ tích....
* Hoạt động ngoại khóa:
- Thứ 3, thứ 5: Hoạt động ngoại khóa rèn kỹ năng múa chuyên biệt theo từng nội dung do giáo viên năng khiếu thực hiện.
- Thứ 2, thứ 4: Hoạt động ngoại khóa học tiếng anh chuyên biệt theo từng nội dung do giáo viên Tiếng anh thực hiện.
- Thứ 6 : Tổ chức hoạt động tập thể : chơi trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ.
- Thống nhất kế hoạch, nội dung hoạt động của nhà trường, của tổ khối chuyên môn chúng tôi đưa ra các nội dung cụ thể chi tiết cho từng tháng, tuần và thống nhất cách thức tổ chức và thực hiện sao cho phát huy tối đa được khả năng sáng tạo, tính chủ động tích cực, mạnh dạn tự tin ở trẻ.
+ Điều kiện thực hiện:
Giáo viên nghiên cứu kế hoạch hoạt động của nhà trường, điều kiện thực tế của địa phương từ đó lên kế hoạch phù hợp với nhóm lớp mình phụ trách.
Giáo viên gần gũi quan tâm quan sát trẻ nắm bắt tính tích cực chủ động, mạnh dạn tự tin, khả năng sáng tạo trong các hoạt động trải nghiệm của trẻ để xây dựng kế hoạch cho phù hợp với trẻ tại nhóm lớp
* Hình ảnh giáo viên xây dựng kế hoạch.
Giải pháp 3: Nâng cao chất lượng rèn kỹ năng sáng tạo, tính mạnh dạn tự tin, tích cực chủ động trong hoạt động học tập vui chơi qua hoạt động trải nghiệm.
+ Tính mới:
Trẻ được phát huy tối đa khả năng sáng tạo, tính mạnh dạn tự tin, tính tích cực chủ động khi tham gia thực hành trải nghiệm qua các hoạt động học tập, vui chơi.
+ Nội dung thực hiện:
Chúng tôi lựa chọn nội dung trải nghiệm để cho trẻ thực hiện trong tiết học nhằm kích thích trẻ sáng tạo, khuyến khích trẻ tự giác tích cực trong hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ hoạt động nhóm , phân nhóm trẻ đồng đều về khả năng nhận thức giữa các trẻ trong một nhóm và giữa các nhóm với nhau..
+ Cách thức thực hiện:
* Trong tiết học :
Chúng tôi để trẻ tự thể hiện ý muốn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ đối với sự vật, trẻ muốn được lựa chọn , cô luôn là người hướng dẫn động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo.
+ Cái trẻ muốn làm (nội dung sáng tạo)
+ Làm thế nào để đạt được (quá trình sáng tạo )
+ Cái hoàn thành sẽ như thế nào (kết quả sáng tạo, sản phẩm sáng tạo)
Tôi lựa chọn các hoạt động trải nghiệm gần gũi với trẻ trẻ được tham gia các hoạt động phù hợp với các mục tiêu giáo dục đề ra: chơi với cát, nước, trồng và chăm sóc vườn hoa, vườn rau, được đi tham quan doanh trại bộ đội, tham gia làm thiệp tặng bà tặng mẹ, làm thiệp tặng cô giáo, làm bánh chưng, tham gia tiệc buffe trẻ phát huy khả năng sáng tạo , tính chủ động của mình, trẻ được thể hiện cảm xúc cá nhân qua các hình thức khác nhau, động viên kích thích trẻ sáng tạo tự tin trong khi thể hiện.
VD: Chủ đề '' Trường mầm non '' tôi lựa chọn các nguyên vật liệu phế thải, nguyên vật liệu tự nhiên khuyến khích trẻ tham gia trang trí lớp cùng cô từ đó trẻ yêu quý lớp học của mình hơn.
Chủ đề “ Nghề nghiệp” cho trẻ đóng vai các nghề trong xã hội từ đó hiểu biết thêm về đặc điểm, tính chất công việc của từng nghề, cho trẻ trải nghiệm tạo ra sản phẩm từ các nghề : Trồng và chăm sóc rau, hoa( Nghề nông dân )
Chủ đề “ Tết mùa xuân” cho trẻ thực hành trải nghiệm làm bánh chưng, bánh dày trẻ hiểu thêm về phong tục cổ truyền của dân tộc, thể hiện tình cảm yêu quê hương đất nước
Chủ đề “ Thực vật” cho trẻ thực hành trồng và chăm sóc cây, làm thí nghiệm về sự phát triển của cây từ hạt.
Chủ đề “ Trường mầm non”; “ Gia đình”; “ Nghề Nghiệp”; “ Quê hương đất nước Bác Hồ” cho trẻ trải nghiệm làm những món quà tặng bạn bè, người thân, cô giáo, chú bộ đội, Bác Hồ... bằng các nguyên vật liệu thiên nhiên: cây cỏ, hột hạt, đá, sỏi....
* Hình ảnh trẻ thực hành trải nghiệm trong tiết học.
H1. Làm Thiệp tặng mẹ 20/10
H2. Làm thí nghiệm vì sao nước đổi màu
H3. Làm Bánh
* Tham quan dạo chơi hình thành biểu tượng và rèn kỹ năng sáng tạo cho trẻ:
Chúng tôi thường xuyên cho trẻ dạo chơi ngoài trời, giúp làm quen với môi trường xung quanh tạo cho trẻ có tư duy tưởng tượng, óc sáng tạo, từng bước cung cấp các biểu tượng cho trẻ tự khám phá bằng cách huy động các giác quan các quá trình tâm lý khác nhau đồng thời cho trẻ tự khám phá so sánh, tổng hợp những đặc điểm chung dưới sự điều chỉnh của cô giáo.
Chúng tôi cũng tăng cường các câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ suy nghĩ, thăm dò, tìm cách tư duy sáng tạo. các câu hỏi chúng tôi thường sử dụng để kích thích trẻ tư duy sáng tạo : “ Điều gì sẽ sảy ra” “Nếu như vậy thì sao”, “Vì sao cháu lại biết”, “Cháu có suy nghĩ gì”, “ Hay có cách nào khác để”...
Chúng tôi cũng cho trẻ thỏa sức sáng tạo khi tham quan dạo chơi ngoài trời qua các hoạt động trải nghiệm với cát, sỏi, làm thí nghiệm đổi màu của nước, trồng và chăm sóc rau, hoa, cây cảnh....
Chúng tôi thường cho trẻ trải nghiệm theo nhóm để kích thích trẻ sáng tạo, đoàn kết, chia sẻ và học tập kinh nghiệm từ nhau để vốn kiến thức của trẻ phong phú hơn.
+ Điều kiện thực hiện :
Giáo viên tích cực chủ động, linh hoạt , kiên trì, tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội đạt được kết quả hoạt động theo mong muốn của trẻ, ghi nhận những thành công nhỏ của trẻ để tạo cho trẻ niềm tin ở chính mình khi tham gia trải nghiệm sáng tạo
Giáo viên phải lựa chọn nội dung trải nghiệm dựa trên sự quan tâm và thấu hiếu đặc điểm cá nhân từng trẻ của giáo viên để lựa chọn nội dung trải nghiệm cho phù hợp với cá nhân trẻ
Không gian, đồ dùng học liệu an toàn cho trẻ hoạt động
* Hình ảnh các hoạt động trải nghiệm của trẻ :
H1. Tham quan doanh trại bộ đội (Trung đoàn 880)
H2. Chơi với cát
H3. Chơi với nước
H4. Trồng và chăm sóc vườn rau, vườn hoa.
H5. Bé trải nghiệm mùa xuân.
H6. Bé vui đón tết
H7. Trải nghiệm qua hoạt động ngoài trời
Giải pháp 4: Phát huy khả năng sáng tạo, tính tích cực chủ động của trẻ trong các hội thi.
+ Tính mới:
Trẻ được phát huy tối đa khả năng sáng tạo, tính mạnh dạn tự tin, tính tích cực chủ động khi tham gia các hội thi.
+ Nội dung thực hiện:
Giáo viên tích cực, chủ động linh hoạt trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất, kiến thức, tâm thế mạnh dạn tự tin cho trẻ tham gia các hội thi để đạt kết quả giáo dục theo mục tiêu đã đề ra trong năm học.
+ Cách thức thực hiện:
Để trẻ mạnh dạn tự tin trong các hội thi của trường tổ chức, tại lớp học cuối mỗi tuần mỗi tháng chúng tôi thường tổ chức các cuộc thi nhỏ ngay tại lớp mình và các cô giáo là người dẫn chương trình, để trẻ không bị nhàm chán chúng tôi cũng mời trẻ lên dẫn chương trình cùng chúng tôi kích thích trẻ mạnh dạn, chủ động trong học tập
Thông qua việc tham gia vào các hội thi, các chương trình chào mừng, giao lưu… do trường, lớp tổ chức đã trẻ được phát huy vai trò chủ thể, tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân. Các con được chủ động tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động: từ thiết kế hoạt động đến chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả hoạt động phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và khả năng của bản thân. Các con được trải nghiệm, được bày tỏ quan điểm, ý tưởng, được đánh giá và lựa chọn ý tưởng hoạt động, được thể hiện, tự khẳng định bản thân, được tự đánh giá và đánh giá kết quả hoạt động của bản thân, của nhóm mình và của bạn bè,… Từ đó, hình thành và phát triển cho trẻ những giá trị sống và các năng lực cần thiết, trải nghiệm qua các hội thi về cơ bản mang tính chất của hoạt động tập thể trên tinh thần tự chủ, với sự nỗ lực giáo dục nhằm phát triển khả năng sáng tạo và cá tính riêng của mỗi trẻ trong tập thể.
Đối với các hội thi do nhà trường tổ chức, khi nhà trường có kế hoạch tổ chức các hội thi chúng tôi lựa chọn các nội dung phù hợp với từng đối tượng trẻ, phân nhóm trẻ để trang bị kiến thức luyện tập, chuẩn bị trang phục cho trẻ. Khuyến khích trẻ mạnh dạn tự tin, sẵn sàng và hào hứng tham gia cuộc thi với tinh thần hứng khởi đạt được kết quả cao
Chúng tôi đã tích cực luyện tập cho trẻ tham gia hội thi “ Bé khỏe tài năng” cấp thành phố và trên 60% trẻ đi thi cấp thành phố đạt giải.
+ Điều kiện thực hiện:
Giáo viên chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, tạo môi trường đẹp, hấp dẫn khuyến khích trẻ hào hứng tham gia hội thi.
Giáo viên chuẩn bị tốt cho trẻ về tâm thế tự tin, kiến thức và các kỹ năng để tham gia hội thi đạt kết quả.
Học sinh mạnh dạn tự tin khi tham gia các hội thi
* Hình ảnh trẻ tham gia hội thi cấp trường
H1. Tham gia biểu diễn văn nghệ
* Hình ảnh trẻ tham dự hội thi cấp Thành Phố.
Giải pháp 5 : Tăng cường công tác tuyên truyền, phối kết hợp với các bậc phụ huynh trong công tác giáo dục trẻ.
+ Tính mới :
Nội dung tuyên truyền về ý nghĩa của các hoạt động tập thể, hoạt động trải nghiệm được thực hiện thường xuyên liên tục với nhiều hình thức đa dạng phong phú, phụ huynh tin yêu tham gia tích cực vào các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể mà nhà trường tổ chức.
+ Nội dung thực hiện:
Giúp phụ huynh hiểu ý nghĩa lợi ích khi cho trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, tạo cho trẻ tinh thần sảng khoái vui vẻ, giúp phát triển tốt mối quan hệ giữa cô và trẻ, cũng như giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng khả năng sáng tạo phong phú tạo tiền đề cho sự phát triển toàn diện của trẻ.
+ Cách thức thực hiện:
Ngay từ những ngày đầu năm học mới căn cứ vào nhiệm vụ năm học tôi đã chủ động trong công tác tuyên truyền, tham mưu và phối hợp với ban phụ huynh của lớp xây dựng môi trường hoạt động trải nghiệm cho các con cụ thể :
* Công tác tuyên truyền :
Thông qua cuộc họp phụ huynh đầu năm và trao đổi trực tiếp với phụ huynh trong giờ đón và trả trẻ giáo viên chúng tôi đã tuyên truyền đến các bậc cha mẹ những lợi ích của việc phát huy khả năng sáng tạo cho trẻ, đưa ra một số kỹ năng mà trẻ có thể thực hiện được và có thể làm
Tuyên truyền với phụ huynh thông qua trong hội thi: Trao đổi và cùng xây dựng hoặc đưa ra , phương án, kế hoạch hỗ trợ giúp đỡ các con tham gia hội thi đạt kết quả cao.
Tuyên truyền qua bảng thông tin của nhà trường, của lớp bằng nội dung thực hiện và các hình ảnh. Nội dung và hình ảnh tuyên truyền thay đổi thường xuyên phù hợp với chủ đề chủ điểm, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ
* Công tác phối hợp:
Huy động phụ huynh, khuyến khích phụ huynh sưu tầm các đồ dùng nguyên vật liệu phế thải, đồ dùng sinh hoạt không sử dụng, ý tưởng sáng tạo của phụ huynh để phối hợp cùng cô giáo trong việc làm đồ dùng , đồ chơi tự tạo phục vụ cho các hoạt động trải nghiệm
Thông qua các hội thi, mời phụ huynh đến dự, qua đó tuyên truyền kiến thức về các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể để các bậc phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của phát huy tính tích cực chủ động, khả năng sáng tạo ở trẻ.
Mời phụ huynh đến tham dự các buổi sinh hoạt tập thể của trẻ ở lớp, cùng phụ huynh chuẩn bị các công tác cho các hoạt động tập thể của trẻ như: Hội chợ xuân, hội thi bé yêu dân ca, chuẩn bị các hoạt động tham quan dã ngoại, các đồ dùng cho trẻ trang trí nhóm lớp theo chủ đề... Nhắc nhở phụ huynh chuẩn bị các đồ dụng dụng cụ trang phục cho trẻ trước trong tất cả các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể do trường lớp tổ chức.
+ Điều kiện thực hiện:
Giáo viên chuẩn bị các điều kiện để phối hợp tuyên truyền cho phụ huynh về việc tạo môi trường hoạt động trải nghiệm phong phú, đẹp, hấp dẫn khơi gợi sự ủng hộ của phụ huynh.
Phụ huynh luôn nhất trí cao với các mục tiêu và kế hoạch cô đưa ra, đồng thời các cha mẹ còn hỗ trợ về một số cơ sở vật chất, vật dụng, đồ dùng học liệu và tham gia tạo cảnh quan môi trường trong và ngoài lớp cho trẻ giúp cô và trẻ thực hiện tốt mục tiêu phát huy tối đa khả năng sáng tạo, tính tích cực chủ động của trẻ.
Trên đây là các biện pháp mà chúng tôi đã áp dụng để phát huy khả năng sáng tạo, mạnh dạn tự tin qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể cho trẻ lớp mẫu giáo lớn 5-6 tuổi tại trường Mầm non Bình Minh bước đầu chúng tôi nhận thấy các biện pháp chúng tôi đưa ra rất hiệu quả và phù hợp với trẻ.
* Hình ảnh phụ huynh tham gia hoạt động tập thể cùng trẻ.
4. Hiệu quả lợi ích đem lại:
Sau khi áp dụng các giải pháp đã nêu trên nhà trường đã đạt được nhiều kết quả cao cụ thể:
- Hiệu quả về mặt xã hội:
+ Đối với giáo viên:
Nắm được mục đích, phương pháp và có nhiều hình thức phong phú. Giúp người giáo viên năng động, sáng tạo hơn trong chuyên môn nghiệp vụ, có tính kiên trì, quyết tâm thực hiện từng bước và liên tục trong suốt quá trình giảng dạy nói chung và phát huy những năng khiếu, khả năng sáng tạo của trẻ nói riêng.
Đẩy mạnh việc thực hiện phong trào thi đua xây dựng môi trường giáo dục “ Lấy trẻ làm trung tâm” phát huy tối đa vai trò của người học, Mỗi cô giáo tâm huyết, và trách nhiệm hơn trong việc giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh. Giáo viên không chỉ nâng cao chất lượng chuyên môn. Nghiệp vụ, mà còn thường xuyên quan tâm đến khả năng sự nhận thức của học sinh.
Mạnh dạn, tự tin điều khiển các cuộc họp phụ huynh học sinh, biết tự chuẩn bị, phối hợp chặt chẽ, trao đổi thường xuyên với cha mẹ trẻ.Tạo cho giáo viên niềm phấn khởi và yêu nghề hơn.
+ Đối với học sinh:
Trẻ thích đến trường, đi học đều hơn, hứng thú khi tham gia vào các hoạt động ở lớp cũng như ở nhà, đạt tỷ lệ chuyên cần đạt từ 98% trở lên.
Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, tự tin mạnh dạn luôn chủ động và luôn tự khẳng định chính bản thân mình. Từ đây hình thành ở trẻ những kỹ năng thực hành trong cuộc sống, biết nhìn nhận và cảm nhận được cái đẹp yêu cái đẹp và tạo ra được cái đẹp...Sự hứng thú tích cực: 100%; khả năng sáng tạo: 92 %; mạnh dạn tự tin: 100%.
Kết quả cụ thể về khả năng sáng tạo, tính mạnh dạn tự tin, tích cực chủ động của trẻ trong các hoạt động sau khi sử dụng các giải pháp nêu trên:
Số trẻ |
Nội dung khảo sát |
Kết quả khảo sát trước khi
thực hiện đề tài |
Kết quả khảo sát sau khi
thực hiện đề tài |
Hoạt động
trải nghiệm |
Hoạt động
tập thể |
Hoạt động
trải nghiệm |
Hoạt động
tập thể |
Đạt |
Chưa đạt |
Đạt |
Chưa đạt |
Đạt |
Chưa đạt |
Đạt |
Chưa đạt |
36 |
Tính mạnh dạn tự tin |
11/36
30,5% |
25/36 69,4% |
10/36
27,7% |
26/36 72,2% |
36/36 =100% |
0/36
= 0% |
36/36 =100% |
0/36
= 0% |
Tính tích cực chủ động |
11/36
30,5% |
25/36 69,4% |
13/36
36% |
23/36 64% |
36/36 =100% |
0/36
= 0% |
36/36 =100% |
0/36
= 0% |
Khả năng
tư duy sáng tạo |
3/36
8 % |
33/36
92% |
5/36
13,8% |
31/36
86,1% |
32/36 89 % |
4/36
11% |
33/36
92% |
3/36
8 % |
+ Đối với phụ huynh:
Phụ huynh tích cực hơn trong trao đổi với giáo viên về tình hình, sở thích của trẻ khi ở nhà. nhiệt tình phối hợp chặt chẽ với giáo viên trong việc dạy trẻ các kỹ năng hoạt động. Tham gia họp phụ huynh đầy đủ, tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục trẻ ở nhà trường, tham gia vào các hoạt động sưu tầm và làm đồ dùng dụng cụ nguyên vật liệu, hoạt động tự chọn, trực tiếp giúp trẻ hoàn thành đạt các bài tập, các yêu cầu của cô.
Phụ huynh thấy hài lòng hơn về con em mình, cảm thấy mãn nguyện với thành công của trẻ, tin tưởng vào kết quả giáo dục của nhà trường mong muốn con được đến trường và tham gia vào các hoạt động tập thể ủng hộ giáo viên khi tổ chức các hoạt động cởi mở thông cảm với giáo viên mầm non nhiều hơn.
5. Phạm vi ảnh hưởng của biện pháp
Đề tài chúng tôi đã thực hiện ở nhóm mẫu giáo lớn (5- 6 tuổi) A1 tại trường mầm non . Trong quá trình thực hiện sáng kiến, từ những kết quả cho thấy sáng kiến đã được áp dụng hiệu quả, các biện pháp dễ thực hiện phù hợp với đơn vị trường, với các nhóm trẻ và có thể triển khai rộng rãi với các nhóm trẻ khác trong trường mầm non trong toàn thành phố Lai Châu.
6. Các thông tin cần được bảo mật : Không
7. Kiến nghị, đề xuất:
a, Danh sách cá nhân được công nhận đồng tác giác sáng kiến
TT |
Họ và tên |
Ngày tháng năm sinh |
Nơi công tác
|
Chức danh |
Trình độ chuyên môn |
Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra SK |
Ghi chú |
1 |
Vũ Thị Hạnh
|
12/08/1985 |
Trường MN Bình Minh |
Tổ Trưởng tổ MGB và MGL |
Đại học
|
50% |
|
2 |
Nguyễn Thị Bình |
10/2/1979 |
Giáo viên |
50% |
|
b. Kiến nghị khác
* Đối với BGH:
- Tham mưu với các cấp: tăng cường cơ sở vật chất, kinh phí để các trường tổ chức các hoạt động tập thể có quy mô, chất lượng cao. đầu tư, quan tâm hơn nữa cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động khám phá sáng tạo như: hệ thống vòi rửa tay ngoài trời.
- Mở lớp tập huấn chuyên môn về tổ chức hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể cho giáo viên đến từng cơ sở.
* Đối với giáo viên
- Luôn tìm tòi sáng tạo, chủ động trong công việc phát huy tính tích cực cho trẻ để từ đó đầu tư hơn trong công cuộc phát triển khả năng sáng tạo ở trẻ
- Không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kiên trì tận tậm khi truyền tải những nội dung giáo dục rèn luyện cho trẻ
- Tuyên truyền nội dung giáo dục kĩ năng sống, nội dung phát huy khả năng sáng tạo cho trẻ Mầm Non trên đài báo, ti vi nhằm nâng cao nhận thức của cha mẹ học sinh.
8. Tài liệu đính kèm (không có)
Trên đây là nội dung và hiệu quả sáng kiến của tôi. Vì thời gian thực hiện đề tài còn ít, trình độ người viết có giới hạn không tránh khỏi những điều thiếu sót, tôi kính mong các cấp lãnh đạo cùng bạn bè đồng nghiệp đóng góp ý kiến xây dựng để tài hoàn thiện hơn.
Tôi xin cam đoan trong quá trình thực hiện tôi không sao chép hoặc vi phạm bản quyền.
Tài liệu tham khảo
1. Hướng dẫn tổ chức thực hiện Chương trình GDMN (mẫu giáo lớn 5-6 tuổi) NXB Giáo dục Việt Nam, năm 2009.
2. Tài liệu tập huấn Chương trình giáo dục mầm non - TS Lê Minh Hà - Vụ trưởng vụ Giáo dục mầm non, năm 2009
3. Tuyển tập trò chơi, bài hát, thơ ca, truyện, câu đố theo chủ đề trẻ 5-6 tuổi. (Viện chiến lược và chương trình giáo dục - 2008)
4. Hướng dẫn tổ chức và sử dụng môi trường giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non NXB Giáo dục Việt Nam.
5. Nguồn tư liệu trên mạng Internet.