PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài:
“Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai”
Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của dân tộc. Việc bảo vệ và chăm sóc, giáo dục trẻ em là trách nhiêm của nhà nước, của xã hội và của mỗi gia đình. Đối với việc giáo dục và phát triển nhân cách cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non, hoạt động vui chơi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển trẻ nhỏ về mọi mặt như: Thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực. Nhận thức được ý nghĩa to lớn đó, ngành giáo dục mầm non đã đề ra mục tiêu rõ ràng là hình thành cơ sở ban đầu về nhân cách con người phát triển toàn diện. Ở trường mầm non trẻ không chỉ được chăm sóc mà trẻ còn được làm quen với nhiều hoạt động khác.
Là một giáo viên đứng lớp mẫu giáo nhỡ nhiều năm, tôi luôn trăn trở làm thế nào để tổ chức hoạt động góc cho trẻ giúp trẻ vừa vui chơi, vừa tiếp thu các kỹ năng sống một cách tốt nhất thông qua việc nhập vai chơi. Và tôi nhận ra rằng: Góc chơi càng phong phú bao nhiêu thì càng kích thích trẻ chơi và tạo sự ham muốn được khám phá mở mang kiến thức về thế giới xung quanh trẻ bấy nhiêu. Từ những thực tế mà tôi đã thể hiện ở lớp, việc cho trẻ hoạt động góc tôi đã nhận thấy được rằng việc thực hiện hoạt động góc không phải để cho trẻ chơi không mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện trong các lĩnh vực ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội, hay nói một cách khác đây là mắt xích gắn kết hỗ trợ lẫn nhau trong công tác giáo dục trẻ. Chính vì tầm quan trọng muốn giúp cho sự hứng thú trong hoạt động chơi của trẻ ngày càng nhiều hơn, mở mang kiến thức sâu rộng hơn đó là lý do tôi chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 4- 5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc”.
2. Mục đích đề tài:
Hoạt động góc là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo bởi trong hoạt động góc trẻ được tập làm, tập bắt chước giống người lớn, được thoải mái thể hiện ý tưởng cũng như hành động vui chơi của mình. Chính vì vậy là một giáo viên đã có nhiều năm công tác, tôi luôn nghĩ phải làm thế nào để trẻ hứng thú với hoạt động góc và thực sự mang lại kết quả tốt cho việc phát triển nhân cách toàn diện của trẻ. Trong quá trình giáo dục trẻ nói chung, tổ chức cho trẻ chơi nói riêng, giáo viên cần phải biết dạy cho trẻ chơi cái gì? Chơi như thể nào để đem lại kiến thức phục vụ cho hoạt động học, phục vụ cho sự phát triển tư duy của trẻ.
3. Bản chất cần được làm rõ:
Làm thế nào để trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động góc
4. Đối tượng nghiên cứu:
Trẻ mẫu giáo nhỡ trong trường mầm non
5. Phương pháp nghiên cứu:
- Thực hành
- Khảo sát
- Thực hành
- Trao đổi
6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu:
- Tháng 9 /2018 Nghiên cứu và chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm
- Tháng 10, 11,12 /2018 Xây dựng đề cương sáng kiến kinh nghiệm
- Tháng 1, 2 /2019 Viết các nội dung biện pháp sáng kiến kinh nghiệm
- Tháng 3/2019 Sửa và hoàn thiện sáng kiến kinh nghiệm
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lí luận:
Mỗi chúng ta đều biết rằng mục tiêu chung của giáo dục mầm non là phát triển tất cả khả năng của trẻ. Muốn vậy, phải hình thành cho trẻ cơ sở ban đầu về nhân cách con người, làm tiền đề cho sự phát triển tốt hơn trong những giai đoạn tiếp theo. Vì thế giáo dục mầm non hiện nay đã và đang tiếp tục tìm ra những phương pháp mới để giảng dạy trong đó có nhu cầu về vui chơi. Hoạt động góc cũng rất quan trọng và được phân bổ như một hoạt động chính trong ngày, thông qua giờ hoạt động góc giúp trẻ rèn luyện trí nhớ, tính quan sát, kỹ năng phân biệt, so sánh, nhằm giúp trẻ khắc sâu kiến thức, trẻ hiểu thêm về nội dung bài học, phát triển trí tuệ ở trẻ một cách toàn diện. Chơi hoạt động góc giúp trẻ từ chỗ không biết, chưa biết rõ đến nắm được mục đích của nội dung làm giàu vốn kinh nghiệm tăng thêm sự hiểu biết và phát triển tri thức cho trẻ. Hoạt động góc giúp trẻ phát triển sự giao lưu qua lời nói, làm giàu vốn từ cho trẻ. Chơi hoạt động góc còn giúp trẻ thể hiện tình cảm, giáo dục nhân cách cho trẻ, tình cảm của trẻ được hình thành qua mối quan hệ tốt giữa người với người, mối quan hệ giữa con người và lao động, giữa trẻ và gia đình, tình cảm đó được thể hiện một cách chân thành qua các trò chơi như: Gia đình, Bán hàng, Xây dựng, Bác sĩ …
Hoạt động góc còn giúp trẻ phát triển tình cảm tập thể, là trung tâm tập hợp trẻ cùng chơi với nhau theo nhóm, thể hiện sự đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong các nhóm chơi của trẻ. Thông qua giờ chơi còn giúp trẻ có lòng dũng cảm, tính cương quyết, tinh thần phấn khởi, vui mừng. Khi chơi xong trẻ tích cực học tập mang lại những giá trị tinh thần tốt cho sức khoẻ. Khi chơi trẻ được thực hiện vai chơi với những động tác tự nhiên với đồ dùng, đồ chơi và có ý thức giữ gìn đồ chơi ở các góc. Giờ chơi còn giúp trẻ nhận ra được cái đẹp cái xấu của nội dung trò chơi, giúp trẻ phát triển óc thầm mỹ, khuyến khích trẻ sáng tạo ra nhiều cái đẹp.
2. Cơ sở thực tiễn:
Trong quá trình theo dõi trẻ ở trường mầm non nơi tôi công tác, tôi đã nhận thấy rằng trong các giờ hoạt động góc của trẻ còn một số tồn tại đó là một số trẻ chưa tự xung phong nhận vai chơi của mình mà chờ cô chỉ định, trẻ chưa tự chọn góc chơi cho chính trẻ, đa số trẻ còn nhầm lẫn giữa góc chơi này với góc chơi kia, trẻ không hứng thú, khi chơi trẻ chưa có sự giao lưu và chưa có tinh thần đoàn kết giữa các góc chơi với nhau, một số trẻ chưa biết sử dụng đồ chơi đúng mục đích dẫn đến giờ hoạt động góc đạt tỷ lệ chưa cao.
Vì vậy tôi thường xuyên tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động vui chơi để theo dõi và nắm bắt được những tâm tư suy nghĩ của trẻ. Quan tâm tới các cháu kỹ năng chơi còn yếu, phân bổ góc chơi, đồ dùng, đồ chơi ở các góc tách bạch, rõ ràng, giữa các góc chơi phải có sự liên kết. Theo dõi quá trình chơi của trẻ để ghi lại thật cụ thể những trẻ nào thích chơi ở những góc nào, với đồ chơi gì, trẻ nào không thích chơi, nguyên nhân vì sao?
3. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu:
3.1. Thuận lợi :
- Ban giám hiệu nhà trường hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho hoạt động đầy đủ, phòng học có diện tích rộng rãi, thoải mái phục vụ cho giờ chơi, đặc biệt thoáng mát, có đủ ánh sáng.
- Đa số phụ huynh nhiệt tình có nhận thức về việc học tập của mình, sẵn sàng hỗ trợ và tìm kiếm nguyên vật liệu cho việc làm đồ dùng càng thêm phong phú và đa dạng.
- Bản thân tôi cũng có nhiều cố gắng trong quá trình tự học, tự rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn sư phạm, làm nhiều đồ dùng đồ chơi tự tạo theo chủ đề phục vụ cho các góc chơi.
3.2. Khó khăn:
- Thời gian dành cho việc làm đồ dùng ở các góc còn ít, hơn nữa đồ dùng hoạt động góc phải luôn thay đổi theo từng chủ đề, đồ dùng, đồ chơi phải đủ số lượng phục vụ cho hoạt động vui chơi của trẻ.
- Số học sinh trong 1 lớp đông dẫn đến nhiều trẻ chơi trong một góc, điều đó làm cho việc bao quát hướng dẫn trẻ chơi chưa được tốt.
- Nhiều trẻ con chưa mạnh dạn, nhút nhát, không đủ tự tin nói nên ý thích của mình, chưa hoa đồng được với tập thể.
Là một giáo viên đứng lớp, bản thân tôi rất băn khoăn lo lắng và suy nghĩ. Và tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp dưới đây nhằm giúp trẻ tích cực tham gia hoạt động góc có kết quả.
3.3 Thực trạng đầu năm:
Bảng khảo sát đầu năm
|
Trẻ hứng thú
trong giờ chơi
|
Trẻ có kỹ năng
chơi thành thạo
|
Đầu năm
|
29/36 = 74%
|
28/36 = 72%
|
4. Các biện pháp thực hiện:
Đứng trước những thuận lợi và khó khăn trên kết hợp với quá trình điều tra thực tiễn tại lớp học, để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trẻ nói chung và yêu cầu cần đạt của hoạt động góc cho trẻ nói riêng tôi đã đi vào khảo sát, nắm được mặt mạnh, mặt yếu và khă năng của từng trẻ. Tôi đã tiến hành thực hiện hàng loạt các biện pháp nâng cao hình thức tổ chức hoạt động góc nhằm thu hút sự tập trung chú ý, rèn luyện kỹ năng chơi, khả năng giao tiếp, tăng khả năng nhận thức cho trẻ.
- Biện pháp 1: Thiết kế môi trường hoạt động cho trẻ, trang trí các góc, làm nổi bật hình ảnh của các góc chơi.
- Biện pháp 2: Chuẩn bị nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi ở các góc.
- Biện pháp 3: Xây dựng nội dung chơi ở các góc
- Biện pháp 4: Liên kết các góc chơi
- Biện pháp 5: Phối kết hợp cùng phụ huynh
Cụ thể:
4.1/ Biện pháp 1: Thiết kế môi trường hoạt động cho trẻ, trang trí các góc, làm nổi bật hình ảnh của các góc chơi.
a. Thiết kế môi trường hoạt động
Tôi chia diện tích phòng học thành các góc, các khu vực chơi khác nhau:
- Bố trí góc chơi yên tĩnh (tạo hình, sách..) xa các góc ồn ào ( xây dựng, gia đình, bán hàng..)
- Có góc cố định (góc tạo hình, gia đình, sách……), có góc di động hoặc thay đổi tuỳ theo chủ đề chính của lớp trong thời gian đó
- Có ranh giới riêng giữa các góc (sử dụng hàng rào tự tạo, các giá, tủ để ngăn cách)
- Có lối đi lại giữa các góc, đủ rộng cho trẻ di chuyển
- Bố trí bàn ghế phù hợp với từng góc
- Đồ chơi, học liệu để mở, vừa tầm với của trẻ
- Đặt tên góc dễ hiểu đối với trẻ
- Sau mỗi tháng tôi thường thay đổi cách bố trí và hoạt động ở các góc để tạo cảm giác mới lạ và hấp dẫn đối với trẻ
b. Trang trí các góc:
Ở mỗi góc chơi tôi đều trang trí hình ảnh tượng trưng bắt mắt để cho trẻ nhìn thấy là biết ngay đó là góc chơi nào. Đồng thời tôi cũng tạo ra những khoảng mở để trẻ được hoạt động tích cực và chủ động ở từng góc. Dưới đây là một số hình ảnh trang trí ở các góc mà tôi đã trang trí:
* Ví dụ : Góc học tập
Để làm cho góc học tập thực sự hấp dẫn và lôi cuốn trẻ, cần sử dụng các gam màu sáng để trang trí góc: phía trên tôi đề tuýp chữ “Góc toán”, ở trên mảng tường tôi trang trí một khung cảnh có màu sắc hấp dẫn với trẻ. Phía dưới tôi tạo góc mở để trẻ hoạt động bằng các nguyên vật liệu do cô và trẻ cùng làm về các con vật, phương tiện hay đồ dung theo các chủ đề khác nhau được xếp lần lượt để trẻ tiện lấy ra xem.
Ngoài ra tôi còn làm rất nhiều đồ dùng đồ chơi hay sưu tầm những tờ lịch cũ để trẻ cắt những chữ số, từu những tấm bìa cát tong tôi đã cắt ra thành những hình học quen thuộc đối với trẻ. Từ những hình học đơn giản đó đã kích thích trí tưởng tượng và tư duy sáng tạo ở trẻ. Với những que kem và màu nước tôi đã vẽ lên những hình ảnh và dưới mỗi que kem tôi lại viết một chữ cái. Sau khi trẻ đã lắp ghép hoàn thiện thì dưới hình ảnh đó sẽ có một từ ý nghĩa.
* Ví dụ: Góc nấu ăn
- Trong góc nấu ăn cô cần trang trí các hình ảnh gần gũi đối với trẻ tạo cảm giác cho trẻ khi chơi ở góc như ở nhà của mình.
- Trên mảng tường chính của góc tôi trang trí hình ảnh gia đình cùng quay quần bên bàn ăn rất thân mật và ấm cúng. Phía bên phải là bảng hướng dẫn quy trình nấu món ăn hoặc cách pha chế đồ uống đơn giản để trẻ thực hiện. Bảng hướng dẫn món ăn này sẽ được thay đổi món liên tục để trẻ hứng thú. Phía bên trái bảng “Món ăn bé thích”, với các hình ảnh các món ăn khác nhau để cho trẻ chọn món ăn mình thích gắn lên bảng trong mỗi lần chơi.
- Tôi cũng chuẩn bị rất nhiều các đồ dùng mở để trẻ chơi là các món ăn quen thuộc đối trẻ hàng ngày như: Xúc xích, nem chua, đậu rán, cá, thịt xiên, rau các loại, tôm, cua, thịt kho tàu.
* Ví dụ: Góc xây dựng
+ Tôi chuẩn bị rất nhiều các nguyên vật liệu khác nhau như gạch, khối gỗ, hộp sữa, khối nhựa, bộ lắp ghép, nút, ……để phát triển trí tưởng tượng, sự sáng tạo của trẻ.
+ Tôi cũng chuẩn bị các đồ như: Thảm cỏ, len, vải vụn, cây hoa các loại làm từ thìa sữa chua, cây xanh, cây ăn quả được làm từ dạ màu, con vật, hạt gấc để trẻ xếp làm đường đi…
=> Tóm lại: Qua việc trang trí góc chơi nổi bật hấp dẫn, phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 4- 5 tuổi, tôi thấy trẻ trong lớp rất thích mỗi khi tới lớp, đến giờ chơi trẻ đã mạnh dạn tự mình nêu nên ý kiến khi muốn chơi ở góc nào, không cần cô phải chỉ dẫn hay áp đặt như trước nữa.
4.2/ Biện pháp 2: Chuẩn bị nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi ở các góc.
Muốn cho trẻ hoạt động tốt hoạt động này, thì ngay từ đầu năm học tôi đã lên kế hoạch cho việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ ở các góc, một cách rõ ràng cụ thể cho việc làm đồ dùng, đồ chơi. Ngoài những đồ dùng, đồ chơi có sẵn, tôi tận dụng những nguyên vật liệu ở dạng phế liệu sẵn có ở địa phương như: Thùng catton xốp, đĩa video cũ, giấy báo có trang bìa quảng cáo, lịch, chai nhựa, vỏ hộp sữa chua, hộp đựng cơm, vải vụn, vỏ trai, ống chỉ, tăm tre, khối gỗ … tất cả những nguyên vật liệu cần đảm bảo an toàn không gây thương tích cho trẻ, không độc hại, không sắc nhọn, không nặng nề đối với trẻ.
* Ví dụ: Tháng 2 với nội dung “Bản thân bé và gia đình”
Tôi xác định có những góc chơi nào? Ở mỗi góc chơi cần những đồ dùng gì?
Để sưu tầm nguyên vật liệu.Tôi xây dựng kế hoạch cụ thể như sau:
Góc chơi
|
Đồ dùng
|
Nguyên liệu
|
Xây dựng
|
- Hàng rào, Cây xanh, cây hoa, Con vật, nhà….
|
- Thùng cát tông, que kem, vỏ hộp sữa bột, hạt gấc, sỏi,vỏ hộp bánh…
|
Nấu ăn, bán hàng
|
- Các món ăn “ Rau đậu, thịt tôm, bim, máy xay sinh tố, quần áo, quạt…
|
- Xốp bọt biển, vỏ chai dầu gội đầu, vỏ thạch, vỏ sữa chua,vỏ sữa su su, xốp màu, dạ màu….
|
Âm nhạc
|
- Đàn đồ chơi, mõ, phách, trống, mũ múa…
|
- Bìa lịch cũ, lon bia, vỏ hộp sữa, phách tre…
|
Văn học
|
- Rối tay, rối dẹt, sách truyện…
|
- Vải vụn, que tre, bìa lịch, lõi giấy vệ sinh, cốc giấy…
|
Toán
|
- Đồ dùng học tâp, số, hình khối, bút chì, bút màu giấy A4…
|
- Xốp, bìa, hình khối từ các vỏ hộp bán, lịch cũ ...
|
Tạo hình
|
- Kéo, giấy màu, bút màu, đất nặn…
|
- Vải vụn, giấy một mặt, lá chuối, họa báo…
|
Sau khi lên kế hoạch cụ thể cho từng góc chơi của chủ đề, tôi lên danh sách các nguyên vật liệu cần dùng và đánh máy gửi thông báo tới từng phụ huynh học sinh để nhờ phụ huynh sưa tầm giúp cô các nguyên liệu phế thải có ở nhà mang ủng hộ lớp làm đồ dùng đồ chơi phục vụ giờ chơi cho trẻ. Qua việc làm như vậy tôi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các bậc phụ huynh và lớp có rất nhiều các nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các góc chơi.
- Ví dụ: Ở góc bán hàng
Tôi tận dụng những miếng xốp cũ, cắt nhỏ hướng dẫn trẻ xâu vào que tạo thành món thịt xiên. Hay cùng trẻ cắt miếng bọt biển sau đó cắt đề can vàng dán lên làm món đậu rán. Ngoài ra, tôi còn cho trẻ cắt vụn những mảnh xốp có màu khác nhau, sau đó dùng túi bóng kính cắt hình chữ nhật để trẻ học gói nem khi chơi…
- Ví dụ: Ở góc tạo hình: Tôi dùng hộp nhựa đựng cháo dinh dưỡng và vỏ hộp sữa chua, hướng dẫn trẻ gắn vào nhau rồi trang trí làm thành máy xay sinh tố để trẻ chơi ở góc nấu ăn, hay vỏ hộp sữa su su gắn làm thân cái quạt bàn sau đó cắt xốp trang trí cánh quạt, mút xốp làm thành que kem, đèn ngủ…
- Ví dụ: Góc âm nhạc
Với một ngôi trường mới khang trang có các phòng chức năng với nhiều nhạc cụ âm nhạc giúp trẻ có được tính tự tin khi biểu diễn. Bên cạnh đó tôi tận dụng các lon sữa bò, hộp sữa bột để làm thành các nhạc cụ âm nhạc sinh động và đẹp mắt. Trẻ vừa có thể sử dụng chơi ở góc lại vừa sử dụng trong tiết học.
* Nội dung “Phương tiện và luật an toàn giao thông”
Cũng từ những nguyên vật liệu đó, tôi còn hướng dẫn trẻ sử dụng trong giờ hoạt động góc và cùng cô làm ra nhiều sản phẩm như: Vỏ hộp sữa và dây kẽm xù cắt gắn tạo thành cột đèn hay từ que kem tôi hướng dẫn trẻ cùng cô ghép thành vạch kẻ dành cho người đi bộ qua đường, lon bia, vỏ sữa su su, xốp trải nền cũ cắt ra gắn thành các loại phương tiện giao thông. Đặc biệt việc chuẩn bị đồ dùng cần phải phù hợp với nội dung chủ đề.
4.3/ Biện pháp 3: Xây dựng nội dung chơi ở các góc
Muốn cho trẻ thực hiện hoạt động vui chơi ở các góc một cách rõ ràng, cụ thể và mang tính chặt chẽ thì một việc rất quan trọng đó là: Chọn nội dung chơi ở các góc, nhu cầu sử dụng đồ chơi của trẻ như thế nào hoặc góc chơi này nó liên kết với góc chơi kia bằng cách nào thông qua việc sử dụng đồ chơi như thế nào để phát triển nội dung chơi?
Vì vậy, muốn trẻ chơi tốt thì tôi cũng cần phải hiểu được ý nghĩa của từng trò chơi để chuẩn bị đồ chơi cho phù hợp. Nắm được khả năng trẻ ở lớp mình và những kiến thức, kỹ năng gì cần được phát triển cho trẻ. Muốn cho trẻ thực hiện hoạt động vui chơi ở các góc một cách rõ ràng, cụ thể và mang tính chặt chẽ thì việc xây dựng nội dung chơi ở các góc là một biện pháp khá quan trọng trong việc tổ chức cho trẻ chơi hoạt động góc. Nội dung chơi được thay đổi theo từng chủ đề. Dưới đây là bảng xây dựng nội dung các góc chơi theo từng chủ đề cụ thể mà tôi đã áp dụng cho trẻ trong lớp.
Nội dung
|
Góc chơi
|
Nội dung chơi
|
1) Trường mầm non của bé
|
Phân vai
|
- Bán hàng: Đồ chơi trong trường mầm non: Gấu, ôtô, bóng…
- Nấu ăn: Nấu các món ăn trẻ thường được ăn ở trường.
|
Xây dựng, lắp ghép
|
- Xây dựng trường mầm non, lắp ghép bập bênh cầu trượt.
|
Học tập và sách
|
- Khám phá: Đồ chơi trong trường mầm non theo khả năng.
- Xem tranh ảnh,thơ truyện về trường mầm non.
|
Nghệ thuật
|
- Hát các bài hát về trường, bạn bè,cô giáo.
- Tô màu đồ dùng trong trường mầm non.
|
2) Bản thân bé và gia đình
|
Phân vai
|
- Bán hàng: Đồ dùng trong gia đình
- Nấu ăn: Nấu các món ăn gia đình thường ăn.
|
Xây dựng, lắp ghép
|
- Xây ngôi nhà của bé
- Ghép hoa
|
Học tập và sách
|
- Xem tranh ảnh, sách truyện về gia đình,về sự chăm sóc của mọi người trong gia đình với nhau.
|
Nghệ thuật
|
- Hát các bài hát về gia đình
- Làm quyển album về gia đình, kể chuyện về gia đình.
- Vẽ chân dung người thân trong gia đình
|
3) Những nghề bé yêu
|
Phân vai
|
- Bán hàng: Các đồ dùng, sản phẩm dụng cụ của một số nghề gần gũi, phổ biến
- Nấu ăn: Làm bác cấp dưỡng nấu các món ăn.
- Cô giáo: Tập làm cô giáo dạy hát các bài hát về nghề nghiệp
- Bác sĩ
|
Xây dựng, lắp ghép
|
- Xây khu phố nhà bé
- Lắp ghép cây, hoa, ghế đá.
|
Học tập và sách
|
- Khám phá: Phân loại đồ dùng, sản phẩm của nghề: Xây dựng, nấu ăn, cô giáo
- Toán: Xếp tương ứng 1:1 đồ dùng sản phẩm của nghề
- Văn hoc: Kể truyện theo tranh về nghề
Làm bộ sưu tập về đồ dùng sản phẩm của các nghề
|
Nghệ thuật
|
- Vẽ tô màu hình ảnh của một số nghề
- Trang trí trang phục cho một số nghề từ giấy màu, bìa lịch
|
4) Động vật
|
Phân vai
|
- Bán hàng: Bán các thực phẩm động vật, một số loại thức ăn cho con vật
- Nấu ăn: Nấu các món ăn bằng nguồn thực phẩm động vật: Thịt gà, lợn, trứng, cá,tôm, cua.
|
Xây dựng, lắp ghép
|
- Xây trang trại chăn nuôi, xây vườn bách thú, xây ao cá.
- Lắp ghép chuồng cho con vật, lắp ghép hàng rào
|
Học tập và sách
|
- Khám phá: Phân loại các con vật teomôi trường sống.
- Toán: Xắp xếp con vật theo quy tắc, gắn con vật tương ứng với chữ số.
- Văn học: Kể truyện theo tranh, xem tranh ảnh về các con vật,làm bộ sưu tập về con vật
|
Nghệ thuật
|
- Hát, vận động các bài hát nói về con vật, bắt chước tiếng kêu, dáng điệu của một số con vật.
- Tạo hình: Vẽ, xé dán, tô màu con vật. Cùng cô làm các con vật từ lõi giấy vệ sinh.
|
5) Mùa xuân và tết
|
Phân vai
|
- Bán hàng: Các loại rau củ quả
- Nấu ăn: Các món ăn được chế biến từ các loại rau củ quả
|
Xây dựng, lắp ghép
|
- Xây khu vườn nhà bé: có vườn rau,vườn cây.
- Lắp ghép các cây to, các bông hoa, hàng rào.
|
Học tập và sách
|
- Khám phá: Phân loại rau củ quả: phân loại theo màu sắc, hình dạng.
- Toán: Xắp xếp theo quy tắc.
Tìm số tương ứng, đồ số…
- Văn học: Kể truyện theo tranh, xem tranh ảnh về các loại cây, rau, hoa , quả
Làm bộ sưu tập về các loại hoa, quả.
|
Nghệ thuật
|
- Hát các bài hát về cây xanh, về hoa
- Vẽ hoa, in hình lá cây, xé dán cây trang trí chủ điểm cùng cô.
|
6) Phương tiện và luật ATGT
|
Phân vai
|
- Bán hàng: Bán dụng cụ sửa chữa PTGT, mô hinh các PTGT
- Nấu ăn: Các món ăn được chế biến từ các loại rau củ quả va thực phẩm giàu dinh dưỡng
|
Xây dựng, lắp ghép
|
- Xây ngã tư đường phố: có tín hiệu đèn giao thông, sân bay, nhà ga….
- Lắp ghép các các khối thành PTGT.
|
Học tập và sách
|
- Khám phá: Phân loại các PTGT theo nơi hoạt động, đặc điểm, cấu tạo…
- Toán: Xắp xếp theo quy tắc.
Tìm số tương ứng, đồ số…
- Văn học: Kể truyện theo tranh, xem tranh ảnh về các PTGT
- Làm bộ sưu tập về các PTGT.
|
Nghệ thuật
|
- Hát các bài hát về cây xanh, về hoa
- Vẽ các PTGT, xé dán và trang trí các PTGT từ hộp giấy.
|
7) Mùa hè, nước và một số HTTN
|
Phân vai
|
- Bán hàng: Các loại nước giải khát, trang phục và phụ kiện mùa hè
- Nấu ăn: Một số món ăn thanh nhiệt, giàu dinh dưỡng. Các món sinh tố trái cây bổ dưỡng
|
Xây dựng, lắp ghép
|
- Xây công viên nước: có bể bơi, ao cá, khu vui chơi…
- Lắp ghép các cây to, các bông hoa, hàng rào.
|
Học tập và sách
|
- Khám phá: Sự kỳ diệu của nước
- Toán: Xắp xếp theo quy tắc.
Tìm số tương ứng, đồ số…
- Văn học: Kể truyện theo tranh, xem tranh ảnh về các hiện tượng tự nhiên
- Làm bộ sưu tập về các hoạt động diễn ra trong mùa hè.
|
Nghệ thuật
|
- Hát các bài hát về mùa hè, về các HTTN
- Vẽ về biển, về mùa hè…
|
8) Quê hương- Đất nước- Bác Hồ kính yêu
|
Phân vai
|
- Bán hàng: Bán các loại rau, củ quả, các loại bánh đặc sản của quê hương.
- Nấu ăn: Nấu các món ăn cho người than rong gia đình
|
Xây dựng, lắp ghép
|
- Xây Lăng Bác: có ao cá, chùa một cột…
- Lắp ghép các cây to, các bông hoa, hàng rào, thảm cỏ…
|
Học tập và sách
|
- Toán: Xắp xếp theo quy tắc.
Tìm số tương ứng, đồ số…
- Văn học: Kể truyện theo tranh, xem tranh ảnh về các cảnh đẹp quê hương
- Làm bộ sưu tập về các danh lam thắng cảnh Hà Nội.
|
|
Nghệ thuật
|
- Hát các bài hát về quê hương, đất nước, về Bác Hồ
- Vẽ , xé dán cảnh đẹp đất nước, vẽ về Bác….
|
=> Việc xây dựng nội dung các góc chơi phù hợp với trẻ, bản thân tôi nhận thấy trẻ trong lớp hoạt động tốt hơn, khi chơi qua các chủ đề nội dung chơi không bị chồng chéo giúp cho trẻ luôn cảm thấy mới mẻ khi được hoạt động càng kích thích tính tích cực khám phá cho trẻ trong các giờ hoạt động. Qua đó giúp trẻ nắm vững được kinh nghiệm chơi ở mỗi chủ đề một cách tốt nhất.
4.4/ Biện pháp 4: Liên kết các góc chơi
Việc liên kết các góc chơi với nhau sẽ giúp cho trẻ được giao lưu với nhau trong quá trình chơi và tránh nhàm chán ở từng góc chơi.
Với biện pháp này tôi dùng các câu hỏi để gợi ý hoặc bổ sung thêm chơi, tạo tình huống giúp trẻ biết cách liên kết góc chơi với nhau.
* Ví dụ: Nội dung "Bản thân bé và gia đình"
- Tôi thấy các trẻ chơi trong góc gia đình chơi chưa tốt trẻ chưa biết đến giao lưu cùng các nhóm chơi khác, tôi đã đến và gợi ý để trẻ liên kết chơi cùng nhóm bán hàng, tôi đưa ra các tình huống hay đặt những câu hỏi như: Các bác ơi! Hôm nay là chủ nhật sao các bác không dẫn con đi siêu thị để mua sắm, tôi thấy siêu thị có nhiều hàng đẹp lắm. Nếu trẻ chưa sẵn sàng để chơi, tôi sẽ nhập vai để chơi cùng trẻ “Các bác ơi! Hôm nay là sinh nhật của mẹ, vậy chúng ta cùng đi siêu thị mua đồ để tổ chức sinh nhật cho mẹ đi!”. Tôi cũng gợi ý để cho trẻ trong nhóm cử một thành viên đi mời các nhóm khác đến dự sinh nhật cùng gia đình.
- Hay góc nấu ăn và góc xây dựng, nếu thấy trẻ ở góc xây dựng xây đã xong mà trẻ chưa biết chơi gì tôi cũng gợi ý cho trẻ để trẻ kết hợp cùng chơi ở góc nấu ăn qua các câu hỏi gợi mở: Các bác đã xây dựng xong rồi, sao không đến nhà hàng để tổ chức một bữa liên hoan thật vui nhỉ? Qua việc gợi ý của cô trẻ biết liên kết cùng nhau khi chơi, biết giao lưa giữa các nhóm chơi, tôi thấy buổi chơi của trẻ không bị nhàm chán, trẻ chơi hứng thú hơn.
- Còn ở góc tạo hình tôi gợi ý để trẻ liên kết giao lưu cùng góc chơi gia đình bằng cách nói với trẻ làm tranh để tặng bạn nhân dịp sinh nhật hay để trẻ giao lưu cùng góc chơi xây dựng tôi cũng có thể gợi ý trẻ nặn, gấp các đồ dùng mang đến góc xây dựng trang trí cùng các bạn.
Từ những câu gợi ý đó trẻ sẽ có hứng thú để chơi tiếp và dần dần biết liên kết chơi giữa các góc với nhau và hoạt động chơi của trẻ cũng phong phú hơn, đa dạng hơn. Buổi chơi của trẻ đạt kết quả tốt hơn, và điều quan trọng là tôi nhận thấy trẻ trong lớp thích thú háo hức mỗi khi đến giờ hoạt động
4.5/ Biện pháp 5: Phối kết hợp cùng phụ huynh
Để nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ và để có sự giáo dục đồng bộ giữa gia đình và nhà trường là 1 việc làm hết sức cần thiết. Bởi tôi nhận thấy rằng tất cả mọi khó khăn trong học tập không thể thiếu được vai trò giải quyết khó khăn của phụ huynh. Vì vậy ngay từ đầu năm học để phụ huynh hiểu thêm về nội dung hoạt động góc của trẻ tại lớp trong buổi họp phụ huynh đầu năm học tôi cũng tuyên truyền giải thích cho phụ huynh hiểu thế nào là hoạt động góc, chơi hoạt động góc trẻ chơi những gì, trẻ nhập vai chơi như thế nào, thông qua việc nhập vai chơi trẻ học được những gì và tôi cũng giải thích cho phụ huynh hiểu việc tham gia chơi hoạt động góc có giá trị rất lớn trong việc phát triển toàn diện nhân của trẻ mẫu giáo và hoạt động góc còn là phương tiện để giáo dục trẻ em, có giá trị không nhỏ góp phần quyết định sự thành công trong các lĩnh vực phát triển thể chất, phát triển tình cảm, quan hệ xã hội, phát triển thẩm mỹ, phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức. Hay nói cách khác nó là phương tiện giáo dục không thể thiếu nhằm phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ cho trẻ ở trường mầm non .
Bên cạnh việc tuyên truyền với phụ huynh trên lý thuyết về tầm quan trọng của hoạt động góc trong trường mầm non. Đồng thời thông qua giờ đón trả trẻ hàng ngày tôi cũng thường xuyên gặp gỡ trao đổi với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của hoạt động góc trong trường mầm non nói chung và đối với trẻ lớp tôi nói riêng. Hoạt động góc không chỉ giúp trẻ nâng khả năng giao tiếp, ứng xử với mọi người xung quanh mà còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc, mạnh dạn tự tin trong giao tiếp. Bên cạnh đó trước khi tiến hành nội dung hoạt động góc, đầu mỗi nội dung tháng, tôi thường xuyên trao đổi, thông báo với phụ huynh về các nội dung hoạt động để phụ huynh có thể trò chuyện với trẻ ở tại gia đình về các nội dung đó, từ đó giúp trẻ hiểu trước, hiểu sâu hơn, trẻ sẽ hứng thú hoạt động khi đến giờ chơi, khi chơi trẻ thể hiện vai chơi tốt hơn không bị nhầm lẫn.
* Ví dụ: nội dung "Bản thân bé và gia đình" để trẻ chơi tốt trong góc nấu ăn, bán hàng tôi hướng dẫn phụ huynh về nhà cho trẻ quan sát và trò chuyện bằng các câu hỏi:
- Nhà mình có những đồ dùng gì?
- Đồ dùng đó dùng để làm gì? Con dùng nó như thế nào? Mẹ thường nấu món gì cho con ăn? Món đó có những nguyên liệu gì? Chế biến như thế nào…
* Ví dụ: Nội dung “Động vật” để trẻ có thể chơi tốt trong góc chơi xây dựng, tạo hình.....tôi cũng gợi ý để phụ huynh trò chuyện và quan sát con vật nuôi trong gia đình bằng các câu hỏi như:
- Nhà mình nuôi con gì? Con gà có những bộ phận nào? Con gà ăn gì? Con cùng mẹ cho gà ăn nhé!....…
Như vậy với biện pháp trên đã giúp phụ huynh nhận thức đúng đắn hơn vềvai trò của hoạt động góc đối với trẻ. Qua đó, tôi đã tạo được lòng tin yêu, quý mến của các bậc phụ huynh học sinh, phụ huynh càng thêm hiểu và yên tâm khi gửi gắm con em mình tại lớp.
Có thể nói rằng, để nâng cao chất lượng giờ hoạt động góc thì đòi hỏi người giáo viên phải có những biện pháp hữu hiệu nhất để giúp trẻ hứng thú hơn mỗi khi đến giờ chơi.
5. Kết quả đạt được:
Bảng đánh giá cuối năm:
|
Trẻ hứng thú
trong giờ chơi
|
Trẻ có kỹ năng
chơi thành thạo
|
Cuối năm
|
33/36 = 92%
|
32/36 = 89%
|
Qua một thời gian áp dụng những biện pháp trên, cùng với sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, sự góp ý của các bạn đồng nghiệp trong trường qua các buổi dự giờ, kiến tập. Lớp học của tôi đã thu hoạch được những kết quả như sau:
* Đối với giáo viên:
+ Nắm chắc nội dung, phương pháp tổ chức một giờ hoạt động góc cho trẻ.
+ Có nhiều kinh nghiệm trong việc sưu tầm nguyên vật liệu.
+ Nâng cao tay nghề trong việc làm đồ chơi.
+ Nâng cao việc xác định nội dung góc chơi theo từng nội dung tháng.
* Đối với trẻ:
+ Qua một thời gian áp dụng những biện pháp trên tôi nhận thấy trẻ tôi đang dạy có khả năng giao tiếp mạnh dạn hơn, sử dụng đồ dùng khéo léo hơn, tạo ra nhiều sản phẩm đẹp hơn và có nhều sáng tạo khi tạo ra một sản phẩm.
+ Biết thể hiện tình cảm giao lưu giữa bạn bè, giữa trẻ và cô, thích chơi cùng bạn và biết được nhiệm vụ của mình và bạn trong khi chơi, có thái độ tự giác cùng bạn đến góc chơi, hứng thú trong khi chơi.
+ Biết chơi liên kết với nhau giữa 2- 3 góc chơi.
* Đối với phụ huynh: Có sự thay đổi nhìn nhận về việc học và chơi của con mình, nhận thấy được tầm quan trọng của trò chơi hoạt động góc, có nhiều giúp đỡ cho giáo viên trong việc tìm kiếm nguyên vật liệu làm đồ dùng.
Điều đó được thể hiện rõ qua bảng so sánh khảo sát đầu năm và đánh giá cuối năm:
|
Trẻ hứng thú
trong giờ chơi
|
Trẻ có kỹ năng
chơi thành thạo
|
Đầu năm
|
29/36 = 74%
|
28/36 = 72%
|
Cuối năm
|
33/36 = 92%
|
32/36 = 89%
|
6. Bài học kinh nghiệm:
Tôi nhận thấy các biện pháp mà tôi đã trình bày ở trên đã mang lại hiệu quả thiết thực trên trẻ lớp tôi. Những biện pháp này không chỉ áp dụng riêng cho lớp mẫu giáo nhỡ mà còn có thể áp dụng cho các lứa tuổi khác ở các trường mầm non. Tuy nhiên, ở mỗi lứa tuổi thì giáo viên cần linh hoạt lựa chọn nội dung cho phù hợp với nhận thức của trẻ lớp mình. Tôi tin rằng, với các hình thức tổ chức phong phú và đa dạng như vậy, trẻ sẽ thật sự hứng thú với hoạt động góc.
Qua việc lập kế hoạch thực hiện một số biện pháp cho việc hoạt động ở các góc trong năm học, tôi đã rút ra một số kinh nghiệm sau:
- Có kế hoạch thực hiện hoạt động góc phù hợp với độ tuổi mầm non, phù hợp theo nội dung tháng.
- Áp dụng tốt phương pháp dạy học tích cực vào lớp học.
- Làm nhiều đồ dùng, đồ chơi tự tạo đẹp, hấp dẫn, tạo sự thu hút đối với trẻ.
- Nội dung hoạt động ở các góc phù hợp với kế hoạch tháng, cụ thể, rõ ràng.
- Trang trí các góc để trẻ nhìn vào là biết ngay đó là góc nào.
- Biết kích thích động cơ bên trong của trẻ, gây hứng thú cho trẻ; Khen chê đúng mức, động viên khích lệ kịp thời.
- Luôn giữ mối quan hệ chặt chẽ với phụ huynh, nhờ phụ huynh hỗ trợ đồ dùng, đồ chơi.
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
- Kết luận:
Hoạt động góc là một giờ hoạt động vô cùng quan trọng hàng ngày đối với trẻ. Vì thế là một giáo viên, cần xác định đây là nhiệm vụ quan trọng phải thường tổ chức cho trẻ hoạt động hàng ngày. Cho trẻ hoạt động xuyên suốt, liên tục ở các độ tuổi, do đó mỗi giáo viên phải nắm được vai trò quan trọng của hoạt động góc đối với trẻ, luôn đưa ra những biện pháp hay để kích thích trẻ hứng thú tham gia hoạt động. Qua việc thực hiện áp dụng biện pháp mới tôi thấy trẻ thích chơi hơn, sáng tạo, năng động và nhanh nhẹn hơn, thay vào sự nhàm chán của trẻ ở những năm học trước bằng những sự hứng thú, tập trung, thể hiện được sự khéo léo, giao lưu giữa bạn bè. Tạo cho giáo viên thêm phần sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Biết tìm ra các giải pháp để thực hiện tốt chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ mà tôi đã áp dụng vào giờ hoạt động góc của lớp mình. Bản thân tôi sẽ cố gắng học hỏi hơn nữa để tìm ra nhiều biện pháp hay nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động góc cho trẻ theo chương trình đổi mới giáo dục. Rất mong nhận được sự đóng góp các cấp lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp để bản sáng kiến của tôi được hoàn chỉnh hơn.
- Khuyến nghị:
Từ những kết quả thu được trong việc giúp trẻ 4- 5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc trong trường mầm non. Là một người giáo viên, tôi xin có đề xuất và khuyến nghị với các cấp lãnh đạo một số ý kiến đó là đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non, tạo điều kiện cho các bé được hoạt động tốt hơn. Thường xuyên tổ chức các buổi tham quan, học tập, học hỏi kinh nghiệm các trường điểm, có bề dày về thành tích để nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên nói riêng và chất lượng ngành giáo dục mầm non nói chung./.