PHẦN A : ĐẶT VẤN ĐỀ
I/LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Phương pháp giáo dục Montessori là một phương pháp sư phạm giáo dục
trẻ em dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ và nhà giáo dục học người
Ý Maria Montessori (1870 – 1952). Đây là phương pháp tiến trình giáo dục đặc
biệt dựa vào việc học qua cảm giác. Phương pháp Montessori chấp nhận sự duy
nhất của mỗi trẻ và cho phép trẻ phát triển tùy theo những khả năng riêng của
mình và thời gian riêng của mình. Việc ứng dụng phương pháp Montessori vào
chương trình đào tạo ở các trường sư phạm là cái nôi phát triển cho trẻ em dựa
trên sự phát triển các giác quan của chính cá nhân trẻ, tạo điều kiện cho trẻ tự
hoạt động, tự khám phá bản thân cũng như thế giới xung quanh. Hiện nay, tại
Việt Nam, phương pháp Montessori đã được đưa vào chương trình giáo dục đào
tạo tại các trường sư phạm dưới hình thức tham khảo và chương trình nghiên
cứu mở rộng của các bộ môn. Đối với chương trình giáo dục đào tạo hệ mầm
non, phương pháp Montessori được áp dụng cho rất nhiều các môn học: Tạo
hình, Âm nhạc, Thể dục, Văn học…
Nhà tâm lý học Lêônchiep khẳng định: Hoạt động vui chơi mà trung tâm
là trò chơi ĐVTCĐ là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo. Thông qua trò chơi
giúp trẻ hình thành và phát triển cấu trúc tâm lý trong nhân cách của trẻ. Hoạt
động chơi gây ra những biến đổi về chất có ảnh hưởng quyết định đến sự hình
thành nhân cách trẻ mẫu giáo và chơi là tiền đề cho hoạt động học tập ở lứa tuổi
tiếp theo. Nhận thấy được hiệu quả giáo dục của Montessori và xu hướng giáo
dục hiện nay nên tôi đã tìm tòi, học hỏi trên mạng, học hỏi trao đổi với đồng
nghiệp đang giảng dạy môn Montessori ở các Trường mầm non quốc tế và
Trường mần non chất lượng cao về phương pháp này. Tôi nhận thấy có thể áp
dụng phương pháp này vào hoạt động góc nên đã mạnh dạn chọn đề tài “Ứng
dụng phương pháp Montessori vào hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi”, nhằm trao
đổi kinh nghiệm cũng như tham khảo thêm nguồn phương pháp mới để giáo dục
trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt
II/ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: Với đề tài này mục đích là giúp trẻ tích cực
tham gia, hứng thú vào hoạt động chơi góc.
III/ THỜI GIAN NGHIÊN CỨU:
Thời gian nghiên cứu 6 tháng ( Bắt đầu từ tháng 9/2019 đến tháng 2/2020)
IV/ ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
Được sự quan tâm giúp đỡ tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường, tổ
chuyên môn cùng với đồng nghiệp nên tôi tập trung nghiên cứu 35 học sinh tại
lớp mẫu giáo nhỡ tôi đang giảng dạy.
1/15Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi.
PHẦN B : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I CƠ SỞ LÝ LUẬN:
1.Đặc điểm tâm sinh lý trẻ mầm non:
Trẻ em bắt đầu có sự tiếp xúc với bên ngoài, giao tiếp với “người lạ” khi
các em bước vào độ tuổi đi mẫu giáo, bạn bè ở trường mẫu giáo là một thế giới
vô cùng rộng lớn đối với trẻ thơ. Cũng trong giai đoạn này các em có hứng thú
với thế giới xung quanh, tò mò và thắc mắc các vấn đề với người lớn. Nếu người
lớn hiểu được tâm lý của con và định hướng sẽ có thể đem lại nhiều hiệu quả
tích cực. Ở giai đoạn từ 3 đến 6 tuổi này, trí tưởng tượng của trẻ phát triển mạnh
và phần lớn thời gian của trẻ là chơi đùa. Trẻ chơi mà học và học mà chơi.
Chúng tự nghĩ ra những trò chơi và chơi mãi không chán, đôi khi quên cả đi vệ
sinh. Trẻ con ở lứa tuổi này không thích những trò chơi phức tạp, nhiều quy tắc.
Những trò chơi ngắn sẽ thích hợp với trẻ ở lứa tuổi này vì khoảng thời gian chú
ý, tập trung của trẻ không kéo dài
2. Phương pháp Motessori:
Phương pháp giáo dục Montessori được hình thành trên cơ sở thực
nghiệm, quan sát và nghiên cứu đã tạo nên sự thay đổi mang tính cách mạng cho
nền giáo dục trên thế giới và nhận được sự đánh giá cao của đồng nghiệp các
nước. Các nhà giáo dục Mỹ cho rằng “Khi nói đến vấn đề giáo dục trẻ em giai
đoạn trước khi đi học không thể không nhắc đến phương pháp Montessori.”
Phương châm giáo dục của Montessori là: "Học trẻ để dạy trẻ tốt hơn".
+ Trẻ được hình thành kỹ năng xã hội từ rất sớm.
+ Trẻ có khả năng cư xử và suy nghĩ một cách độc lập.
+ Trẻ biết làm rất nhiều công việc từ rất sớm theo cách tìm hiểu và nhận thức
của riêng mình.
+ Trẻ được học và thực hành hầu hết các kỹ năng của đời sống hàng ngày như
vệ sinh cá nhân, dọn dẹp, giúp đỡ bố mẹ trong các công việc khác.
+ Trẻ được tự khám quá qua đó tự chơi, tự học và tự định hình về thế giới.
+ Trẻ được giáo dục từ rất sớm về tính nhân văn. Qua đó trong quá trình phát
triển hình thành tính cách hiền hòa, nhân ái và tự chủ.
Dựa trên những cơ sở giáo dục của Montessoori là:
+ Chương trình dạy được phát triển dựa trên khả năng lĩnh hội của trẻ. Giáo
viên phải thiết kế bài học linh hoạt và đa dạng theo trình độ riêng của từng trẻ
+ Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, chỉ bảo từng em để trẻ phát triển
tư duy, tự nâng cao tính độc lập và tự tin. Giáo viên được tiếp xúc với các con
hàng ngày, điều này cho phép giáo viên phát triển quan hệ sát và lâu dài với học
2/15Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi.
sinh, cho phép họ biết rõ từng cách học tập của trẻ, và khuyến khích ý thức cộng
đồng mạnh mẽ giữa các em.
+ Montessori không có hệ thống thi đua. Kết quả học tập của trẻ được dựa trên
những ghi chép hàng ngày của giáo viên, dựa trên những tiêu chuẩn: thái độ,
hành vi, kiến thức và quan trọng hơn cả là trẻ cảm thấy hạnh phúc khi đến
trường; trưởng thành trong cuộc sống. Là một giáo viên mầm non, tôi luôn nghĩ
phải làm thế nào để quá trình phát triển của trẻ toàn diện nhất. Muốn trẻ phát
triển toàn diện tốt thì cô giáo luôn thực hiện tốt nhiệm vụ của mình và giúp trẻ
lĩnh hội những kiến thức, kỹ năng một cách dễ ràng nhất thông qua các hoạt
động học mà chơi đặc biệt là giờ hoạt động góc của trẻ.
Tôi nhận thấy giờ hoạt động góc là giờ chiếm khá nhiều thời gian hoạt
động của trẻ, không gian lại phù hợp cho việc thiết lập môi trường Montessori.
Hơn nữa trẻ luôn hoạt động theo nhóm hoặc hoạt động cá thể trong các góc chơi,
điều này thuận lợi cho cô khi hướng dẫn trẻ thực hành với giáo cụ, trẻ sẽ tập
trung hơn không bị loãng bởi nhiều học sinh cùng một lúc, cô có thể quan sát
được trẻ một cách tốt nhất từng biểu hiện của trẻ để điều chỉnh phù hợp với
hứng thú và khả năng của trẻ đó. Việc hoạt động cá thể cũng tạo cho trẻ thói
quen cố gắng thực hiện đến cùng một việc một cách tự lập, kiên nhẫn và có thể
tự cảm nhận thành quả của cá nhân mình khi đạt được. Khi hoạt động cá nhân
hoặc 1 nhóm ít, trẻ luôn tự tin khi hoạt động, tự tin đưa ra những đề xuất và tính
tự quyết theo sở thích cá nhân bởi vậy cô có thể dựa vào sở thích, khả năng của
trẻ để phát huy tối đa khả năng đó, mở rộng thêm kiến thức, kỹ năng cho trẻ dựa
trên vốn kiến thức kỹ năng của trẻ.
Những điều kiện trên càng là điều kiện tốt cho việc ứng dụng phương
pháp Montessori vào hoạt động góc cho trẻ.
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ:
Trường mầm non tôi đang công tác nằm ở một xã thuộc địa phận huyện
Gia Lâm. Năm học 2018 - 2019 nhà trường có hơn 400 cháu, chia thành 13
nhóm lớp ở 2 khu. Tổng số giáo viên nhân viên trong trường hiện nay là 47
đồng chí, 100% các cán bộ giáo viên nhân viên đều có trình độ đạt chuẩn và trên
chuẩn. Trong quá trình thực hiện nghiên cứu đề tài tôi đã gặp những thuận lợi và
khó khăn sau:
1. Thuận lợi :
Ban giám hiệu luôn động viên, khuyến khích và tạo điều kiện cho chị em
tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn qua các chuyên đề
do Phòng GD, cụm, Trường tổ chức trong đó đặc biệt có chuyên đề ứng dụng
phương pháp Motessori vào các hoạt động, tạo điều kiện cho chị em tham dự
3/15Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi.
các buổi kiến tập chuyên môn, các buổi triển lãm đồ dùng đồ chơi sáng tạo,
khuyến khích chị em sáng tạo trong các hoạt động dạy và học.
Nhà trường mới đón bằng công nhận “Trường Mầm non đạt chuẩn
Quốc gia” nên môi trường lớp học rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát, trang thiết bị
phục vụ các hoạt động của cô và trò nhà trường khá đầy đủ nên tạo cho trẻ một
môi trường hoạt động tốt.
Sân trường rộng rãi, thoáng mát đảm bảo nhu cầu cho các hoạt động của
trẻ trên sân.
Hai giáo viên của lớp đều có trình độ chuẩn và trên chuẩn, tận tâm, yêu
nghề, mến trẻ. Bản thân tôi luôn trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm của
đồng nghiệp trong và ngoài trường để nâng cao trình độ chuyên môn cũng như
nghệ thuật lên lớp.
Số trẻ trong lớp đảm bảo so với quy định do Bộ Giáo Dục đề ra và 100%
học sinh học đúng độ tuổi.Trẻ yêu cô, thích đến lớp, đi học đều và tích cực
tham gia vào các hoạt động.
Đa số phụ huynh còn trẻ có hiểu biết. Phụ huynh luôn quan tâm và kết
hợp thường xuyên với giáo viên để chăm sóc, giáo dục trẻ đạt kết quả tốt.
2. Khó Khăn:
Giáo viên hướng dẫn môn Montessori đòi hỏi sự nhạy bén, tinh tế và được
đào tạo chuyên môn về Montessori. Nhưng bản thân tôi chỉ được tìm hiểu qua
tài liệu mạng Internet, tham dự một số buổi học chuyên đề về phương pháp
Montessori nên mới nắm được phần nào phương pháp này.
Giáo trình Montessori rất nhiều, khó và học sinh phải được trải nghiệm
thường xuyên từ dễ đến khó, hơn nữa phương pháp giáo dục hiện nay của chúng
ta khác với phương pháp mới này nên tôi chỉ chọn lọc được một số bài học phù
hợp với chương trình giáo dục của ngành để đưa vào hoạt động góc.
Nhà trường không đủ kinh phí để đầu tư trang thiết bị, đồ dùng học cụ cho
trẻ theo đúng chuẩn Montessori.
Học sinh đã quen với việc tiếp thu một cách thụ động lại hiếu động nên
đôi khi chưa kiên nhẫn thực hiện các bài tập, cô phải luôn theo sát, gợi ý để kích
thích trẻ tự tìm tòi, khám phá.
3. Khảo sát thực tế:
Đứng trước những thuận lợi và khó khăn như vậy, để thực hiện tốt nhiệm
vụ giáo dục trẻ nói chung và ứng dụng được phương pháp giáo dục tiên tiến nói
riêng, ngay vào đầu năm học khi học sinh đã ổn định, tôi tiến hành khảo sát học
sinh để nắm bắt tình hình của trẻ trong lớp.
4/15Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi.
* Kết quả khảo sát đầu năm về kiến thức, kỹ năng, sự hứng thú của 35 trẻ
trong lớp ( Phần phụ lục)
III. CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH:
1/Biện pháp 1: Xây dựng môi trường học tập theo phương pháp Montessori.
Môi trường giáo dục của Montessori là nơi học sinh được tự do hoạt động
trong một ‘môi trường được chuẩn bị’ – được thiết kế phù hợp với đặc trưng
phát triển cơ bản của con người nói chung và tính cách mỗi cá nhân nói riêng ở
các giai đoạn phát triển khác nhau. Môi trường đó cho phép trẻ phát huy tính
độc lập ở tất cả các lĩnh vực, phù hợp với xu hướng phát triển tâm lý bên trong
trẻ. Ngoài yếu tố tiếp cận dễ dàng với các học cụ Montessori theo từng lứa tuổi,
môi trường Montessori còn phải thể hiện được các tiêu chí dưới đây:
- Xây dựng phù hợp với nhu cầu của trẻ
- Đẹp, hài hòa, sạch sẽ
- Có tính trật tự
- Có sự sắp xếp hợp lý giữa các hoạt động
- Các học cụ mang tính chuyên biệt, giúp tạo sự phát triển toàn diện của trẻ
Môi trường lớp học theo phương pháp Montesori có mục đích mang đến
cho trẻ một môi trường hoạt động mở, nó hoạt động dựa trên khả năng điều
chỉnh về vốn đầu tư và cơ hội có thể mang đến cho trẻ để tạo nên sự đa dạng
hóa, là nơi trẻ có thể “lao động trí óc”, cũng có thể là nơi trẻ được tự do bày
biện, tự do sử dụng khi có nhu cầu, khi thích và sẽ có tinh thần trách nhiệm với
nó. Chính vì vậy khi thiết môi trường học tập cho trẻ tôi thường chú ý những
điểm sau:
– Mỗi đồ dùng đồ chơi phải phù hợp với độ tuổi và mục đích giáo dục trẻ theo
từng chủ đề, giai đoạn, kích thích trẻ phát triển các lĩnh vực vận động, nhận
thức, ngôn ngữ, tình cảm và mối quan hệ xã hội.
– Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu trong từng góc được sắp xếp phải dễ thấy,
dễ lấy, dễ lựa chọn.
Ví dụ : Những thiết bị đồ chơi nặng đặt ở dưới, những đồ chơi có nhiều bộ phận
phải đặt theo bộ.
– Màu sắc, hình dáng đồ dùng đồ chơi phải mang tính thẩm mỹ nhưng không
quá nhiều màu sắc sặc sỡ và đảm bảo tính an toàn cho trẻ.
– Thường xuyên vệ sinh các giá, giáo cụ, đồ chơi sạch sẽ.
– Các loại đồ dùng của trẻ có nhãn hoặc ký hiệu bằng chữ cái, số nhằm phát
triển ngôn ngữ cho trẻ, giúp trẻ tự lấy đồ dùng mà không cần sự trợ giúp của cô.
– Làm đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên phù hợp với từng chủ đề nhưng có
thể sử dụng cho nhiều hoạt động khác nhau
5/15Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi.
6/15
Tôi bố trí đồ dùng, đồ chơi trong các góc phù hợp với trẻ, tỷ lệ tương ứng
với trẻ, đồ dùng là những dụng cụ chuyên dành cho trẻ trong việc phát triển trí
tuệ, đó thực sự là 1 mô hình gia đình thu nhỏ dành cho trẻ. Ví dụ: Bát, thìa,
xoong nồi, đĩa, chảo, ấm ước, cốc, chén, bàn ghế, chổi, hót rác… Những đồ
dùng này phải nhẹ, dễ dàng dịch chuyển, nên sơn màu nhạt, để trẻ có thể dùng
nước và xà phòng rửa sạch.
Trước khi cho trẻ thực hiện phương pháp Montessori tôi rèn cho trẻ nề
nếp gọn gàng và tự giác trong các hoạt động. Trẻ muốn thực hiện bài tập nào thì
tự động đi lấy đồ dùng của mình, sau khi thực hiện xong bài tập nhẹ nhàng cất
đồ dùng vào trong hộp y như lúc ban đầu và cất lại về vị trí của nó. Trẻ tự chọn
khu vực học và theo đuổi hứng thú của mình đến khi trẻ muốn đổi qua hoạt động
khác.
Dạy trẻ cách tôn trọng mình và tôn trọng mọi người xung quanh, tôn trọng
không gian riêng tư của người khác.
2/Biện pháp 2: Tự học, tự bồi dưỡng kiến thức về ứng dụng phương pháp
Montessori để hướng dẫn trẻ.
Không phải ai mới được sinh ra đã có kiến thức, kiến thức là vô bờ bến.
Vì vậy học hỏi giúp con người có thêm nhiều hiểu biết và có thêm nhiều kỹ
năng sống từ đó giúp con người thành thạo hơn trong công việc. Việc học không
thể một lúc một nhát mà là sự tiếp thu có chọn lọc của tất cả các tác nhân bên
ngoài và kéo dài cả đời người. Bất kỳ ai, bất kỳ vật gì cũng đều có thể là người
thầy của chúng ta; là tất cả những gì quen thuộc xung quanh mình; đồng nghiệp,
người thân, phụ huynh, học sinh, sách vở, đài , ti vi, tài liệu sưu tầm, qua thực tế
giảng dạy và lắng nghe những góp ý phản hồi từ mọi người xung quanh…
Phải nói rằng việc tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn ngiệp vụ cho
bản thân là điều đặt lên hàng đầu đối với mỗi giáo viên. Muốn thực hiện được
điều đó mỗi giáo viên phải tự tìm tòi sách báo và các phương tiện thông tin đại
chúng để trau dồi bản thân.
Montessori là phương pháp mới, chưa phổ biến nhiều ở nước ta nên việc
áp dụng vào chương trình giáo dục của chúng ta hiên nay càng cần có sự đi sâu
tìm hiểu, học tập để hiểu và áp dụng sao cho có hiệu quả nhất. Bởi vậy tôi đã tìm
mua và xem các loại sách tham khảo, lên mạng tìm các giáo trình, các đoạn
video hướng dẫn dạy trẻ phương pháp Montessori, học hỏi, trao đổi với đồng
nghiệp đang giảng dạy môn học này để hiểu thêm về phương pháp để từ đó có
thêm hiểu biết về phương pháp này.
Ngoài tìm hiểu tài liệu về phương pháp tôi còn cần đi sâu tìm hiểu hiệu
quả áp dụng thực tế đạt được để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với thực tế trên Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi.
7/15
trẻ và qua quá trinh hướng dẫn trẻ tôi cũng tích luỹ được thêm những kinh
nghiệm giảng dạy : Lấy trẻ làm trung tâm, dạy trẻ dựa vào sự phát triển của trẻ
và cách gợi mở để trẻ tự phát triển.
Thực hiện đầy đủ các đợt chuyên đề. Ngoài ra tôi còn tranh thủ nghiên
cứu sách báo, sưu tầm các loaị tranh ảnh, xem các kênh truyền hình, truy cập
mạng để có vốn kiến thức được đầy đủ và phong phú hơn
Luôn có ý thức học hỏi những người đi trước, dự giờ, tham quan các lớp,
trường bạn nhằm trau dồi kiến thức, học những điều hay, điều mới lạ để thực
hiện dạy trẻ có hiệu quả nhất.
Tóm lại, học hỏi tự nâng cao trình độ luôn luôn cần thiết vì nó giúp hoàn
thiện dần chỗ trống kiến thức và tích luỹ thêm những kinh nghiệm giảng dạy cho
mình.
3/Biện pháp 3: Lựa chọn các bài tập Montessori phù hợp với các góc chơi.
Montessori có rất nhiều các bài tập đa dạng, phong phú, và rộng khắp tất
cả các lĩnh vực. Các bài tập Montessori được thiết kế từ dễ đến khó, từ đơn giản
đến phức tạp, dựa vào khả năng của trẻ mà cô đưa ra các bài tập phù hợp với
kiến thức, kỹ năng của trẻ. Bởi vậy việc lựa chọn các bài tập sao cho vừa phù
hợp với kiến thức, kỹ năng trong chương trình giáo dục, phù hợp với chủ đề
chơi, góc chơi vừa hợp với khả năng của trẻ là một việc hết sức cần thiết. Tôi đã
ứng dụng một số bài tập Montessori đơn giản, nhưng mang lại hiệu quả rất cao
cho trẻ:
2.1. Góc học tập:
2.1.1 Bài tập với Số và hạt:
Trẻ nhận ra các chữ số từ 1- 5, so sánh các số lượng với nhau; luyện đếm
từ 1-10…
- Chuẩn bị: Thẻ số từ 1-5, các hạt màu hoặc cúc áo, đá màu…
- Yêu cầu: Thực hiện các thao tác theo đúng quy trình.
- Cách thực hiện:
* Bài tập 1: Trẻ xếp các hàng hạt màu theo số lượng tăng dần, đếm và đặt thẻ số
tương ứng với mỗi hàng màu . Quan sát tháp màu để thấy được số lượng hạt
tăng dần, số càng lớn, hạt càng nhiều, so sánh các số qua số lượng hạt màu.
* Bài tập 2: Trẻ xếp thẻ số theo thứ tự tăng dần, xếp các hạt màu tương ứng.
Tuy bài tập này rất đơn giản, dễ thực hiện nhưng trong quá trình trẻ thực
hiện lặp lại nhiều lần trẻ sẽ phải lĩnh hội được thứ tự của các chữ số trong dãy số
(Hình ảnh 1:Trẻ xếp hạt theo số)
2.1.2. Bài tập với gậy và số:Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi.
8/15
Trẻ nhận ra các chữ số từ 1- 5, so sánh các số lượng với nhau. Luyện đếm
từ 1-10 qua đếm các đốt gậy. Rèn sự ước lượng bằng mắt cho trẻ, xếp theo thứ
tự tăng dần hoặc giảm dần. Thêm bớt trong phạm vi 5.
- Chuẩn bị: Thẻ số từ 1-5, 5 gậy có các đốt từ 1- 5.
- Cách thực hiện:
* Bài tập 1: Xếp gậy theo thứ tự từ 1- 5 đặt thẻ số. Xếp theo thứ tự giảm dần
từ 5-1 đặt thẻ số.
* Bài tập 2: Thao tác với gậy để thêm bớt trong phạm vi 5.
Đặt gậy số 5 và thẻ số ra. Đặt gậy số 4 và thẻ số ra hàng thứ 2, đặt gậy số
1 trồng tiếp vào gậy số 4, đặt thẻ số 1. Tương tự như vậy với cặp gậy số 3 và 2.
2.1.3. Tri giác chữ số.
Nhận dạng chữ số. Trẻ cảm nhận được đường nét của chữ số. Hoạt động
này lặp đi lặp lại thường xuyên sẽ giúp in trong trí não trẻ về hình dạng của chữ
số. Trẻ phát triển xúc giác khi sờ vào chữ và số với nhiều chất liệu khác nhau.
Phát âm chuẩn các chữ số đó.
- Chuẩn bị: Các thẻ chữ số làm bằng giấy giáp, cúc áo, hột hạt… cắt theo hình
dạng các chữ số và dán chồng lên các chữ trên thẻ. Hoặc có thể làm 1 hộp gồm 2
ngăn: bên phải là ngăn để thẻ chữ số nổi, có dấu mũi tên chỉ hướng viết. Bên trái
là ngăn đựng cát hoặc khay cát
- Yêu cầu: Cảm nhận bằng ngón tay khi sờ các chữ số, nói đúng được chữ đó,
viết lại được chữ số vừa sờ lên cát.
- Cách thực hiện:
* Bài tập 1: Trẻ lấy thẻ ra khỏi hộp. Trẻ dùng 2 ngón tay dò theo nét chữ nổi có
sẵn, chữ số vừa sờ. Dùng ngón tay trỏ vẽ vào cát để tạo lại
chữ số đó. Sau khi chơi xong cất lại chỗ cũ.
* Bài tập 2: Bịt mắt trẻ, cho trẻ sờ số và đoán chữ số vừa sờ.
* Bài tập 3: Bịt mắt trẻ, cho trẻ sờ chữ số, sau đó cho trẻ viết lại chữ số đã sờ lên
cát.
2.2. Góc thực hành kỹ năng cuộc sống:
2.2.1 Xúc hạt, rót hạt, rót nước :
Bài tập này nhằm giúp trẻ rèn luyện sự tập trung cao độ vào việc mình
đang làm, rèn luyện sự khéo léo, phát triển cơ tay cho trẻ, rèn luyện tính kiên trì
nhẫn lại.
* Xúc hạt, gắp hạt:
- Chuẩn bị: một cái thìa, một bát to đựng hạt gạo (hoặc hạt thóc, hạt đỗ xanh, đỗ
đen) những chiếc bát nhỏ hơn.
- Yêu cầu: Không gây tiếng động, không làm rơi vãi hạt, khi xúc hạt lên phải có
độ ngưng.
- Cách thực hiện: Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi.
+ Đầu tiên cô làm mẫu cho trẻ xem, không nói, không giải thích tập chung
tinh thần, dùng thìa xúc hạt vào 2 chiếc bát có kích cỡ bằng nhau. Khi xúc thìa
hạt lên khỏi bát to ngưng tay (vài giây) rồi mới đổ vào bát bé. Cứ như vậy cho
đến khi hết hạt trong bát to. Điều này làm cho trẻ tập chung ý thức vào việc trẻ
đang làm.
+ Nếu làm vãi hạt ra ngoài thì không được nhặt hạt ngay mà sau khi xúc
hết hạt trong bát to sang 2 bát mới được nhặt hạt rơi vãi (điều này dạy cho trẻ
không được bỏ dở việc giữa chừng, kiên chì cố gắng thực hiện việc làm của
mình đến cùng).
+ Cô quan sát trẻ thực hiện, nếu trẻ thực hiện được có thể cho trẻ xúc hạt
sang 2 bát không bằng nhau, xúc hạt sang 3 bát bằng nhau, xúc hạt sang 3 bát
không bằng nhau.
* Rót hạt, rót nước:
- Chuẩn bị: một cái ấm thông vòi để rót được hạt gạo ( hạt thóc, hạt đỗ xanh, đỗ
đen hoặc nước) những chiếc cốc thuỷ tinh, khăn thấm nước (nếu rót nước).
- Yêu cầu: Không gây tiếng động, không làm rơi vãi hạt, rớt nước ra ngoài.
- Cách thực hiện: Tương tự như với bài tập xúc hạt. Cô có thể yêu cầu trẻ rót sao
cho mức nước ở 2 cốc bằng nhau (rèn cho trẻ ước lượng bằng mắt)…
(Ảnh 2: Trẻ chơi ở góc kỹ năng thực hành cuộc sống)
2.2.2 Phân loại rác:
Quan tâm đến môi trường. Ý thức phân loại rác để tái sử dụng, bảo vệ môi
trường.- Chuẩn bị: 4 cái hộp tượng trưng cho 4 thùng rác. Trên mỗi hộp có dán 1
nhãn tượng trưng cho 1 loại rác (Ví dụ: hình ảnh 1 cái chai nhựa, giấy vụn, lon
bằng kim loại, hình thực phẩm). Các thẻ hình dán trên bìa cứng với hình ảnh
tượng trưng cho rác (Ví dụ: lon bia, giấy báo cũ, chai nước nhựa, vỏ trái cây sau
khi gọt …..)
- Yêu cầu: Phân loại rác theo hình tương ứng, chất liệu.
- Cách thực hiện: Trẻ bỏ rác vào đúng thùng tương ứng. Chơi xong cất lại vào
hộp gọn gàng ngăn nắp, để trên kệ.
2.2.3 Kỹ năng sống:
Trẻ tự làm những công viêc hàng ngày một cách độc lập để hình thành
cho trẻ những kỹ năng tự phục vụ. Học cụ là nhũng đồ dùng thật, vật thật xung
quanh trẻ (Không làm mô phỏng tượng trưng, Trẻ làm thật với vật thật )
- Quét nhà, gấp quần áo: chơi trong góc phân vai chủ điểm Gia Đình.
- Đi dép, buộc dây giày, mặc quần áo, chải đầu tóc, đánh răng, rửa mặt...: chơi
trong góc phân vai chủ đề Bản Thân.
- Phơi khăn , lau bàn ghế...: Chơi trong góc phân vai chỉ đề Trường Mầm Non...
9/15Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi.
10/15
- Chăm sóc cây xanh, trồng cây, lau lá cây, nhỏ cỏ, bắt sâu...: Chơi trong góc
thiên nhiên.
2.3. Góc Khám phá:
2.3.1 Ngửi mùi, nếm:
Bài tập này nhằm rèn khứu giác, vị giác cho trẻ. Trẻ được trải nghiệm lại
những mùi vị khác nhau mà trẻ thấy hàng ngày hoặc chưa thấy.Có thể cho trẻ
chơi trong góc nấu ăn.
- Chuẩn bị: Các lọ thuỷ tinh đựng các mùi (vị) khác nhau được giã nhỏ, dưới đáy
lọ có hình ảnh của vị đó để trẻ kiểm tra, lô tô hình ảnh các mùi vị cho trẻ ngửi,
nếm.
- Yêu cầu: Trẻ phân biệt được các mùi vị.
- Cách thực hiện: Trẻ ngửi (nếm vị) các lọ sau đó lấy lô tô có hình ảnh mùi (vị )
đó đặt bên cạnh hoặc phía trên, cứ như vậy cho đến hết các lọ và lô tô. Trẻ tự
kiểm tra lại bằng cách xem hình ảnh ở đáy lọ có trùng với kết quả trẻ làm hay
không.
2.3.2 Hộp âm thanh.
Với bài tập này phát triển thính giác cho trẻ. Có thể cho trẻ chơi trong góc
âm nhạc.
- Chuẩn bị: 10 cặp hộp gỗ có đặt các hột, hạt, vật khác nhau (phải là hộp gỗ vì
âm thanh không có tiếng vang trẻ mới phân biệt âm thanh rõ), đáy hộp âm thanh
có hình ảnh hoặc ký hiệu từng cặp một giống nhau để trẻ tự kiểm tra kết quả.
- Yêu cầu: Trẻ phải nghe và phân biệt âm thanh.
- Cách thực hiện: Trẻ lắc các hộp âm thanh xem hộp nào có âm thanh giống
nhau thì đặt cạnh nhau, cứ như vậy sắp xếp 10 cặp âm thanh lại với nhau. Kiểm
tra kết quả bằng cách lật hộp âm thanh phía dưới.
Trên đây là số bài tập đơn giản, dễ áp dụng ví dụ để bạn thấy được
phương pháp giáo dục theo Montessroi và phù hợp với ứng dụng trong hoạt
động góc của trẻ. Trẻ lớp tôi thấy rất mới lạ và rất thích chơi, học theo cách thức
này bởi vậy mà mỗi giờ hoạt động góc của lớp tôi trẻ đều hứng thú, háo hức đến
giờ chơi và hiệu quả chơi trong các góc chơi đều cao hơn.
4/Biện pháp 4: Làm đồ dùng, giáo cụ tự tạo cho trẻ.
Vì tâm sinh lý của trẻ mẫu giáo rất thích hoạt động với đồ vật, nên việc
học qua dụng cụ, giáo cụ luôn khắc sâu thêm kiến thức cho trẻ và rèn luyện kỹ
năng tốt nhất cho trẻ trong quá trình thao tác với dụng cụ bởi vậy hiệu quả giáo
dục rất cao. Các đồ dùng, dụng cụ học, chơi luôn làm trẻ tích thú góp phần
không nhỏ vào sự thành công của mỗi hoạt động. Khi ứng dụng phương pháp
Montessori vào hoạt động góc tại lớp mình phụ trách, tôi cùng với đồng chí giáo Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi.
viên trong lớp đã nghien cứu và làm những đồ dùng giáo cụ là những vật liệu dễ
kiếm, dễ thay thế và thậm có thể dùng chính những vật thật xung quanh làm giáo
cụ cho trẻ, đặc biệt là những giáo cụ về kỹ năng sống.
*Xúc hột hạt:
+ Trẻ có thể xúc rất nhiều loại như: Xúc các con ốc, sò bé xíu. Xúc các hạt vòng
hoặc tròn như những chiếc nhẫn. Xúc các hạt nút đủ màu. Xúc các hòn bi xanh.
Xúc hạt ngô, hạt đỗ, lạc, gạo…
+ Dụng cụ để xúc hạt cũng có nhiều loại: Sử dụng các muỗng khác nhau. Sử
dụng các chén, hộp, ly khác nhau để chứa hột. Có cả nước khi xúc hạt bi xanh…
* Giáo cụ là những vật đơn giản hàng ngày
- Chai nhựa; Nước ; Phẩm màu; Dầu ăn.
- Thực hành: Trẻ đổ nước vào chai; Pha thêm ít màu, Đổ dầu ăn vào và lắc đều
- Kết quả nhận được là : thực hành sự khéo léo khi cho nước vào chai;
+ Quan sát màu dần dần hòa tan vào trong nước;
+ Quan sát: Thoạt đầu dầu ăn có vẻ tan vào trong nước nhưng lát sau dầu ăn nổi
lên trên bề mặt.
* Giáo cụ chữ số:
- Thẻ chữ số nổi
+ Chuẩn bị : Bìa giấy, keo sữa, cúc áo hoặc hạt màu, đề can, kéo.
+ Cách làm : Cắt bìa thành những thẻ cao 7cm, rộng 5cm, dùng keo sữa dán
những hạt màu hoặc cúc áo thành chữ, số. Trang trí thẻ bằng đề can.
- Thẻ chữ số sần.
+ Chuẩn bị : Bìa giấy, keo sữa, miếng ráp đánh tường, đề can, kéo.
+ Cách làm : Cắt bìa thành những thẻ cao 7cm, rộng 5cm, Cắt miếng ráp đánh
tường thành chữ số, dùng keo nến gắn vào thẻ. Trang trí thẻ bằng đề can. Khi
trẻ tri giác chữ số, bề mặt sần ráp của miếng ráp tường cho trẻ cảm giác chữ số
được rõ ràng hơn.
* Giáo cụ Bìa màu và số:
- Dùng thay cho bài tập Gậy và số.
+ Chuẩn bị : bìa, màu nước, thẻ số.
+ Cách làm : Cắt bìa giấy thành 10 dải dài rộng 2 cm. Dải thứ nhất dài 5cm,
Mỗi dải tiếp theo dài hơn nhau 5cm. sơn màu cứ 5cm là 1 màu
* Giáo cụ Kỹ năng sống:
- Ngoài các đồ dùng thật hoặc phải đầu tư mô hình đắt tiền chúng ta có thể tự tạo
các mô hình cho trẻ thực hành kỹ năng sống như tập cột giây giầy, kéo mở khóa,
đan long mốt...
(Ảnh 3: Đồ dùng tự tạo góc tự phục vụ.)
11/15Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi.
5/Biện pháp 5: Tuyên truyền với phụ huynh về phương pháp Montessori và
vận động phụ huynh phối kết hợp với giáo viên cùng dạy trẻ.
Phương pháp Montessori đạt được hiệu quả cao hay không còn phụ thuộc
một phần không nhỏ của sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Như đã nói ở
trên, trẻ học phương pháp này không những ở lớp mà còn ở gia đình trẻ.
Bời vậy việc tuyên truyền đến phụ huynh về phương pháp này là vô cùng
quan trọng nên tôi đã rất tích cực tuyên truyền với phụ huynh ở mọi lúc mọi nơi
để phu huynh nắm được và phối hợp với cô trong công tác giáo dục trẻ.
Ngay từ buổi đầu họp phụ huynh lớp tôi đã nói về phương pháp
Montessori với phụ huynh và đã được sự quan tâm tích cực từ phía phụ huynh.
Ban đầu họ chỉ nghe thấy tác dụng của phương pháp này và tò mò muốn biết tại
sao nó có hiệu quả đến vậy, sau đo họ rất đồng tình ủng hộ áp dụng phương
pháp mới này vào việc giáo dục trẻ.
Tôi đã phô tô một số tài liệu về phương pháp này một cách tổng quan để
tuyên truyền với phụ huynh về tác dụng cũng như cách thực hiện và cách tạo
dựng môi trường Montessori ở nhà cho trẻ.
Tuyên truyền với phụ huynh cách tôn trọng trẻ, để cho trẻ quyền tự quyết,
không làm hộ trẻ mà hướng dẫn trẻ để trẻ tự làm. Động viên, khuyến khích trẻ tự
lập, không quát măng trẻ khi trẻ làm sai, làm chưa đúng mà nhẹ nhàng chỉ dẫn
để trẻ tự nhận ra việc mình làm và tự sửa sai qua các buổi tiếp xúc với phụ
huynh giờ đón trả trẻ.
Phô tô bài tập và hướng dẫn phụ huynh những bài tập đơn giản trẻ có thể
thực hiện được tại nhà để phụ huynh hướng dẫn con mình, dạy con theo phương
pháp Montessori ngay tại nhà…
Thường xuyên trao đổi với phụ huynh về sự thay đổi cũng như tiến trình
phát triển của trẻ ở nhà và ở lớp để có sự điều chỉnh hợp lý cho từng trẻ.
Xây dựng những buổi hoạt động góc mời phụ huynh tham dự là cách
tuyên truyền hiệu quả nhất đới với phụ huynh để họ thấy được sự trưởng thành
của con mình.
Tuyên truyền vận động phụ huynh bỏ thời gian quan tâm đến con, dạy con
kiến thức, kỹ năng mơi, chơi với con, tìm hiểu nhu cầu mong muốn của con để
giúp con phát triển tốt nhất.
Vận động phụ huynh ủng hộ, đầu tư cơ sở vật chất, mua trang đồ dùng,
học cụ chuẩn theo Montessori để trẻ được tiếp xúc với những học cụ tiên nhất,
phát huy tối đa năng lực, trí tuệ cho trẻ.
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC :
* Về phía học sinh:
12/15Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi.
Môi trường học thân thiện, hình thức học linh hoạt, sáng tạo, phong phú,
những giờ hoạt động góc thực sự mới lạ, hấp dẫn, thu hút trẻ khiến trẻ tích cục
hoạt động. Sau gần một năm học ứng dụng trẻ lớp tôi đã đạt được kết quả như
sau: ( Phần phụ lục)
Qua khảo sát học sinh cuối năm so với đầu năm học, sau khi đã áp dụng
các biện pháp tổ chức trong sáng kiến kinh nghiệm, tôi thấy trẻ ở lớp đã có tiến
bộ nhiều:
Những học cụ mới lạ, hấp dẫn, thu hút trẻ khiến trẻ tích cục hoạt động,
tiếp thu bài nhanh và sâu sắc hơn, kết quả trên trẻ đạt cao hơn.
Những đồ vật mà bình thường trẻ muốn xem, muốn tìm hiểu nhưng bị
người lớn sợ trẻ làm hỏng hay nghĩ trẻ bé không làm được thường làm thay cho
trẻ, bây giờ trẻ được thao tác với chúng nên trẻ rất hứng thú làm, dần dần trẻ có
kỹ năng với đồ vật rất thành thạo.
Trẻ có tính tự lập cao, có ý thức giữ gìn đồ dùng học tập, có thói quen
ngăn lắp gọn gàng, có nề nếp hoạt động, có kỹ năng sống rất tốt.
Trẻ học được cách tôn trọng mình, tôn trọng không gian riêng tư của
người khác.
Trẻ học được tính kiên trì, nhẫn lại, không bỏ việc giữa chừng, thấy có rất
nhiều điều đơn giản nhưng thú vị xung quanh mình.
Trẻ biết cách tự khám phá với các đồ vật, ham tìm tòi khám phá.
Trẻ chủ động trong mọi việc. Trẻ có tính tự lập cao, có thói quen ngăn lắp
gọn gàng, có nề nếp hoạt động, có kỹ năng sống rất tốt, trẻ học được tính kiên
trì, nhẫn lại, khéo léo,bền bỉ, không bỏ việc giữa chừng.
Đặt biệt đối với những trẻ cá biệt, hiếu động, kém tập trung chú ý, những
trẻ này thương thông minh nhưng tiếp thu kiến thức hay bị phân tâm,
Montessori là phương pháp hứu hiệu rèn sự tập trung chú ý cho trẻ, làm cho trẻ
trở nên ngoan hơn, ý thức vào việc mình đang làm hơn và phát huy được tiềm
năng của trẻ.
100% trẻ khỏe mạnh, sạch sẽ, mạnh dạn, hồn nhiên, có ý thức học tập tốt,
biết lao động tự phục vụ bản thân, có thói quen vệ sinh ở mọi lúc, mọi nơi. Nắm
chắc kiến thức yêu cầu từng độ tuổi đề ra.
* Về phía giáo viên:
Tuy chỉ áp dụng được phần nhỏ của phương pháp Montessori vào hoạt
động góc cho trẻ, nhưng tôi thấy hiệu quả tích cực mà nó đem lại trong việc phát
triển thể chất và tinh thần cho trẻ. Tôi có thêm nhiều ý tưởng thiết kế nội dung
trong các góc chơi, làm cho các góc chơi phong phú hơn và phát huy tối đa hiệu
quả của đồ dùng, học cụ.
13/15Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi.
Việc đánh giá học sinh rõ ràng hơn, chính xác hơn, hiệu quả giảng dạy
cao hơn.
Tìm hiểu vể phương pháp này bản thân tôi cũng học được nhiều điều như
biết cách làm sao để rèn luyện cho trẻ những tích cách tốt, làm sao để kích thích
sự tìm tòi khám phá cho trẻ, cách hướng dẫn trẻ mà trẻ không tiếp thu kiến thức
một cách thụ động.
Học được cách tôn trọng trẻ và khám phá ra trẻ có thể làm được rất nhiều
điều nếu ta tin ở trẻ và cho trẻ cơ hội thể hiện khả năng của trẻ.
Phương pháp này dựa vào trẻ mà dạy nên có thể áp dụng cho mọi đối
tượng.
Do tích cực tuyên truyền và trao đổi với phụ huynh mà mối quan hệ với
phụ huynh và cô giáo thêm gần gũi, cởi mở hơn.
* Về phía phụ huynh:
Được tuyên truyền và tìm hiểu về Montessori phụ huynh rất nhiệt tình
quan tâm ủng hộ việc áp dụng phương pháp mới vào giáo dục cho con cái họ và
cũng tích cực phối hợp với cô giáo về việc tạo môi trường học tập ở nhà cũng
như trao đổi với cô giáo về sự phát triển của trẻ để cùng cô xây dựng cách giáo
dục trẻ tốt nhất.
Được trực tiếp nhìn con hoạt động, thao tác với các học cụ và có kỹ năng
sống thành tạo qua những buổi tham dự các hoạt động của con mình cùng với sự
tiến bộ ở nhà, phụ huynh thấy được hiệu quả của phương pháp mới nên rất yên
tâm khi gửi con đến lớp học và vui vẻ, nhiệt tình đầu tư đồ dùng, học cụ cho lớp
học và nhà trường.
14/15Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi.
PHẦN C: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
I. KẾT LUẬN:
Từ những kết quả đạt được như trên, tôi rút ra một số kinh nghiệm sau:
- Bản thân tích cực và kiên trì học tập, nhạy bén, tìm hiểu và vận dụng
những cái mới, phù hợp với hứng thú, nhu cầu của trẻ.
- Cần mạnh dạn, tự tin, không ngại khó và không ngừng sáng tạo đồ dùng
học cụ đẹp mắt, hiệu quả giáo dục cao đưa vào cho trẻ hoạt động.
- Tích luỹ kinh nghiệm giảng dạy để hướng dẫn trẻ tiếp thu kiến thức kỹ
năng dễ dàng, hiệu quả hơn.
- Quan tâm, gần gũi trẻ, quan sát theo dõi trẻ thường xuyên, tìm hiểu nhu
cầu, mong muốn của trẻ tìm ra ưu điểm nhược điểm của trẻ, từ đó phát huy
những ưu điểm và khắc phục khuyết điểm cho trẻ để trẻ phát triển một cách toàn
diện nhất.
- Luôn lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên là người quan sát trẻ, chỉ tham gia
khi trẻ có những hành động không theo chuẩn mực đạo đức. Trẻ sẽ là người tự
khám phá, tự chơi và tự học. Mỗi trẻ sẽ là một cá nhân độc lập về nhận thức và
tính cách.
- Coi trọng việc trẻ “tự học” chơi các trò chơi có ý nghĩa hướng tới những
hoạt động thực tế, trẻ được trải nghiệm thực tế, từ đó rút ra kinh nghiệm cho
bản thân.
II/ KIẾN NGHỊ:
* Đối với Phòng GDĐT:
Tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia nhiều tiết kiến tập về hoạt
động góc cho trẻ Mầm non.
Mở các lớp tập huấn về các phương pháp, hình thức giáo dục mới cho
giáo viên học hỏi, mở rộng kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn.
* Đối với BGH:
Tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên được tham dự đầy đủ các buổi kiến
tập, các lớp tập huấn về chuyên môn của Trường và các cấp tổ chức.
Nhà trường tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang bị các thiết bị dạy và học
để đáp ứng được nhu cầu sử dụng của giáo viên, học sinh.
Thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi, học tập về chuyên môn cho chị
em trong toàn trường.
Trên đây là một số kinh nghiệm rất ít ỏi của bản thân tôi trong quá trình
chăm sóc và giáo dục trẻ. Tôi rất mong được sự quan tâm giúp đỡ, đóng góp ý
kiến của các cấp lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp để bản SKKN của tôi được hoàn
thiện hơn.
15/15PHỤ LỤC
Nôi dung
Số trẻ
Đạt
Tỷ Lệ
(%)
Số trẻ
Chưa
Đạt
Tỷ Lệ
(%)
Trẻ có kiến thức, kỹ năng hoạt động
tốt.
28
80
7
20
Trẻ có khả năng tư duy, phán đoán
tốt.
24
69
11
31
Trẻ có khả năng giao tiếp tốt.
25
71
10
29
Trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực, tự giác
trong các hoạt động.
27
77
8
23
Khả năng tập chung, hứng thú của trẻ
khi tham gia hoạt động.
26
74
9
26
Bảng khảo sát trẻ đầu năm
Nội Dung
Đầu năm
(Chưa áp
dụng SKKN)
Cuối năm
( Đã áp dụng
SKKN)
So Sánh
Số
lượng
trẻ
Tỷ
lệ %
Số
lượng
trẻ
Tỷ
lệ %
Sĩ số lớp
35
35
Trẻ có kiến thức, kỹ năng hoạt
động tốt.
28
80%
34
97%
Tăng 17%
Trẻ có khả năng tư duy, phán
đoán tốt.
24
69%
33
94%
Tăng 25%
Trẻ có khả năng giao tiếp tốt.
25
71%
33
94%
Tăng 23%
Trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực, tự
giác trong các hoạt động.
27
77%
34
97%
Tăng 20%
Bảng khảo sát trẻ cuối năm Hình ảnh 1 Hình ảnh 2
Hình ảnh 3PHẦN D: TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Phương pháp Montessori - Nghệ thuật nuôi dạy trẻ đỉnh cao - Nguyễn
Minh (Biên soạn) - Nhà xuất bản Lao Động.
2. Học Montessori để dạy trẻ theo phương pháp Montessori - 100 hoạt
động Montessori – Con không muốn làm cây trong lồng kính- Ève Herrmann-
Đỗ Thị Minh Nguyệt dịch - Nhà xuất bản Phụ Nữ.
3. Học Montessori để dạy trẻ theo phương pháp Montessori- 100 hoạt
động Montessori - Cha mẹ nên chuẩn bị cho trẻ tập đọc và viết như thế nào? -
Marie –Hélène Place - Tố Nga dịch - Nhà xuất bản Phụ Nữ.
4. Học Montessori để dạy trẻ theo phương pháp Montessori- 100 hoạt
động Montessori – Con không cần Apad để lớn khôn - Ève Herrmann- Trần Thị
Huế dịch - Nhà xuất bản Phụ Nữ.
5. Học Montessori để dạy trẻ theo phương pháp Montessori- 60 hoạt động
Montessori giúp trẻ trưởng thành - Chờ con lớn thì đã muộn- Marie –Hélène
Place – Trần Thị Huế dịch - Nhà xuất bản Phụ Nữ.