An toàn thực phẩm tại các bếp ăn khu công nghiệp, khu chế xuất không chỉ có vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe của người lao động mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Chính vì vậy, trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn chú trọng, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp.
Tập trung truy xuất nguồn gốc thực phẩm
Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, hiện ngành Y tế Thủ đô quản lý hơn 41 nghìn cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố, trong đó có hơn 5.100 bếp ăn tập thể khu công nghiệp và khu chế xuất. Để tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm và phòng, chống ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm, năm 2023, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế Hà Nội) đã thành lập các đoàn kiểm tra truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại 96 bếp ăn tập thể của 4 khu công nghiệp, 5 cụm công nghiệp trên địa bàn.
Kết quả, các đoàn kiểm tra đã truy xuất nguồn gốc thực phẩm của 29 nhà cung cấp rau, củ, quả, giò chả, bún, bánh phở, đậu phụ, thịt lợn và gia súc, gia cầm. Trong đó, một số đơn vị cung cấp thực phẩm (rau, củ, quả, bún và bánh phở) chưa chứng minh được nguồn gốc đến tận vùng trồng trọt. Nguồn gốc chỉ thể hiện được trên hóa đơn, chứng từ…
Ngoài ra, các đoàn kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm nhanh 474/548 mẫu (tỷ lệ đạt 86,5%); đồng thời lấy mẫu xét nghiệm tại labo 110 mẫu (gồm mẫu nước chế biến, nước uống đóng chai, thức ăn, rau các loại, thớt thái thực phẩm chín và bàn tay người chế biến), trong đó có 107 mẫu đạt (chiếm tỷ lệ 97,3%) và 3 mẫu không đạt chỉ số vi sinh nhiễm vi khuẩn gây bệnh (chiếm 2,7%).
Trong quá trình triển khai, đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đánh giá, các doanh nghiệp còn chưa thực hiện thường xuyên công tác truy xuất nguồn gốc định kỳ và đột xuất tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm thực phẩm cung cấp nguyên liệu cho bếp ăn tập thể. Biên bản giám sát thực phẩm, giám sát kiểm thực 3 bước hằng ngày (gồm kiểm tra nguồn nguyên liệu, thực phẩm được nhập vào trước khi chế biến; kiểm tra trong quá trình chế biến và kiểm tra trước khi ăn) còn chưa đầy đủ. Thậm chí, tại một số bếp ăn, trang thiết bị và dụng cụ ăn uống còn chưa bảo đảm sạch sẽ, cơ sở vật chất bắt đầu xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa kịp thời…
Trước thực tế trên, năm nay, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tiếp tục phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã và Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức an toàn thực phẩm cho chủ cơ sở, lãnh đạo quản lý và người tham gia chế biến thực phẩm.
Ngay trong tháng 6-2024, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn công tác an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể khu công nghiệp và chế xuất. Tại hội nghị, Trưởng phòng Chuyên môn nghiệp vụ, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Lê Thị Hằng cho biết, ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của kinh tế - xã hội, đồng thời ảnh hưởng đến cá nhân người lao động và gia đình của họ. Cụ thể, ngộ độc thực phẩm gây nhiều tốn kém, như: Chi phí nằm viện, chi phí thuốc, chi phí phục hồi sức khỏe…
Hơn nữa, khi người lao động bị ảnh hưởng về sức khỏe sẽ dẫn tới nguy cơ thất thoát thu nhập, mất việc làm, xáo trộn đến đời sống và sinh hoạt trong gia đình. Không chỉ vậy, ngộ độc thực phẩm cũng gây tổn thất cho ngân sách nhà nước về các chi phí điều tra, xét nghiệm nguyên nhân gây ra ngộ độc...
Đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm
Nhận thức rõ vấn đề mất an toàn thực phẩm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người lao động, ông Vũ Trần Oánh, đại diện các khu công nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cho rằng, lực lượng chức năng liên ngành cần tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, qua đó giúp doanh nghiệp giám sát, truy xuất nguồn gốc thực phẩm cung cấp cho các bếp ăn tập thể tốt hơn. Cùng với đó, những người tham gia cung cấp thực phẩm tại các khu công nghiệp, khu chế xuất phải tuân thủ các quy định về nhập hàng hóa, chế biến thực phẩm bảo đảm sức khỏe cho người lao động.
Theo Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Đặng Thanh Phong, lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp có bếp ăn tập thể và các phòng, ban liên quan cần tăng cường công tác tự kiểm thực 3 bước hằng ngày, kiểm tra định kỳ, đột xuất về chất lượng thực phẩm; duy trì chế độ kiểm tra chất lượng nguồn nước thường xuyên; tăng cường chế độ vệ sinh cơ sở, chế độ vệ sinh dụng cụ, trang thiết bị chứa đựng bảo quản thực phẩm, đặc biệt là khay ăn, bát đĩa, thìa, dao thớt; thường xuyên duy trì nâng cấp điều kiện cơ sở vật chất.
“Chúng tôi cũng đề nghị UBND cấp quận, huyện, thị xã tăng cường chỉ đạo các công ty có bếp ăn tập thể tại cụm công nghiệp đóng trên địa bàn thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm; đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát điều kiện an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, bố trí nguồn kinh phí cho việc lấy mẫu giám sát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm tại các bếp ăn”, ông Đặng Thanh Phong nhấn mạnh.
(Báo Hà nội mới)
Số trẻ sinh ra là con thứ 3 tại Hà Nội giảm
Chi cục Dân số Hà Nội tổ chức hội nghị nâng cao hiệu quả tuyên truyền về công tác dân số và phát triển trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Tại hội nghị, Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội Vũ Duy Hưng cho biết, trong 6 tháng năm 2024, Hà Nội đã tập trung ổn định quy mô dân số, duy trì vững chắc mức sinh thay thế; nâng cao chất lượng dân số, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của TP.
Cụ thể, dự kiến tính đến hết tháng 6/2024, số sinh con thứ 3 trở lên là 2.950 trẻ (đạt 6,6%), giảm 155 so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, tỷ lệ phụ nữ mang thai được tầm soát 4 loại bệnh, tật bẩm sinh phổ ước đạt 79% (tăng 18,6%); tỷ lệ trẻ sơ sinh được tầm soát 5 loại này bệnh, tật bẩm sinh phổ biến ước đạt 82% (tăng 5%).
Đặc biệt, trong 6 tháng năm 2024, tỷ lệ cặp nam, nữ được tư vấn, khám sức khoẻ trước khi kết hôn đạt 63% (tăng 18% so với cùng kỳ năm 2024). Số người mới áp dụng biện pháp tránh thai là gần 417.000 người (đạt 103,2% kế hoạch năm 2024).
Trước đó, năm 2022, tỷ lệ cặp nam, nữ được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn trên địa bàn Hà Nội là 31,9%. Năm 2023, Hà Nội là một trong 5 tỉnh, TP trực thuộc T.Ư được giao chỉ tiêu mỗi năm tăng thêm ít nhất 15% tỷ lệ cặp nam, nữ được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn.
Năm 2023, tỷ lệ cặp nam, nữ được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn trên địa bàn Hà Nội là 50%. Chỉ tiêu này được đặt ra trong năm 2024 là 65%.
Để tăng tỷ lệ khám sức khoẻ tiền hôn nhân, trong năm 2024, Chi cục Dân số Hà Nội đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề về Luật Hôn nhân và gia đình, tầm soát, khám sàng lọc cho nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn, đồng thời tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho vị thành niên tại cộng đồng…
Bên cạnh đó, ngành xây dựng và triển khai mô hình điểm về tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn tại quận Bắc Từ Liêm nhằm phát hiện, phòng ngừa các nguy cơ sinh con bị bệnh, tật bẩm sinh, ngăn ngừa sớm các bệnh lý di truyền, góp phần bảo đảm hôn nhân bền vững, từng bước nâng cao chất lượng dân số Thủ đô.
Các chuyên gia khuyến cáo, cả nam, nữ nên khám sức khỏe tiền hôn nhân tối thiểu từ 3-6 tháng trước khi kết hôn. Khám sức khỏe tiền hôn nhân, bao gồm khám lâm sàng tổng quát (khám nội tổng quát và chuyên khoa phụ sản); xét nghiệm (nhóm máu, bệnh lý về máu, chức năng gan thận, viêm gan virus, các bệnh lây qua đường tình dục); siêu âm ổ bụng...
(Báo Kinh tế &đô thị)
Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất việc mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế
Bộ Y tế đề nghị các cơ quan, đơn vị căn cứ quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật để chủ động, kịp thời thực hiện công tác mua sắm thuốc, thiết bị y tế bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình.
Quy định về đấu thầu thuốc, thiết bị y tế đã được ban hành đầy đủ, thống nhất và đồng bộ
Bộ Y tế vừa có văn bản về việc triển khai công tác mua sắm thuốc, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc.
Bộ Y tế cho biết, để bảo đảm đủ thuốc, thiết bị y tế phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân, trong thời gian qua, Quốc hội đã ban hành Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (gọi chung là Luật Đấu thầu); Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu (gọi chung là Nghị định số 24/2024/NĐ-CP); Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành các Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Đấu thầu.
"Như vậy, quy định của pháp luật về đấu thầu đối với thuốc, thiết bị y tế đã được ban hành kịp thời, đầy đủ, thống nhất và đồng bộ"- Bộ Y tế nhấn mạnh.
Bộ Y tế đề nghị các cơ quan, đơn vị căn cứ quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật nêu trên để chủ động, kịp thời thực hiện công tác mua sắm thuốc, thiết bị y tế bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình.
Bộ Y tế cũng nêu rõ: Liên quan đến các khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong việc thực hiện Luật Đấu thầu, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP và các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đề nghị các cơ quan, đơn vị liên hệ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn.
Mua thêm tối đa 30% khối lượng của hạng mục tương ứng nêu trong hợp đồng gói thầu
Để bảo đảm việc mua sắm thuốc, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế không bị gián đoạn, các cơ quan, đơn vị có thể thực hiện như sau:
Phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho gói thầu đấu thầu rộng rãi, đàm phán giá với số lượng tùy chọn mua thêm tối đa 30% khối lượng của hạng mục tương ứng nêu trong hợp đồng. Trong trường hợp này, giá gói thầu không bao gồm giá trị của phần dự kiến mua thêm; việc áp dụng tùy chọn mua thêm thực hiện theo quy định tại khoản 8 Điều 39 Luật Đấu thầu và Nghị định số 24/2024/NĐ-CP;
Tổ chức lựa chọn nhà thầu trong năm này để mua sắm cho các năm tiếp theo theo quy định tại khoản 5 Điều 16 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP (ví dụ: tháng 8 năm 2024, các cơ quan, đơn vị có thể tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu cung cấp hàng hóa, dịch vụ, xây lắp trong năm 2025, 2026). Trong trường hợp này, văn bản trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải dự kiến dự toán mua sắm cho các năm sau làm cơ sở lập giá gói thầu;
Tổ chức lựa chọn nhà thầu với thời gian thực hiện hợp đồng dài hơn 01 năm theo quy định tại các khoản 1, 2 Điều 37 và khoản 3 Điều 39 Luật Đấu thầu (ví dụ: các cơ quan, đơn vị có thể tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu cung cấp thuốc, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế cho các năm 2025, 2026). Trong trường hợp này, nguồn vốn có thể được xác định trên cơ sở dự toán mua sắm của năm ngân sách và dự kiến dự toán mua sắm của các năm ngân sách tiếp theo.
Đối với đấu thầu mua sắm vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế: Việc lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất; thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT và Thông tư số 07/2024/TT-BKHĐT của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Đối với đấu thầu mua sắm thuốc: Việc lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 04/2024/TT-BYT, Thông tư số 05/2024/TT-BYT và Thông tư số 07/2024/TT- BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Việc đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất; thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 07/2024/TT-BKHĐT của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong việc thực hiện Thông tư số 04/2024/TT-BYT, Thông tư số 05/2024/TT-BYT và Thông tư số 07/2024/TT-BYT, đề nghị các cơ quan, đơn vị phản ánh về Bộ Y tế để được hướng dẫn.
Lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc tại cơ sở bán lẻ trong khuôn viên bệnh viện công thế nào?
Cũng tại văn bản này Bộ Y tế hướng dẫn việc tổ chức lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc tại cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên cơ sở y tế công lập được thực hiện theo quy định tại Điều 16 Thông tư số 07/2024/TT-BYT.
Theo đó đối với thuốc trong danh mục thuốc thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế, cơ sở y tế công lập có thể thực hiện mua sắm theo một hoặc các cách sau:
Tính gộp số lượng thuốc cần mua để bán lẻ vào số lượng thuốc cần mua sắm, đấu thầu của cơ sở y tế và lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định;
Tách riêng số lượng thuốc cần mua để bán lẻ thành một hoặc một số gói thầu và lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định.
Bộ Y tế lưu ý khi áp dụng một trong các hình thức lựa chọn nhà thầu quy định tại khoản 1 Điều 20 của Luật Đấu thầu, cơ sở y tế phải bảo đảm đáp ứng quy định về điều kiện áp dụng và quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP (ví dụ: trường hợp áp dụng chỉ định thầu thì phải tuân thủ quy định tại Điều 23 Luật Đấu thầu; các Điều 76, 77, 78 và khoản 1 Điều 94 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP. Trường hợp áp dụng mua sắm trực tiếp thì phải tuân thủ quy định tại Điều 25 Luật Đấu thầu và Điều 80 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP...).
Trong trường hợp này, cơ sở y tế cần lưu ý, giá trúng thầu đối với thuốc mua để bán lẻ không được cao hơn giá trúng thầu của thuốc có cùng hoạt chất, nồng độ, hàm lượng, dạng bào chế, cùng tên thương mại với thuốc đã trúng thầu và cung ứng tại cơ sở y tế đỏ (bao gồm thuốc mua sắm tập trung và đàm phán giá).
Đối với thuốc không thuộc trường hợp trên, cơ sở y tế công lập tự quyết định việc mua sắm trên cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình mà không yêu cầu bắt buộc phải thực hiện theo Luật Đấu thầu, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP và Thông tư số 07/2024/TT-BYT.
(Báo Sức khỏe &đời sống)