I. Mục đích yêu cầu.
1. Kiến thức
- Trẻ được quan sát các mẫu thiết kế điện thoại và nêu được một số đặc điểm nổi bật của điện thoại (ống nghe; dây dẫn; bàn hộp số). Trẻ biết thiết kế điện thoại có dây dẫn trên bản vẽ.
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng quan sát, tư duy ghi nhớ có chủ đích. Phát triển năng khiếu tạo hình cho trẻ
3. Thái độ
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn các sản phẩm làm ra.
II. Chuẩn bị.
- 3 tranh bản thiết kế chiếc điện thoại có dây dẫn.
- Sáp màu; giấy A3 cho trẻ
- Giá treo tranh.
III. Hướng dẫn hoạt động.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
* Cho trẻ nghe tiếng chuông điện thoại
- Co vừa nghe thấy tiếng gì?
- Nhờ bộ phận nào trên cơ thể mà con nghe
được tiếng chuông điện thoại?
Hoạt động 2: Thảo luận
- Giờ trước con được quan sát chiếc điện thoại
có dây dẫn ở đâu?
- Những chiếc điện thoại đó có đặc điểm như
thế nào?
+ Có những bộ phận nào?
- Con có muốn tạo ra những chiếc điện thoại
này không?
- Con sẽ làm những chiếc điện thoại này như
thế nào?
- Dùng vật liệu gì để làm ống nghe?
- Để nghe được cần có gì? - Con định làm dây dẫn bằng vật liệu gì? Đã có ống nghe và dây dẫn rồi để chiếc điện thoại hoàn chỉnh con phải làm gì? - Con nối 2 đầu dây vào ống nghe bằng cách nào? => Cô khái quát: Để làm được chiếc điện thoại có dây dẫn âm thanh cần nhiều nguyên vật liệu như vỏ hộp sửa, ống bơ ...để làm ống nghe; còn dây len, dây vải, dây điện làm dây dẫn. - Hôm nay cô cũng thiết kế rất nhiều chiếc điện thoại có dây dẫn âm thanh trên bản vẽ các con cùng quan sát nhé. - Cô cho trẻ quan sát 3 bản thiết kế và đàm thoại với trẻ về nội dung của từng bản thiết kế (Đàm thoại về 3 bản thiết kế cô đã chuẩn bị tích hợp toán đếm số lượng ống nghe; số sượng dây dẫn; cô còn trang trí hình và vẽ hoa, nhà và ông mặt trời trang trí cho đẹp, hình dạng nếu có...) * Thực hành: - Từ những ý tưởng các con vừa nêu cô mời các con cùng về nhóm để trổ tài thiết kế chiếc điện thoại dây dẫn trên bản vẽ. - Cô chia trẻ về 3- 4 nhóm thực hành thiết kế điện thoại trên bản vẽ - Cô bao quát khuyến khích và động viên trẻ thiết kế mẫu điện thoại dây dẫn trên bản vẽ. * Cô cho trẻ mang mẫu thiết kế lên trưng bày giới thiệu về bản thiết kế. - Giáo dục trẻ giữ gìn bản thiết kế cho giờ học sau - Các con lưu giữ những bản thiết kế này thật cẩn thận để giờ sau dựa vào đây các con tạo ra những chiếc điện thoại bằng nguyên vật liệu sẵn có. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Các con học rất giỏi cô thưởng các con trò chơi chúng ta cùng ra sân chơi nào.