Bé sáng tạo (hoạt động ngoài trời)
I. Mục tiêu
- Trẻ được thỏa mãn nhu cầu chơi của bản thân, tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động sáng tạo với những nguyên vật liệu thiên nhiên trong môi trường không khí trong lành, thoáng mát.
- Rèn luyện các thao tác của bàn tay, ngón tay, rèn kỹ năng hoạt động nhóm, chơi hợp tác theo nhóm; phát triển khả năng sáng tạo của trẻ.
- Giáo dục trẻ hứng thú khi tham gia hoạt động, đoàn kết, hòa thuận với bạn trong khi chơi
II. Chuẩn bị:
- Lá cây tươi, lá cây khô, hạt bưởi
- Ống giấy, giấy màu, hồ dán, kéo
- Vải vụn, ống hút, dây dù
- Giấy A4, thảm cho trẻ ngồi, rổ đựng đồ dùng…
- Khăn lau tay
III. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Ổn định:
- Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi vận động “bóng bay xanh, bóng bay đỏ”
* Hoạt động 2: Nội dung chính
(+ Hoạt động có mục đích)
- Cô …. đi đến chỗ trẻ chơi
- Trò chuyện cùng trẻ.
- Cô vừa đến nhà bác Lan để xin một số thứ mang về cho các bạn chơi, chúng mình muốn biết cô xin được những gì không?
- Cho trẻ quan sát những nguyên vật liệu cô mang đến, gợi hỏi để trẻ kể tên các vật liệu.
- GD trẻ không ngắt lá bẻ cành
- Sáng hôm nay khi đi làm cô gặp bạn tóc đỏ, tóc vàng và tóc xanh cùng nhau mang rất nhiều vật liệu mà các bạn tự sưu tầm để đem đến lớp chơi. Các con muốn chơi với các bạn ấy không?
- Cô giới thiệu vật liệu của từng nhóm
- Hỏi trẻ muốn chơi ở góc nào?
- Xin mời các bạn về vị trí chuẩn bị xuất phát.
(+ Trò chơi vận động)
- Để đến được các góc chơi, mỗi nhóm phải trải qua 1 thử thách (đi trên dây làm xiếc, bật qua các vòng tròn, đi trên ghế thể dục) các bạn có sẵn sàng không?
- Giáo dục trẻ chơi đoàn kết hợp tác với bạn
- Cho trẻ thực hiện thử thách đến góc chơi
- Cô cho trẻ tự lựa chọn nguyên vật liệu mà trẻ thích để tạo ra sản phẩm theo sự sáng tạo của trẻ.
- Gợi hỏi trẻ: với những nguyên vật liệu này các con thích chơi gì? Chơi như thế nào?
- Cho trẻ thực hiện chơi, cô luân phiên bao quát các nhóm chơi, gợi mở nội dung chơi khi trẻ chưa thực hiện được, động viên khen ngợi trẻ.
- Cô khuyến khích trẻ sáng tạo nhiều sản phẩm từ các nguyên vật liệu.
- Khi trẻ làm xong, cô cho 1 số trẻ giới thiệu sản phẩm của mình, nhận xét sản phẩm của bạn
- Cô giới thiệu một số sản phẩm đẹp, sáng tạo
- Nhận xét, động viên, khuyến khích trẻ.
(+ Chơi tự do)
- Cô cho trẻ chơi trò chơi “ngoáy ngón tay”
- Vừa rồi các bạn đã làm được rất nhiều sản phẩm đẹp và sáng tạo, các bạn muốn làm gì với những sản phẩm này?
- Cho trẻ chơi tự do với các sản phẩm trẻ làm ra
* Hoạt động 3: Kết thúc
- Tập trung trẻ, khuyến khích trẻ thu dọn đồ dùng đồ chơi cùng cô, chuyển hoạt động.
- Trẻ chơi theo lời bài ca
- Con chào cô ạ
- Trẻ trò chuyện cùng cô
- Trẻ trả lời
- Trẻ quan sát và kể tên các nguyên liệu cô mang đến
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ quan sát, lắng nghe
- Trẻ nhận nhóm chơi của mình theo ý thích của trẻ
- Trẻ lắng nghe và quan sát thử thách.
- Trẻ thực hiện thử thách
- Trẻ chọn nguyên vật liệu theo ý thích của trẻ
- Nêu ý thích và ý tưởng sáng tạo của bản thân
- Trẻ thực hiện
- Trẻ giới thiệu sản phẩm
- Trẻ quan sát
- Trẻ nhận xét cùng cô
- trẻ chơi cùng cô
- Trẻ nêu ý tưởng chơi với các sản phẩm
- Trẻ chơi với sản phẩm của mình
- Thu dọn cùng cô, chuyển hoạt động