GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Đề tài: Thơ – Chú bộ đội hành quân trong mưa
Chủ điểm: Nghề nghiệp
Đối tượng: Trẻ 5-6 tuổi
Thời gian: 30-35 phút
Số lượng trẻ: 30-35 trẻ
Ngày dạy:
Người thực hiện:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa” của tác giả Vũ Thùy Hương.
- Trẻ hiểu được nội dung bài thơ: Bài thơ nói lên sự gian khổ vất vả của các chú bộ đội trong những đợt hành quân dưới mưa ra mặt trận
- Trẻ hiểu từ “Lộp bộp”; “Long lanh sao đỏ”; “Chân dồn dập bước” trong bài thơ.
- Trẻ thuộc bài thơ.
2. Kỹ năng:
- Trả lời câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc, trẻ nói đủ câu.
- Phát triển khả năng ghi nhớ.
- Trẻ bước đầu biết đọc theo đúng nhịp điệu và đọc diễn cảm của bài thơ.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động.
- Thông qua nội dung bài thơ, trẻ biết yêu quý các chú bộ đội và ước mơ sau này trở thành bộ đội.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của Cô
- Trang phục bộ đội, mũ cối gắn sao
- Powerpoint nội dung bài thơ” Chú bộ đội hành quân trong mưa”.
- Máy tính, máy chiếu.
- Nhạc bài hát “Chú bộ đội”.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (2-3 phút)
- Giới thiệu người dự.
- Các con ơi, hôm nay cô và các con mặc
trang phục của ai nhỉ?
- Đúng rồi đấy cô và các con cùng mặc trang
phục của các chú bộ đội đấy. Các con có
muốn cùng cô đóng vai các chú bộ đội không?
- Hôm nay cô và các con cùng làm các chú bộ
đội nhé.
Cô cho trẻ hát: Chú bộ đội
- Chúng mình vừa hát bài hát gì?
- Chúng bộ đội chắc súng trong tay để làm gì? - Trẻ vỗ tay - Của các chú bộ đội ạ. - Có ạ. - Vâng ạ. - Trẻ vừa hát vừa vận động theo nhạc bài hát “Chú bộ đội”. - Chú bộ đội. - Để bảo vệ hòa bình cho Tổ quốc.
Hoạt động 2: Bài mới (27-30 phút)
* Giới thiệu tác phẩm, tác giả
- Đúng rồi đấy các con ạ. Chú bộ đội là người
canh giữ trên mọi miền để bảo vệ Tổ quốc. Đã
có rất nhiều nhà thơ, nhạc sĩ sáng tác những
bài thơ, bài hát để ca ngợi các chú bộ đội đấy.
Hôm nay cô sẽ gửi tới các con bài thơ: “Chú
bộ đội hành quân trong mưa” của tác giả Vũ
Thùy Hương.
* Cô đọc thơ
- Cô đọc lần 1 diễn cảm.
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
Của tác giả nào?
- Cô đọc lần 2 kết hợp với hình ảnh minh họa
trên máy chiếu - Trẻ chú ý lắng nghe - Trẻ chú ý lắng nghe. - Bài thơ: Chú bộ đội hành quân trong mưa của tác giả Vũ Thùy Hương.
* Trích dẫn, giảng giải, đàm thoại - Chúng mình vừa nghe cô Phương đọc bài thơ gì nhỉ? - Lớp mình vừa nghe cô đọc bài thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa” của tác giả Vũ Thùy Hương. Bài thơ nói lên sự gian khổ vất vả của các chú bộ đội trong những đợt hành quân dưới mưa. Cho dù, trời mưa, áo có ướt và trong đêm tối nhưng với lòng dũng cảm, sự hi sinh các chú vẫn hành quân ra mặt trận để bảo vệ Tổ quốc. - Chú hành quân trong thời tiết như thế nào? Mở đầu bài thơ tác giả đã viết: “Mưa rơi, mưa rơi Lộp bộp, lộp bộp” - Mưa rơi “Lộp bộp” là mưa như thế nào? - “Lộp bộp” nghĩa là những hạt mưa rớt xuống cành lá, rơi xuống lòng đường, đập vào mũ chú bộ đội tạo ra những tiếng kêu. “Mưa rơi lộp bộp” nghĩa là mưa rất nặng hạt, mưa rất to đấy các con ạ. - Dưới trời mưa dù áo có ướt các chú có dừng lại không? - Dưới trời mưa, dù áo có bị ướt hết nhưng các chú vẫn đi. “Áo dù có ướt Vội đi, vẫn đi” - Mặt trận là nơi các chú bộ đội đánh giặc, vậy đường ra mặt trận như thế nào? - Đường ra mặt trận còn rất dài và cho dù trời có mưa, áo chú có ướt thì các chú vẫn tiếp tục hành quân. “Đường ra mặt trận Còn dài, còn dài Cho dù mưa rơi - Trẻ chú ý lắng nghe và quan sát. - Bài thơ: Chú bộ đội hành quân trong mưa. - Của tác giả Vũ Thùy Hương. - Trẻ chú ý lắng nghe - Trời mưa. - Mưa to ạ. - Trẻ chú ý lắng nghe cô giảng từ “Lộp bộp”. - Trẻ trả lời: Không ạ. - Trẻ chú ý lắng nghe. - Đường ra mặt trận còn dài, còn dài. - Trẻ chú ý lắng nghe - Ngoài những lúc hành quân vào ban ngày các chú còn hành quân
Chú vẫn đi tới” - Ngoài những lúc hành quân vào ban ngày các chú còn hành quân vào lúc nào nữa? - Khi các chú hành quân vào ban đêm cái gì trên mũ của chú sáng lên và soi đường cho các chú đi? - Các chú bộ đội không chỉ hành quân vào ban ngày mà các chú còn hành quân vào ban đêm nữa đấy. - Các con ạ: “Long lanh sao đỏ” là những ngôi sao màu đỏ được gắn trên mũ của chú được ví như những ngọn đèn nhỏ soi đường, dẫn lối cho các chú bộ đội hành quân. (Cô đưa chiếc mũ có gắn ngôi sao cho trẻ quan sát). - Trời mưa rất to, áo chú dù có ướt nhưng bước chân của các chú vẫn như thế nào? - Trời có về đêm, dù có mưa, áo dù có ướt nhưng các chú vẫn bước đi dồn dập. “Mưa rơi, mưa rơi Áo dù có ướt Vẫn đi vẫn đi Chân dồn dập bước” - Các con ạ: Chân đi “Dồn dập” là đi rất nhanh, liên tục không nghỉ. Con đường hành quân ra mặt trận của các chú rất là gian nan vất vả nhưng các chú bộ đội không ngại gian khổ vất vả vẫn ngày đêm hành quân ra mặt trận để giữ gìn sự bình yên cho Tổ quốc. - Vậy các con có yêu quý các chú bộ đội không? Có bạn nào ước mơ sau này trở thành chú bộ đội không? - Vậy chúng mình cùng đứng lên làm các chú bộ đội hành quân nào. - Các con thấy làm các chú bộ đội có thích không? - Để thực hiện ước mơ sau này trở thành bộ vào ban đêm. - Trẻ trả lời: Ngôi sao trên mũ của chú - Trẻ chú ý lắng nghe. - Trẻ chú ý lắng nghe cô giảng từ “Long lanh sao đỏ”. - Trẻ quan sát chiếc mũ - Bước chân của chú vẫn bước đi dồn dập. - Trẻ chú ý lắng nghe. - Trẻ chú ý lắng nghe cô giảng từ “Dồn dập” - Trẻ trả lời: Có ạ. - Trẻ giơ tay trả lời. - Trẻ đứng lên hát bài “Em thích làm chú bộ đội” và đi vòng tròn. - Có ạ. - Trẻ trả lời chăm ngoan, học giỏi vâng lời ông bà bố mẹ và cô giáo. - Trẻ chú ý lắng nghe - Trẻ trả lời: Rồi ạ. - Trẻ chú ý lắng nghe và quan sát.
đội các con phải làm gì? Cô giáo dục trẻ: Để thực hiện ước mơ sau này làm nghề bộ đội, các con phải ngoan ngoãn vâng lời ông bà bố mẹ và cô giáo, siêng năng học tập để sau này góp công xây dựng đất nước. Các con nhớ chưa nào. - Cô đọc lần 3 kết hợp với Powerpoint. * Trẻ đọc thơ - Bây giờ chúng mình có muốn cùng cô đọc thuộc bài thơ này không? - Bài thơ có nhịp điệu rất là nhẹ nhàng, vừa phải và tình cảm vậy khi đọc bài thơ các con chú ý đọc thật nhẹ nhàng về thể hiện tình cảm với các chú bộ đội nhé. - Cô cho cả lớp đọc cùng cô 2 lần. - Cô cho từng tổ đọc thơ. - Cô cho trẻ thi đua các nhóm, cá nhân đọc thơ. (Trong quá trình dạy trẻ đọc thơ, cô chú ý đến cá nhân và sửa sai cho trẻ). - Có ạ. - Trẻ chú ý lắng nghe. - Cả lớp đọc thơ cùng cô. - Trẻ đọc thơ theo tổ. - Nhóm, cá nhân trẻ đọc thơ
3. Hoạt động 3. Kết thúc (1-2 phút)
- Cho trẻ làm các chú bộ đội đi hành quân. - Trẻ làm các chú bộ đội đi hành quân vừa đi vừa đọc thơ.