I. Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên truyện, tác giả, hiểu nội dung câu chuyện Hươu con biết nhận lỗi. Trẻ biết nhận lỗi và sửa sai.
- Trẻ biết thể hiện tình cảm, thái độ đánh giá các nhân vật trong truyện.
- Trẻ biết làm quen với sách: biết lật, mở sách biết kể chuyện theo tranh qua sách.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi đầy đủ, rõ ràng mạch lạc.
- Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định.
- Rèn luyện các giác quan.
3. Thái độ:
- Trẻ yêu quý và giữ gìn những quyển sách.
- Biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác. Biết xin lỗi khi mắc lỗi.
- Tích cực, hứng thú tham gia các hoạt động cùng cô
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô
- Quyển sách to để cô kể chuyện trên sách.
- Rối các nhân vật hai bộ (1 bộ rối dây, 1 bộ rối tay)
- Cây hoa trang trí cảnh khu rừng.
- Bàn xoay câu hỏi.
- Nhạc bài hát: khúc hát rừng xanh, khám phá thế giới tuyệt vời, nhạc nên kể chuyện.
- Sách truyện của cô.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Trang phục gọn gàng với thời tiết
- Các nhân vật trong truyện.
- Sách truyện Huou con biết nhận lỗi
III. Tiến hành:
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Chào mừng các bé đến khu rừng bí ẩn
ngay hôm nay.Trong khu rừng bí ẩn có
rất nhiều điều tuyệt vời cô và các con
cùng đi khám phá nhé.
- Cô cho trẻ vận động trên nền nhạc bài
hát khúc hát rừng xanh và nghe tiếng kêu
cùng số con vật.
- Ôi các con ơi trong khu rừng có gì đây?
- Cô giới thiệu quyển sách.
2. Hoạt động 2: Kể chuyện cho trẻ
nghe
- Cô giới thiệu cho trẻ nghe về quyển
sách mà giới thiệu tên câu chuyện Hươu
con biết nhận lỗi.
- Để xem được sách chúng mình phải làm
gì?
- Cô khái quát lại để xem được sách
chúng mình phải lật từng trang sách, xem
hết trang này chúng ta sẽ lật trang sau.
- Cô mời chúng mình hãy cùng đến với
câu chuyện hươu con biết nhận lỗi của
tác giả Trần Thị Ngọc Trâm nhé.
- Kể lần 1: cô kể diễn cảm kết hợp với
sách cùng cử chỉ điệu bộ.
- Quyển sách này có rất nhiều điều thú vị
nữa chúng mình cùng xem một màn ảo
thuật nhé. Từ quyển sách để biến thành
bức tranh thật là lớn.
- Ai còn nhớ trong câu chuyện có bạn
nào?
- Các bạn nhỏ đang trốn trong lùm cây
xung quanh chúng ta các con hãy cùng
nhau đi tìm các bạn ấy nhé, bạn nào tìm
được sẽ mang lên gắn vào bức tranh lớn
này. - Cô cho trẻ tìm các nhân vật gắn vào bức tranh. - Cô kể lần 2: Kết hợp với rối 3. Hoạt động 3: Đàm thoại nội dung truyện - Cô có một trò chơi dành cho chúng mình đấy, Chúng mình hãy nhanh chân tạo thành 3 nhóm cho cô nào, cô mời các bạn đội trưởng hãy ra góc thư viện Lấy sách truyện Hươu con biết nhận lỗi để cô và chúng mình hãy chơi trò chơi ai thông minh hơn để xem xét chúng mình phải làm gì? - Luật chơi: cô đưa ra các câu hỏi các con sẽ là người trả lời câu hỏi, thời gian suy nghĩ cho các đội chơi là 5 giây. Đội nào có câu trả lời các con phải lắc xô dành quyền trả lời - Các con đã sẵn sàng chơi chưa nào! - Câu 1: các con vừa được nghe câu chuyện gì của tác giả nào? - Câu 2: trong câu chuyện có những nhân vật nào? - Câu 3: Con vật mà Hươn con nhận nhầm đầu tiên là con vật gì các bạn nhỉ? A: Con bò B: Con khỉ C: Con hổ - Giảng từ khó: Bướng bỉnh: Dù được giải thích nhưng vẫn cho là mình đúng, không chịu nghe lời người khác. - Câu 4: Còn một con vật nào cũng nhận nhầm bò là họ hàng của chúng? A: Con hổ B: Con dê C: Con gấu - Câu 5: Điều gì xảy ra khi cả ba con vật cũng cho mình là đúng? A: chúng tranh cãi nhau ầm ĩ B: Chúng khóc nức nở C: Chúng cùng đi về nhà - Giảng giải từ khó: Inh ỏi: Tiếng vàng rất ồn, khó chịu - Câu 6: cuối cùng 3 bạn Hươu, bò, dê đã nhờ ai phân xử A: Khỉ B: Voi C: Ngựa - Câu 7: khi phát hiện ra mình nhầm Hươu đã làm gì? - Sách Truyện của chúng mình có một số cảnh chưa được hoàn thiện các con hãy giúp cô gắn các nhân vật vào sách truyện cho hoàn chỉnh câu chuyện nhé - Giáo dục: Câu chuyện như một lời nhắc nhở chúng ta phải biết học hỏi, lắng nghe người khác nói để tiếp thu những ý kiến hay và khi có lỗi chúng ta phải dũng cảm nhận lỗi biết xin lỗi như thế mới xứng đáng con ngoan trò giỏi. - Cô mời trẻ lên kể chuyện 4. Hoạt động 4: Kể lại cho trẻ nghe câu chuyện - Cô thấy chúng mình học rất tốt xem sách rất giỏi cô thưởng cho lớp mình một vé đi xem rạp chiếu phim mời các con hãy cùng thưởng thức. - Cô kể câu chuyển qua nhân vật rối tay minh hoạ. 5. Hoạt động 5: Kết thúc - Cô nhận xét tuyên dương trẻ. - Cô và trẻ thu dọn đồ dùng.