I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên chuyện, hiểu trình tự nội dung câu chuyện: «Quả bầu tiên». Nói lên lòng yêu thương, quan tâm, chia sẻ của cậu Bé dành cho én, và lòng yêu thương đó luôn được đến đáp. Ở ác sẽ không được đền đáp mà sẽ gặp giữ.
- Trẻ hiểu được tính cách từng nhân vật, thể hiện giọng nhân vật qua lời đối thoại và hành động cùng cô.
2. Kỹ năng:
- Luyện cho trẻ kỹ năng trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc.
- Rèn luyện kỹ năng thể hiện giọng, hành động nhân vật.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ đoàn kết, biết giúp đỡ mọi người, không tham lam độc ác.
- Giáo dục trẻ yêu thích bộ môn.
II.CHUẨN BỊ:
Đồ dùng của cô
- Máy vi tính, que chỉ, bảng bông.
- Giáo án powerpoint.
- Đàn nhạc.
Đồ dùng của trẻ
- Một số đồ dùng hóa trang của 1 số nhân vật - Cát mảnh ghép về nội dung câu chuyện. - Tâm thế thoải mái, vui vẻ.
III.TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. Trò chuyện giới thiệu bài :( 2-3 phút):
- Chơi trò chơi “Thử tài ghép tranh”
- Cách chơi: Cô chia lớp thành hai đội chơi. Mỗi đội cử
5 bạn. Lần lượt mỗi bạn ở các đội chơi sẽ về góc học tập
để tìm mảnh các mảnh ghép, ghép thành một bức tranh
hoàn chỉnh.
- Luật chơi: Thời gian là một bản nhạc, đội nào ghép
đúng, nhanh đội đó dành chiến thắng.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Kiểm tra kết quả chơi: + Các đội đã ghép được những hình ảnh gì? + Những hình ảnh này gợi các con nhớ đến câu chuyện nào? -> Cô nhấn mạnh: câu chuyên " Quả bầu tiên mà hôm trước cô đã cho các con làm quen. Để hiểu rõ hơn nội dung câu chuyện hôm nay cô kể lại câu chuyện con nghe nhé? 2. Nội dung: (22-25 phút) 2.1. Hoạt động 1: Kể chuyện cho trẻ nghe. - Cô kể chuyện 1 lần kết hợp Hình ảnh powerpoint 2.2 Hoạt động 2: Đàm thoại – Giảng giải nội dung - Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì? - Câu chuyện đã nói lên điều gì về cậu bé? =>Cô nhấn mạnh: (lòng yêu thương của cậu bé được thể hiện qua hành động cậu bé mang én về nhà nuôi, chăm sóc, băng bó chữa cho én khỏi đau.) - Cậu bé nói như thế nào với én nhỏ? - Cho cả lớp thể hiện. => Cô nhấn mạnh: (Khi muà đông đến cậu bé sợ chim én bị rét nên đã bảo én hãy bay về với đàn đi….. - Cậu bé đã được chim én đền đáp như thế nào? - Cậu bé đã nói gì khi bổ quả bầu ra? - Cậu bé đã làm gì số vàng với mọi người xung quanh? - Lão địa chủ là nhân vật như thế nào? - Vì sao con nhận xét như vậy. => Cô nhấn mạnh:Lão địa chủ tham lam độc ác vì đã bắt én bẻ gãy cánh chim én rồi giả vờ thương xót - Lão địa chủ đã nói gì với chim én? Cho cả lớp thể hiện giọng. - Chim én tặng cho lão địa chủ quả bầu như thế nào?
=> Cô nhấn mạnh: Quả bầu chín lão địa chủ bổ ra, chỉ có rắn rết, rắn rết xông ra cắn chết lão địa chủ tham lam độc ác. - Qua câu chuyện con học tập ai nào ? Vì sao? => Giáo dục: Phải biết yêu thương, quan tâm mọi người xung quanh. 2.3 Hoạt động 3: Dạy trẻ tập kể chuyện cùng cô. - Để thể hiện giọng và hành động của các nhân vật trong câu chuyện. Bây giờ các con hãy tập kể cùng cô. - Hỏi trẻ thích nhân vật nào? - Cho trẻ về góc nghệ thuật lấy đồ dùng để hóa trang? - Cô là người dẫn chuyện. - Đến lời thoại của nhân vật nào nhóm đó thể hiện lời thoại và hành động của nhân vật đó. - Cô chú ý điều chỉnh giọng điệu và hành động của một số nhân vật khi trẻ thể hiện chưa đúng.
3. Kết thúc: 1-2p Trẻ hát bài " Bầu và bí"