I.Mục tiêu:
- Trẻ thuộc thơ, hiểu nội dung bài thơ ,cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ.
- Rèn kỹ năng đọc thơ rõ lời, diễn cảm trả lời tròn câu .
- Trẻ biết kính trọng và vâng lời cô. Thích đi học
II.Chuẩn bị :
- Hình ảnh minh họa thơ “Bé đến lớp”
- Tranh bài thơ bạn mới , bút màu, bàn ghế.
- Nhạc không lời “Trường chúng cháu đây là trường mầm non ”
- Địa điểm :Trong lớp
III. Tổ chức hoạt động:
stt
|
Cấu trúc
|
Hoạt động của cô và trẻ
|
1
|
*Hoạt động 1: Gây hứng thú
|
- Cô cho lớp hát “Vui đến trường ”
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Trong bài hát nói lên điều gì?
- À đúng rồi đến lớp các con được cô giáo dạy dỗ chăm sóc, khi các con ngoan thì sẽ được khen. Chính vì lẽ đó cô đã sưu tầm bài thơ “ Bé đến lớp” - ST để biết bài thơ này nói lên điều gì các con chú ý nghe cô đọc nhé
- Cô cho trẻ nhắc lại tên bài thơ 2,3 lần
- Các con lắng nghe cô đọc nhé.
|
2
|
* Hoạt động 2:Cháu nghe cô đọc thơ
|
🞛.Cô đọc diễn cảm bài thơ.
- Cô đọc lần 1 cô đọc kết hợp cử chỉ điệu bộ
+ Giảng nội dung bài thơ: Bài thơ nói về bạn nhỏ đi đến lớp với mẹ rên con đường nắng vàng, khi bé vào lớp học thì nắng vàng cũng theo bé vào lớp và khen bé ngoan khi bé học hát.
- Cô đọc lần 2 (kết hợp hinh ảnh minh họa).
- Cô đọc lần 3:Trích dẫn đàm thoại, giảng từ khó giúp trẻ hiểu tác phẩm:
- Khổ 1:
“ Hôm nay đến lớp
…….
Trên con đường làng”
Khổ thơ nói lên bạn nhỏ đến lớp cùng mẹ trong long rất vui trên con đường làng từ nhà đến trường
+ Từ khó :
- Rộn ràng: rất vui ở trong lòng
Khổ 2:
“Nắng vàng theo bé
………………..
Nắng bảo bé ngoan”
- Ánh nắng vàng rất vui cùng bé đến trường khi bé hát thì khen bé ngoan.
+ Từ khó:
- Bảo: dùng lời nói để khuyên nhủ, dạy bảo
* Đàm thoại :
+ Cô vừa đọc bài thơ gì?
+ Của tác giả nào?
+ Bạn nhỉ đến trường cùng với ai?
+ Trong lòng của bé khi đến trường như thế nào? ( Đọc lại câu thơ)
+ Nắng vàng đã làm gì khi bé đến lớp?
+ Vì sao nắng vàng khen bé ngoan?
☸ Cô giáo dục cháu: Các con ơi, khi đến lớp các con chú ý học và cùng chơi với cô, vậy thì các con sẽ được cô giáo khen và mọi người yêu mến.
* Dạy trẻ đọc thơ:
|
3
|
* Hoạt động 3: bé đọc thơ
|
🞛.Dạy trẻ đọc thơ:
- Cả lớp đọc diễn cảm bài thơ
- Tổ, nhóm, cá nhân đọc
- Hình thức đọc thi đua, đọc theo tay chỉ, đọc nối đuôi nhau…
-Cô chú ý sửa sai cho trẻ.
- Cả lớp đọc thơ 2 lần
|
4
|
* Hoạt động 4: Tô màu tranh
|
- Hôm nay cô thấy các con học rất ngoan cô sẽ cho các con tô màu tranh hình ảnh bé đi học.
- Cô phát tranh, bút màu cho cháu tô màu. Cô nhắc nhở trẻ cách cầm bút, ngồi ngay ngắn và tô không lem.
* Cô nhận xét tuyên dương lớp
|