I. MỤC TIÊU:
- Cháu biết tên bài thơ, hiểu được nội dung bài thơ là nói về các loại quả và đặc điểm riêng của từng loại quả
- Rèn cháu đọc thơ diễn cảm, biết thể hiện động tác minh hoạ. Đọc thơ rõ lời, biết cách nghĩ nhịp.
- Cháu biết ăn nhiều loại quả để da dẻ hồng hào, người khoẻ mạnh.
* Lồng ghép chuyên đề: Khám phá khoa học, kỹ năng sống.
II . CHUẨN BỊ :
- Tranh minh hoạ bài thơ “Quả”. - Đàn Organ. - Một số câu đố.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
tt
|
Cấu Trúc
|
Hoạt động cô và trẻ
|
1
|
Hoạt động1
ổn định - gt
|
- Cho cháu hát với cô bài hát “Quả ”
- À, các con vừa hát bài hát gì?
- Trong bài hát có nhắc đến những loại quả nào?
- Ăn nhiều quả có chất gì?
- Quả co những vị gì?
- Cô cũng có một bài thơ nói về các loại quả rất hay, các con có muốn biết bài thơ đó không nào? Thế các con về chỗ ngồi của mình và lắng nghe cô đọc thơ.
|
2
|
Hoạt động2.
Truyền thụ tác phẩm
|
* Cô đọc diễn cảm lần 1 kết hợp tranh minh hoạ. Đây là bài thơ quả Bài thơ này do cô giáo Mầm Non ở Gia Lai sáng tác đó các con.
-
Nội dung: Bài thơ nói về các loại quả và đặc điểm riêng của từng loại quả đó, một loại quả có tên gọi và đặc điểm hình dáng, mùi vị khác nhau, tất cả đều rất đáng yêu.
-
Cô đọc lần 2 cho cả lớp nghe.
-
Các con vừa nghe cô đọc bài thơ gì?
* Từ “Tròn như trái banh……. Là quả thị thơm”
-
Trong khổ thơ này nói về những loại quả gì? (Quả bưởi, quả thị).
-
Vì sao con biết?
-
Quả gì mà khi người ta ngửi thì rất là thơm?
-
Ngoài ra còn có quả gì nữa?
* Từ: “ Múi trắng như cơm……….Là quả dứa gai”
Từ khó: quả dứa: quả khóm.
-
Các con đã bao giờ thấy quả này chưa? Và nó có màu gì?
-
Trong khổ thơ này còn có quả gì nữa? (Quả dứa gai)
-
Quả dứa dùng để làm gì? (ăn sống và để nấu canh).
-
Từ : “ Quả cũng có tai………. Là quả sầu riêng”
-
Khổ thơ này kể về những loại quả gì? (Thanh Long, Sầu Riêng)
* Có tai: Có tai giống động vật, con người
-
Quả Thanh Long thì như thế nào? Vỏ nó có màu gì?
-
Trong ruột của nó như thế nào? (Ruột trắng, có những hạt nhỏ màu đen).
-
Quả gì có múi màu vàng, có gai mũi nhọn đụng vào rất là đau? (Sầu riêng)
-
Còn lại: “ Những buổi chiều nghiêng
…….. Vườn quả của em”
-
Cô cho cả lớp đọc bài thơ 2 lần, sau đó tổ chức cho cháu đọc thơ xen kẻ theo nhóm và cá nhân.
-
Cô chú ý để giúp cháu đọc đúng lời thơ, đọc diễn cảm bài thơ.
|
3
|
Hoạt động 3
Kết thúc
|
-
Bây giờ cô muốn lớp mình chia ra làm 2 đội, 1 đội đứng bên phía tay trái và 1 đội đứng bên phía tay phải của cô.
-
Cô sẽ cho 2 đội thi đua với nhau, 1 đội sẽ đọc câu đố và đội kia trả lời, và đổi ngược lại như thế, các con có đồng ý không nào.
-
Quả gì nhiều mắt 2. Quả gì vỏ đỏ
Lá sắc, có gai Ruột chấm vừng đen
Thơm khắp đó đây ăn vào mà xem
Ngọt chua dìu dịu? Vừa mát vừa bổ?
(Quả Dứa) (Quả Thanh long)
-
Lúc còn xanh 4. Quả gì năm múi
Quả cứng ngắc Cắt hình cánh sao
Khi mở mắt Nếm thử tí nào
Quả chín mềm Chua chua như dấm?
(Quả Na) (Quả Khế)
5. Trông như quả bóng vàng xanh 6. Tên nghe chẳng thiếu, chẳng thừa Bổ ra tôm tép xếp hành múi xinh Chín vàng, ăn bổ, lại vừa ngọt thơm.
Là quả gì? (Quả Đu Đủ)
(Quả Bưởi)
- Cho cả lớp cùng đọc lại bài thơ “Quả”.
|