I/ Mục tiêu
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái p,q,g,y. biết chơi các trò chơi để ôn chữ cái đã học.
- Rèn sự nhanh nhẹn, khéo léo khi tham gia trò chơi.
- Giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng người lao động. biết bảo quản, giữ gìn đồ dùng, đồ chơi.
* Tích hợp chuyên đề: Gd ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống giảm nhẹ thảm họa thiên tai, Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, giáo dục vệ sinh nước sạch, khám phá khoa học
II/ Chuẩn bị
- Cô: Thẻ chữ p,q,g,y bảng, phấn.
- Trẻ: Thẻ chữ p,q,g,y 4 cái vòng, 2 cái bảng, 2 rổ to đựng thẻ chữ cái, mỗi trẻ một rổ nhỏ đựng chữ cái.
- Địa điểm: trong lớp
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
TT
|
Cấu trúc
|
Hoạt động cô và trẻ
|
1
|
Hoạt động 1:ổn định, gây hứng thú
|
-
Cả lớp chơi trò chơi ” Trời mưa”.
-
Hỏi trẻ: Mưa rơi xuống đâu? Cho ta gì?
-
Ngoài nước mưa ra các con còn biết những nguồn nước nào nữa?
-
Nước có ích như thế nào đối với con người và các loại động vật, thực vật?
-
GD: Trẻ biết giữ gìn nguồn nước, tiết kiệm nước. Biết không chơi ở 1 số nơi nguy hiểm để tránh bị ngã và đuối nước...
- Cô viết bài thơ Nước
“nước lên xuống: Biển cả
.......................
Nước rơi đứng: Trời mưa”
- Bài thơ cô vừa viết có mấy dòng?
- Cho trẻ đọc khổ thơ.
- Trong bài thơ cô vừa viết có những chữ cái nào là chữ p,q,g,y?
- Mời trẻ lên tìm.
- Cho trẻ phát âm lại chữ p,q,g,y
-
Tiết làm quen chữ cái hôm nay cô sẽ dạy các con chơi với các trò chơi để rèn nhận biết và phát âm các chữ cái p,q,g,y, các con chú ý nhé!
|
2
|
Hoạt động 2: Trò chơi củng cố chữ cái p,q,g,y
|
* Trò chơi 1 “ Nhảy vòng ”
- Trò chơi tiếp theo của chúng ta mang tên “Nhảy vòng”
- Cách chơi: Phía trước cô có 6 vòng tròn to ở giữa lớp, bên trên mỗi vòng tròn có gắn các chữ cái các con đã học, trên bảng cô có gắn chữ cái p,q,g,y, cô mời 6 - 7 lên chọn 1 thẻ chữ cái mà con thích cầm trên tay. Các con vừa đi vừa hát xung quanh các vòng tròn này, khi nghe hiệu lệnh của cô các con sẽ nhảy vào vòng tròn có chứa chữ cái giống chữ cái con cầm trên tay, và nhớ là mỗi vòng tròn chỉ chứa 1 bạn thôi nhé! Cô sẽ đến kiểm tra từng vòng tròn và khi đó các con sẽ phát âm thật to chữ cái con đang giữ.
- Luật chơi: Mỗi vòng tròn chỉ chứa 1 bạn thôi nhé! Ai nhảy vào không đúng vòng tròn thì sẽ bị phạt nhảy lò cò xung quanh lớp.
- Cho cháu chơi 2-3 lần
- Cô cháu cùng kiểm tra lại
* Trò chơi 2: Chuyền chữ cái
- Cách chơi: các con sẽ chuyền chữ cái cho bạn chuyền từ trái qua phải vừa chuyền vừa hát khi hết bài hát chữ cái trong tay bạn nào thì bạn đó phát âm.
- Luật chơi: không được chuyền bỏ bạn và phải phát âm đúng chữ cái.
+ Cho cháu chơi vài lần
+ Cô quan sát tuyên dương cháu.
- Các con rất là ngoan cô sẽ cho các con chơi tiếp trò chơi nữa nha!
* Trò chơi 3: “Xem ai nhanh”:
- Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội bằng nhau, khi có tiếng nhạc bạn đầu hàng bật qua 2 cái vòng chọn chữ cái theo yêu cầu của cô gắn lên bảng, sau đó bật về chạm tay bạn rồi về cuối hàng đứng, bạn tiếp theo cứ như thế cho đến khi tiếng nhạc kết thúc. Đội nào chọn và gắn được nhiều chữ cái đúng theo yêu cầu của cô thì đội đó thắng cuộc.
- Luật chơi: Phải bật vào vòng và chạm tay bạn.
- Cho trẻ chơi vài lần.
- Cô nhận xét sau mỗi lần chơi.
* Trò chơi 4: săn tìm chữ cái
-
Cách chơi: Cô chia lớp ra làm 2 đội chơi, hai đội xếp hàng dọc, cô viết các chữ cái đã học lên bảng bạn đứng đầu hàng đi trên dây lên khoanh tròn chữ cái theo yêu cầu rồi đi về cho bạn kế tiếp đi trên dây lên tìm tiếp chữ cái và cũng khoanh tròn lại. Trong thời gian là 1 bài hát đội nào khoanh được nhiều chữ cái hơn là thắng cuộc.
-
Luật chơi: Cháu phải đi trên dây và mỗi lần lên chỉ khoanh 1 chữ trong một lần lên chơi.
-
Cô tiến hành cho cháu chơi 2-3 lần.
- Kết thúc: nhận xét, tuyên dương.
Các con ơi thời gian dành cho trò chơi đã hết rồi...
|
3
|
Hoạt động 3 : kết thúc
|
Kết thúc: nhận xét, tuyên dương.
|