I. MỤC TIÊU:
- Trẻ thuộc và hiểu nội dung bài thơ “đồng hồ quả lắc”. Trẻ biết chơi tốt trò chơi, phối hợp chơi cùng bạn.
- Phát triển kỹ năng nghe, nói rõ ràng, mạch lạc, đủ câu, phát triển ngôn ngữ thông qua bài thơ. Rèn kỹ năng ghi nhớ có chủ định .
- Thông qua bài thơ giáo dục trẻ biết công dụng của chiếc đồng hồ.
* Lồng ghép chuyên đề: Giáo dục lễ giáo, giáo dục kỹ năng sống.
II . CHUẨN BỊ :
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
tt
|
Cấu Trúc
|
Hoạt động cô và trẻ
|
1
|
Hoạt động1
ổn định - gt
|
-
Cô cho trẻ hát bài “Chiếc khăn tay”
-
Các con vừa hát bài gì?
-
Bài hát nói về đồ dùng gì ?
-
Trong gia đình các con có những đồ dùng gì ?
-
Con phải sử dụng những đồ dùng của gia đình mình như thế nào?
-
Có 1 bài thơ nói về 1 đồ dùng rất quan trọng trong nhà. Các con cùng lắng nghe xem đó là gì nhé.
|
2
|
Hoạt động2.
Truyền thụ tác phẩm
|
-
*Hoạt động 2: Cô đọc mẫu cho trẻ nghe.
-
Lần 1: Cô đọc diễn cảm bài thơ cho trẻ nghe.
-
Bài thơ này nói đến cái gì vậy con?
-
Đồng hồ có tác dụng gì?
-
Đây là bài thơ đồng hồ quả lắc của Ngọc Minh sưu tầm.
-
Cho trẻ nhắc lại
-
Nội dung bài thơ: Nói về chiếc đồng hồ quả lắc, đồng hồ kêu tích tắc.Có kim ngắn chỉ giờ và kim dài chỉ phút,
-
Lần 2: Cô đọc kết hợp hình ảnh minh họa.
+ Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
+ Của tác giả nào?
* Đàm thọai, trích dẫn:
“Tích tắc tích tắc
Đồng hồ quả lắc”
=> hai dòng thơ nói về chiếc đồng hồ quả lắc. Kêu tích tắc
Trích
=> Nói về chiếc đồng hồ có kim dài chỉ phút và kim ngắn chỉ giờ, mỗi lần kim quay kêu tích tắc.
Từ khó: quả lắc: là bộ phận của chiếc đồng hồ mỗi khi đồng hồ quay sẽ phát ra tiếng kêu tích tắc.
-
Cho trẻ nhắc lại từ khó
-
Lớp mình vừa nghe đọc bài thơ gì?
-
Của ai sưu tầm nào?
-
Trong bài thơ nói kim ngắn chỉ gì?
-
Kim dài chỉ gì?
-
Các con có biết đồng hồ giúp ích gì không? (Để biết thời gian)
-
Để đồng hồ hoạt động cần có gì? (cần có pin)
-
Giáo dục: đồ dùng trong gia đình của cha mẹ mua sắm và sử dụng các con phải biết trân trọng và không đập phá đồ, sử dụng và bảo quản cẩn thân đồ dùng các con nhé.
-
|
3
|
Hoạt động 3
Trẻ vui đọc thơ
|
-
Trẻ đọc bài thơ
-
Ai có thể đọc bài thơ này? ( gọi 1 trẻ thuộc đọc)
-
Cô cho trẻ đọc thơ cùng cô 2-3 lần
-
Cô cho tổ, nhóm, cá nhân đứng lên đọc thơ
-
Cô cho bạn trai đọc 1 câu, bạn gái đọc 1 câu đến hết bài
-
(Cô chú ý sửa sai cho trẻ)
-
Cô cho cả lớp đọc lại bài thơ
|
4
|
Hoạt động 4
Trò chơi
Vẽ thêm kim cho đồng hồ
|
* T/C ghép tranh đồng hồ
- Cách chơi: Cô mời 2 đội lên chơi. Bên trên bàn cô có các mảnh tranh rời có ký hiệu. Nhiệm vụ của 2 đội lên ghép lại thành 1 bức tranh đồng hồ có thứ tự của nội dung bài thơ đồng hồ quả lắc, sau đó 2 đội cử hai bạn lên chỉ vào tranh và đọc bài thơ cho cô, các bạn cùng nghe
- Cho trẻ chơi cô bao quát trẻ
- Cho trẻ đọc lại bài thơ Cả lớp đọc thơ, tổ, nhóm, cá nhân đọc thơ Lắng nghe Tham gia trò chơi Cả lớp đọc thơ
Cho trẻ hát “Giúp mẹ” đi ra ngoài
|