I. MỤC TIÊU:
- Trẻ hiểu và thuộc bài thơ “Bà và cháu”. Trẻ biết chơi tốt trò chơi, phối hợp chơi cùng bạn.
- Phát triển kỹ năng nghe, nói rõ ràng, mạch lạc, đủ câu, phát triển ngôn ngữ thông qua bài thơ. Rèn kỹ năng ghi nhớ có chủ định .
- Thông qua bài thơ giáo dục trẻ biết kính trọng, yêu thương những người trong gia đình, vâng lời ông bà bố mẹ và làm cho ông bà vui .
* Lồng ghép chuyên đề: Giáo dục lễ giáo, giáo dục kỹ năng sống
II . CHUẨN BỊ :
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
tt
|
Cấu Trúc
|
Hoạt động cô và trẻ
|
1
|
Hoạt động1
ổn định - gt
|
-
Cô cho trẻ hát bài “Cháu yêu bà”
-
Các con vừa hát bài gì?
-
Bài hát nói về ai ?
-
Trong gia đình các con có những ai ?
-
Cô cho trẻ xem tranh gia đình lớn ,gia đình nhỏ trên máy tính
-
Cô trò chuyện giáo dục gia đình là nơi vui vẻ và hạnh phúc, trong gia đình mọi người luôn quan tâm đến nhau, giúp đỡ lẫn nhau.( Cho trẻ xem ảnh cả gia đình đang tổ chức sinh nhật).
-
Trong 1gia đình thì có rất nhiều nhu cầu như: ăn uống, nghỉ ngơi, ăn mặc… và nhu cầu được quan tâm chia sẻ yêu thương.
-
Xem tranh 1 đứa trẻ bất hạnh vì thiếu tình thương và quan tâm của gia đình.
-
Các con nhờ có sự quan tâm, chăm sóc của ông bà, ba mẹ mà các con đã được lớn lên và khỏe mạnh như ngày hôm nay đó.Vì vậy các con phải luôn yêu thương và kính trọng ông bà cha mẹ mình nhé. Các con ngoan ngoãn là ông bà cha mẹ vui rồi.
-
Có 1 bài thơ nói về 1 bạn nhỏ đã làm 1 việc rất nhỏ để cho bà mình vui đó. Các con cùng lắng nghe bài thơ “ Bà và cháu” của tác giả Phạm Thị Thọ để xem bạn nhỏ đã cùng bà làm việc gì nhé.
|
2
|
Hoạt động2.
Truyền thụ tác phẩm
|
-
*Hoạt động 2: Cô đọc mẫu cho trẻ nghe.
-
Lần 1: Cô đọc diễn cảm bài thơ cho trẻ nghe.
-
Nội dung bài thơ: Nói về bà gọi bạn nhỏ thức dậy để cùng bà tập thể dục cho lúc nào cũng được vui tươi và khỏe mạnh.
-
Lần 2: Cô đọc kết hợp hình ảnh minh họa.
+ Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
+ Của tác giả nào?
* Đàm thọai, trích dẫn.
Trích:
Từ khó: “Sống vui và sống khỏe”: Lúc nào cũng vui tươi và khỏe mạnh.
-
Cho trẻ nhắc lại các từ khó
-
Lớp mình vừa nghe đọc bài thơ gì?
-
Của tác giả nào?
-
Trong bài thơ nói bé đang làm gì nhỉ?
-
Bà đã gọi bé dậy để làm gì?
-
Các con có biết tập thể dục để làm gì không? (Để khoẻ mạnh)
-
Để ông bà vui con phải làm gì? ( vâng lời ông bà, chăm sóc khi ông bà không khỏe…)
-
Giáo dục: À, để cơ thể khỏe mạnh và nhanh lớn thì ngoài việc các được ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng ra, thì các con còn phải thường xuyên tập thể dục nữa đấy. Và nhớ cùng tập với ông bà cho ông bà thêm vui nhé.
-
Cô đọc lần 3: Kết hợp với máy.
|
3
|
Hoạt động 3
Trẻ vui đọc thơ
|
-
Trẻ đọc bài thơ
-
Cô cho trẻ đọc thơ cùng cô 2-3 lần
-
Cô cho tổ, nhóm, cá nhân đứng lên đọc thơ
-
Cô cho bạn trai đọc 1 câu, bạn gái đọc 1 câu đến hết bài
-
(Cô chú ý sửa sai cho trẻ)
-
Cô cho cả lớp đọc lại bài thơ
|
4
|
Hoạt động 4
Kết thúc
Tô màu tranh
|
* Ghép tranh
-
Hôm nay cô thấy các con học rât là giỏi, đọc bài thơ rất hay, vậy bây giờ cô sẽ thưởng cho các con trò chơi “ghép tranh”
-
Cách chơi: Cô chia trẻ ra 2 dội chơi xếp hàng dọc, bật qua vạch và ghép từng mãnh tranh rời để tạo thành bức tranh có nội dung trong bài thơ Bà và cháu.
-
Luật chơi: Mỗi cháu chỉ được chọn ghép 1 mẫu tranh rời và phải bật qua vạch
-
Cô mở nhạc, trẻ bắt đầu thực hiện.
-
Cô bao quát nhắc nhở trẻ thức hiện tốt
-
Xong cho cả 2 đội thi xem nhóm nào đọc thơ giỏi qua bức tranh
* Kết thúc: Cô nhận xét, kết thúc tiết học.
|