3. Hoạt động 3: Đàm thoại, giảng giải, trích dẫn
- Các con ơi câu chuyện cô vừa kể có tên là gì?
- Trong câu chuyện có tất cả bao nhiêu nhân vật?
- Đó là những nhân vật nào?
- Vì sao bác Gấu đen phải tìm chỗ trú nhờ?
* Đoạn 1: từ đầu …bác to quá làm đỗ nhà cháu mất
=> Trời mưa to, bác Gấu đi chơi về và bị ướt lướt thướt, nước mưa chảy ròng ròng xuống mặt gấu. Bác hỏi nhà thỏ nâu ngủ nhưng htor nâu không cho.
- Chúng mình có biết ướt lướt thướt là như thế nào không?
Ướt “lướt thướt” ở đây có nghĩa là người bị ướt hết, khiến cho nước mưa trên tóc, quần áo chảy xuống thành dòng.
- Bác Gấu đen đã xin trú nhờ nhà của ai?
- Thỏ nâu có cho bác Gấu trú nhờ không? Vì sao?
- Thỏ nâu nói gì với bác Gấu?
- Thấy thỏ nâu càu nhàu, bác Gấu đã van nài Thỏ nâu cho bác vào trú nhờ, nhưng Thỏ nâu đã làm gì?
* Đoạn tiếp…Hai bác cháu ôm nhau ngủ
=> Bác Gấu đen buồn rầu đi, bác đi mãi vừa mệt vừa rét, bỗng bác nhìn thấy một ngôi nhà thắp đèn sáng trưng,thỏ trắng cho bác ngủ nhờ và tiếp đãi bác rất ân cần
- Tại sao khi gõ cửa nhà Thỏ trắng bác Gấu đen lại rụt rè?
- Giọng của bác khi gõ cửa nhà Thỏ trắng như thế nào?
- Vì sao?
(Gọi 1,2 trẻ nhắc lại lời thoại)
- Bạn Thỏ trắng đã làm gì để giúp đỡ bác Gấu?
Được bạn Thỏ trắng giúp đỡ, thái độ của bác Gấu như thế nào?* Đoạn còn lại
=> Nửa đêm, bão nổi lên ầm ầm, cành cây gãy kêu răng rắc, nhà thỏ nâu sập và qua nhà thỏ trắng ngủ nhờ, Thỏ nâu hối hận vì không cho bác gấu đen trú mưa.
- Khi nhà bị đổ, Thỏ nâu xin sang trú nhờ nhà ai?
- Giọng của Thỏ nâu khi gọi cửa nhà Thỏ trắng như thế nào?
( Gọi 1,2 trẻ nhắc lại lời thoại)
- Nghe Thỏ nâu vừa khóc vừa kể thì bác Gấu và Thỏ trắng đã làm gì?
- Lúc này Thỏ nâu rất ân hận vì đã đuổi bác Gấu đi, thấy vậy bác Gấu đen nói gì?
- Khi làm điều gì có lỗi, chúng mình phải cư xử như thế nào?
- Khi người khác đã nhận lỗi thì chúng mình phải làm gì?
- Trong câu chuyện con thích nhân vật nào nhất? Vì sao? ( Gọi 1,2 trẻ)
- Bạn Thỏ nâu trong chuyện là người như thế nào?
- Vậy chúng mình phải học tập ai trong câu chuyện?
- Khi bạn bè và mọi người xung quanh gặp khó khăn, các bé sẽ làm gì?
- Hôm nay cô thấy lớp chúng mình học rất giỏi, cô khen cả lớp chúng mình nào!
- Khi giúp đỡ người khác sẽ mang lại niềm vui, vậy khi được người khác giúp đỡ các bé sẽ làm gì?
- Cô kết luận: Khi thấy người khác gặp khó khăn, không được ích kỷ chỉ nghĩ cho riêng mình, mà chúng mình phải biết giúp đỡ mọi người, khi người khác giúp mình thì mình phải biết nói lời cảm ơn, và đặc biệt khi làm điều gì có lỗi chúng mình phải biết nhận lỗi và sửa lỗi nhé!
* Trò chơi: Ghép tranh.
- Cách chơi: Cô có một bức tranh truyện “Bác gấu đen và hai chú thỏ”, cô chia lớp ra thành 2 đội, nhiệm vụ của mỗi đội là bạn đầu hàng bò qua cổng lên bảng tìm một mảnh tranh rời của bức tranh gắn lên bảng sau đó trở về chạm tay bạn và về cuối hàng đứng, bạn tiếp theo cũng bò qua cổng gắn mảnh tranh rời khác lên bảng, bạn kế tiếp cũng như thế đến khi bức tranh hoàn thành giống như bức tranh mẫu.
- Luật chơi: Mỗi lần chỉ gắn một mảnh tranh rời. Và phải bò qua cổng không được chạm vào cổng.
- Cô cho trẻ chơi vài lần.
- Cô nhận xét sau mỗi lần chơi.
- Cho cháu đọc bài “con voi” và thu dọn đồ dùng.
|