I. Mục Tiêu:
- Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả (Phạm Hổ) .Trẻ hiểu nội dung bài thơ “Rong và cá” nói lên vẻ đẹp của cây rong và con cá dưới nước
- Trẻ đọc thuộc lời thơ cùng với cô, ngắt ngỉ đúng câu. Rèn cho trẻ trả lời đủ câu đủ ý theo nội dung của bài thơ
- Trẻ hứng thú tham gia vào giờ học
Trẻ yêu quý các con vật, có ý thức giữ gìn chăm sóc bảo vệ môi trường tự nhiên.
* Lồng ghép chuyên đề: Khám phá khoa học, Giáo dục kỹ năng sống
II. Chuẩn bị:
- Hình ảnh minh họa theo nội dung bài thơ
- Tranh minh họa thơ.
- Đĩa nhạc: Cá vàng bơi
III. Tổ chức hoạt động:
tt
|
Cấu Trúc
|
Hoạt động cô và trẻ
|
1
|
Hoạt động1
ổn định - gt
|
-
Hát: “Cá vàng bơi”
-
Cô hỏi trẻ trong bài hát nói về con vật gì?
-
Cô cho trẻ kể tên một số loại cá sống dưới nước mà trẻ biết
-
Ngoài cá chúng mình còn thầy gì trong những bể cá nữa
-
Giáo dục: Cá sống dưới nước, nhờ môi trường nước trong sạch nê cá mới sống được, cá giúp chúng ta bắt bọ gậy còn cho ta thịt nên ta phải biết chăm sóc cá nuôi và bảo vệ nguồn nước nuôi cá nhe các con
-
Cô trò chuyện với trẻ dẫn dắt vào bài,
-
Các con ơi, tác giả Phạm Hổ đã sáng tác ra bài thơ cho các cháu thiếu nhi. Hôm nay cô sẽ cho các con làm quen 1 bài thơ của tác giả Phạm Hổ nữa, đó là bài thơ : “ rong và cá”!
|
2
|
Hoạt động2.
Truyền thụ tác phẩm
|
- Cô đọc mẫu:
- Lần 1: cho trẻ nghe lần 1 diễn cảm( Trẻ ngồi hình chữ u)
Cô vừa đọc bài thơ gì? của nhà thơ nào?
- Lần 2 đọc kết hợp với tranh( Trẻ ngồi quanh cô)
* Đàm thoại, trích dẫn giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ:
- Khổ đầu”
“Có cô rong xanh
Đẹp như tơ nhuộm
Giữa hồ nước trong
Nhẹ nhàng uốn lượn”
-
Khổ này miêu tả vẻ đẹp của cô rong xanh ở giữa hồ nước trong.
-
Tơ: là sợi trong con tầm nhả ra để dệt thành vải.
-
Uốn lượn: Múa lượn vòng quanh.
-
Khổ còn lại:
Một đàn cá nhỏ
Đuôi đỏ lụa hồng
Quanh cô rong đẹp
Múa làm văn công.
-
Khổ này nói về đàn cá có màu xanh, màu hồng bơi lượn quanh cô rong xanh.
-
Văn công: là người múa chuyên nghiệp
+ Cô hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả?
+ Bài thơ nói về điều gì?
+ Cô rong xanh đẹp như thế nào?
+ Cô Rong xanh uốn lượn ở đâu?
+ Đàn cá thì bơi ở đâu, và bơi xung quanh ai?
+ Đuôi của con cá như thế nào?
(Mỗi câu hỏi cho 3-4 trẻ trả lời
- Cô trích dẫn thơ sau mỗi câu hỏi)
* Giáo dục: Yêu các con vật sống dưới nước, bảo vệ chăm sóc chúng.
|
3
|
Hoạt động 3
Dạy cháu đọc thơ
|
* Dạy trẻ đọc thuộc thơ
-
Cho cả lớp đọc cùng cô 3 lần
-
(Trong quá trình trẻ đọc thơ cô chú ý sủa sai cho trẻ)
-
Sau đó cô cho từng lên đọc tổ -> Tổ còn lại nhận xét tổ bạn đọc
-
Cô nhận xét động viên các tổ đọc thơ
-
( chú ý hướng dẫn trẻ đọc diễn cảm bài thơ)
-
Nhóm – cá nhân lần lượt lên đọc
-
Củng cố: Cô hỏi lại trẻ tên bài thơ, tên tác giả
-
- Cả lớp đọc lại cùng cô 1 lần.
|
3
|
Hoạt động 3
Kết thúc
|
* Trò chơi: Ghép tranh.
- Cách chơi: Cô có một bức tranh thơ “Rong và cá”, cô chia lớp ra thành 2 đội, nhiệm vụ của mỗi đội là bạn đầu hàng bò qua cổng lên bảng tìm một mảnh tranh rời của bức tranh gắn lên bảng sau đó trở về chạm tay bạn và về cuối hàng đứng, bạn tiếp theo cũng bò qua cổng gắn mảnh tranh rời khác lên bảng, bạn kế tiếp cũng như thế đến khi bức tranh hoàn thành giống như bức tranh mẫu.
- Luật chơi: Mỗi lần chỉ gắn một mảnh tranh rời. Và phải bò qua cổng không được chạm vào cổng.
- Cô cho trẻ chơi vài lần.
- Cô nhận xét sau mỗi lần chơi và cho trẻ đọc bài thơ rong và cá sau khi hoàn thành sản phẩm.
- Cho cháu đọc bài thơ “rong và cá ” và thu dọn đồ dùng.
|