GIÁO ÁN
Lĩnh vực phát triển thẩm mĩ
Đề tài: Vẽ ngôi nhà ( mẫu)
Chủ đề: Gia đình
Đối tượng: 5- 6 tuổi
Thời gian: 30- 35 phút
Người dạy:
Đơn vị:
1. Mục đích.
* Kiến thức: Trẻ biết vẽ ngôi nhà. Biết đặt tên cho sản phẩm.Trẻ miêu tả được các phần trong ngôi nhà: Mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ... và biết trang trí cho ngôi nhà thêm đẹp: vẽ hoa, cây cảnh... * Kỹ năng: Hình thành và rèn kỹ năng vẽ nét thẳng, xiên và cách tô màu cho trẻ
* Thái độ: Trẻ biết yêu quý và biết giữ gìn cho ngôi nhà luôn sạch sẽ. Thích trồng hoa và cây cảnh. 2. chuẩn bị
- Đô dùng của cô: tranh mẫu, que chỉ, máy tính, loa, giá treo sản phẩm.
- Đồ dùng của trẻ: Giấy vẽ A4. Bút chì, sáp màu. Bàn ghế đủ cho trẻ.
3. Tiến hành.
* Hoạt động 1. Gây hứng thú.
- Chào mừng các bạn đến với hội thi” Bàn tay
vàng” năm …. Tham gia cùng chương trình là sự
có mặt của 2 gia đình. Xin chào mừng gia đình số 1
va gia đình số 2!
- Đến với hội thi ngày hôm nay các gia đình sẽ thể
hiện tài năng vẽ của mình với đề tài” Vẽ ngôi nhà”
- Xin mời 2 gia đình cùng tham gia màn chào hỏi
của chương trình!
- Cho trẻ hát và vận động bài "Nhà của tôi"
=> Các con ạ! Mỗi gia đình đều có một ngôi nhà
riêng, ngôi nhà ko chỉ là nơi để chúng ta nghỉ ngơi sau mỗi ngày làm việc vất vả mà còn là nơi để những thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, chia sẻ với nhau mọi niềm vui...Hôm nay cô mở một cuộc triển lãm ảnh về không gian nhà đẹp đấy, mời các con cùng tham dự triển lãm nhé. * Hoạt động 2: Quan sát tranh mẫu. - Trước khi thể hiện tài năng của mình ban tổ chức có món quà tặng cho 2 gia đình. Xin mời đại diện của 2 gia đình lên nhận món quà. - Món quà của chương trình là gì? - Bức tranh ngôi nhà một tầng hay nhiều tầng? - Ngôi nhà có đặc điểm gì? Thân nhà có đặc điểm gì? Mái nhà, cửa sổ và cửa ra vào thì sao?( Hình dạng, màu sắc...) - Và cô đã dùng màu gì để tô? => Cô khái quát lại: Đây là ngôi nhà một tầng, nhà có cửa ra vào, có 2 cửa sổ. Nhà màu hồng và mái nhà màu xanh... * Hoạt động 3. Quan sát cô làm mẫu Để vẽ được ngôi nhà và giành được bàn tay vàng trong chương trình ngày hôm nay thì xin mời 2 gia đình cùng quan sát nhé! Cô cầm bút bằng tay nào? Cầm bút như thế nào? Trước tiên cô vẽ: + Thân nhà: là hình vuông ( vẽ 2 nét sổ thẳng từ trên xuống, lưu ý chúng cao bằng nhau và 2 nét thẳng ngang...) + Mái nhà: là hình tam giác( vẽ hai nét thằng ngang 2 bên, sau đó vẽ 2 nét xiên làm mái nhà). Để cho mọi người ra, vào được nhà ( nhà sáng hơn vào ban ngày) chúng mình nên làm gì? ( vẽ cửa ra vào, cửa sổ) ,+ Cuối cùng cô vẽ cửa ra vào và cửa sổ: cửa ra vào là hình chữ nhật đứng chính giữa, cửa sổ là hình chữ nhật đứng nhỏ 2 bên ... Để bức tranh thêm đẹp chúng ta nên làm gì? - Sau khi vẽ xong cô bắt đầu tô màu, cửa ra vào và cửa sổ tô màu vàng, nhà màu hồng, mái nhà màu xanh. - Như vậy cô đã vẽ xong ngôi nhà rồi! cô đố các con đó là ngôi nhà mấy tầng? À đúng rồi ! đó là ngôi nhà 1 tầng. * Hoạt động 4. Trẻ thực hiện - Ngoài ra để bức tranh thêm đẹp cô còn vẽ thêm ông mặt trời đang tỏa nắng, những đám mây bay lượn, cây xanh tỏa bóng mát cho ngôi nhà thêm đẹp hơn đấy. - Cô hỏi trẻ tư thế ngồi, cách cầm bút - Cô nhắc trẻ cách bố cục tranh, vẽ xong dùng sáp màu để tô ( Trong khi trẻ vẽ cô động viên, khuyến khích trẻ vẽ sáng tạo và đẹp hơn) * Hoạt động 5. Nhận xét sản phẩm - Khen cả lớp đã hoàn thành xong sản phẩm của mình - Gọi 3- 4 trẻ lên giới thiệu về bài của mình - 2 – 3 trẻ lên nhận xét bài của bạn + Con thích bức tranh nào? Vì sao? *Hoạt động 6. Kết thúc Trong chương trình” Bàn tay vàng” hôm nay ban tổ chức xin chúc mừng cả 2 gia đình đã giành được 2 bàn tay vàng! Mỗi gia đình đều có một ngôi nhà, đó là không gian để chúng ta nghỉ ngơi... Để không gian đó luôn đẹp thì chúng ta phải giữ gìn vệ sinh ngôi nhà và những đồ dùng trong gia đình. Ngoài ra chúng ta còn có thể trồng thêm cây xanh, cây hoa để nhà thêm rực rỡ, để môi trường thêm xanh, sạch, đẹp hơn. Đó cũng là lời nhắn nhủ của chương trình. Kính chúc các quý thầy cô, các gia đình tham gia chương trình ngày hôm nay mạnh khỏe. Xin chào và hẹn gặp lại trong chương trình lần sau.