GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
Chủ đề: Gia đình
Đề tài: Vẽ cái ấm pha trà (mẫu)
Đối tượng: trẻ 5-6 tuổi.
Thời gian: 30- 35 phút.
Giáo viên thực hiện:
Đơn vị: Trường MN
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết dùng các kỹ năng đã học: dùng các nét cong, nét thẳng tạo thành ấm trà, có nắp, có quai cầm, thân ấm, đáy ấm.
2. Kỹ năng:
- Vẽ cân đối giữa thân ấm, vòi, nắp hợp lí.
- Trẻ vẽ thêm các chi tiết phụ và tô màu.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn các vật dụng, đồ dùng trong gi đình.
II. Chuẩn bị:
- Đồ dùng,phương tiện: mẫu ấm pha chè.
- Ấm thật.
- Giấy bút, màu sáp, bút chì.
- Nhạc bài hát: nhà của tôi, bạn ơi! Hết giờ rồi.
III. Tiến hành:
HĐ 1. Gây hứng thú:
- Cô cho trẻ hát bài: “ Nhà của tôi”
- trò chuyện về BH:
+ Các con vừa hát bài gì?
- Cô: C/c nhớ xem trong nhà c/c có những
đồ vật gì nào?
( Bàn, ghế, bát,đĩa, cốc chén…).
- Cô có một câu đố về một trong những đồ vật có trong nhà c/c đấy ! Tên tôi chẳng lạnh bao giờ Pha trà, đựng nước phải cần đến tôi Là cái gì ? (Ấm pha trà) Vật cô đang cầm trên tay là đáp án của câu đố. Nào c/c hãy nhìn xem đó là cái gì nhé! Nào 1 2 3. Cái gì đây c/c? ( Cái ấm pha trà). HĐ 2: Trọng tâm * Quan sát mẫu: - Cô cho trẻ xem vật mẫu thật. - C/c có biết ấm này dùng để làm gì không? -Cái ấm pha trà này được làm bằng chất liệu gì? -C/c quan sát xem cái ấm pha trà gồm có những bộ phận nào? Giáo dục: ấm bằng sứ dễ vỡ nên khi cầm chúng ta phải nhẹ nhàng, không được ném vứt. Ấm bằng kim loại dễ bị méo nên khi cầm rót nước các con cũng phải nhẹ nhàng. Trà lúc mới pha đang nóng các con không được sờ vào vì sẽ làm chúng ta bị bỏng. - Ngoài những ấm pha trà này ra cô còn chuẩn bị rất nhiều loại ấm pha trà khác nữa các con hãy cùng nhìn lên màn hình và xem nào. - C/c thấy chiếc ấm pha trà được vẽ ở vị trí nào của tờ giấy ? - Bạn nào có thể lên chỉ và nói tên cho cô xem các bộ phận của chiếc ấm pha trà trong bức tranh này ? - Và để thêm đẹp thì người ta còn trang trí cho ấm trà nữa đó c/c. Bây giờ cô và c/c sẽ cùng nhau vẽ những chiếc ấm pha trà giống như chiếc trong bức tranh để mang về nhà cho ông bà, bố mẹ xem nhé!” * Cô vẽ mẫu: + Lần 1: Không phân tích + Lần 2: Cô vừa vẽ vừa phân tích mẫu vẽ: Đặt ngang tờ giấy vẽ, cô sẽ vẽ cái ấm pha trà vào chính giữa khung giấy. Để vẽ một cái ấm pha trà, trước tiên cô vẽ thân ấm. Thân ấm được vẽ bởi hai nét cong: 1 nét cong trái và 1 nét cong phải, ở phía dưới cô vẽ một nét hơi cong làm đế ấm, ở phía trên cô vẽ một nét cong dưới làm miệng ấm. Phía trên phần thân ấm là là nắp ấm.Để vẽ nắp ấm, trước tiên cô vẽ một nét cong trên. Phía bên trái thân ấm cô vẽ quai ấm: quai ấm được vẽ bởi 2 nét cong phải: 1 nét cong phải ở phía ngoài lớn hơn nét cong phải ở phía trong. Vòi ấm được vẽ bởi 2 nét cong lượn. Ở giữa hai nét cong lượn đó cô vẽ 1 vòng tròn nhỏ để là chỗ cho nước chảy ra. Cuối cùng là ở trên nắp ấm cô vẽ một nét cong nhỏ làm núm ấm. - Vậy là cô đã vẽ xong hình cái ấm pha trà. Để cho ấm thêm đẹp chúng ta phải làm gì nữa? - C/c có thể trang trí lên ấm những cây hoa, ông mặt trời… - Sau khi trang trí chúng ta sẽ làm gì? - C/c nhớ là phải tô màu không được lem ra ngoài * Cô cho trẻ nói lại cách vẽ: - Bạn nào nhắc giúp cô để vẽ ấm pha trà
chúng ta cần vẽ những bộ phận nào? - Để vẽ thân ấm chúng ta vẽ như thế nào?a - Nắp ấm vẽ thế nào? - Quai ấm vẽ ra sao? - Còn vòi ấm vẽ như thế nào? - Cuối cùng là ở trên nắp ấm cô vẽ một nét cong nhỏ làm núm ấm. * Trẻ thực hành vẽ và tô màu: Trước khi trẻ vẽ: - Cô phát giấy vẽ, bút chì và sáp màu đủ cho mỗi trẻ. - Cô hướng dẫn trẻ đặt ngang tờ giấy và vẽ ấm pha trà vào chính giữa của tờ giấy vẽ. Trong khi trẻ vẽ: - Cô mở bài nhạc nhẹ làm nền khi trẻ vẽ. - Cô khuyến khích, động viên trẻ độc lập trong quá trình vẽ. Cô gợi ý nếu trẻ không vẽ được. - Cô nhắc trẻ cầm bút và ngồi đúng tư thế. HĐ 3: Trưng bày sản phẩm - Cô cho trẻ treo sản phẩm của mình lên giá. Cho cháu nhận xét bài của bạn: Con thích bức tranh nào ? Vì sao con thích ? - Cô nhận xét chung, tuyên dương những tranh vẽ đẹp, hài hòa, sáng tạo. * Kết thúc: - Cô và trẻ vừa dọn đồ dùng vừa hát bài: “Bạn ơi, Hết giờ rồi !”: “Bạn ơi, hết giờ rồi ! Nhanh tay cất đồ chơi. Nhẹ tay thôi bạn nhé, Cất đồ chơi đi nào