I. Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết kí hiệu màu của nốt trắng (Ta-a) là màu vàng.
- Trẻ biết “Ta-a” có trường độ kéo dài bằng 2 lần “Ta” (Nốt đen).
- Trẻ biết chơi trò chơi “Chuyền bóng”: Một trẻ cầm bóng đập theo trường độ của “Ta-a” trên nền nhạc bài “The wheel on the bus”, những trẻ còn lại vỗ trường độ “Ta-a” trên đùi của mình. Khi đến câu “On through the town” thì chuyền bóng đến bạn mình muốn.
2. Kỹ năng:
- Trẻ nhớ những đặc điểm đã học của “Ta” (Nốt đen) và “Ti” (Nốt móc đơn).
- Trẻ có kỹ năng sử dụng bìa màu thay cho dấu hiệu của nốt trắng (Ta-a).
- Trẻ vỗ đúng trường độ của “Ta-a” và có thể dùng nhạc cụ gõ đúng trường độ của “Ta-a” trên nền nhạc bài hát “The wheel on the bus”.
- Trẻ có kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, sáng tạo trong các hoạt động của tiết học.
- Trẻ chơi đúng cách chơi.
3. Thái độ:
- Trẻ yêu thích và tham gia hào hứng vào các hoạt động của giờ học.
II. Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi:
* Địa điểm: Phòng học sạch sẽ, đảm bảo về ánh sáng, nhiệt độ.
* Đội hình: Chữ U, hai vòng tròn nhỏ, hai hàng ngang quay mặt vào nhau, một vòng tròn lớn.
* Môi trường học tập: Môi trường hoạt động chung.
* Đồ dùng:
- Của cô:
+ Máy tính, loa, màn hình, máy chiếu
+ Phách tre để sử dụng trong câu chuyện
+ Bìa màu “Ta”, “Ti”, “Ta-a”
+ 1 quả bóng
+ Nhạc “The wheel on the bus”
- Của trẻ:
+ Các hộp đựng bìa màu: “Ta”, “Ti”, “Ta-a”
+ Nhạc cụ
+ 2 bảng quả táo
+ Thẻ bìa xanh gắn tiết tấu
III. Cách tiến hành:
1.Ổn định tổ chức, tạo hứng thú: - Cô kể câu chuyện “Vào trong rừng” (Dùng phách tre để thể hiện tình tiết trong câu chuyện). - Khi nghe xong câu chuyện con cảm thấy như thế nào? 2. Phương pháp, hình thức tổ chức: a, Làm quen với nốt trắng (Ta-a): * Ôn lại “Ta” và “Ti” trên kí hiệu bìa màu: - Những tiếng bước chân trong câu chuyện thực sự không đáng sợ như chúng mình nghĩ đâu. Đấy chính là tiếng bước chân của bạn “Ti” và bạn “Ta” đấy. Bạn “Ta” thì có tiếng bước chân chậm (Ta..ta..ta..ta) còn tính tình bạn “Ti” có phần vội vã hơn nên tiếng bước chân của bạn cũng nhanh hơn (Ti-ti..ti-ti..ti-ti..ti-ti). Vậy ai còn nhớ kí hiệu bìa màu của bạn “Ta” và “Ti” có màu gì không? - 1 “Ta” bằng bao nhiêu “Ti” (Nếu trẻ không nhớ cho một trẻ lên xếp “Ti” trên “Ta” và cho trẻ nhắc lại) - Cho trẻ vỗ lại trường độ của “Ta” và “Ti” * Giới thiệu nốt trắng (Ta-a): - Cô gắn thanh màu vàng trên bảng quả táo và hỏi trẻ: “Con biết gì và muốn biết gì về thanh màu vàng này?” (Giáo viên tổng hợp lại những ý kiến của trẻ trên màn hình máy chiếu) - Và bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu về thanh màu vàng này nhé. - Chia trẻ ra làm 2 nhóm, mỗi trẻ lấy một thanh màu vàng. - Với thanh màu vàng trước mặt, các con hãy lấy “Ta” xếp lên trên và cho cô biết con phát hiện ra điều gì? - Theo các con độ dài của nó bằng bao nhiêu lần nốt “Ta”? Cách đọc của nó sẽ như thế nào? Cách vỗ của nó ra sao? - Cô kết luận và làm mẫu chính xác trường độ của nốt trắng (Ta-a): Vì thanh màu vàng bằng 2 nốt “Ta” nên chúng ta sẽ đọc là “Ta-a”. Cách vỗ cho nốt “Ta-a” đó là chúng ta sẽ vỗ chậm hơn nốt “Ta” (Cô vừa đọc vừa vỗ cho trẻ xem). - Cho cả lớp vừa đọc vừa vỗ theo cô: 3 – 4 lần. * Nâng cao: - Cho hai nhóm thảo luận với nhau chọn nhạc cụ và tự sáng tạo ra một tiết tấu riêng cho nhóm mình trong đó có nốt “Ta-a”. + Cô đã chia lớp ra làm hai nhóm, nhiệm vụ của mỗi nhóm bây giờ đó là cùng thảo luận với nhau sáng tạo ra một tiết tấu sao cho trong tiết tấu đó có nốt “Ta-a” mà chúng mình vừa học. Khi tạo ra được tiết tấu rồi thì các con hãy cùng nhau lựa chọn nhạc cụ mà chúng mình muốn sử dụng nhé. - Các nhóm cử một thành viên của đội mình lên gắn tiết tấu trên bảng và cùng lên lấy nhạc cụ mà mình đã thảo luận. + Cô xin mời hai nhóm cử một bạn lên gắn tiết tấu, những bạn còn lại hãy đi lấy nhạc cụ của mình. - Hai đội sẽ lần lượt giới thiệu tiết tấu của đội mình và vỗ tay tiết tấu đó. - Cho trẻ cầm nhạc cụ và gõ tiết tấu của nhóm mình trên nền nhạc “The wheel on the bus” + Đoạn 1,3: Nhóm 1. + Đoạn 2,4: Nhóm 2. + Đoạn 5,6,7: Cả 2 nhóm kết hợp. b, Trò chơi: Chuyền bóng - Cách chơi: Cho trẻ đứng thành vòng tròn, một trẻ cầm bóng đập theo trường độ của “Ta-a” trên nền nhạc bài “The wheel on the bus”, những trẻ còn lại vỗ trường độ “Ta-a” trên đùi của mình. Khi đến câu “On through the town” thì chuyền bóng đến bạn mình muốn. 3. Kết thúc hoạt động: - Cho trẻ cất đồ dùng và dậm chân theo tiết tấu cô đọc đi ra lấy giày dép.