I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ được làm quen với thể loại nhạc phim, biết được khái niệm về nhạc phim (Nhạc phim là thể loại nhạc đã thu âm sẵn đi kèm và lồng ghép với hình ảnh của một bộ phim, minh họa cho nội dung phim)
- Trẻ biết một số bản nhạc phim, một số những nhân vật trong phim
- Trẻ được củng cố nhận biết về tiết tấu qua trò chơi âm nhạc.
2. Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng nghe và cảm nhận về âm nhạc, nói lên được suy nghĩ cảm xúc của mình khi nghe nhạc.
- Trẻ có kỹ năng thể hiện cảm xúc của mình khi nghe nhạc và hưởng ứng theo giai điệu của bản nhạc theo cách của mình.
- Trẻ có kỹ năng thảo luận và làm việc trong nhóm.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô:
- Nhạc nước ngoài: Whitsle while you work, Heigh-ho
- Trang phục nàng Bạch Tuyết
- Một số nhân vật hoạt hình đặt trên sân khấu, bàn ghế, lọ hoa, cây thông
2. Đồ dùng của trẻ:
- Nhạc không lời: Itsy Bitsy Spider, Mary had a little lamb, Row row row a boat, The wheel on the bus, Twinkle twinkle little star
- Powerpoint trò chơi “Chiếc hộp âm nhạc”
- Một số dụng cụ âm nhạc: Trống, song loan, phách tre
- Một số trang phục và đao cụ: Mũ, rìu búa bằng bìa, ủng
III. CÁCH TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1. Ổn định tổ chức:
- Vui mừng chào đón các bạn lớp MG … đến với phòng
học âm nhạc. Ngày hôm nay, ở phòng học âm nhạc sẽ có
rất nhiều hoạt động hấp dẫn. Mở đầu sẽ là 1 trò chơi âm
nhạc vô cùng thú vị. Trò chơi này dựa trên tiết tấu “ta”,
“ti” mà chúng mình đã được làm quen. Các con có đoán
được đó là trò chơi gì không?
* Hoạt động 2. Nội dung:
* Trò chơi âm nhạc: Chiếc hộp âm nhạc
- Trò chơi với những tiết tấu “ta” và “ti” mà chúng mình
đã được chơi rất vui ở những giờ học trước chính là trò
chơi “Chiếc hộp âm nhạc”.
- Trò chơi đòi hỏi các con chia làm 2 đội, mỗi đội có 8
bạn. Mời các con hãy tìm đội và về ghế ngồi của đội mình
nào.
- Cô cho trẻ nhắc lại cách chơi: Ai còn nhớ cách chơi trò
chơi này, hãy nhắc lại để các bạn cùng nhớ.
- Cô nhắc lại cách chơi, luật chơi:
+ Cách chơi: Trên màn hình có những chiếc hộp âm nhạc,
trong đó là những đoạn tiết tấu khác nhau. Lần lượt đại
diện mỗi đội sẽ lên chọn chiếc hộp âm nhạc để thử thách
cho đội bạn.
+ Luật chơi: Mỗi đội sẽ có 30 giây để quan sát, tập thử và
thể hiện tiết tấu theo cách của mình.
- Tổ chức cho trẻ chơi 3 lần:
+ Lần 1 và lần 2: Các đội thể hiện tiết tấu theo cách của
đội mình
- Sân khấu của chúng ta ngày hôm nay thật lôi cuốn và hấp dẫn với sự tham gia của những người bạn đáng yêu trong những bộ phim hoạt hình nổi tiếng. Mời các con hãy lên sân khấu và cùng biểu diễn với các bạn nhé. + Lần 3: Nâng cao yêu cầu của trò chơi – Cả 2 đội sẽ thể hiện tiết tấu cô đưa ra với các hình thức khác nhau trên nền nhạc. - Cô thấy hôm nay các bạn đã chơi thật là giỏi. Với thử thách cô đưa ra, các con đã làm rất tốt. Cả 2 đội đã đoàn kết và thể hiện các tiết tấu trên nền nhạc 1 cách vô cùng sinh động. Còn bây giờ, các con hãy cất đồ dùng về vị trí cũ và trở về ghế ngồi nào. * Làm quen với thể loại nhạc phim - Các con vừa biểu diễn trên sân khấu cùng với những người bạn đáng yêu và ngộ nghĩnh. Các con có nhận ra các bạn ấy xuất hiện trong bộ phim nào không? - Hôm nay chúng ta sẽ hòa mình vào không gian âm nhạc trong những bộ phim hoạt hình mà cô nghĩ sẽ vô cùng hấp dẫn đối với các cháu - Bây giờ, cô sẽ bật nhạc, các con hãy nghe thật tinh xem đoạn nhạc đó ở trong bộ phim nào nhé. - Lần 1và lần 2: Nghe đoạn nhạc trong phim “Frozen” và “Tom and Jerry” + Chúng ta vừa nghe 2 đoạn trong phim “Frozen” và “Tom and Jerry”. Cả 2 đoạn nhạc đều là nhạc phim. Vậy, theo các con, vì sao chúng được gọi là nhạc phim? + Cô giới thiệu đôi nét về thể loại nhạc phim: Nhạc phim là thể loại nhạc đã thu âm sẵn đi kèm và đồng bộ với hình ảnh của một bộ phim, minh họa cho nội dung phim. + Có 1 bản nhạc phim rất hay và nổi tiếng trên toàn thế giới được các bạn rất yêu thích. Chắc chắn, khi cô bật lên các bạn sẽ biết ngay bản nhạc đó trong bộ phim gì. Nào, chúng mình hãy cùng lắng nghe nhé. - Lần 3: Nghe đoạn nhạc trong phim “Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn” + Các con vừa nghe bản nhạc trong bộ phim hoạt hình nào? + Con thấy giai điệu của bản nhạc này như thế nào? + Các con có cảm nhận gì khi nghe bản nhạc này? + Con liên tưởng đến điều gì trong bộ phim? Nàng Bạch Tuyết đang ở trong ngôi nhà của 7 chú lùn; các chú lùn đang làm việc hay nàng Bạch Tuyết đang gặp mụ phù thủy? + Vì sao con lại nghĩ như vậy? (Đây là đoạn nhạc minh họa cho đoạn phim nàng Bạch Tuyết đến ngôi nhà của 7 chú lùn và rất ngạc nhiên với đồ dùng nhỏ bé, ngộ nghĩnh và dễ thương. Cô đã say sưa dọn dẹp nhà cửa với các loài vật trong rừng và cùng 7 chú lùn nhảy múa vui vẻ). + Để xem suy nghĩ, liên tưởng của các bạn có đúng hay không, chúng ta hãy cùng kiểm tra bằng cách xem 1 trích đoạn trong bộ phim nhé. - Lần 4: Xem trích đoạn trong phim “Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn” + Sau khi xem bộ phim “Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn”, đặc biệt là khi nghe bản nhạc trong phim cô đã rất vui và mong muốn được hóa thân thành 1 nhân vật trong bộ phim. Đó chính là nàng Bạch Tuyết. Cô sẽ sử dụng đoạn nhạc các con vừa nghe và tái hiện lại nội dung của đoạn phim. Chúng mình hãy cùng đón xem nhé.
- Lần 5: Trẻ nghe nhạc và xem cô thể hiện vai Nàng Bạch tuyết trên nền nhạc và kết hợp sử dụng CNTT + Cô vừa hóa thân thành công chúa Bạch Tuyết, hòa mình với thiên nhiên cây cỏ, muông thú trong rừng cùng dọn dẹp nhà của bảy chú lùn thật sạch sẽ, tinh tươm. - Lần 6: Cho trẻ nghe nhạc và đóng vai các nhân vật hưởng ứng theo giai điệu của bản nhạc + Chắn hẳn khi nghe bản nhạc này, các con cũng sẽ mong muốn được hóa thân thành những nhân vật trong phim. Chúng mình hãy làm những chú lùn tinh nghịch và đáng yêu nhé. Các con có biết mình xuất hiện trong đoạn nào không? (Khi có tiếng kẻng inh ỏi, tiếng hô hào của các chú lùn Heigh-ho! Heigh-ho) * Hoạt động 3. Kết thúc: - Cô nhận xét, khen ngợi trẻ: Bản nhạc trong phim “Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn” đã khép lại giờ học âm nhạc của chúng ta ngày hôm nay. Cô biết rằng ở lớp các cô đã chuẩn bị rất nhiều hoạt động thú vị dành cho các con. Chúng mình hãy cùng tạm biệt phòng âm nhạc và trở về lớp với các cô giáo để cùng tham gia những hoạt động thật là thú vị nhé.