I. Mục đích
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài hát “Nắng sớm”, thuộc lời bài hát.
- Trẻ biết múa minh họa cho bài hát.
- Trẻ nhớ tên bài hát và hiểu nội dung bài hát nghe “Giọt mưa và em bé”.
- Trẻ biết cách chơi trò chơi âm nhạc “Nghe giai điệu đoán tên bài hát”.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng hát rõ lời, đúng giai điệu bài hát, vận động nhịp nhàng theo giai điệu bài hát.
- Phát triển tai nghe và khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ.
- Rèn kỹ năng biểu diễn tự tin, linh hoạt cho trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ yêu quý thiên nhiên, thích hòa cùng vào thiên nhiên.
- Giáo dục trẻ ý thức bảo vệ sức khỏe khi trời mưa, nắng.
- Hứng thú và tích cực tham gia các hoạt động.
II. Chuẩn bị:
- Địa điểm: Phòng học sạch sẽ gọn gàng.
- Đồ dùng của cô:
+ Trang phục gọn gàng, sạch đẹp.
+ Nhạc không lời bài hát: Nắng sớm; Giọt mưa và em bé.
+ Nhạc hiệu chương trình “Tìm kiếm tài năng nhí”.
+ Đoạn nhạc bài: Cho tôi đi làm mưa với; Đếm sao; Ánh trăng hòa bình.
+ Máy vi tính, loa, tivi.
+ Powerpoint giáo án âm nhạc.
- Đồ dùng của trẻ: Mũ múa, phần quà.
III. Tiến hành:
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú
Loa loa loa loa
Trường mầm non Quyết Thắng
Tổ chức chương trình
Tìm kiếm tài năng nhí
Mời các bạn nhỏ gần xa
Mau mau tới dự
Loa loa loa loa
- Hân hoan chào đón các bé đến với
chương trình “Tìm kiếm tài năng nhí”
- Đến với chương trình ngày hôm nay sự
góp mặt của 3 đội chơi.
+ Thứ nhất: Đội sao xanh
+ Thứ hai: Đội mặt trời
+ Cuối cùng là Đội mặt trăng
- Thành phần không thể thiếu trong chương
trình ngày hôm nay là các vị ban giám khảo
cũng là các cô giáo trong trường mầm non
Quyết Thắng. Vì vậy, các đội chơi hãy nổ
một tràng pháo tay thật lớn để chào đón các
cô nào.
- Trong chương trình “Tìm kiếm tài năng
nhí” các đội phải trải qua 3 phần thi:
+ Phần thi 1: Trò chơi âm nhạc: Nghe giai
điệu đoán tên bài hát
+ Phần thi 2: Tài năng của bé
+ Phần thi 3: Bé thưởng thức
- Và ngay sau đây mời 3 đội bước vào phần
chơi đầu tiên “Trò chơi âm nhạc: Nghe giai
điệu đoán tên bài hát”
Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc: Nghe
giai điệu đoán tên bài hát
- Cách chơi như sau: Trên màn hình có 4 ô
cửa, mỗi đội chọn một ô cửa, khi ô cửa mở
các đội sẽ lắng nghe giai điệu và đoán tên
bài hát. Thời gian suy nghĩ là 5 giây đội
nào rung xắc xô trước đội đó được quyền
trả lời. Trả lời đúng sẽ được thưởng tràng pháo tay, đội nào trả lời sai sẽ nhường quyền cho đội còn lại. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Cô khen ngợi trẻ. Hoạt động 3: Dạy múa minh họa: Nắng sớm - Các con ơi những tia nắng ấm áp của mặt trời chiếu rọi xuống mặt đất đã làm cho muôn loài sinh sôi nảy nở và bài hát “Nắng sớm” sáng tác của nhạc sỹ Hàn Ngọc Bích cũng chính là thử thách dành cho 3 đội trong phần chơi: “Tài năng của bé” - Ở phần chơi này các con sẽ phải thể hiện tài năng ca hát và biểu diễn vận động theo nhạc. - Cô cho trẻ hát bài hát 1 – 2 lần + Bài hát nói về điều gì? + À đúng rồi bài hát nói về bạn nhỏ sáng thức dậy, mở cửa để đón ánh nắng sáng và cùng tập luyện thể dục để cơ thể khỏe mạnh. - Các con biết không bài hát này còn hay hơn khi được kết hợp với những vận động. Con thích vận động bài hát này theo cách nào? (Cho trẻ thể hiện theo ý thích) - Rất nhiều ý kiến vận động kết hợp cho bài hát của các con cô thấy rất hay. Và chương trình quyết định sẽ múa minh họa theo giai điệu bài hát này nhé. - Cô vận động cho trẻ xem 2 lần. + Mở cửa ra cho nắng sớm vào phòng: Hai tay giang rộng sang hai bên, chân phải đưa lên trước và chống gót. Sau đó hai tay đưa vào trước ngực đồng thời thu chân về. + Nắng cùng em hát và cùng chơi múa vòng: Hai tay đưa vòng lên đầu, lòng bàn tay ngửa, và lắc nghiêng 3 lần sang hai bên. + Có cô chim khuyên khen là vui quá: Hai tay giả làm động tác chim hót, đưa lên cao hai lần bên trái, hai lần bên phải. + Vui cùng nắng sớm ơ má ai cũng hồng: Hai tay vỗ trước ngực 3 lần rồi đưa hai ngón tay trỏ lên hai má và nghiêng trái, phải 3 lần. - Cho trẻ vận động cùng cô 2 - 3 lần. - Cho trẻ vận động theo nhiều hình thức khác nhau (Tổ, nhóm, cá nhân cho trẻ sử dụng dụng cụ âm nhạc: khăn kim tuyến, bông hoa, nơ…) - Khi trẻ thực hiện cô chú ý sửa sai cho trẻ. - Cho trẻ nhắc lại tên bài hát, tên tác giả mà trẻ vừa vận động. Cho trẻ vận động lại 1 lần. Hoạt động 4: Nghe hát: Giọt mưa và em bé - Phần chơi: Bé thưởng thức - Này anh giọt mưa ơi anh từ đâu tới đây, mà không chịu ngừng rơi cho bầy chim hót vui. Đó chính là lời bài hát “Giọt mưa và em bé” sáng tác của nhạc sỹ Quang Huấn. - Cô hát cho trẻ nghe lần 1. + Cô vừa hát cho các con nghe bài gì? + Do ai sáng tác? + Bài hát nói về điều gì? - Các con ạ mưa mang lại nguồn nước tươi mát cho con người và mọi vật, mưa làm cho cây cối tươi tốt, mưa rất có ích phải không nào? Khi đi dưới trời mưa các con phải nhớ đội mũ, mặc áo mưa để giữ gìn sức khỏe nhé. - Bài hát hay hơn khi cô hát và kết hợp múa minh họa cho bài hát bây giờ cô mời các con đứng lên hưởng ứng cùng cô nào. - Cô hát lần 2 kết hợp minh họa cùng trẻ. - Bài hát “Giọt mưa và em bé” đã khép lại chương trình “Tìm kiếm tài năng nhí” hôm nay một lần nữa xin chúc mừng cả 3 độ chơi đã xuất sắc vượt qua 3 thử thách của chương trình. Cả 3 đội đều xứng đáng nhận được phần quà từ ban tổ chức. Xin chào và hẹn gặp lại! Hoạt động 5: Kết thúc: Bật nhạc nền nhẹ chuyển hoạt động