I. Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức
- Trẻ biết đặc điểm cơ bản của nốt La: ký hiệu tay, cao độ, vị trí của nốt La trên ngọn đồi cao độ (khuông nhạc).
- Trẻ biết về trường độ nốt đen, nốt móc đơn, dấu lặng đen thông qua ký hiệu hình màu.
2. Kĩ năng
- Trẻ có kỹ năng nghe, nhận biết và phân biệt cao độ của các nốt Sol, Mi, La.
- Trẻ thể hiện đúng ký hiệu tay, bước đầu xướng âm đúng cao độ của các nốt Sol, Mi, La; xướng âm đúng giai điệu bài “La song”.
- Trẻ có kỹ năng sử dụng đàn metallophone một cách đơn giản để gõ đúng vào các nốt Sol, Mi, La.
- Trẻ nhận biết, phân biệt về trường độ của nốt đen, nốt móc đơn, dấu lặng đen khi tham gia chơi trò chơi âm nhạc.
3. Thái độ
- Trẻ tích cực tham gia hoạt động
II. Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi
1. Không gian, địa điểm
- Phòng học rộng rãi, đủ cho số lượng trẻ
2. Đồ dùng
- 18 đàn metallophone + 1 đàn xylophone
- 1 đàn ukulele
- Powerpoint giới thiệu nốt Sol, Mi, La
- 3 bảng Rhythm BINGO
III. Tiến hành
1. Ổn định tổ chức, tạo hứng thú:
- Bật nhạc, chào đón trẻ đến với phòng âm nhạc: Trong phòng
âm nhạc ngày hôm nay có rất nhiều những bạn nốt nhạc đáng
yêu. Mỗi bạn lại có 1 ngoại hình và tính cách vô cùng thú vị.
Các bạn ấy đang háo hức muốn chơi với các con đấy. Chúng ta
hãy cùng làm quen với các bạn ấy nhé.
2. Phương pháp, hình thức tổ chức:
* Làm quen với nốt La:
- Ở những giờ học trước, cả lớp đã cùng làm quen 2 bạn nhỏ
sống trên Ngọn đồi cao độ. Đó là bạn gì?
+ Cho trẻ làm ký hiệu tay của nốt Sol và Mi
+ Sol và Mi ở vị trí nào trên Ngọn đồi cao độ?
+ Cho trẻ xem vị trí nốt Sol và Mi trên Ngọn đồi cao độ
- Chơi thân với bạn Sol không chỉ có bạn Mi mà còn có 1 bạn
gái vô cùng xinh xắn, đáng yêu. Đó là bạn La. Hai bạn rất thích
đi chơi với nhau. Đặc biệt, nhà của Sol và La rất gần nhau.
- Giáo viên gõ nốt Sol và La trên đàn xylophone và cho trẻ
đoán vị trí nốt La trên Ngọn đồi cao độ:
+ Nhà của La sẽ ở cao hơn hay thấp hơn nhà của Sol trên Ngọn đồi cao độ? - Giáo viên cho trẻ thử xướng âm nốt La: + Nếu nhà bạn La ở cao hơn/thấp hơn nhà bạn Sol thì sẽ xướng âm La như thế nào? - Giáo viên cho trẻ xem powerpoint và giới thiệu vị trí nốt La trên Ngọn đồi cao độ. - Giáo viên xướng âm cho trẻ nghe cao độ của nốt La và cho trẻ làm theo. - Giới thiệu về nhân vật “La đói bụng”: La là bạn gái xinh xắn, đáng yêu. Bạn ấy có biệt danh là “La đói bụng”. La có niềm đam mê bất tận với việc ăn uống vì La có một chiếc bụng đói. La rất thích đến ăn tại nhà hàng McDonalds - nhà hàng duy nhất trên Ngọn đồi cao độ. Chính vì lẽ đó mà ký hiệu tay của La giống như chữ M trong từ McDonalds. - Giáo viên làm mẫu ký hiệu tay của nốt La và cho trẻ làm theo - Giáo viên giới thiệu khái quát về La, vị trí của La trên khuông nhạc: Nốt La nằm ở khe thứ 2 tính từ dưới lên trên của khuông nhạc. Nốt La có cao độ cao hơn nốt Sol và Mi. La và Sol là bạn thân và thích đi chơi với nhau. Chúng thường đứng cạnh nhau hoặc đuổi theo nhau trong các bài hát. (Cô chỉ lên bản nhạc “La song” cho trẻ quan sát) - Giáo viên dạy trẻ xướng âm theo bài “La song” - Giáo viên cho trẻ đi lấy đàn metallophone + Dạy từng câu với đàn (Giáo viên xướng âm và chơi trước, trẻ xướng âm và chơi theo sau) + Cả lớp cùng xướng âm và chơi đàn (2-3 lần) + Từng nhóm trẻ (1 lần) + Cá nhân trẻ (1-2 trẻ) * Trò chơi âm nhạc: Rhythm BINGO - Các con vừa làm quen với bạn La và bạn ấy rất vui khi được chơi với các con đấy. Bạn La muốn thử thách cả lớp qua 1 trò chơi vô cùng thú vị. Đó là trò chơi Rhythm BINGO. - Cách chơi: Cả lớp sẽ chia thành 3 đội, mỗi đội 6 bạn. Từng đội sẽ có 1 bảng BINGO với các ô vuông, trong mỗi ô chứa 1 đoạn tiết tấu khác nhau. Giáo viên sẽ đọc 1 tiết tấu bất kỳ, các bạn trong đội sẽ tìm ô có tiết tấu tương ứng trong bảng BINGO của đội mình và ngồi vào ô đó. - Luật chơi: Mỗi ô chỉ có 1 bạn ngồi. Đội nào tìm đúng ô tiết tấu và có các bạn ngồi thành 1 hàng dọc, 1 hàng ngang hoặc 1 hàng chéo nhanh hơn, đội đó sẽ hô “BINGO” và giành chiến thắng. - Giáo viên tổ chức cho trẻ chơi 1-2 lần
3. Kết thúc - Giáo viên nhận xét, khen ngợi trẻ: Ngày hôm nay, các con đã chơi với bạn La biết được tên gọi, ký hiệu tay, xướng âm nốt La. Không những thế, các con còn vượt qua thử thách của bạn La đưa ra. Còn rất nhiều bạn nốt nhạc khác trong gia đình xướng âm muốn được làm quen với các con. Chúng ta hãy cùng làm quen và chơi với các bạn ấy trong những giờ học âm nhạc sau nhé.