I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ biết vẽ,cắt dán, xếp ngôi nhà gồm có: Mái nhà, thân nhà, cửa sổ, cửa ra vào…
- Trẻ biết có nhiều kiểu nhà khác nhau, nhà mái ngói, nhà 2 tầng.
- Trẻ biết ngôi nhà rất cần thiết cho mỗi gia đình.
2. Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng vẽ nét thẳng, nét xiên, nét ngang….phối hợp để tạo thành các phần của ngôi nhà.
- Trẻ có kỹ năng cắt dán, xếp để tạo thành các phần của ngôi nhà.
- Trẻ biết sắp xếp bố cục hợp lý trên giấy.
- Trẻ biết tô màu đều mịn, không chờm ra ngoài đường viền hình vẽ.
- Trẻ cầm bút đúng cách và ngồi đúng tư thế khi vẽ.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tiết học, chú ý tập trung, hăng hái phát biểu.
- Trẻ thêm yêu quý gia đình và biết giữ gìn ngôi nhà thêm sạch đẹp gọn gàng.
- Trẻ biết yêu quý cái đẹp và biết giữ gìn sản phẩm của mình, của bạn.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị cho cô
- Giáo án, giáo án điện tử
- Vi tính, que chỉ
- 3 tranh :vẽ ngôi nhà 2 tầng,cắt dán ngôi nhà, ngôi nhà xếp từ que kem.
- Nhạc bài hát: Nhà của tôi, 3 ngọn lến lung linh, bé quét nhà
2. Chuẩn bị cho trẻ:
- Giấy A4, bút sáp màu
- Que kem các màu, keo sữa,kéo,cọ vẽ
- Xốp nhũ, băng dính xốp,tăm bông, màu mước.
- Bàn tạo hình,rổ,khăn lau tay
3. Nội dung tích hợp
- Khám phá khoa học
- Âm nhạc
III. Các bước tiến hành
1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú (1-2 phút)
- Lại gần cô
- Cô giới thiệu khách
- Cả lớp hát bài ‘ Nhà của tôi’
- Trò chuyện ; + Các con vừa hát bài gì?
+ Bài hát nói về điều gì?
-> Cô giáo dục trẻ
2. Nội dung:
a. Quan sát tranh mẫu
- Cô 2 : Đóng anh Hề vào tặng tranh cho trẻ
- Cô 1: mời lớp mình sẽ chia làm 3 nhóm, mỗi
nhóm cử 1 bạn đại diện lên nhận quà và về nhóm của
mình để thảo luận.
- Thời gian thảo luận là 1 phút
- Hết thời gian thảo luận đại diện mội nhóm sẽ
mang món quà của đội mình lên và giời thiệu cho cô
và các bạn cùng xem nhé.
- Thời gian thảo luận đã hết
Mời các đội lần lượt mang tranh lên lên cho cô.
* Đội 1 : Tranh ngôi nhà xếp từ que kem.
- Đội số 1 mang tranh lên
Hỏi trẻ xem tranh của đội con như thế nào ? ( Hình
dáng, mầu sắc, cách trang trí….)
- Bạn nào có ý kiến khác bổ sung về bức tranh ?
+ Ngôi nhà có dạng hình gì? Có màu gì nhỉ?
+ Con thấy bức tranh được trang trí bằng nguyên vật liệu gì? + Bức tranh được trang trí như thế nào? -> Cô khái quát về cách làm và trang trí bức tranh? * Đội 2: Tranh vẽ ngôi nhà 2 tầng - Mời đại diện mang tranh lên và giới thiệu tranh đội mình. - Mời bạn khác bổ sung ý kiến + Có nhận xét về bức tranh này. + Cô đã dùng chất liệu gì để làm? + Bức tranh này được trang trí như thế nào? - Cô nói lại cách làm và trang trí tranh. * Đội 3: Tranh dán ngôi nhà - Hỏi tương tự các bức tranh - Cô khái quát lại bức tranh b. Hỏi ý kiến của trẻ: Con có ý tưởng gì ngôi nhà? + Con làm như thế nào? - Cô sẽ mở hội thi: Tài năng của bé, các con sẽ vẽ ngôi nhà của mình, thời gian sẽ được tính bằng 1 bản nhạc, các con có đồng ý không? - Cô mời các con về chỗ ngồi để thể hiện ý tưởng ngôi nhà thật đẹp nào? c. Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện ( cô mở nhạc nhẹ nhàng) - Cô bao quát lớp, quan sát gợi ý trẻ cách trang trí - Cô giúp đỡ hướng dẫn cụ thể những trẻ còn lúng túng giải thích cho trẻ cách làm. d. Trưng bày sản phẩm - Thời gian đã hết mời các bé mang tranh của mình lên trung bày nào? - Cô cho trẻ đi tham quan tranh cảu mình. - Cô mời 1-2 trẻ lê giới thiệu bức tranh của mình. * Nhận xét: - Cô nhận xét 2-3 bài trẻ vẽ tốt, sáng tạo, tô màu đẹp, động viên khuyến khích trẻ chưa hoàn thành. - Giáo dục trẻ: Yêu quý, giữ gìn bảo vệ ngôi nhà. 3. Kết thúc - Hát “Bé quét nhà”.