1. Kiến thức:
- Trẻ biết một số đặc điểm nổi bật của bông hoa: nhụy hoa, cánh hoa…
- Trẻ biết dùng những kĩ năng đã học để tạo hình một bông hoa từ nhiều nguyên vật liệu khác nhau: giấy, vải dạ, đất nặn, tăm bông, màu nước, thìa nhựa, vỏ xò….
2. Kỹ năng:
- Trẻ tạo được những cánh hoa đều nhau, biết phối hợp màu sắc cho sản phẩm.
- Trẻ biết sử dụng các kỹ năng: sắp xếp, dán; chia đất, bóp mềm, xoay tròn, ấn dẹt, gắn dính, cuộn tròn…
- Trẻ trả lời các câu hỏi của cô to, rõ ràng, mạch lạc.
- Phát triển sự khéo léo, trí tưởng tượng, óc thẩm mỹ cho trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động.
- Trẻ biết yêu quý sản phẩm của mình và của bạn.
- Trẻ yêu quý, chăm sóc và bảo vệ các loài hoa
II/ Chuẩn bị:
1. Địa điểm: Trong lớp học.
2. Đồ dùng của cô:
- Nhạc bài hát “ you are my sunshine”, nhạc ảo thuật, nhạc không lời.
- Giá treo tranh, que chỉ…
- 1 bông hoa hồng, khăn,
- Triển lãm “ Sắc màu yêu thương” trưng bày sản phẩm
- Tranh
+ Tranh 1: Tranh hoa làm từ màu nước.
+ Tranh 2: Tranh hoa từ thìa nhựa, vỏ sò
+ Tranh 3: Tranh làm từ cục bông
+ Tranh 4: Tranh làm tăm bông.
+ Tranh 5: Tranh làm từ đất nặn
+ Lẵng hoa làm bằng giấy ăn, giấy nhún
+ Lẵng hoa làm từ ống mút
+ Tranh làm từ vỏ lạc và hạt hướng dương
3. Đồ dùng của trẻ:
- Bìa các màu khổ A4
- Cốc có đựng xốp
- Khung tranh
- Mẹt
- Khay, rổ đựng nguyên vật liệu: đất nặn, tăm bông, thìa nhựa, vỏ xò, ống mút, giấy màu, màu nước, kéo, keo….
- Khay để khăn lau tay, khay để keo sữa, màu nước.
- Khăn lau tay
III/ Tiến hành
1. Ổn định tổ chức:
- Các con ơi hôm nay lớp chúng mình rất vinh dự được
đón các bác các cô trong ban giám hiệu nhà trường chúng
mình cùng nổ một tràng pháo tay thật ròn để chào đón các
bác các cô nào.
- Chúng mình cùng nghe nhạc xem bài hát là bài hát gì và
hát thật hay bài hát đó nhé bài hát you are my sunshine)
+ Chúng mình vừa hát bài hát gì?
+ Bài hát nói về ai vậy các con?
=> À đó là bài hát “ you are my sunshine” bài hát nói về
mẹ đấy. Và bây giờ cô có một điều bất ngờ muốn giành
cho chúng mình chúng mình có muốn biết bất ngờ đó là
gì không? Vậy chúng mình cùng xem nhé.
+Cô có gì đây? ( chiếc khăn)
- Cô biểu diễn màn ảo thuật biến ra bông hoa. Sau đó hỏi
trẻ:
+ Trên tay cô có gì đây? ( Bông hoa)
=> À trên tay cô đang có một bông hoa. Các con ạ từ
những nguyên vật liệu khác nhau cùng bàn tay khéo léo cô
đã làm ra được rất nhiều bông hoa để tặng mẹ của cô nhân
ngày 20/10 đấy. Các con có muốn làm hoa tặng mẹ và cô
giáo nhân ngày 20/10 không? Vậy ngày hôm nay cô tổ
chức một cuộc thi triển lãm “ Sắc màu yêu thương” các
con cùng cô đến tham quan triển lãm nhé.
2. Nội dung
2.1.HĐ1: Quan sát tranh + đàm thoại:
Xin chào mừng các bé đến với triển lãm “Sắc màu yêu
thương” cô mời các con cùng quan sát nhé
+ Ở triển lãm có gì đây các con? ( Rất nhiều hoa, có nhiều
hoa đẹp)
+ Những bông hoa này được làm từ nguyên liệu gì? (Tăm
bông, đất nặn,ống mút…)
*Tranh 1: Tranh hoa làm từ ống mút, thìa nhựa, vỏ sò
Cô thấy ở triển lãm này những bông hoa được làm bằng
các chất liệu khác nhau. Các con cùng nhìn lên đây với cô
nhé. Không biết lẵng hoa có tựa đề sắc mầu yêu thương được làm từ nguyên liệu gì? ( ống mút, thìa sữa chua, vỏ sò) Ngoài ra cô còn sử dụng giấy xi măng để làm lọ hoa đấy. Vậy bạn nào giỏi cho cô biết để làm đc bông hoa làm từ thìa sữa chua, ống mút… cô đã sử dụng kĩ năng gì?( cắt,sắp xếp và bóc dán băng dính) => Khi cắt các con chú ý nhớ cầm kéo tay phải và thật khéo léo không bị cắt vào tay chúng mình nhớ chưa * Tranh 2: Tranh hoa được làm từ bột nặn + Ở bức tranh này các con có nhận xét như thế nào?(làm bằng đất nặn) + Màu sắc của những bông hoa này như thế nào nhỉ? ( nhiều màu sắc) Ngoài bông hoa bằng đất nặn ra cô còn giới thiệu với các con thêm bông hoa nữa đó là bông hoa được làm từ loại bột dân gian đấy + Các con thấy bông hoa này thế nào? Lát nữa cô sẽ hướng dẫn các con thật kĩ cách làm bông hoa từ loại bột này nhé. * Lẵng hoa bằng giấy ăn Các con ạ mỗi một bông hoa đều có vẻ đẹp khác nhau lẵng hoa này cô sử dụng một loại giấy đó là giấy ăn để tạo ra được những bông hoa rất đẹp * Bó hoa được làm từ kẹo mút - Ai có nhận xét gì từ bó hoa này nào? ( làm từ kẹo mút và bóng bay) - Để làm được bó hoa nay cô đã sử dụng đến kĩ năng gì? ( kĩ năng cắt chéo) *Lẵng hoa cẩm tú cầu + tranh hoa làm bằng tăm bông + Cô đố chúng mình biết đây là hoa gì? (Cẩm tú cầu) + Ai cho cô biết để làm được bông hoa cẩm tú cầu này cô cần sử dụng nguyên liệu gì?( tăm bông, và xốp) - Tăm bông ngoài làm thành bông hoa cẩm tú cầu ra cô còn làm được bông hoa như bức tranh này + Vậy để làm được bức tranh này cô sử dụng kĩ năng gì? (sắp xếp tăm bông thành cánh hoa và bóc dán băng dính) *.Tranh làm từ màu nước
+ Cô có bức tranh gì đây? + Những bông hoa này có màu sắc như thế nào? + Bông hoa này được làm từ nguyên liệu gì?( màu nước) + Để tạo hình bông hoa thì cô đã làm như thế nào? ( cô dùng tăm bông chấm vào màu nước và chấm lên giấy) * Tranh làm từ vỏ hạt lạc và hạt hướng dương Hôm nay đến tham dự triển lãm “Săc màu yêu thương” cô thấy rất ấn tượng với bức tranh được làm từ hột hạt đấy. Các con có thể cho cô biết bức tranh này được làm từ hột hạt gì? (hạt hướng dương, lạc) =.Ngoài những nguyên vật liệu như giấy, đất nặn, ống mút, tăm bông ra ta còn có thể sử dụng các hột hạt để tạo thành bức tranh. Bức tranh rất là ngọt ngào với tựa đề “Ngọt bùi sẻ chia” giống như tình cảm của cô con mình sẻ chia cùng các bạn nhỏ ở miền trung của đất nước khi phải hứng chịu cảnh mất nhà mất người thân từ trận bão và lũ lụt vừa qua * Tranh làm từ cục bông Ngoài ra với tựa đề “ Tia nắng dịu êm” các con có biết để tạo ra được bức tranh này cô cần nguyên liệu gì? (cục bông sắc màu) => Cô tận dụng được cành cây khô và những cục bông sắc màu cô đã thành cành hoa rất là đẹp và rực rỡ đấy * Lẵng hoa làm từ bìa màu Chúng mình cùng nhìn lên đây nhé. Cô có một lẵng hoa đó là lẵng hoa “Tri ân” mỗi một bông hoa có màu sắc khác nhau giống như tình cảm của cô con mình giành cho nhau đấy Để làm được bông hoa này cô sử dụng kĩ năng gì? (Cắt và bóc băng dính, cuộn tròn ) => À để làm được bông hoa này cô đã sử dụng kĩ năng cắt, bóc băng dính và kĩ năng cuộn tròn nữa đấy - Hôm nay đến với triển lãm cô rất là thích và rất là vui đấy. Những bông hoa này tượng trưng cho tình cảm cô con mình cũng như tình cảm của mọi người giành cho bà và mẹ nhân ngày 20/10 đấy
- Các con ơi các con có muốn làm hoa để tặng cho bà, mẹ và cô giáo nhân ngày 20/10 không? Vậy để làm những bông hoa thật đẹp thì chúng mình cùng chú ý nhìn lên xem cô hướng dẫn nhé - Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các con làm hoa từ bột tò he chúng mình cùng nói với cô nào (bột tò he). Các con chú ý nhé Đầu tiên cô chia bột ra thành các phần nhỏ để cô làm gì? (làm cánh hoa). + Cô sẽ chọn bột màu vàng để làm nhụy hoa. Để làm được nhụy hoa cô sử dụng kĩ năng xoay tròn chúng mình cùng xoay tròn với cô nào. Khi xoay tròn xong cô được 1 nhụy hoa và cô cắm vào cành hoa. +Tiếp theo cô làm đến cánh hoa, để làm được cánh hoa cô làm gì nhỉ? (xoay tròn, ấn dẹt). Chúng mình cùng ấn dẹt giống cô nào. Sau khi ấn dẹt xong cô dùng ngón tay cái tạo thành cánh hoa. Khi làm xong các cánh hoa cô sẽ ghép cánh hoa vào nhụy hoa + Để bông hoa thêm đẹp cô gắn những chiếc lá vào bông hoa. Vậy là cô đã làm xong bông hoa rồi đấy chúng mình có thích làm bông hoa từ bột không? * HĐ2: Gợi hỏi ý tưởng của trẻ: - Ngoài bông hoa làm từ bột ra cô chuẩn bị cho các con rất nhiều nguyên liệu khác để tạo thành những bông hoa đấy. Chúng mình cùng suy nghĩ xem chúng mình sẽ làm bông hoa gì và bằng nguyên liệu kĩ năng gì nhé. - Con thích tạo hình bông hoa từ nguyên liệu gì? (2-3 trẻ) - Con sẽ làm như thế nào? Cô thấy lớp chúng mình hôm nay có rất là nhiều những ý tưởng rất là hay và độc đáo. Cô chúc các con từ chính bàn tay của mình sẽ tạo nên những bông hoa thật đẹp nhé!. Khi làm bài các con nhớ ngồi đúng tư thế và chú ý kéo cao tay áo lên để nguyên liệu không bị dính vào áo. * HĐ3: Trẻ thực hiện: - Cô giới thiệu những bức tranh nền với nhiều màu sắc khác nhau cô đã chuẩn bị sẵn ở trên bàn và những nguyên vật liệu mở ở các nhóm, trẻ có thể chọn hoa khác màu nền để bức tranh nổi bật. + Cô mời trẻ về bàn làm + Cô bao quát giúp đỡ trẻ * HĐ4: Trưng bày sản phẩm: - Cô giúp trẻ trưng bày sản phẩm. - Hỏi lại trẻ nhiệm vụ trẻ vừa thực hiện. - Cô cho trẻ ngắm nhìn sản phẩm của mình và của bạn - Gọi 2-3 trẻ lên chỉ sản phẩm mà trẻ thích: + Cô hỏi trẻ làm bức tranh từ nguyên liệu gì? Làm như thế nào? - Cô nhận xét chung: nhận xét về kĩ năng tạo hình của trẻ, khen động viên trẻ. 3. Kết thúc: Cho trẻ mang những bông hoa mà trẻ làm lên tặng các bác các cô