GIÁO ÁN: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC
Đề tài: Biểu diễn chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ”
1- Ước mơ chiến sĩ (Sáng tác: Lưu Hà An)
2- Chú bộ đội (Sáng tác: Hoàng Hà)
3- Cháu hát về đảo xa (Sáng tác: Trần Xuân Tiên)
4 - Cảm ơn chú bộ đội (Sáng tác: Nguyễn Văn Chung)
5 - Head, shoulder, knees and toes (nhạc nước ngoài)
- Lứa tuổi: Mầu giáo lớn.
- Thời gian: 30 - 35 phút
- Số trẻ: 20 - 25 trẻ
- Người thực hiện:
- Ngày dạy:
I. Nôi dung giờ biểu diễn chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ”:
1. Ước mơ chiến sĩ (Sáng tác: Lưu Hà An)
Tốp ca hát và múa minh họa.
2. Liên khúc chú bô đôi (Sáng tác: Hoàng Hà)
Hát theo hình thức hát tốp ca
3. Cháu hát về đảo xa (Sáng tác: Trần Xuân Tiên)
Hát theo hình thức Vocal, hát đuổi, hát nối tiếp,hát bè
4. Cảm ơn chú bô đôi (Sáng tác: Nguyễn Văn Chung)
Tốp hát múa minh họa
5. Head, shoulder, knees and toes (nhạc nước ngoài)
Hát và vận động theo bài hát. (Cả lớp).
II. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên các bài hát mà trẻ đã được học: Bài Uớc mơ chiến sĩ; Chú bộ đội; Cháu hát về đảo xa; Cảm ơn chú bộ đội;Head, shoulder, knees and toes
- Trẻ hiểu được nội dung ý nghĩa các bài hát khi xem các bạn biểu diễn
- Trẻ biết được công việc hàng ngày của các chú bộ đội. qua chương trình trẻ hiểu được công lao to lớn của các chú bộ đội.
- Trẻ biết cách thức thể hiện của từng bài hát:
+ Ước mơ chiến sĩ: Trẻ hát và vận động
+ Liên khúc chú bộ đội: Hát theo hình thức hát đồng ca
+ Cháu hát về đảo xa: Hát theo hình thức vocal, hát bè.hát đuổi, hát đối
+ Cảm ơn chú bộ đội: Hát và vận động minh họa
+ Head, shoulder, knees and toes: Hát và vận động theo bài hát.
2. Kỹ năng:
- Trẻ nhớ lời ca và biểu diễn lại các bài hát theo các hình thức hát đồng ca, hát đuổi, hát vocal, hát đối đáp, hát bè một cách thuần thục
3. Thái độ:
- Trẻ cảm nhận được sự dí dỏm, vui nhộn khi kết hợp nhiều hình thức thể hiện trong âm nhạc.
- Trẻ hứng thú tham gia giờ học, biết thể hiện cảm xúc khi hát và vận động theo nhạc.
- Qua chương trình giáo dục cho trẻ tình yêu và tôn trọng các chú bộ đội đã giữ gìn và bảo vệ đất nước Việt Nam.
III. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng:
* Đồ dùng của cô:
- Trang phục biểu diễn: Áo trăng, quần bộ đội.
- Powerpoint nhạc các bài: Ước mơ chiến sĩ; Chú bộ đội; Cháu hát về đảo xa; Cảm ơn chú bộ đội và hình ảnh minh họa.
- Nhạc bài hát: Head, shoulder, knees and toes
- Máy chiếu
* Đồ dùng của trẻ:
Trang phục: Đội 1: Bộ quần áo hải quân; Đội 2: Bộ quần áo lính biên phòng ; Đội 3: Bộ quần áo lính biên phòng.
- Mũ cối, súng.
- Chuẩn bị cho trẻ tâm thế thoải mái, hào hứng khi tham gia tiết học.
2. Môi trường lớp học:
- Trang trí sân khấu chương trình: "Chúng tôi là chiến sĩ”
- Khu vực ngồi của các đội thi
III. Tiến hành
1.ôn định tổ chức.
- Trẻ biểu diễn bài “chúng tôi là chiến sĩ” Giới thiệu đại
biểu khách.
- Giới thiệu các đội chơi:
+Đội thứ nhất cô muốn giới thiệu, đó là các chiến sỹ
nhỏ đến từ “Đội lính biên phòng”!
+Tiếp theo là sự góp mặt của các chiến sĩ “Lính đặc
công”!
+Và đội chơi cuối cùng chính là “Đội lính hải quân ” đã đến từ biển Đảo trường xa thân yêu của chúng ta! - 2. Nội dung chính( Xây dựng theo nội dung chương trình) Cô giới thiệu các phần thi của chương trình: - Phần thi thứ nhất mang tên: “Tài năng chiến sĩ”, ở phần thi này các đội cần thể hiện tài năng của mình thông qua các bài hát, bài nhạc; - Và phần thi thứ 2: đó chính là phần thi “Vui cùng chiến sĩ”, ở phần thi này các đội sẽ cùng được tham gia - Trẻ lắng nghe cô nói - Trẻ lắng nghe cô nói.
chơi vô cùng vui nhộn. ”.
2.1. Trẻ biểu diễn phần thi : tài năng chiến sĩ + Đội lính
hải quân biểu diễn bài “Chú bộ đội” + Đội lính biên
phòng và lính hải quân biểu diễn bài "Cháu hát về đảo
xa"(St Trần Xuân Tiên) theo hình thức hát vocal, hát
đuổi, hát nối tiếp.
Đội “Lính biên phòng” hát theo hình thức hát giai điệu
của bài hát. Đội “LínhHải quân” hát theo hình thức hát
vocal, hát đuổi. Cả 2 đội hát nối tiếp và cùng hòa hát - Trẻ tham gia biểu diễn.
đoạn cuối của bài hát). . - Trẻ thực hiện
+ Giao lưu cùng chú bộ đội
+ Đại diện các ba tổ hát và vận động bài hát : cảm ơn
chú bộ đội.
2.2: Phần thi: “Vui cùng chiến sĩ” trò chơi “ Nhanh Trẻ tham gia biểu diễn.
và đúng”.
+ Cách chơi: Cho trẻ nghe nhạc và dùng tay chỉ vào cá
bộ phận trên cơ thể theo đúng lời bài hát khi nhạc dừng
ở câu hát nào thì các con phải chỉ tay vào đúng bộ phận
theo lời bài hát ai làm sai sẽ không được chơi tiếp, khi
kết thúc buổi chơi đội nào còn nhiều bạn nhất đội đó sẽ
giành chiến thắng
Cô tổ chức cho trẻ chơi hết lượt bài hát. - Trẻ chơi trò chơi
3. Nhận xét - Chuyển hoạt động:
Tổng hợp, công bố kết quả của 2 phần thi.
- Nhận xét của phần thi, trao quà cho các đội