I. MỤC TIÊU:
- Trẻ biết tên gọi, cấu tạo, hình dáng và màu sắc đặc trưng của bánh chưng. Trẻ biết được nguyên liệu và công dụng của bánh chưng.
- Trẻ biết dùng nét thẳng để vẽ được bánh chưng. Trẻ tô màu không ra ngoài nét vẽ. Biết cách sắp xếp hình vẽ trong khổ giấy. Rèn kỹ năng cầm bút, tư thế ngồi.
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. Giáo dục trẻ nhớ đến ngày tết cổ truyền của dân tộc. Giáo dục trẻ biết ăn uống hợp lý trong ngày tết.
* Lồng ghép chuyên đề: kỹ năng sống.
II. Chuẩn bị
* Đồ dùng của cô:
- Tranh mẫu: 3 tranh mẫu vẽ bánh chưng của anh chị lớp lớn, Bảng, bút màu để vẽ mẫu.
- Giá treo tranh.
- Video, tranh ảnh quá trình đùm bánh chưng.
* Đồ dùng của trẻ:
- Giấy, bút chì, màu đủ cho tre thực hiện.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
TT
|
Cấu Trúc
|
Hoạt động cô và trẻ
|
1
|
Hoạt động 1
ổn định -gt
|
- Bây giờ cô và các con cùng hát một bài “sắp đến tết rồi”
- Các con vừa hát bài hát nói về ngày gì?
Cô đố, cô đố:
“Cây xanh mà trồng đậu xanh
Trồng đậu trồng hành lại thả lợn vô”
- Là bánh gì?
À, trong câu đó có nhắc đến lá dong xanh, đậu xanh, hành, thịt heo, đó là những nguyên liệu để làm bánh chưng, bánh tet đấy các con ạ.
Bạn nào cho cô biết, vào dịp nào thì nhà nhà đều gói bánh chưng?
-
Ngoài bánh chưng, các con còn biết trong ngày tết có gì nữa không nào?
-
Các con có muốn biết bánh chưng được làm như thế nào không?
-
Bây giờ cô sẽ cho các con xem một đoạn video về quá trình làm bánh chưng nhé!
Trong ngày tết, gia đình nào cũng chuẩn bị rất
nhiều thứ, nào là mâm ngủ quả, hoa mai, hoa đào, thịt heo, câu đối….. nhưng trên bàn thờ tổ tiên của mỗi nhà thì không thể thiếu bánh chưng , đó là truyền thống văn hoá cúa Người Việt ta đó các con ạ.
Sắp đến Tết rồi đấy, hôm nay cô sẽ cho các con vẽ những chiếc bánh chưng thật đẹp để tặng cho ba mẹ, ông bà, các con có thích không nào?
|
2
|
Hoạt động 2
* Quan sát tranh và hướng dẫn
|
Được biết lớp ta ai cũng học rất giỏi, ai cũng rất ngoan nên những anh chị lớp lớn đã tặng cho lớp mình một món quà đấy. Các con có muốn xem món quà đó là gì không nào?
+ Bức tranh của anh chị vẽ gì?
+ Ngoài bánh chưng các anh chị có vẽ thêm gì nữa?
+ Anh chị vẽ tranh có đẹp không nào?
+ Bánh chưng có dạng hình gì?
+ Bánh chưng màu gì nào?
+ Dây buộc bánh chưng có màu gì?
+ Bạn nào cho cô biết, để vẽ được bánh chưng các con phải dùng những nét gì?
+ Còn đây là bánh gì?
+ Bánh tét có dạng hình gì?
+ Bánh tét được vẽ bằng nét gì? Tô màu như thế nào?
Các con có muốn vẽ những cái bánh chưng đẹp như các anh chị không nào?
Bây giờ các con cùng vẽ thật nhiều những chiếc bánh chưng đẹp để tặng cho ba mẹ, ông bà mình nhé.
|
3
|
Hoạt động 3
* Trẻ thực hiện
|
Trẻ thực hiện
-
Cô đã chuẩn bị đầy đủ bút màu, vở, các con về chỗ ngồi của mình nào.
-
Trước khi vẽ cô cho trẻ nhắc lại kỹ năng cầm bút, tư thế ngồi vẽ.
+ Muốn vẽ đẹp thì các con phải cầm bút tay nào? Cầm bằng mấy ngón tay?
+ Trong khi vẽ các con phải ngồi như thế nào?
-
Những trẻ rụt rè cô có thể đến bên trẻ bên trẻ khuyến khích trẻ và cũng có thể vẽ mẫu cho trẻ xem
-
Những trẻ đã vẽ xong bánh chưng, cô động viên trẻ tô màu và vẽ thêm bánh tét.
-
Trong quá trình trẻ vẽ, cô chú ý sửa sai cách cầm bút và tư thế ngồi cho trẻ , động viên trẻ hoàn thành sản phẩm
|
4
|
Hoạt động 4: Trưng bày nhận xét sản phẩm.
|
Trưng bày và nhận xết sản phẩm
- Cho trẻ treo tranh lên giá, trẻ cùng quan sát tranh và trao đổi nhận xét sản phẩm của mình và bạn.
+ Con thích bức tranh nào?
+ Tại sao con thích bức tranh này?
Giáo dục trẻ: Các con phải biết bảo vệ và yêu quý những bức tranh của mình và bạn nhé.
-
Nhũng trẻ chưa hoàn thành sản phẩm cô cho trẻ hoàn thành vào giờ hoạt động góc.
-
Hôm nay các con đã vẽ gì nào?
-
Cô thấy các con vẽ rất đẹp, vỗ tay khen cả lớp nào. Một số bạn chưa hoàn thành bức tranh lần sau các con cố gắng nhé.
Trong dịp Tết các con sẽ ăn nhiều bánh kẹo và đồ ngọt ,các con nhớ phải vệ sinh răng miệng thật sạch để không bị sâu răng nhé.
|