Dạy hát: EM QUA NGÃ TƯ ĐƯỜNG PHỐ
Kết hợp: Nghe hát “Đi trên vỉa hè bên phải”
Trò chơi “Hát theo tín hiệu giao thông”
Thời gian thục hiện: 20 – 25 phút
Thực hiện lần đầu
I. MỤC TIÊU:
-
Trẻ thuộc bài hát biết đi lề phải đường là đúng luật giao thông, nắm được 1 số tín hiệu đèn giao thông qua trò chơi.
-
Hát đúng giai điệu bài hát. Rèn luyện tai nghe nhạc, củng cố 1 số bài hát trẻ đã được làm quen
-
Giáo dục có ý thức chấp hành các qui định giao thông khi đến trường.
* Lồng ghép chuyên đề ATGT
II. CHUẨN BỊ:
-
Dụng cụ âm nhạc: phách, trống lắc, máy hát, đàn…
-
Một số đồ chơi: đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng.
-
3 vòng tròn tượng trưng cho 3 tín hiệu giao thông: xanh, đỏ, vàng.
-
Một số bài hát về chủ đề
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
TT
|
Cấu trúc
|
Hoạt động cô và trẻ
|
1
|
Hoạt động 1:
ổn định – gây hứng thú
|
Tan học mẹ đón về
Dắt tay em qua phố
Mẹ luôn luôn nhắc nhở
Đi bộ trên vỉa hè.
Đường rất nhiều loại xe
Nếu sang ngang phải đợi
Đèn xanh mới được đi
Bé ngoan ngoãn thầm thì:
Con nhớ rồi mẹ ạ!
+ Cô liên hệ Lồng ghép chuyên đề: giáo dục có ý thức chấp hành các qui định giao thông khi đến trường: Đi lề phải, ngồi xe phải đội mũ bảo hiểm, nhắc nhở người thân không chạy xe khi đã uống rượu bia. Khi đi phải đi trên vỉa hè hoặc đi sát lề đường bên phải. Cô có bài hát “đường em đi” của chú Ngô Quốc Tính, để biết bài hát nhắc nhở mọi người khi đi đường phải đi bên phía nào và không đi bên nào các con chú ý nghe cô hát nhé!
|
2
|
Hoạt động 2:
Dạy hát
|
-
Cho cả lớp cùng hát bài : “em qua ngã tư đường phố” (2 lần)
-
Bài hát vừa rồi do ai sáng tác?
-
Nội dung: Bài hát nói về các bạn nhỏ chơi tham gia giao thông khi gặp đèn đỏ thì phải dừng lại, đèn xanh mới được đi
-
Con thấy giai điệu bài hát như thế nào?
-
Cô nói: giao thông, giao thông
-
Trẻ nói : giao thông thế nào
-
cô giơ đèn và nói đèn xanh (hoặc đèn đỏ, đèn vàng)
-
Trẻ nói: chạy đi (dừng lại, đi chầm chậm)
-
Cô cho trẻ vài lần và thay đổi thứ tự các loại đèn. Và mỗi lần nói về đèn màu nào thì tổ mang tên đèn đó đứng lên hát.
-
Cô mời vài cá nhân hát.
-
Cô chú ý bao quát, sửa sai, rèn phát âm cho trẻ
|
3
|
Hoạt động 3: Nghe hát
Đi trên vỉa hè bên phải
|
-
Bài hát mà cô sẽ hát cho các con nghe là bài: “Đi trên vỉa hè bên phải” của nhạc sĩ Nguyễn Thị Thanh
-
Cô mở nhạc đệm và hát cho trẻ nghe lần 1
-
Bài hát nói về cô giáo dạy cho bé khi đi trên phố, trên đường phải đi trên vỉa hè, lồng đường nhiều xe nên đừng đùa giỡn ( đùa nô) rất nguy hiểm và các cháu phải nhớ lời cô không được xem thường luật giao thông.
-
Con thấy giai điệu bài hát này như thế nào? ( vui)
-
Cô hát lần 2. Khuyến khích trẻ hưởng ứng theo.
-
Cô vừa hát bài gì? Của nhạc sĩ nào?
|
4
|
Hoạt động 4: Trò chơi: “Hát theo tín hiệu giao thông”
|
Cô giới thiệu trò chơi : “Hát theo tín hiệu giao thông”
-
Cách chơi: Cô cho cháu đi quanh sân, cô cho trẻ hát bài hát trong chủ đề cô giơ đèn xanh trẻ hát, cô giơ đèn đỏ trẻ nghĩ hát, bạn nào không thực hiện đúng bị phạt nhảy lò cò.
- Luật chơi: Cháu hát theo đúng màu qui định.
-
Cho cháu chơi 1,2 lần.
Cô bao quát trẻ chơi
-
Kết thúc cho trẻ đi vòng tròn, trẻ cầm đầu làm động tác láy xe, và cho lớp hát bài pí po pí pô
-
Chuyển sang chơi hoạt động góc.
|