I. Mục tiêu:
- Trẻ làm quen với cách cầm bút vẽ nhiều vòng tròn khích lên nhau liên tục từ trái qua phải để tạo thành hình giống cuộn len.
- Dạy trẻ biết cách bố trí hình vẽ cân đối, đẹp mắt, khuyến khích trẻ hoàn thành trong thời gian quy định.
- Trẻ yêu thích, hứng thú tham gia hoạt động. Trẻ không vẽ màu xuống bàn, không chùi tay bẩn vào quần áo.
* Lồng ghép chuyên đề: Giáo dục lễ giáo, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, sự kiện 20/ 11.
II. Chuẩn bị:
- Tranh mẫu hình cuộn len in trên khổ giấy A3.
- Que chỉ. , giấy A3, bút sáp.
- Cuộn len thật, áo len.
- Vở, bút sáp, rổ.
III. Tổ chức hoạt động:
tt
|
Cấu Trúc
|
Hoạt động cô và trẻ
|
1
|
Hoạt động1
ổn định – gt
|
- Cô cho cháu chơi trò chơi: Mẹ đi chợ
- Mẹ đi chợ: Mẹ mua gì?
Mẹ mua quà, mở ra xem
- Cô mở cho lớp xem, đố các con biết là cái gì nhé!
- Cô đưa ra cái áo len. Đố các con đây là áo gì?
- Áo len thường được mặc vào mùa nào?
- Áo len được làm từ chất liệu gì? Có bạn nào biết không?
- Để tạo ra được chiếc áo len cần có cuộn len các con ạ.
- Chúng mình nhìn xem đây là cái gì?
- Cô mời chúng mình cùng lên quan sát và sờ thử cuộn len nào.
- Con thấy cuộn len có dạng hình gì?
- Con sờ thấy cuộn len như thế nào?
- Để đan được 1 cái áo thì chúng mình phải dùng rất nhiều cuộn len đấy. Hôm nay trời đã lập động thời tiết trở lạnh rồi, đồng thời cũng sắp đến ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 rồi, cô hướng dẫn chúng mình vẽ những cuộn len để tặng các cô đan áo ấm các con có thích không?
- Chúng mình hãy cùng chú ý lắng nghe cô hướng dẫn cách vẽ những cuộn len cho thật đẹp nhé!
|
2
|
Hoạt động2 Quan sát - làm mẫu
|
-
Nhìn xem nhìn xem ( xem gì xem gì)
-
Các con xem hôm nay lớp mình có gì khác?( Tranh)
-
Các con nhìn xem trên tay cô là bức tranh gì đây?
-
Cuộn len của cô được vẽ bằng nhiều vòng gì?
-
Cô vẽ cuộn len bằng nhiều vòng tròn khích lên nhau liên tục từ trái qua phải để tạo thành hình giống cuộn len đấy.
-
Bạn nào biết vẽ cuộn len cô mời vẽ cả lớp xem nào?
-
Cho 1 trẻ vẽ thử, cô nhận xét
-
Trước khi vẽ lên trên giấy chúng mình cùng cầm bút lên và vẽ trên không với cô nào.
-
Chúng mình cầm bút ở tay nào các con?
-
Chúng mình cầm bút như thế nào nhỉ?
-
Cuộn len được vẽ bời nhiều vòng tròn như thế nào?
-
Chúng mình cùng vẽ trên không nào (thực hiện 1-2 lần).
-
Cô thấy các con làm rất tốt. Bây giờ chúng mình cùng thực hiện vẽ cuộn len nhé.
|
3
|
Hoạt động 3
Trẻ thực hiện
|
-
Trẻ thực hiện nhiệm vụ.
-
Cô phát vở, bút sáp cho trẻ.
-
Trẻ thực hiện.
-
Cô quan sát hướng dẫn trẻ:
-
Kỹ năng vẽ: Nhiều vòng tròn khích lên nhau liên tục từ trái qua phải.
-
Kỹ năng cầm bút: Cầm bút bằng tay phải và cầm bằng 3 ngón tay: Ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa.
Cô nhắc trẻ khi vẽ tay trái giữ giấy, tay phải cầm bút vẽ. Vẽ cuộn len bằng nhiều vòng tròn khích lên nhau liên tục từ trái qua phải để tạo thành hình giống cuộn len. Ngồi đúng tư thế không làm quăn giấy, nát vở. Chú ý giữ gìn vở của mình, của bạn và giữ gìn vệ sinh lớp. không vẽ màu xuống bàn, không chùi tay bẩn vào quần áo.
-
Chú ý phát triển kỹ năng quan sát cho trẻ.
-
Cô khuyến khích, động viên trẻ hoàn thiện bài vẽ.
-
Cô quan sát bao quát giúp đỡ, động viên trẻ và xử lí tình huống (nếu có).
-
Cô tuyệt đối không làm thay trẻ mà chỉ hướng dẫn trẻ.
-
Cô hỏi trẻ :
-
Con đang làm gì ?
-
Con vẽ như thế nào?
-
Sau khi trẻ vẽ xong cô cho trẻ đem vở của mình lên, cô giúp trẻ treo sản phẩm của mình lên.
|
4
|
Hoạt động 4
Nhận xét sản phẩm
|
-
Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm lên giá.
-
Cô thấy lớp mình có nhiều bạn vẽ cuộn len rất là đẹp. Chúng mình cùng xem bài của bạn nào vẽ cuộn len đều và đẹp nhất nhé!
-
Con thích hình cuộn len của bạn nào nhất?
-
Vì sao con lại thích hình cuộn len này nhất?
-
(Gọi 2-3 trẻ. Động viên, khuyến khích trẻ nói lên cảm nghĩ của mình về bài của bạn và khi tham gia vẽ cuộn len.)
-
Cô nhận xét một số bài làm tốt nhất (Tranh vẽ đẹp, vòng tròn của cuộn len đều không bị nghệch ngoạc, bài vẽ sạch).
-
Cô khen toàn thể lớp. Nếu còn bài chưa hoàn thiện cô động viên trẻ giờ sau hoàn thiện để bức tranh được đẹp hơn và cô động viên trẻ giờ học sau cố gắng hơn để hoàn thiện tranh.
-
Chuyển hoạt động: Cô cho trẻ vận động với bài “ mẹ đi vắng”
|