I. Mục tiêu:
- Trẻ làm quen với cách xếp lá cây tạo thành hình hài côn trùng theo khả năng của trẻ. Trẻ biết cách xéps tạo thành sản phẩm trong thời gian quy định.
- Nắm được kĩ năng xếp ước lượng, phát triển óc sáng tạo của trẻ
- Giáo dục trẻ biết yêu và bảo vệ côn trùng có ích, tiêu diệt côn trùng có hại, giữ gìn sản phẩm của mình làm ra.
* Lồng ghép chuyên đề: Khám phá khoa học, Giáo dục kỹ năng sống
II. Chuẩn bị:
- Que chỉ. vở tạo hình.
- Nhiều loại lá cây, tranh xếp côn trùng mẫu của cô.
- Bàn ghế trẻ ngồi, khăn lau tay .
- Máy hát các bài hát trong chủ đề
III. Tổ chức hoạt động:
tt
|
Cấu Trúc
|
Hoạt động cô và trẻ
|
1
|
Hoạt động1
ổn định – gt
|
- Cô và cháu hát bài con cào cào
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Trong bài hát nói đến con gì? ( Con cào cào)
- Con cào cào thuộc nhóm côn trùng nào? ( côn trùng có hại)
- GD: Vì con cào cào là côn trùng cũng không tấn công con người nhưng lại nó phá hại cho mùa màng cũng cần phải tiệt duyệt, con cào cào còn là thức ăn cho chim choc nữa đấy các con…
- Con biết đây là gì không? ( tranh xé dán con chuồn chuồn, con bướm)
- Các con có muốn tự mình làm ra bức tranh như thế không?
* Vậy hôm nay, cô hướng dẫn chúng mình xếp lá cây thành hình côn trùng. Chúng mình có thích không?
- Chúng mình hãy cùng chú ý lắng nghe cô hướng dẫn chúng mình cách xếp lá cây thành hình côn trùng nhé!
|
2
|
Hoạt động2 Quan sát – Đàm thoại
|
-
Ai nói được những con côn trùng có trong bức tranh của cô?
-
Có con chuồn chuồn, con bướm được dán giữa trang giấy.
-
Con chuồn chuồn có hình dáng như thế nào?
-
Con chuồn chuồn có bao nhiêu cánh?
-
Các cánh như thế nào? ( cánh dài và gần đầu)
-
Đuôi chuồn chuồn như thế nào? ( đuôi dài)
-
Con thấy con chuồn chuồn cô dán như thế nào: Có những chi tiết nào?
-
Cô đã dùng lá có hình dạng dài và nhỏ để làm thân con chuồn chuồn đấy ( nếu không có lá nhỏ con có thể dùng lá to và lá nhỏ cho phù hợp)
-
Cô đạt ước lượn lá cây thành 4 hình bằng nhau có dạng dài để làm cánh chuồn chuồn, rồi cô ước lượn, cô dùng 1 lá cây có hình dạng dài xếp thân trước, sau đó cô xếp cánh vào thân vào làm cánh chuồn chuồn, cô xếp thêm mắt chuồn chuồn
-
Với con bướm cô cũng hướng dẫn tương tự, sau đó cô cất tranh mẫu
Bây giờ chúng mình cùng thực hiện nhé.
|
3
|
Hoạt động 3
Trẻ thực hiện
|
-
Trẻ thực hiện nhiệm vụ.
-
Cô phát vở, lá cây, hồ cho trẻ.
-
Trẻ thực hiện. Cô quan sát hướng dẫn trẻ: Cô nhắc trẻ khi thực hiện ngồi đúng tư thế không làm quăn giấy, nát vở. Chú ý giữ gìn vở của mình, của bạn và giữ gìn vệ sinh lớp không xả rác khi hực hiện và gôm rác bỏ vào sọt sau khi thực hiện xong, để tránh ô nhiễm môi trường.
-
Nhắc trẻ ướm thử trước .
-
Cô khuyến khích, động viên trẻ hoàn thành bài .
-
Cô quan sát bao quát giúp đỡ, động viên trẻ và xử lí tình huống (nếu có).
-
Sau khi trẻ thực hiện xong cô cho trẻ đem vở của mình lên, cô giúp trẻ treo sản phẩm của mình lên.
|
4
|
Hoạt động 4
Nhận xét sản phẩm
|
-
Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm lên giá.
-
Cô thấy lớp mình có nhiều bạn xé dán rất là đẹp. Chúng mình cùng xem bài của bạn nào thực hiện đẹp nhất nhé!
-
Con thích sản phẩm của bạn nào nhất?
-
Vì sao con lại thích ?
-
Cô nhận xét một số bài làm tốt nhất cô khen toàn thể lớp. Nếu còn bài chưa hoàn thiện cô động viên trẻ giờ sau hoàn thiện để bức tranh được đẹp hơn và cô động viên trẻ giờ học sau cố gắng hơn để hoàn thiện tranh.
-
Chuyển hoạt động: Cô cho trẻ vận động với bài “ kìa con bướm vàng”
|