I. Mục tiêu
- Trẻ biết cách nặn bánh pía bằng 1 số kỹ năng đã học, thể hiện được một số thao tác trong khi nặn.
- Rèn kỹ năng chia nhỏ, kĩ năng xoay tròn, ấn bẹt. Rèn sự khéo léo cho đôi tay.
- Trẻ biết yêu quý sản phẩm của mình tạo ra, có ý thức giữ gìn sản phẩm của mình tạo ra và muốn tạo ra cái đẹp.
* Lồng ghép chuyên đề: Tấm gương đạo đức Hồ CHí Minh
II. Chuẩn bị:
* Đồ dùng cho cô
- Vài mẫu đất nặn đã nặn thành một số bánh pía., đất nặn
- Giấy màu làm logo bánh, giấy lót bánh cho cô và trẻ
* Đồ dùng cho trẻ:
- Đất nặn, dĩa, bảng con, khăn lau, nơi trưng bày sản phẩm.
- Địa điểm: trong lớp
III. Tổ chức hoạt động
tt
|
Cấu trúc
|
Hoạt động cô và trẻ
|
1
|
Hoạt động
ổn định
|
* Cả lớp hát “Quê hương tươi đẹp”
- Cô vừa cho lớp mình hát bài hát gì?
- Bài hát nói về gì?
Bác Hồ có dạy phải yêu lao động vì thế, các con phải cố gắn học thật giỏi để sau này lớn lên mình sẽ làm những việc có ích cho xã hội, để góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp nha!
- Sóc Trăng có những đặc sản gì?
- Bánh pía, mè láo nổi tiếng ở vùng nào của Sóc Trăng?
- Con có được ăn bánh pía, mè láo chưa?
- Hôm nay cô sẽ cho các con làm những người thợ làm bánh nhé!
|
2
|
Hoạt động
Quan sát – đàm thoại
|
- Nhìn xem, nhìn xem!
- Các bạn nhìn xem cô có gì đây? (bánh pía).
- Bánh pía này có dạng hình gì?
- Bánh pía có màu gì?
- Bên trong của bánh pía có gì?
- Bạn nào giỏi cho cô biết muốn nặn được bánh pía các con phải làm như thế nào? (nhào đất, xoay tròn rồi ấn bẹt vừa phải).
* Cô nặn mẫu:
- Để bánh pía đẹp hơn các con phải làm gì? (trang trí tạo đường viền ở giữa cho bánh pía thêm đẹp).
- Trước tiên cô dùng 1 thỏi đất nhào cho dẻo, sau đó cô xoay tròn thỏi đất cho thật tròn rồi cô dùng 2 lòng bàn tay ép nhẹ thỏi đất để nó dẹt lại – đó còn gọi là kỷ năng ấn dẹt nữa đấy các con, xong rồi, cô dán thêm hình logo cho chiếc bánh của mình và đặt xuống 1 miếng giấy nhỏ lót dưới phía dưới bánh…
- Các con hiểu chưa và hãy bắt đầy trổ tài nhé
- Giờ con hãy về chỗ để thực hiện
|
3
|
Hoạt động
-Trẻ thục hiện
|
- Khuyến khích trẻ nặn sáng tạo.
|
4
|
Hoạt động 4- nhận xét sản phẩm
|
-
Cô tập trung cho trẻ trưng bày sản phẩm để trẻ quan sát, nhận xét Cô thấy hôm nay nhiều bạn nặn rất đẹp cô khen chung cả lớp.
-
Cháu nhận xét sản phẩm cháu thích,
-
Cô chọn một sản phẩm hoàn chỉnh nhận xét, khen ngợi và một sản phẩm chưa hoàn chỉnh để bổ sung cho hoàn chỉnh
-
Giáo dục cháu khi ăn bánh phải nhờ người lớn xem hạng sử dụng của bánh để không bị ăn bánh quá hạn sử dụng ảnh hưởng súc khỏe
-
Kết thúc hát “ quê hương tươi đẹp”
|