I. Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và nắm được cấu tạo chữ h, k thông qua một số trò chơi. Biết được một số phương tiện, quy định giao thông đường bộ.
- Phát âm và nói đúng cấu tạo h, k . Trẻ linh hoạt khi tham gia trò chơi, biết tìm và đọc chữ h , k mọi lúc mọi nơi.
2. Kỹ năng:
- Cùng cố kỹ năng phát âm và trả lời câu hỏi to, rõ ràng, rành mạch.
- Phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho trẻ thông qua các trò chơi.
3. Thái độ:
- Trẻ hào hứng tham gia các trò chơi một cách tích cực, đoàn kết chơi cùng bạn.
- Có ý thức tổ chức tham gia vào trò chơi.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Quả trứng nhựa, bảng, các thẻ chữ cái.
- Nhạc bài hát: A, b, c vui từng giờ....
2. Đồ dùng của trẻ:
- Nét chữ rời, rổ, hình có gắn chữ cái, vật cản
- Vòng thể dục.
- Địa điểm tổ chức trong lớp
III. Tiến hành:
1. Hoạt động: Gây hứng thú, ôn lại chữ cái
h, k - Chào mừng các bé đến với chương trình bé vui học của lớp năm tuổi a chương trình hôm nay có sự góp mặt của hai đội chơi xin giới thiệu đồ chơi đèn xanh và đội chơi đèn đỏ. Rất vinh dự cho lớp chúng ta còn có các cô giáo của các trường tới dự chúng ta hãy nổ một tràng pháo tay thật lớn để chào đón các cô. - Ở chương trình sân chơi chữ cái chúng ta trải qua rất nhiều thử thách vô cùng hấp dẫn và thú vị mà chị dành riêng cho chúng ta. Trước khi bước vào sân chơi chữ cái hôm nay cô con mình cùng nhau chơi trò chơi các con có thích không nào. - Trò chơi: Xúc xắc xúc xẻ - Các con nhìn xem trên tay cô có gì? - Cách chơi: cô con mình cùng nhau vận động theo điệu nhạc, khi cô gieo con súc sắc này xuống chúng mình nhanh chóng đoán xem mặt trên là chữ cái gì nhé. - Cô cùng trẻ chơi 2, 3 lần. 2. Hoạt động 2: Trò chơi chữ cái h, k * Trò chơi: Đôi mắt tinh anh - BTC thì các đội chơi xuất sắc đã nhanh chóng nói lên được chữ cái trên mặt những con súc sắc. Nên ban tổ chức sẽ thưởng cho mỗi bạn một rổ đồ chơi. Các con nhẹ nhàng lên lấy sổ đồ chơi và về chỗ ngồi của mình. - Trong rổ đồ chơi của các con có gì? - Các hình này có điều gì đặc biệt? - Từ những hình này thì chúng ta đến với trò chơi thứ hai: đôi mắt tình anh. - Bây giờ các con cùng nghe và làm theo hiệu lệnh của cô. Sắp xếp từ lớn đến bé những hình vuông có chứa chữ cái h - Cô kiểm tra lại kết quả. - Sắp xếp từ bé đến lớn những hình tròn có chứa chữ cái k. - Cô kiểm tra kết quả của trẻ. - Các con rất giỏi thực hiện rất đúng theo yêu cầu của ban tổ chức. Các con nhìn xem ban tổ chức có gì đây? - Các con có muốn chơi với những quả trứng này không? - Muốn biết bên trong quả trứng này nở ra chữ cái nào thì chúng mình hãy hát to với cô bài hát chính ơi trứng à nở ra chữ cái đi nào. - Quả trứng đã nở ra chữ gì? - Những nét chữ này cũng là thử thách tiếp theo của chúng ta đấy. * Trò chơi: thi xem đội nào nhanh - Muốn vượt qua thử thách này thì chúng mình chú ý nghe cô phổ biến luật chơi, cách chơi như sau: ban tổ chức đã chuẩn bị cho mỗi đội hai vật cản nhiệm vụ của các con là bước qua những vật cản này lên gắn những nét chữ rồi thành chữ cái mà các con đã được học. Lưu ý mỗi lần nên chúng mình chỉ được rảnh một chữ. Thời gian dành cho hai đội là một bản nhạc, kết thúc bản nhạc đội nào gắn được nhiều chữ cái thì đội đó dành chiến thắng. * Trò chơi: những chữ cái ngộ nghĩnh - Cách chơi: cô cho trẻ vào bàn ngồi đã chuẩn bị sẵn đồ dùng để trên mặt bàn các con nhẹ nhàng về chỗ ngồi của mình chọn những đồ trên mặt bàn tạo thành những chữ cái cho quyển sách thêm sinh động. - Luật chơi: thời gian là một bản nhạc kết thúc bản nhạc bạn nào chưa xong bạn đó thua cuộc. 3. Hoạt động 3: Kết thúc Chương trình: sân chơi chữ cái còn rất nhiều phần chơi vui nhộn muốn dành cho các đội chơi nhưng thời lượng chương trình đã hết rồi. Xin chào và hẹn gặp lại các con trong số tiếp theo của chương trình, chúc các con luôn chăm ngoan học giỏi nghe lời ông bà bố mẹ và cô giáo.