I. Mục đích yêu cầu:
ü Hình thành cho trẻ biểu tượng về chữ cái a, ă, â.
ü Hình thành kỹ năng nhìn, phát âm đúng chữ cái.
ü Nghe âm và phát âm đúng.
ü Phân biệt được chữ cái trong nhóm.
ü Tìm được chữ cái trong từ.
ü Đọc từ trái sang phải từ trên xuống dưới
ü Phát triển trí nhớ, tưởng tượng, tư duy
ü Phát triển thính giác, thị giác.
ü Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, vốn từ.
ü Giáo dục trẻ tính cẩn thận, tính kỷ luật trong giờ học.
ü Chơi và biết phối hợp với bạn.
II. Chuẩn bị:
ü Thẻ chữ cái a, ă, â
ü Tranh ảnh về đồ vật trong gia đình
ü Rổ đựng chữ cái.
ü 3 ngôi nhà có dán chữ cái a, ă, â.
ü Thơ.
III. Tiến hành:
Hoạt động 1: Giới thiệu
- Trẻ hát và vận động theo cô bài “ Cả nhà
thương nhau”
- Trong nhà con có ông bà, cha mẹ, anh chị và
con. Mọi người thường sử dụng các vật
dụng, đồ dùng gì hằng ngày?
- Vậy hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các con
biết một số đồ dùng trong gia đình có liên
quan đến chữ “a”, “ă”, “â”
Hoạt động 2: Làm quen chữ cái : a, ă, â *Làm quen chữ “a” - Trò chơi: “trời tối trời sáng” - Cô mở tranh cái ca và cho trẻ mở mắt. - Đây là cái gì? - Cô có từ cái ca. ( Cô vừa nói vừa chỉ tranh). Trong từ cái ca có chữ a. - Cô cho trẻ đọc chữ a. *Làm quen chữ “ă”. - Cô trình chiếu tranh cái khăn lên và hỏi trẻ đây là cái gì? - Trong từ “cái khăn” có 1 chữ giống như chữ a mình mới học. Bạn nào thấy nào? - Àh, cô có chữ ă, mời cả lớp đọc ă - Chữ Ă có thêm cái mũ đội ngược rất xinh phải không? *Làm quen chữ “â”. - Hằng ngày mẹ con đun nước bằng cái gì? - Cô trình chiếu tranh cái ấm và giới thiệu cho trẻ biết chữ “â” có trong từ “cái ấm”. - Nào các con cùng phát âm với cô nhé “â”. * Cho trẻ so sánh sự giống và khác nhau của ba chữ “a”, “ă”, “â” + Giống nhau ở chỗ có cùng nét cong bên trái,
Hoạt động 3: Trò chơi: “Về đúng nhà”
- Cô giới thiệu luật chơi và cách chơi
- “ Về đúng nhà”. Cho mỗi trẻ 1 thẻ bài chữ
và đếm 1, 2, 3 trẻ phải về đúng nhà chữ của
mình. Ai không c
Hoạt động 4: Củng cố.
- Cho trẻ đọc bài thơ: “ Bé học a,ă,â”
- Kết thúc - Nhận xét.
ó nhà sẽ bị loại.
1 nét thẳng phải có móc. + Khác nhau là chữ a không có mũ, chữ ă mũ quay lên, chữ â mũ úp xuống. - Cô trình chiếu ba bức tranh tương ứng với ba chữ cái “a”, “ă”, “â” và cho trẻ nhận biết.