I. Mục đích, yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ biết cách sắp xếp các đối tượng nhau theo quy tắc 1:1:1; 1:2:1; 2:1:2
- Trẻ phát hiện ra các mẫu sắp xếp theo quy tắc của ba loại đối tượng, biết sắp xếp theo quy tắc cho trước và sắp xếp theo yêu cầu của cô.
- Biết tạo ra mẫu sắp xếp và sắp xếp theo ý thích.
- Trẻ Hiểu cách chơi trò chơi.
- Trẻ nhận biết được một số con vật sống ở trong rừng.
2. Kỹ năng
- Có kỹ năng sắp xếp theo quy tắc ba đối tượng.
- Phát triển tư duy và ngôn ngữ toán học cho trẻ: diễn đạt cách sắp xếp của mình một cách rõ ràng.
- Rèn kỹ năng quan sát và ghi nhớ có chủ đích.
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động.
- Trẻ phối hợp cùng các bạn trong nhóm để tạo ra sản phẩm.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Giai điệu các bài hát: rừng xanh, gấu vào rừng xanh, chú thỏ con.
- Hộp quà ảo thuật.
- Bảng, que chỉ
2. Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ một rổ các con vật (Bên trong có: ngựa, Hổ, gấu) và ba loại mũ khác nhau.
- 6 quyển album các con vật
- Các loại con vật để sắp xếp theo quy tắc của ba đối tượng.
- Vòng: xanh, đỏ, vàng.
III. Tiến hành:
1.Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Cô xin chào tất cả các con hôm nay lớp
mình có một chương trình lễ hội rừng xanh
rất vui nhộn. Đến với chương trình ngày
hôm nay có rất nhiều các cô giáo đến tham
dự các con hãy nổ một tràng pháo tay thật
lớn để chào đón các cô nào.
2. Hoạt động 2: Ôn cách sắp xếp theo quy
tắc của hai đối tượng
- Chương trình hôm nay có rất nhiều phần
thi, chúng ta cùng bước vào phần thi thứ
nhất mang tên ai nhanh chân hơn.
- Các con hãy nhanh chân xếp thành hai
hàng thiếu yêu cầu hãy đứng xen kẽ một
bạn áo vàng và một bạn áo đỏ.
- Ai có nhận xét gì về đội hình của lớp mình
lúc này?
- Chúng mình cùng cầm tay nhau tạo thành
vòng tròn lớn nào.
- Vậy bây giờ chúng ta cùng bước sang
phần thi thứ hai ai vỗ tay giỏi hơn.
- Các con sẽ cùng vận động bài hát chú thỏ
con nhưng các con hãy vỗ tay theo nhịp 1
vỗ vào và 1 mở ra nhé
- Khi vỗ tay như vậy các con biết đó là cách
sắp xếp như thế nào không?
- Các con rất giỏi xin mời các con đến với
phần thi tiếp theo mang tên ai thông minh
hơn
3. Hoạt động 3: Dạy trẻ sắp xếp theo quy
tắc của ba đối tượng
- Đến với phần thi này chương trình sẽ tặng
cho các con một màn ảo thuật xin mời các
con cùng xem
(cô làm ảo thuật xuất hiện chiếc mũ đội
đầu)
- Các con ơi cái gì xuất hiện đây?
- Ai có nhận xét gì về chiếc mũ này của cô nào? - Trên chiếc mũ có mấy loại con vật? - Và chúng được sắp xếp như thế nào? - Đến với lễ hội rừng xanh nay các con sẽ phải làm Cho mình một chiếc mũ có hình các con vật ngộ nghĩnh này bây giờ các con hãy cùng nhận đồ dùng và tạo thành ba nhóm để trang trí chiếc mũ giống của cô nhé! - Các con xem trong rổ có gì? - Có mấy loại con vật trong mỗi rổ? - Cả lớp cùng kiểm tra xem có đúng ba loại con vật không? * Sắp xếp theo mẫu của cô - Lần 1: 1 hổ - 1 gấu - 1 ngựa lặp lại Bạn nào nhận xét về cách sắp xếp trên bảng + Cho trẻ đọc cách sắp xếp + Giới thiệu cách sắp xếp 1:1:1 + Cho trẻ nhắc lại cách sắp xếp. - Lần 2: 1 hổ - 2 gấu - 1 ngựa + Cho trẻ đọc cách sắp xếp + Giới thiệu cách sắp xếp 1:2:1 + Cho trẻ nhắc lại cách sắp xếp. - Lần 3: 2 ngựa - 1 hổ - 2 gấu + Cho trẻ đọc cách sắp xếp + Giới thiệu cách sắp xếp 2:1:2 + Cho trẻ nhắc lại cách sắp xếp. - Cô cho một trẻ lên xếp và các bạn ở dưới lớp cùng xếp - Cô bao quát hướng dẫn và kiểm tra kết quả. - Cừa rồi chúng mình đã trang trí chiếc mũ cho mấy cách nhỉ. - Kết thúc ba phần thì các con sẽ cùng tham gia trò chơi. 4. Hoạt động 4: Luyện tập * Trò chơi 1: ai nhanh hơn - Cô giới thiệu cách chơi: mỗi bạn sẽ cầm một chiếc vòng và sắp xếp theo yêu cầu của
cô. + Đội 1: sắp xếp theo cách 1:1:1 + Đội 2: sắp xếp theo cách 1:2:1 + Đội 3: sắp xếp theo cách 2:1:2 - Luật chơi: thời gian cho các đội chơi là một bản nhạc đội nào xếp đúng theo yêu cầu thì đội đó chiến thắng. - Cô cho trẻ chơi 1-2 lần - Cô cho trẻ nhận xét và tuyên dương trẻ. * Trò chơi 2: Ai bật giỏi hơn - Cách chơi: ba đội lần lượt bật qua những chiếc vòng Và đọc to cách sắp xếp của những chiếc vòng vừa bật - tụi nào bật rồi mà không chạm vào vòng và đọc to rõ ràng thì đội đó chiến thắng. - Cô cho trẻ chơi 1-2 lần * Trò chơi 3: Ai khéo hơn - Các đội chơi trang trí album ảnh về các con vật. Yêu cầu khi trang trí các con vật ba đội chơi sẽ phải trang trí theo quy tắc sắp xếp mà các con vừa học nhé. - cô cho trẻ chơi 1-2 lần 5. Hoạt động 5: Kết thúc - Cô cho trẻ mắt album ảnh trang trí góc sách của lớp. - Cô nhận xét tuyên dương trẻ.