I. Mục đích.
1. Kiến thức.
- Trẻ biết Mưa là một hiện tượng tự nhiên.
- Biết một số kiểu mưa, quá trình tạo mưa, dấu hiệu kèm theo khi có mưa: Gió, mây, giông, sấm, chớp...
- Biết một số lợi ích và tác hại của mưa.
- Biết một số hành động đúng, sai khi trời mưa của con người.
2. Kĩ năng.
- Phát triển khả năng tư duy, ghi nhớ có chủ định, quan sát, so sánh...
- Trẻ trả lời đủ câu, ngôn ngữ mạch lạc.
- Biết vận động theo nhạc một số bài hát trong chủ đề.
- Phát triển một số vận động thô: đi, chạy, bật nhảy..., vận động tinh: cử động của các ngón tay, bàn tay
3. Giáo dục.
- Trẻ biết mặc áo mưa, che ô, trú mưa... để bảo vệ sức khỏe khi gặp trời mưa.
- Có ý thức bảo vệ môi trường sống.
- Trẻ biết phối hợp hoạt động theo nhóm.
II. Chuẩn bị
- Bài giảng điện tử
- Tranh loto về lợi ích và tác hại của mưa.
- Hình ảnh đúng sai của con người khi trời mưa
- Bảng, giấy A0, mặt mếu, mặt cười.
- Băng keo, xốp dính 2 mặt...
II. Tiến hành.
1. Gây hứng thú. - Cô chào tất cả các con! - Các con ơi! Hôm nay nghe tin các bạn nhỏ lớp 5 tuổi ..... học rất ngoan, cô là ,... đến từ trường Mầm non... cũng muốn cùng học cùng chơi với các con, các con có đồng ý không nào? - Cô có 1 trò chơi rất vui muốn tặng cả lớp các con chơi cùng cô nhé! - Trò chơi có tên "Trời nắng, trời mưa". (Cô bật nhạc cho trẻ chơi 1 lần) - Các chú thỏ đang làm gì đây? - Tại sao các chú thỏ phải trú mưa? - Nếu bị ướt thì các chú thỏ sẽ bị làm sao? -> Các con ơi! Khi gặp trời mưa chúng ta phải nhanh chân trú mưa để tránh bị ướt các con nhớ chưa nào? 2. Trọng tâm. - Nhắn tin nhắn tin! - Tin là biết các con học rất giỏi, cô lại có 1 trò chơi tiếp theo muốn dành tặng cả lớp các con có thích ko? Hoạt động 1: Trò chơi "Kể nhanh - nói đúng" - Để chơi được trò chơi này, cô mời các con hãy về vị trí ngồi thành 3 vòng tròn nhỏ của 3 đội nào. - Cách chơi như sau: Cô phát cho mỗi đội 1 rổ đựng xắc xô, khi có hiệu lệnh của cô các con sẽ lắc nhanh xắc xô để giành quyền trả lời. Các con có thể lắc xắc xô liên tiếp để trả lời. - Luật chơi: Khi dứt hiệu lệnh của cô mới được lắc xắc xô, muốn trả lời phải lắc xắc xô và nhận được sự đồng ý của cô, những câu trả lời không được sự đồng ý của cô sẽ không được tính. Mỗi câu trả lời đúng sẽ nhận được 1 bông hoa. Kết thúc trò chơi đội nào giành được nhiều hoa sẽ chiến thắng. - Các con đã sẵn sàng chưa? Thời gian dành cho các con là 1 bản nhạc. - Trò chơi kể nhanh nói đúng... bắt đầu. Hãy kể tên các kiểu mưa. (Cô liên tục tặng hoa sau mỗi câu trả lời đúng).
- Kết thúc cô đếm hoa, tuyên dương đội chiến thắng. - Các con đã kể được rất nhiều kiểu mưa, có bạn nhắc đến mưa rào, bạn khác thì kể được tên mưa phùn. - Bạn nào giỏi kể về mưa rào cho cô và các bạn cùng nghe? - Mưa phùn có đặc điểm gì? - Bạn nào giỏi hơn cho cô biết Mưa rào khác mưa phùn ở điểm gì? - Mưa rà và mưa phùn có điểm gì giống nhau? -> Cô chốt lại Khác nhau: + Mưa rào nhiều nước, mưa phùn ít nước + Mưa rào có giông tố, sấm chớp, mưa phùn không có + Hạt mưa rào nặng, hạt mưa phùn nhẹ + Mưa rào không kéo dài, mưa phùn có thể kéo dài. + Mưa rào có vào mùa hè, mưa phùn có trong Mùa xuân Giống nhau: + Đều làm ướt mọi vật. + Đều là hiện tượng tự nhiên. - Các con phải làm gì khi gặp trời mưa? Hoạt động 2: Trò chơi "Bật ô gắn đúng tranh" - Các con vừa kể được rất nhiều các kiểu mưa khác nhau. Nhưng không biết mưa có những lợi ích gì nhỉ? - Muốn biết mưa có lợi ích như thế nào các con hãy cùng cô chơi 1 trò chơi có tên "Bật ô gắn đúng tranh". CC: Mỗi đội xếp thành 1 hàng dọc, phía trên mỗi đội có 1 tấm bảng có gắn logo tên đội. Trên bàn là những hình ảnh về lợi ích và tác hại của mưa. Nhiệm vụ của các con là từng thành viên mỗi đội phải bật qua 3 ô liên tiếp lên chọn hình ảnh về lợi ích của mưa gắn lên bảng. LC: Mỗi lượt chơi chỉ được gắn 1 hình ảnh, bạn trước gắn xong tranh chạy về cuối hàng đứng thì bạn sau mới được tiếp tục lượt chơi. Trong khi bật bị dẫm vòng thì phải quay lại để bạn khác thực hiện lượt chơi. - Thời gian dành cho các đội là 1 bản nhạc. Trò chơi "Bật ô gắn đúng tranh" xin phép 1-2-3 bắt đầu. - Kết thúc cô kiểm tra kết quả và tuyên dương trẻ. - Cho trẻ về chỗ ngồi theo tổ và trò chuyện. + Các con vừa gắn được những hình ảnh về một số lợi ích của mưa. Bạn nào có thể nói cho cô biết những lợi ích đó là gì nào? (Cô chỉ vào những hình ảnh trên bản tương ứng với câu trả lời của trẻ). + Mưa có rất nhiều lợi ích nhưng bên cạnh đó mưa cũng có rất nhiều tác hại. Đó là những tác hại gì? (Trong khi trẻ trả lời cô nhanh tay gắn những hình ảnh tương ứng lên bảng). + Điều gì xảy ra khi lâu ngày không có mưa? (Cô gắn tranh tương ứng). -> Cô chính xác hóa (vừa nói vừa chỉ vào những hình ảnh cô và trẻ vừa gắn). Các con biết không! Mưa có rất nhiều lợi ích: Cho nước tưới cây cối ruộng đồng, cho động vật có nước uống, con người có nước để sinh hoạt và sản xuất. Vạn vật đều cần nước mưa. Nhưng khi mưa quá nhiều thì sẽ gây lũ lụt, sạt sở đất, con người mất nhà cửa, tài sản, hoa màu, thậm chí là cả tính mạng. Đợt mưa tuyết ở các tỉnh phía Bắc vừa qua và mưa đá ở Đà Lạt làm thiệt hại rất lớn về rau màu và tài sản của bà con. Ngược lại khi quá lâu ngày không có mưa sẽ khiến cây cối chết khô, ruộng đồng nứt nẻ, động vật không có nước uống, con người thiếu nước sinh hoạt và sản xuất như tình trạng hạn hán kèo dài đang xảy rả ở Khu vực Nam Trung Bộ nước ta hiện nay. Tất cả những hiện tượng thiên tai này phần nhiều là do con người chưa có ý thức bảo vệ môi trường làm biến đổi khí hậu. Các con phải làm gì để chung tay bảo vệ môi trường? - Cô và các con vừa được biết thêm một số điều về lợi ích và tác hại của mưa, có 1 bài hát rất hay về mưa các con cùng đứng lên vận động theo bài hát "Hè về mưa rơi" cùng cô nào! Hoạt động 3: Cùng lắng nghe. - Các con ơi! Chúng ta vừa được biết thêm rất nhiều điều về mưa, nhưng không biết mưa từ đâu mà có nhỉ? - Muốn biết mưa từ đâu mà có cô mời các con ngồi lại gần cô và gặp gỡ 1 bạn nhỏ cực kỳ đặc biệt và cùng vô cùng đáng yêu nhé? - Cho trẻ xem video về quá trình tạo mưa và một số hiện tượng xảy ra kèm theo khi trời mưa (Giọt nước tí xíu). -> Giọt nước tí xíu vừa giúp chúng ta biết thêm về quá trình tạo thành mưa, và quá trình này sẽ không bao giờ dừng lại. - Bạn nào giỏi cho cô biết: khi trời mưa có những hiện tượng gì xảy ra kèm theo? 3. Củng cố: * Trò chơi 1: Làm mưa - Các con vừa cùng học và chơi với cô rất giỏi, cô Thủy có 1 trò chơi rất vui muốn tặng các con, hãy chơi cùng cô nào. Trò chơi có tên "Làm mưa" CC: Trẻ đi thành vòng tròn nghe nhịp xắc xô. Khi cô nói gõ xắc xô dồn dập trẻ lấy tay che đầu chạy nhanh và nói "Mưa to (mưa rào)...", khi nghe tiếng xắc xô nhỏ trẻ chạy chậm và nói "Mưa nhỏ (mưa phùn)...", khi dứt tiếng xắc xô trẻ đứng lại nói "Mưa tạnh" * Trò chơi 2: Bé nên và không nên làm gì khi trời mưa. - Các con biết không, mưa có rất nhiều tác dụng nhưng ko biết điều gì xảy ra khi chúng ta đi dưới trời mưa mà ko mặc áo mưa hay đội mũ nhỉ? - Vậy khi trời mưa chúng ta nên và không nên làm gì? - Các con trả lời gần đúng rồi đấy. Đó là những hành động chúng ta nên và không nên làm khi trời mưa. Trên tay cô là những tấm bảng chia thành 2 phần, 1 phần dán hình khuôn mặt cười, phần còn lại dán hình khuôn mặt mếu, cô sẽ phát cho mỗi đội 1 tấm bảng. Nhiệm vụ của từng thành viên mỗi đội là sẽ chọn hình ảnh những việc bé nên làm khi trời mưa dán vào phần bảng có mặt cười, và hình ảnh những việc bé không nên làm dán vào phần có mặt mếu. - Trong thời gian là 1 bản nhạc đội nào dán được nhiều hình ảnh đúng theo yêu cầu thì đội đó là chiến thắng. -> Cô kiểm tra kết quả, khen động viên trẻ - Kết thúc: Cô kiểm tra kết quả, nhận xét chung, khen ngợi trẻ. - Cho trẻ vận động bài hát "Mưa bóng mây" ra ngoài.