I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức:
-Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả, biết cách vận động minh họa theo lời bài hát “Hoa trường em”
- Trẻ lắng nghe, cảm nhận được giai điệu bài hát và hưởng ứng cảm xúc cùng cô bài hát “ Vườn hoa xinh đẹp”.
- Trẻ biết cách chơi trò chơi “Ca sỹ dấu mặt” hứng thú chơi trò chơi.
2. Kỹ năng:
- Luyện kỹ năng vận động minh họa nhịp nhàng theo lời bài hát, thể hiện sắc thái một cách hồn nhiên, vui tươi, đúng nhịp điệu theo bài hát “ Hoa trường em”
- Luyện kỹ năng nghe khả năng phán đoán và ghi nhớ có chủ định cho trẻ.
3.Thái độ:
Giáo dục trẻ yêu quý, chăm sóc ,bảo vệ vườn hoa và về nhà biết hát múa cho ông bà bố mẹ người thân trong gia đình cùng nghe.
II. Chuẩn bị:
- Đàn ghi các bài hát “ Vè hát đối”, Hoa
trường em, Vườn hoa xinh đẹp , nhạc các bài
hát về chủ đề thực vật”.
- Hoa cài đầu của cô, các ô cửa
III. Tiến trình hoạt động :
1: ổn định: “ 2-3 phút” - Cô cùng trẻ hát đối bài “vè hát đối” về các loài hoa. - Trong bài vè có những loài hoa gì ? Cô nhấn mạnh: Đó là hoa hồng, hoa giấy, hoa mười giờ. Bên cạnh cô là những bông hoa nhỏ biết vâng lời cô, là cháu ngoan Bác Hồ là nội dung bài hát gì mà cô đã dạy cho các con? - Bài hát “Hoa trường em” sáng tác của ai? Cô cháu chúng mình cùng ca vang lại bài hát thật hay nhé! 2. Nội dung: “18-22 phút” 2.1 Hoạt động 1: Dạy hát vận động minh họa “Hoa trường em” - Các con vừa hát bài hát gì? - Để bài hát này hay hơn, vui hơn hôm nay cô sẽ dạy các con vận động minh họa theo lời bài hát “Hoa trường em”. - Cô vận động minh họa cho trẻ xem ( Lần 1) - Hỏi trẻ tên bài hát? Cách vận động gì ? - Cô hát lần 2 phân tích từng động tác +Ở câu đầu “ Em ngắm ...............cánh hoa” (Cô đưa tay phải ra phía trước vuốt nhẹ 2 lần kết hợp ký chân rồi ngược lại đổi bên, + Với câu “Hai chiếc lá.........đóa hoa” ( Cô đưa tay lên cao cuộn tay 2 lần rồi đưa 2 tay về phía trước) +Ở câu “ Lá màu xanh..............màu vàng” (Cô nghiêng sang phải kết hợp ký chân phải nghiêng sang trái kết hợp ký chân trái). + Và câu “Bông hoa thơm.........lời cô” (Cô đưa 2 tay lên cao hạ xuống hai bên rồi uốn bàn tay 2 lần đưa về phía trước rồi đán chéo 2 tay trước ngực) + Đến 2 câu cuối “Bông hoa thơm........... cháu ngoan bác hồ” (Cô đưa 2 tay lên cao hạ xuống hai bên rồi uốn bàn tay 2 lần đưa về phía trước rồi đán chéo 2 tay lên cao vẫy tay) - Cô vận động lại (Lần 3 có đàn) - Cô vừa dạy các con cách vận động gì theo bài hát “Hoa trường em” - Cô cho cả lớp vận động minh họa 2-3 lần - Cho 2 tổ: + Hoa mai vàng + Hoa hồng nhung (hát kết hợp minh họa) (Cô chú ý quan sát sửa sai cho trẻ) - Cho 2-3 nhóm thực hiện (Nhóm nữ, nhóm nam) - Các con vừa thực hiện hình thức vận động gì? - Cô mời cá nhân trẻ vận động minh họa : 1-2 trẻ lên hát. - Cô hỏi trẻ tên bài hát, cách vận động ? - Cho cả lớp vận động minh họa lại bài hát 1 lần 2.2. Hoạt động 2: Nghe hát: Vườn hoa xinh đẹp (3-4 phút) Mùa xuân đến cho ta bao niềm vui ,bao hi vọng muôn loài hoa khoe sắc tỏa hương thơm ngát đó chính là nội dung bài hát “Vườn hoa xinh đẹp”mà cô giáo “Hoài Thanh” sẽ hát tặng cho các con. - Cô hát lần 1 (Thể hiện sắc thái, điệu bộ) - Cô vừa hát cho các con nghe bài gì? - Hát lần 2: Cho trẻ hưởng ứng cùng cô 2.3.Hoạt động 3: Trò chơi : “Ca sỹ dấu mặt” (3-4 phút) - Cô giới thiệu trò chơi “Ca sỹ dấu mặt” - Cô phổ biến cách chơi, luật chơi: + Cách chơi: Cô có 3 ô cửa số 1,2, và 3. Sau mỗi ô cửa sẽ có 1 ca sỹ lên dấu mặt, hát 1 bài hát theo yêu cầu của cô, nhiệm vụ của các con phải chú ý lắng nghe và đoán tên ca sỹ vừa hát sau từng ô cửa. Ai đoán đúng tên ca sỹ ở sau ô cửa thì được thưởng 1 tràng vỗ tay to hơn, nếu đoán sai chỉ được nhận một tràng pháo tay nhỏ hơn. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần - Hỏi trẻ tên trò chơi gì? Cho cả lớp nhắc lại. - Giáo dục trẻ về nhà hát cho ông bà bố mẹ và mọi người nghe -Kết thúc: Cho trẻ hát lại bài “Hoa trường em” ra sân