I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức.
- Trẻ biết rõ đặc điểm (cấu tạo. mùi vị, lợi ích, cách ăn) một số loại quả: Dứa, xoài, cam.
- Trẻ biết so sánh điểm giống và khác nhau, biết phân loại phân nhóm một số loại quả theo đặc điểm cấu tạo, hình dạng màu sắc.
- Biết trải nghiệm chế biến một số món ăn đơn giản từ các loại quả bằng một số dụng cụ đơn giản.
2. Kĩ năng.
- Luyện kỹ năng quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ định. Phát triển cho trẻ kỹ năng so sánh, phân loại, thảo luận, bàn bạc.
- Luyện kỹ năng trải nghiệm và sử dụng một số dụng cụ đơn giản.
3. Thái độ.
- Giáo dục trẻ biết rửa quả sạch trước khi ăn và bỏ vỏ vào sọt rác đúng nơi quy định.
- Giáo dục trẻ biết ơn người trồng cây và thích được chăm sóc cây trồng.
II. CHUẨN BỊ.
Đồ dùng của cô
- Ti vi, máy vi tính, powerpoint slide
một số loại quả.
- Các loại quả: Cam, xoài, dứa.
- Nhạc một số bài hát về chủ điểm: Quả
gì, …
Đồ dùng của trẻ
- Tâm thế trẻ thoải mái - Các loại quả: Dứa, xoài, cam. - Máy xay sinh tố, sữa, đường, nước mắm, … - Các nguyên liệu để làm hoa quả dầm, cam vắt, sinh tố: Dưa đỏ, ổi, dứa, cam, máy vắt cam…
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG.
1. Ổn định, gây hứng thú. (2- 4p)
Xin nhiệt liệt chào mừng các bé lớp MG 5TA4
đến với chương trình: “Bé yêu khám phá”
- Chương trình: “Bé yêu khám phá” do cô giáo Thu Hà tổ chức. - Và đặc biệt đến tham dự chương trình ngày hôm nay còn có 3 đội chơi: + Đội 1: Đội bưởi xanh + Đội 2: Đội dưa đỏ + Đội 3: Đội xoài mít - Chương trình “ Bé yêu khám phá” gồm 3 phần thi: + Phần I: Cảm nhận của bé. + Phần II: Thử tài cùng bé. + Phần III: Trải nghiệm cùng bé yêu. - Cô cùng trẻ hát và vận động: “ Quả” nhạc và lời của tác giả “Xanh xanh”. + Cô và các con vừa hát bài gì? + Bài hát nói đến gì? => Đến với thế giới các loài quả chúng ta sẽ bước vào phần thi thứ nhất “Cảm nhận của bé”. 2. Nội dung: 2.1 Hoạt động 1: Khám phá - phân loại: Xoài -cam - dứa (15- 18p) 2.1.1 Phần thi thứ 1 Cảm nhận của bé. - Ở phần thi này ban tổ chức đã chuẩn bị 3 hộp quà tương ứng 3 đội chơi. Yêu cầu của ban tổ chức là các đội chơi phải khám các đặc điểm về cấu tạo, mùi vị, lợi ích và phân loại theo 2 dấu hiệu của món quà đó. - Cho trẻ nhận quà về nhóm khám phá. - Cô đi bao quát - khám phá cùng trẻ ? 2.1.2. Phần thi thứ 2: Thử tài cùng bé. - Các đội nhận được món quà gì? - Trẻ trả lời các yêu cầu của ban tổ chức: + Con có nhận xét gì về cấu tạo các loại quả này? + Ai có ý kiến bổ sung? + Bạn nào có ý kiến khác? - 3 loại quả này có mùi như thế nào? vị ra sao? - Cả ba quả này có lợi ích gì? + Để ăn được những quả này chúng ta làm thế nào? + Có những cách phân loại nào? Theo dấu hiệu nào?
=> Có các cách phân loại: Theo số hạt: Xoài có 1 hạt, cam có nhiều hạt, dứa không có hạt. Theo Theo múi: Cam có múi và tép, dứa và xoài không có. Theo cách ăn: Cam có thể dùng tay bóc được, dứa và xoài không. Theo cách chế biến: Dứa có thể nấu canh hoặc xào, xoài và cam ăn sống. 2.1.3 Mở rộng: + Ngoài những quả mình vừa khám phá còn có quả gì nữa? - Cho trẻ quan sát các loại quả khác. + Những loại quả này đều có lợi ích chung gì? + Thế trước khi ăn chúng mình phải làm gì? => Giáo dục: Trước khi ăn chúng mình phải rửa tay và rửa hoa quả sạch sẽ và biết vứt vỏ và rác đúng nơi quy định, điều đó đã góp 1 phần trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp. Đồng thời phải biết yêu quý và biết ơn những người trồng cây và biết chăm sóc cây nữa. 2.2 Hoạt động 2: Trải nghiệm cùng bé yêu (8-10p) - Mỗi loại quả đều có những cách ăn khác nhau. Ở phần này cô dạy lớp mình trải nghiệm chế biến một số món ăn từ loại quả. + Ở nhà các con được ăn món gì chế biến từ quả? => Cô đã chuẩn bị nhiều nguyên liệu và đồ dùng để làm sinh tố trái cây, hoa quả dầm, và cam vắt. Bạn nào thích món gì chúng mình về nhóm đó. - Nhóm 1 sinh tố trái cây. - Nhóm 2 làm hoa quả dầm. - Nhóm 3 vắt cam.
3. Kết thúc. (1- 2p): Nhận xét - Tuyên dương