I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nắm được nguyên tắc lập số 8 ( 7 thêm 1 là 8)
- Trẻ nhận biết chữ số 8
- Trẻ chỉ nhóm đối tượng có số lượng là 8
2. Kỹ năng:
-Trẻ đếm thành thạo các nhóm đối tượng có số lượng là 8
- Trẻ tạo ra nhóm có số lượng trong phạm vi 8
- Trẻ tìm chữ số 8 đặt vào nhóm có số lượng 8
- Biết cách chơi các bài tập trải nghiệm
- Rèn cho trẻ phối hợp tay và mắt, các giác quan, vận động tinh, sự tập trung,điều khiển,khéo léo,tính độc lập,v..v..
3. Thái độ :
- Trẻ biết cách giữ gìn đồ dùng học tập
-Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động cùng cô và hoạt động nhóm.
-Trẻ hứng thú say mê khi hoạt động cá nhân.
II. Chuẩn bị
1. Địa điểm:Phòng nghệ thuật
2. Chuẩn bị:
* Cô và trẻ:
- Bộ đồ dùng học của trẻ : 24 bộ ( khuy màu, cặp gỗ, thẻ số từ 1đến 8)
- Thảm trải nền, tranh bạn trai - bạn gái.
- Bốn chiếc hộp bí mật, cặp gỗ, hoa,chun vòng,móc nhựa, que kem màu, hột hạt, dây sâu, cặp tóc,quả, túi xách,vòng đeo tay các loại, ......
- Bộ thẻ số từ 1 đến 8
- 8 túi xách, giỏ hoa 8 bông, 8 hộp quà, 8 củ cà rốt,...
- Nhạc các bài hát: Tập đếm, chú voi con ở bản đôn ( remix), the wheels on the bus
- Các tiếng âm thanh có số lượng 7.
III. Các bước tiến hành
1.Ổn định tổ chức:
Cô và trẻ đi vòng tròn và vận động theo bài hát “ Tập đếm”
2. Phương pháp, hình thức tổ chức:
2.1 Hoạt động 1: Ôn số lượng và chữ số trong phạm vi 7
- Cô và các con cùng chơi trò chơi: “ Tai ai tinh” Cách chơi: Cô Giang sẽ tạo số lượng âm thanh là mấy? Các con sẽ lắng nghe xem là tiếng âm thanh gì, và mấy tiếng. Sau đó sẽ làm theo yêu cầu của cô. (Cô và trẻ chơi 3lần) - Bây giờ mỗi bạn đi lấy1 rổ đồ dùngvà đếm cho cô 7 chiếc khuy vào rổ của mình rồi về chỗ ngồi. ( cô mở nhạc) 2.2 Hoạt động 2: Dạy trẻ số lượng 8 và chữ số 8 - Các con đếm và xếp 7 chiếc khuy ra bảng theo hàng ngang từ trái sang phải. - 7 chiếc khuy muốn thêm 1 chiếc khuy nữa thì phải làm thế nào? (Các con đi lấy 1 chiếc khuy và xếp ra bảng) - Theo các con số lượng khuybây giờ nhiều hơn hay ít hơn so với ban đầu?Nhiều hơn là bao nhiêu? - Bây giờ các con đếm xem có tất cả bao nhiêu chiếc khuy? =>Như vậy có 7 chiếc khuy thêm 1 chiếc khuy là 8 chiếc khuy (7 thêm 1 là 8) - Các con lấy 7 chiếc cặp gỗ xếp ra bảng tương ứng mỗi chiếc khuy là 1 chiếc cặp gỗ. - Các con cùng đếm số cặp gỗ. - Các con thấy số lượng cặp gỗ như thế nào so với số khuy? ít hơn là mấy? - Muốn cho số cặp gỗ bằng số khuy thì phải làm thế nào? Các con lấy thêm 1 chiếc cặp gỗ và xếp ra bảng? =>7chiếc cặp gỗthêm 1 chiếc cặp gỗlà mấy chiếc cặp gỗ? - Các con đếm xem có tất cả mấy chiếc cặp gỗ? =>Có 7chiếc cặp gỗthêm 1 chiếc cặp gỗtất cả là 8chiếc cặp gỗ. => Như vậy 7 thêm 1 là 8 - Ai có nhận xét gì về số lượng khuy và số lượng cặp gỗ?
=> Số khuy và cặp gỗ bằng nhau và cùng bằng 8. * Tìm trong phòng học những nhóm đối tượng nào có số lượng là 8. =>Nhóm hộp quà, nhóm hoa, nhóm túi,…đều có số lượng bằng nhau và bằng 8. Để chỉ tất cả các nhóm có số lượng là 8 ta có chữ số 8 (cô giới thiệu chữ số 8 và cho trẻ đọc) - Các con tìm thẻ số 8 giơ lên rồi đọc to nào? Sau đó đặt thẻ số 8tương ứng với số lượng nhóm khuy và nhóm cặp gỗ. - Cô mời trẻ lên tìm số 8 và gắn số 8 vào các nhóm có số lượng là 8 mà trẻ tìm được. - Các con vừa cất vừa đếm số cặp gỗ vào rổ - Các con cất và đếm số khuy - Trên bảng còn gì? Các con đọc to số 8 - Các con đi cất đồ dùng rồi lại đây với cô.( cô mở nhạc) 2.3 Hoạt động 3: Luyện tập củng cố và hoạt động trải nghiệm * Trò chơi 1: “ Kết bạn” - Cách chơi: Khi cô nói “Kết bạn - kết bạn”. Các con nói “ Kết mấy? kết mấy? ”. Cô nói nhóm có mấy bạn thì các con hãy tìm nhau kết bạn tạo thành nhóm có số lượng bạn tương ứng nhé, bạn nào không kết được nhóm sẽ nhảy lò cò. + Lần 1: Cô cho trẻ tạo nhóm theo dấu hiệu (có 8 bạn trai) + Lần 2: Cô cho trẻ tạo nhóm theo dấu hiệu (có 8 bạn gái) + Lần 3: Cô cho trẻ tạo nhóm có 8 bạn. * Trò chơi 2: “Chữ số bí mật” - Cách chơi:Cô Ngân và cô Giang có những chiếc hộp bí mật, ở trong mỗi chiếc hộp có rất nhiều chữ số bí mật. Các cô sẽ tặng cho mỗi bạn 1 số bí mật, các con sẽ lấy các đồ dùng đồ chơi để tạo nhóm có số lượng tương ứng với chữ số bí mật mà các con sẽ nhậnđược. - Cho trẻ về nhóm chơi. - Cô bao quát giúp đỡ trẻ. - Cô tập trung trẻ và nhận xét trò chơi.
3. Kết thúc chuyển hoạt động - Cô nhận xét và khen động viên trẻ .