I. Mục đích - yêu cầu 1. Kiến thức:
- Trẻ biết được vì sao khi cho các nguyên liệu như Màu thực phẩm, nước rửa bát, kim tuyến vào chai nước và lắc đều lên lại tạo thành lốc xoáy.
- Trẻ biết cách chơi trò chơi.
2. Kỹ năng: - Rèn cho trẻ kỹ năng quan sát,chú ý, khả năng pháṇ đoán và suy luận của trẻ, sự khéo léo khi làm thí nghiệm, kích thích tính tò mò và ham hiểu biết của trẻ.
- Sử dụng ngôn ngữ trả lời câu hỏi của cô một cách rõ ràng mạch lạc và đủ câu - Trẻ có thao tác và kỹ năng khi tham gia trò chơi. 3.Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động cùng cô và các bạn.
II. Chuẩn bị
1.Đồ dùng của cô.
- Giáo án powerpoint, que chỉ, máy tính, máy chiếu, nhạc, các thùng giấy.
- Khay,1 lọ thủy tinh, 2 lọ nhựa nhỏ,1 cái muỗng,2 chai nhựa , kim tuyến, màu, nước rửa bát, nước.
- Đồ dùng, bàn để chơi trò chơi
2. Đồ dùng của trẻ. - Mỗi trẻ 2 lọ nhựa nhỏ,1 cái khay nhỏ,1 cái muỗng,1lọ thủy tinh nhỏ,nước rửa bát, màu,nước . - Khăn lau
III/ Tiến hành hoạt động
1.Ổn định tổ chức.
- Cô giáo giới thiệu người dự giờ.
- Các con chào các cô nào.
- Trốn cô trốn cô
- Cô đâu cô đâu?
Các con cùng nhìn lên màn hình xem cô có gì nào?
Video của cô có gì?
Khi lốc xoáy xuất hiện thì hiện tượng gì đã sảy ra?
( mưa, gió, sấm, chớp,nhà cửa bị cuốn bay hết)
À khi sảy ra lốc xoáy thì tất cả mọi thứ sẽ bị cuốn đi hết và
nó rất đáng sợ đấy.
Nhưng đấy chỉ là hiện tượng lốc xoáy ngoài thiên nhiên thôi
các con ạ còn lốc xoáy trong cuộc sống hàng ngày của
chúng ta lại rất chi là thú vị đấy.
Và hôm nay cô sẽ cho các con làm thí nghiệm về lốc xoáy
xem nó xoáy mạnh và thích thú như thế nào nhé.
Các con có muốn làm thí nghiệm cùng cô không nào?
Bây giờ cô mời các con cùng về bàn của mình nào.
2.Phương pháp, hình thức tổ chức.
*Làm thí nghiệm lốc xoáy.
Các con cùng quan sát cho cô xem cô đã chuẩn bị cho chúng
mình đồ dùng gì nào?
-Khay của con có những gì?( Cô hỏi 2 -3 trẻ)
À cô cũng có khay đồ dùng giống như của các con đấy.( Cô
giới thiệu đồ dùng của mình).
Bước 1: Cô sẽ rót nước vào lọ ( Tay trái cô giữ lọ tay phải cô cầm ca nước và rót) Bước 2: Cô nhỏ vào lọ nước một ít màu Bước 3: Cô lấy thìa xúc kim tuyến cho vào Bước 4: Cô nhỏ một ít nước rửa bát vào -Các con cùng quan sát xem hiện tượng gì đã sảy ra nhé. (Cô gọi 2 – 3 trẻ trả lời) - Các con có biết vì sao khi cô nhỏ nước rửa bát vào mà những hạt kim tuyến lại rơi xuống không? + Cô giải thích: Vì khi cô cho nước rửa bát vào thì nước rửa bát nặng hơn nước vì vậy nó sẽ bị chìm xuống dưới và kéo theo những hạt kim tuyến chìm xuống theo và tạo nên một cơn mưa kim tuyến đầy màu sắc như thế này đấy. Bước 5: Cô đóng chặt nắp lại và lắc thật mạnh cái lọ - Và bây giờ các con cùng quan sát xem có hiện tượng gì sảy ra nào?( hiện tượng xoáy nước xuất hiện) - Các con có biết vì sao khi cô xoay chiếc lọ lại tạo thành hình lốc xoáy như thế này không?( gọi 2 – 3 trẻ trả lời) + Cô giải thích: Vì khi ta xoay chiếc lọ thì phần chất lỏng bên ngoài xoay trước phần chất lỏng bên trong và khi chúng ta dừng lại thì phần chất lỏng bên ngoài dừng lại trong khi phần chất lỏng bên trong vẫn tiếp tục xoay do đó lốc xoáy xuất hiện như thế này. Bây giờ các con có thích làm thí nghiệm giống cô không nào? - Cô mời các con cùng làm thí nghiệm nào. - Trẻ làm thí nghiệm cô bao quát giúp đỡ trẻ nếu trẻ cần. - Trẻ làm xong cô hỏi trẻ kết quả trẻ làm được. + Con đã làm thí nghiệm lốc xoáy như thế nào?( Cô hỏi 2- 3 trẻ) + Bước 1 con làm gì? + Bước 2 con cho nguyên liệu gì? + Rồi còn gì nữa nào? + Khi con lắc lọ nước thì hiện tượng gì đã sảy ra? + Mở rộng: Ngoài thí nghiệm làm lốc xoáy với chiếc lọ này thì cô còn làm thêm 1 thí nghiệm nữa về lốc xoáy nhưng với chiếc chai nhựa to này đấy đấy. +Cô sẽ khoét thủng 2 nắp chai và lấy băng dính cô dính 2 nút chai lại với nhau và cô sẽ cho đầy chai nước vào cô cho màu rồi đến kim tuyến và cuối cùng là nước rửa bát sau đó cô dốc ngược chai xuống và lắc chai mạnh và hiện tượng lốc xoáy đã sảy ra. Hôm nay cô thấy các con đã học rất ngoan và rất giỏi rồi đấy cô sẽ thưởng cho các con một trò chơi đấy các con có thích không? *Trò chơi 1: Rung chuông vàng - Cô giới thiệu tên trò chơi - Cách chơi: cô sẽ chia trẻ thành 3 đội và Trên màn hình cô đã chuẩn bị sẵn các câu hỏi và các đáp án rồi nhiệm vụ của các con là sau khi hết thời gian suy nghĩ phải thật nhanh tay rung chuông và trả lời câu hỏi đội nào rung chuông trước thì đội đó giành được quyền trả lời nhưng nếu đội đó mà trả lời sai thì quyền trả lời thuộc về 2 đội còn lại.Và đội nào trả lời đúng thì đội đó dành được chiến thắng và phần thưởng cho đội thắng cuộc là 1 phần quà rất hấp dẫn. Các con đã sẵn sàng trưa nào? Cô cho trẻ chơi Vừa rồi các con đã trải qua trò chơi thứ nhất rất xuất sắc rồi và bây giờ cô và các con cùng đến với trò chơi thứ 2 mang tên là thi tài. *Trò chơi 2: Thi tài Các con ơi trường mầm non Đông Xuân vừa mới mở thêm 1 phòng thí nghiệm rồi đấy nhưng vẫn chưa đủ đồ dùng cho các bạn làm thí nghiệm nên hôm nay cô và các con cùng nhau đi mua và chon đồ cho phòng thí nghiệm nhé. -Cách chơi: Cô chia trẻ làm 2 đội nhiệm vụ của các con là phải lấy đồ dùng sau đó bật qua các vòng và chạy thật nhanh mang đồ lên để vào rổ sau đó chạy về vỗ tay vào bạn phía sau và chạy về cuối hàng đứng.đội nào lấy được nhiều đồ nhất là đội đó giành chiến thắng và phần thưởng dành cho đội chiến thắng là 1 món quà . Các con đã sẵn sàng chưa? Cô cho trẻ chơi và nhận xét trò chơi và phát thưởng cho trẻ. 3. Kết thúc. - Cô nhận xét tiết học. - Khen ngợi, động viên trẻ.