I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ biết họ tên, ngày sinh, giới tính. Đặc điểm bên ngoài, sở thích khả năng của bản thân.
- Trẻ biết mỗi người đều có những đặc điểm riêng.
- Trẻ biết chấp nhận, tôn trọng sự khác biệt giữa mình và bạn khác.
2. Kỹ năng.
- Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, phân biệt, nhận xét, phán đoán tổng hợp.
- Luyện kỹ năng thu nhập thông tin: về sự giống nhau và sự khác biệt giữa mình và bạn bằng nhiều cách khác nhau.
- Phát triển kỹ năng giao tiếp, hợp tác, phản xạ nhanh khi tham gia trò chơi.
3.Thái độ
- Trẻ hứng thú ,mạnh dạn tích khi tham gia hoạt động trải nghiệm.
- Trẻ biết trân trọng, yêu quí bản thân, tôn trọng các bạn.
II.Chuẩn bị
1. Địa điểm
- Phòng học của lớp, vệ sinh sạch sẽ và đảm bảo an toàn cho trẻ.
2. Chuẩn bị đồ dùng
* Đồ dùng của cô
- Đoạn video về anh Bôm( nhân vật trong chương trình điều ước thứ bẩy)
- Nhạc một số bài hát bản nhạc không lời Lovel Slikefower.
- Bảng hỏi: “Tớ là ai”
- File tìm sự giống và khác nhau giữa mình và bạn.
* Đồ dùng của trẻ:
- 15 kẹp file bài tập.
Hoạt động 1: +Bài tập “ Tớ là ai”(trẻ làm bài tập giới thiệu về bản thân)
- Hoạt động 2: Nhạc không lời Tí tªn lµ §©y lµ tí Së thÝch cña tí
- Hoạt động 3: Bảng thu thập thông tin về sự giống và sự khác nhau về sở thích, đặc điểm, khả năng giữa trẻ và bạn.
1. Ổn định tổ chức
Xin chào mừng tất cả các bé đến với giờ học khám phá
ngày hôm nay. Và hôm nay lớp mình còn có rất nhiều
các cô giáo trong trường về dự các con chào các cô
giáo.
Để mở đầu cho giờ học khám phá ngày hôm nay chúng
mình được chơi 1 trò chơi vô cùng thú vị, trò chơi được
mang tên“Cặp đôi hoàn hảo”
- Cách chơi : Các con lắng nghe và vận động theo
nhạc, khi tiếng nhạc kết thúc các con hãy làm theo yêu
cầu của cô giáo. Các con đã nghe rõ cách chơi chưa.
Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi”
Cho trẻ tìm đôi chơi vận động theo nhạc và thực hiện
chạm vào các bộ phận của bạn theo yêu cầucủa
cô(chạm tay, chân, lưng, vai..)
Các con vừa được tham gia trò chơi gì?
Đã chạm vào những bộ phận nào trên cơ thể. Trên cơ thể chúng mình có rất nhiều các bộ phận khác nhau, để hiểu rõ hơn về đặc điểm sở thích, khả năng, bản thân mình thì ngay bây giờ cô xin mời cc đến với trò chơi tiếp theo được mang tên “ Tôi là ai”
2. Phương pháp và hình thức tổ chức
Hoạt động 1: Trò chơi “Tell all about me!” Trẻ tự
giới thiệu về bản thân:
- Cô giới thiệu: Các con sẽ về chỗ và điền những thông
tin của bản thân vào bài tập theo yêu cầu(Tên, ngày
sinh, sở thích..) cho trẻ về các nhóm hoàn thành bài tập
giới thiệu về bản thân.
- Ai muốn chia sẻ, giới thiệu về bản thân mình với các
bạn trong lớp nào?
- Cô mời 2-3 trẻ.
* Mỗi bạn lớp mình đều có những đặc điểm riêng,
không giống những bạn khác. Và chính những đặc
điểm riêng ấy tạo nên sự khác biệt, độc đáo giữa bạn
này với bạn khác đấy các con ạ.
Hoạt động 2: “Làm theo lời tôi”
- Cô giới thiệu cách chơi: Trẻ đứng đội hình vòng tròn
khi cô đưa ra yêu cầu về sở thích, khả năng đặc điểm
riêng đặc trưng. Con con hãy lắng nghe thật kỹ yêu cầu
của cô, và thực hiện theo đúng yêu cầu.
- Lần 1: Các bạn có đúng đặc điểm sở thích cùng nhảy
vào vòng( VD: Ai thích ăn rau giống cô? Ai không
thích uống nước cooca giống cô)
- Lần 2: Tìm và phát hiện trong nhóm, trong lớp có
cùng đặc điểm hoặc sở thích giống mình.
(VD: Đăng, Phúc hay thích ăn đu đủ giống tôi, vy tóc
dài giống tôi..)
Hoạt động 3: Trò chơi: Đôi bạn thân
- Trò chơi: “ Tìm đôi- Tìm đôi” (Mỗi bạn tự tìm cho
mình một người bạn để tạo thành đôi bạn thân và nghe
hướng dẫn cách chơi)
- Các con có muốn tìm hiểu đặc điểm sở thích, khả
năng của bạn mình không?
- Bằng các câu hỏi đặt ra với bạn mình như: Cậu thích
ăn gì nhất? Cậu yêu ai nhất?
Cậu thích truyện gì nhất?...
- Các con sẽ tìm xem con và bạn có điểm gì giống nhau
thì chúng mình sẽ cùng nhau vẽ lại kết quả vào phần
chung giữa hai vòng tròn còn những điểm khác nhau
của bạn và mình thì sẽ vẽ lại riêng ở bên vòng tròn của
bạn đó nhé.
- Sau khi trẻ chơi xong có thể chia sẻ kết quả đôi của
mình với đôi bạn khác trong lớp. - Hoạt động 4. Hoạt động nhóm - Nhóm 1: Đồ hình người: Cho trẻ đồ hình người nằm của các bạn trong nhóm sau đó cùng nhau so sánh hình của mình với hình của các ban để thấy được sự khác biệt về hình ảnh của mình và bạn. - Nhóm 2:Đồ bàn tay, In dấu vân tay trên mực ,soi vân tay qua kính lúp. - Trẻ trong nhóm 2 bạn cùng nhóm sẽ tự in từng ngón vân tay vào các ô trống hoặc đồ bàn tay. - Sau khi in và đồ xong trẻ sẽ cùng nhau quan sát và so sánh tìm sự khác nhau giữa hai bạn trong nhóm về vân tay và bàn tay của mình. - Nhóm 3.Mặt trời bé con. + Cô cho trẻ nghe cùng một bản nhạc, 1 bài hát và cho 2 bạn ở hai sân khấu khác nhau tự thể hiện khả năng sáng tạo, vận động theo nhạc, múa, biểu diễn thời trang theo cách riêng của mình trước các bạn(trẻ còn lại trong nhóm sẽ sử dụng, điện thoại để quay lại những khoảnh khắc của các bạn) - Trẻ tự thu dọn đồ dùng sau khi chơi. Hoạt động 5: Xem video về anh Bôm - Các con vừa tham gia những hoạt động gì? Chúng mình có phát hiện ra điều gì không? - Mỗi bạn đều có những đặc điểm rất khác nhau về hình dáng, về cấu tạo của từng bộ phận cơ thể, về khả năng sáng tạo.. và điều đó đã tạo nên một tập thể lớp A2 chúng ta rất là vui và sinh động đúng không các con! - Hôm nay cô muốn giới thiệu với các con một đoạn phim vô cùng đặc biệt, nhân vật chính trong đoạn phim này là cô tin rằng sẽ rất nhiều bạn đã biết, nào chúng mình cùng hướng lên màn hình xem đoạn phim này nói về ai nhé! - Sau khi xem đoạn video này con cảm thấy như thế nào? - Anh Bôm trong đoạn phim có điều gì đặc biệt. - Cô chia sẻ cảm xúc của mình về anh Bôm. Mặc dù mắc bệnh hiểm nghèo và có một sức khỏe không tốt nhưng anh Bôm đã luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn để trở thành một
những sinh viên xuất sắc của Học viện âm nhạc Quốc gia đấy câc con ạ! - Con muốn gửi lời chúc gì tới anh Bôm? * Các con ạ, mỗi người đều có những điểm khác nhau, hãy tôn trọng, yêu thương, chấp nhận sự khác biệt của mọi người xung quanh các con nhé!
- Cô và trẻ hát bài “ Nắm tay thân thiết” cô cho trẻ thu dọn đồ dùng.
- Hoạt động 4:
+ Nhóm 1: Tấm nhựa trắng, bút dạ
+ nhóm 2: Mực dấu , kính lúp, giấy in hình bàn tay, bút dạ, khay..
+ Nhóm 3: 2 khung sân khấu, một số phụ kiện biểu diễn, một số nhạc cụ âm nhạc
+ Khay nhựa trắng.
- Hoạt động 5: Đoạn video về anh Bôm
3. Phương tiện
- Máy tính, ti vi, điện thoại.
4. Môi trường
- Trang trí phù hợp với hoạt động đang thực hiện và phù hợp với lứa tuổi.